intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh

Chia sẻ: Trang Vui Ve | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

591
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh

SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> LƯƠNG THẾ VINH<br /> (Đề thi gồm 01 trang)<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018<br /> Môn: NGỮ VĂN 12<br /> Ngày kiểm tra: 19/ 10/ 2017<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> I. Đọc hiểu (3.0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br /> Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống<br /> của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra<br /> nó. Ví dụ: nếu học thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của<br /> họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó<br /> cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô<br /> cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi<br /> và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.<br /> […] Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ<br /> bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kỳ thi quá khó, đổ thừa bạn<br /> bè làm họ sao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số<br /> học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán<br /> của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ… trong khi tự đáy<br /> lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung<br /> quanh mình khiến mình thất bại”. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không<br /> thể thay đổi được cuộc sống.<br /> (Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013, trang 28-29)<br /> Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ đƣợc sử dụng trong văn bản trên. (0.5 điểm)<br /> Câu 2. Nêu tên hai thao tác lập luận nào đƣợc dùng trong văn bản. (0.5 điểm)<br /> Câu 3. Theo tác giả, ngƣời thành công và kẻ thất bại có những điểm khác biệt gì? (1.0<br /> điểm)<br /> Câu 4. Theo anh/ chị, ngƣời thành công và kẻ thất bại còn có những điểm khác biệt gì?<br /> (1.0 điểm)<br /> II. Làm văn (7.0 điểm)<br /> Câu 1. (2.0 điểm):<br /> Trên cơ sở đọc hiểu văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 15 dòng) với<br /> câu chủ đề: Thái độ trước cuộc sống quyết định tương lai của bạn.<br /> Câu 2. (5.0 điểm):<br /> Cảm nhận hình ảnh thiên nhiên và con ngƣời Việt Bắc qua đoạn thơ sau:<br /> Ta về mình có nhớ ta,<br /> Ta về, ta nhớ những hoa cùng người<br /> Rừng xanh hoa chuối đỏ tưoi<br /> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng<br /> Ngày xuân mơ nở trắng rừng<br /> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang<br /> Ve kêu rừng phách đổ vàng<br /> Nhớ cô em gái hái măng một mình<br /> Rừng thu trăng rọi hoà bình<br /> Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung<br /> (Trích Việt Bắc – Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12 Cơ bản, tập I, NXB Giáo dục, 2007, tr.111)<br /> - HẾT -<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG THPT CHUYÊN LƢƠNG THẾ VINH<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I<br /> (Năm học 2017 - 2018)<br /> Môn: NGỮ VĂN - KHỐI 12<br /> <br /> Phần I:<br /> Nội dung cần đạt<br /> Đọc hiểu<br /> Câu 1<br /> Phong cánh ngôn ngữ: chính luận.<br /> Câu 2<br /> Hai thao tác lập luận của văn bản: so sánh, chứng minh…<br /> Câu 3<br /> Theo tác giả, ngƣời thành công và kẻ thất bại có những điểm khác biệt:<br /> - Ngƣời thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong<br /> cuộc sống của họ, còn những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hƣớng đổ lỗi<br /> cho mọi ngƣời ngoại trừ bản thân họ.<br /> <br /> Điểm<br /> 3.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> - Ngƣời thành công làm chủ cuộc sống của chính họ, còn kẻ thất bại trở thành<br /> nạn nhân bất lực của cuộc sống.<br /> <br /> Phần II:<br /> Làm văn<br /> Câu 1<br /> <br /> - Học sinh trả lời theo suy nghĩ bản thân, miễn là hợp lí.<br /> - Gợi ý: giữa ngƣời thành công và kẻ thất bại còn có những điểm khác biệt về<br /> năng lực, ý chí phấn đấu, lòng kiên trì…<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Nghị luận xã hội<br /> * Yêu cầu về kĩ năng: biết cách viết đoạn văn; đoạn văn hoàn chỉnh, chặt chẽ;<br /> diễn đạt lƣu loát, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả; đảm bảo dung lƣợng<br /> nhƣ yêu cầu đề.<br /> <br /> 2.0<br /> 0.5<br /> <br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> - Câu nói bàn về vai trò to lớn của tinh thần chịu trách nhiệm trƣớc việc làm<br /> bản thân ở mỗi ngƣời.<br /> - Biết nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có sức mạnh tiềm ẩn to lớn:<br /> + Giúp chúng ta nhận ra sai lầm, khiếm khuyết của chính mình, từ đó hoàn<br /> thiện hơn mỗi ngày và vƣơn đến thành công; đồng thời tạo đƣợc niềm tin và sự<br /> tôn trọng của những ngƣời xung quanh.<br /> + Mỗi ngƣời biết nhận lãnh trách nhiệm sẽ góp phần làm nên xã hội tự giác và<br /> ngày một văn minh.<br /> - Mỗi ngƣời cần nhận thức đƣợc ý nghĩa của tinh thần nhận lãnh trách nhiệm<br /> về bản thân và biết hành động theo tinh thần ấy mỗi ngày.<br /> Lưu ý: Nếu HS không trả lời đầy đủ các ý ở phần bàn luận và mở rộng hoặc<br /> có hướng tiếp cận vấn đề khác nhưng hợp lý, thuyết phục, giám khảo vẫn<br /> chấm điểm.<br /> Câu 2<br /> <br /> Nghị luận văn học<br /> 1. Kĩ năng: Đầy đủ cấu trúc 03 phần của bài nghị luận. Diễn đạt lƣu loát.<br /> <br /> 5.0<br /> 0.25<br /> <br /> Không mắc lỗi cơ bản về dùng từ, diễn đạt, chính tả.<br /> 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận hình ảnh thiên nhiên và con<br /> ngƣời Việt Bắc qua đoạn thơ<br /> 3. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các<br /> thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br /> <br /> 0.25<br /> 4.0<br /> <br /> - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích.<br /> - Cảm nhận hình ảnh thiên nhiên và con ngƣời Việt Bắc:<br /> + Bức tranh thiên nhiên qua bốn mùa với cảnh sắc đa dạng, mang vẻ đẹp vừa giản dị,<br /> thân thuộc vừa nên thơ: mùa đông ấm nóng, mùa xuân tinh khôi, mùa hè rực rỡ, mùa<br /> thu thanh bình.<br /> + Hình ảnh con ngƣời: cần cù, khéo léo, tỉ mỉ trong lao động; gắn bó hài hoà với<br /> thiên nhiên.<br /> + Nghệ thuật: Đậm đà tính dân tộc (thể thơ lục bát, đại từ mình – ta,..), giọng điệu trữ<br /> tình ngọt ngào tha thiết, trình tự miêu tả giàu ý nghĩa (từ mùa đông  mùa xuân)…<br /> - Đánh giá:<br /> + Đoạn thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Tố Hữu.<br /> + Thể hiện sự gắn bó, am hiểu và tấm lòng yêu mến thiết tha của Tố Hữu dành cho<br /> thiên nhiên và con ngƣời Việt Bắc.<br /> <br /> 4. Sáng tạo:<br /> - Có cách diễn đạt sáng tạo.<br /> - Có suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ.<br /> <br /> 0.5<br /> Tổng điểm<br /> <br /> 10<br /> <br /> * Lưu ý:<br /> - Chỉ chấm điểm tối đa của mỗi ý khi bài viết đạt đƣợc cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.<br /> - Bài làm đảm bảo những yêu cầu trên nhƣng không sắp xếp theo trật tự của Hướng dẫn<br /> chấm vẫn chấm điểm bình thƣờng. Các luận điểm không tách bạch nhƣ Hướng dẫn chấm,<br /> giám khảo tùy mức độ đảm bảo kiến thức để chấm điểm tƣơng ứng.<br /> - Nếu HS có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn đƣợc chấp nhận.<br /> <br /> - HẾT -<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2