intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc

Chia sẻ: Nguyễn Văn Toàn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

30
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc này nhé. Thông qua đề kiểm tra giúp các bạn ôn tập và nắm vững kiến thức môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc

UBND QUẬN TÂN BÌNH<br /> TRƯỜNG THCS ÂU LẠC<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ<br /> Tên<br /> chương<br /> Tế bào thực<br /> vật<br /> Số câu:<br /> 1.0câu<br /> Số điểm:<br /> 2đ=20%<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> Môn : SINH - LỚP 6<br /> Thời gian : 45 phút<br /> Thông hiểu<br /> <br /> Nhận biết các<br /> thành phần cấu<br /> tạo của tế bào<br /> thực vật<br /> <br /> Cơ thể thực vật<br /> được cấu tạo từ tế<br /> bào thực vật<br /> <br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> Số điểm: 1.5đ<br /> <br /> Số điểm: 0.5đ<br /> <br /> Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng<br /> <br /> 2.0đ<br /> <br /> Chức năng các<br /> miền của rễ<br /> <br /> Rễ<br /> Số câu:<br /> 1.0câu<br /> <br /> Đặc điểm phù hợp<br /> với chức năng của<br /> các miền ở rễ<br /> <br /> Số điểm:<br /> 2đ=20%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> <br /> 2.0đ<br /> <br /> Số điểm: 2.0 đ<br /> Giải thích hiện<br /> tượng thực tế<br /> dựa vào sự dài<br /> ra của thân<br /> <br /> Thân<br /> Số câu:<br /> 0.5câu<br /> Số điểm:<br /> 1đ=10%<br /> <br /> Lá<br /> Số câu:<br /> 2.5câu<br /> Số điểm:<br /> 5đ=50%<br /> Số câu: 5<br /> câu<br /> Số điểm:<br /> 10đ<br /> <br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> Số điểm: 1.0 đ<br /> <br /> Đặc điểm của<br /> phiến lá<br /> <br /> Đặc điểm phù hợp<br /> chức năng ở phiến<br /> lá<br /> <br /> 5.0đ<br /> Ý nghĩa của<br /> quang hợp<br /> <br /> Giải thích dựa<br /> vào kiến thức<br /> cây hô hấp<br /> <br /> Sơ đồ quang hợp<br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> Số câu: 0.5<br /> <br /> Số câu: 1.0<br /> <br /> Số điểm: 0.5đ<br /> <br /> Số điểm: 2.0 đ<br /> <br /> Số điểm: 0.5 đ<br /> <br /> Số điểm: 2.0 đ<br /> <br /> Số câu: 1.0 câu<br /> <br /> Số câu: 2.0 câu<br /> <br /> Số câu: 1.0 câu Số câu:1.0câu<br /> <br /> Số điểm: 2.0đ =<br /> 20%<br /> <br /> Số điểm: 4.5đ =<br /> 45%<br /> <br /> Số điểm: 1.5đ = Số điểm: 2.0đ<br /> 15%<br /> = 20%<br /> <br /> 10đ<br /> <br /> 1<br /> <br /> NỘI DUNG ĐỀ<br /> Câu 1 (2đ): Cho hình vẽ sau:<br /> <br /> a)<br /> b)<br /> <br /> Chú thích các thành phần 1, 2, 3, 4, 5, 6<br /> Mọi cơ thể thực vật được cấu tạo từ đâu?<br /> <br /> Câu 2 (2đ): Cho hình vẽ:<br /> Cấu tạo của rễ gồm 4 miền: Miền trưởng thành, miền hút,<br /> miền sinh trưởng và miền chóp rễ.<br /> a) Theo em, ở miền hút tế bào biểu bì có đặc điểm gì phù<br /> hợp với chức năng? Đó là chức năng gì?<br /> b) Nêu chức năng của miền chóp rễ và miền sinh trưởng.<br /> <br /> Câu 3(2đ): Cho đoạn văn:<br /> Rễ, thân lá là cơ quan sinh dưỡng của cây làm chức năng nuôi dưỡng cây.<br /> Trong đó lá có chức năng chính là quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước. Hình<br /> dạng của lá đa dạng nhưng nhìn chung lá cấu tạo gồm 3 phần: cuống lá, phiến lá và gân<br /> lá. Phần phiến có màu xanh lục có diện tích rộng nhất, có bản dẹp. Quan sát mặt dưới lá<br /> thấy rõ các đường gân lá, gân lá thực hiện chức năng dẫn truyền các chất trong lá. Cuối<br /> cùng là cuống lá là phần nối vào thân hoặc cành<br /> Thân cây thường có hình trụ, chức năng chính là dẫn truyền các chất từ rễ lên lá<br /> và từ lá đến các cơ quan khác. Thân cấu tạo gồm 4 phần chồi ngọn, chồi nách, thân<br /> chính và cành. Thân dài ra do sự phân chia tế bào mô phân sinh ngọn<br /> Từ đoạn văn em hãy cho biết:<br /> a) Phiến lá có những đặc diểm gì? Các đặc điểm đó phù hợp với chức năng gì của<br /> phiến lá?<br /> <br /> 2<br /> <br /> b) Ứng dụng sự dài ra của thân, trong việc trồng cây lấy gỗ như bạch đàn, lim…<br /> hay lấy sợi như đay, cói… người ta thường tỉa các cành xấu và cành sâu. Em hãy<br /> giải thích vì sao?<br /> <br /> Câu 4(2đ)<br /> Viết sơ đồ của quá trình quang hợp ? Dựa vào sơ đồ quang hợp em hãy cho biết ý nghĩa<br /> của quang hợp dối với môi trường không khí là gi?<br /> Câu 5(2đ): Trong giờ ra chơi Bình kể với An là dạo này Bình bị mất ngủ? Nghe vậy An<br /> khuyên Bình: Cậu nên trồng nhiều cây cảnh trong phòng ngủ, buổi tối bạn nên đóng kín<br /> cửa phòng ngủ để tốt cho sức khỏe và dễ ngủ hơn.<br /> Theo em An khuyên như vậy có đúng không? Vì sao?<br /> <br /> 3<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> Câu 1. Chú thích 1 ý *0.25đ<br /> a) 1. Vách tế bào<br /> 2. Màng sinh chất<br /> 3. Chất tế bào<br /> 4. Nhân<br /> 5. Không bào<br /> 6. Lục lạp<br /> b) Tế bào thực vật – 0.5đ<br /> Câu 2.<br /> a) Tế bào biểu bì biến thành tế bào lông hút -0.5<br /> Chức năng: Hút nước và muối khoáng hòa tan -0.5đ<br /> b) Chức năng<br /> Miền sinh trưởng: Làm cho rễ dài ra – 0.5đ<br /> Miền chóp rễ: Che chở cho đầu rễ - 0.5đ<br /> Câu 3.<br /> a) Phiến lá: Màu lục, hình bản dẹp, diện tích rộng nhất – 0.5đ (mỗi ý 0.25đ)<br /> Chức năng: Thu nhận được nhiều ánh sáng – 0.5đ<br /> b) Vì: tỉa cành để ưu tiên phát triển chồi ngọn và thân chính làm cây tăng chiều cao<br /> và tăng giá trị sản phẩm – 1đ<br /> Câu 4<br /> * Sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp:(1.5 đ)<br /> Nước<br /> <br /> +<br /> <br /> (Rễ hút từ đất)<br /> <br /> khí cacbonic<br /> <br /> ánh sáng<br /> <br /> (Lá lấy từ không khí) Diệp lục<br /> <br /> tinh bột<br /> (Trong lá)<br /> <br /> +<br /> <br /> khí oxi<br /> <br /> (Lá nhả ra ngoài)<br /> <br /> * Ý nghĩa: Cân bằng khí oxi và cacbonic trong không khí -0.5đ<br /> Câu 5.<br /> * Lời khuyên sai – 0.5đ<br /> * Vì: Ban đêm cây hô hấp<br /> Cây hút khí oxi và thải ra khí cacbonic<br /> nên người dễ bị ngạt và có thể chết – 1.5đ<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0