intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2015 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

86
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn đang gặp khó khăn trước kì kiểm tra học kỳ và bạn không biết làm sao để đạt được điểm số như mong muốn. Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2015 của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ giúp các bạn nhận ra các dạng bài tập khác nhau và cách giải của nó. Chúc các bạn làm thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2015 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Hoï teân :................................................<br /> Lôùp :.......................<br /> <br /> ÑEÀ KT HK2 2014-2015.<br /> MOÂN : GDCD .Khoái lôùp : 11<br /> <br /> I/. Trắc nghiệm: (7.5đ)<br /> Câu 1: Để nâng cao tiềm lực của khoa học và công nghệ, nước ta cần phải:<br /> A. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế.<br /> B. Nâng cao chất lượng, tăng thêm số lượng đội ngũ cán bộ<br /> <br /> khoa học.<br /> C. Tất cả các phương án trên.<br /> <br /> D. Tăng cường cơ sở vật chất - kĩ thuật.<br /> <br /> Câu 2: Sức mạnh thời đại là sức mạnh của:<br /> A. Vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại.<br /> <br /> B. Khoa học và công nghệ, của các lực lượng tiến bộ và cách<br /> <br /> mạng trên thế giới.<br /> C. Công nghệ thông tin.<br /> D. Tất cả các ý trên.<br /> Câu 3: Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay có nhiệm vụ:<br /> A. Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. B. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.<br /> C. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br /> D. Tuyên truyền và phát triển nền văn minh nhân loại.<br /> Câu 4: Những lĩnh vực được xác định trọng tâm của khoa học và công nghệ cần tập trung là:<br /> A. Cả ba phương án trên.<br /> B. Phát triển công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công<br /> <br /> nghệ vật liệu mới.<br /> C. Các lĩnh vực khoa học xã hội, ứng dụng.<br /> <br /> D. Chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp,<br /> <br /> nông thôn.<br /> Câu 5: Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta được coi là quốc sách hàng đầu vì:<br /> A. Là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.<br /> B. Có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển và<br /> <br /> truyền bá văn minh nhân loại.<br /> C. Là một động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hoá,<br /> <br /> D. Tất cả các ý trên.<br /> <br /> hiện đại hoá.<br /> Câu 6: Sở dĩ chúng ta phải kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng và an ninh là vì:<br /> A. Chúng ta đang xây dựng CNXH.<br /> B. Chúng ta đang thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến<br /> <br /> lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc.<br /> C. Các thế lực thù địch vẫn luôn tìm cách phá hoại sự nghiệp<br /> <br /> D. Tất cả các phương án trên.<br /> <br /> cách mạng.<br /> Câu 7: Đảng và Nhà nước ta coi khoa học và công nghệ là:<br /> A. Quốc sách hàng đầu.<br /> C. Động lực để tiếp thu thành tựu công nghệ tiên tiến của các<br /> <br /> B. Yếu tố then chốt để phát triển đất nước.<br /> D. Quốc sách.<br /> <br /> nước phát triển mạnh.<br /> Câu 8: Hãy chỉ ra đâu là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của toàn dân?<br /> A. Xây dựng đất nước và tăng cường quốc phòng và an ninh.<br /> B. Bảo vệ tổ quốc.<br /> C. Xây dựng đất nước.<br /> D. Tăng cường quốc phòng và an ninh.<br /> Câu 9: Nhiệm vụ của văn hoá trong sự nghiệp cách mạng nước ta là:<br /> A. Xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.<br /> B. Xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân<br /> <br /> tộc,xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diệnvề<br /> chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực<br /> sáng tạo.<br /> D. Tạo ra những giá trị tinh thần cho xã hội.<br /> <br /> C. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.<br /> Câu 10: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta cần phải làm cho chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng<br /> Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân vì:<br /> A. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa<br /> B. Chủ nghĩa Mác - Lênin giúp chúng ta có nhận thức đúng<br /> <br /> Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta.<br /> C. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành những giá trị tinh<br /> <br /> đắn về tự nhiên, xã hội và tư duy để xây dựng xã hội mới.<br /> D. Cả ba ý trên đều đúng.<br /> <br /> thấn, tài sản quý báu của dân tộc ta.<br /> Câu 11: Lực lượng nòng cốt để tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là:<br /> A. Toàn dân.<br /> B. Quân đội nhân dân và công an nhân dân.<br /> C. Nhà nước.<br /> D. Các tổ chức của Đảng.<br /> Câu 12: Nền văn hoá "tiên tiến" là nền văn hoá:<br /> A. Phù hợp với sự phát triển của thời đại.<br /> C. Tạo ra sức sống của tầng lớp trí thức.<br /> <br /> B. Thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ.<br /> D. Mang bản sắc dân tộc.<br /> <br /> Câu 13: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta cần phải:<br /> A. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ.<br /> B. Giữ nguyên truyền thống của dân tộc.<br /> C. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hoá<br /> D. Tất cả các phương án trên.<br /> <br /> của dân tộc ; tiếp thu những tinh hoa văn hoá nhân loại.<br /> Câu 14: Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài là nhằm để:<br /> A. Thể hiện sự quan tâm đến giáo dục.<br /> B. Phục vụ giáo dục và đào tạo.<br /> C. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.<br /> D. Tạo ra nguồn lao động.<br /> Câu 15: Nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân của ta sở dĩ phát huy được sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại là vì:<br /> <br /> A. Đó là nền quốc phòng và an ninh bảo vệ lợi ích của nhân<br /> <br /> B. Đó là nền quốc phòng đoàn kết toàn dân.<br /> <br /> dân.<br /> C. Đó là nền quốc phòng và an ninh bảo vệ lợi ích của giai<br /> cấp công nhân.<br /> <br /> D. Đó là nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.<br /> <br /> Câu 16: Ngày nay quốc phòng và an ninh có vai trò:<br /> A. Trực tiếp giữ gìn và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam<br /> <br /> XHCN.<br /> C. Là nền tảng của sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước.<br /> <br /> B. Xây dựng CNXH.<br /> D. Bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN giàu<br /> <br /> Câu 17: Bảo đảm quyền học tấp của người dân, huy động mọi nguồn lực cho giáo dục là trách nhiệm của:<br /> A. Các cơ quan chức năng trong ngành giáo dục.<br /> B. Toàn dân.<br /> C. Nhà nước.<br /> D. Đảng ta.<br /> Câu 18: Văn hoá có vai trò quan trọng bởi vì:<br /> A. Văn hoá khơi dậy tiềm năng, phát huy sức sáng tạo của<br /> B. Văn hoá khơi dậy tiềm năng, phát huy sức sáng tạo của<br /> <br /> con người, tạo ra sự phát triển hài hoà giữa đời sống vật<br /> chất và tinh thần.<br /> C. Văn hoá bao gồm toàn bộ những giá trị vật chất và tinh<br /> thần.<br /> <br /> con người.<br /> D. Văn hoá tạo ra sự phát triển hài hoà giữa đời sống vật<br /> <br /> chất và tinh thần.<br /> <br /> Câu 19: Nhà nước ta cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lí và nâng cao hiệu lực thi hành PL về sở hữu trí tuệ, trọng dụng nhân tài để<br /> làm gì?<br /> A. Kiểm tra hoạt động khoa học và công nghệ.<br /> B. Đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ.<br /> C. Tạo ra thị trường khoa học và công nghệ cho nước ta.<br /> D. Nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ.<br /> Câu 20: Kế thừa, phát huy những di sản, truyền thống văn hoá của dân tộc đòi hỏi chúng ta phải:<br /> A. Bảo tồn, phát huy những giá trị chung và nét đẹp riêng của<br /> B. Làm cho những giá trị riêng của mỗi dân tộc Việt Nam<br /> <br /> các dân tộc trên đất nước Việt Nam.<br /> C. Bảo tồn, phát huy những giá trị chung và nét đẹp riêng của<br /> <br /> vươn lên tầm tiên tiến.<br /> D. Bảo tồn tất cả các giá trị chung của tất cả các dân tộc.<br /> <br /> các dân tộc trên thế giới.<br /> Câu 21: Quan hệ giữa tăng cường quốc phòng và an ninh với phát triển kinh tế thể hiện ở:<br /> A. Phát triển kinh tế là điều kiện tăng cường quốc phòng và<br /> B. Khi vạch kế hoạch phát triển kinh tế phải kết hợp quốc<br /> <br /> an ninh.<br /> C. Quốc phòng và an ninh góp phần tạo ra điều kiện thuận lợi<br /> <br /> phòng với an ninh.<br /> D. Tất cả các phương án trên.<br /> <br /> và an toàn cho phát triển kinh tế.<br /> Câu 22: Trong điều kiện hoà bình nhiệm vụ chủ yếu của quốc phòng là:<br /> A. Bảo vệ tổ quốc.<br /> B. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.<br /> C. Xây dựng đất nước.<br /> D. Tất cả các ý trên.<br /> Câu 23: Việc thực hiện giáo dục từ mầm non đến phổ thông muốn nói đến phương hướng nào của giáo dục và đào tạo?<br /> A. Mở rộng quy mô giáo dục.<br /> B. Thực hiện công bằng trong giáo dục.<br /> C. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục.<br /> D. Xã hội hoá giáo dục và đào tạo.<br /> Câu 24: Luật giáo dục (theo SGK) nước ta hiện nay được ban hành vào năm nào?<br /> A. 2006.<br /> B. 2008.<br /> C. 2005.<br /> D. 2007.<br /> Câu 25: Việc trang bị cơ sở vật chất cho các trường học hiện nay thuộc phương hướng nào của giáo dục và đào tạo?<br /> A. Mở rộng quy mô giáo dục.<br /> B. Xã hội hoá giáo dục.<br /> C. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục.<br /> D. Thực hiện công bằng trong giáo dục.<br /> Câu 26: Xác định phương án đúng về một trong những nhiệm vụ của khoa học và công nghệ trong số các phương án sau:<br /> A. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp<br /> B. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường<br /> <br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br /> C. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối,<br /> <br /> lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.<br /> D. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của LLSX.<br /> <br /> chủ trương, chính sách của Nhà nước.<br /> Câu 27: Nước ta muốn thoát khỏi tình trạng kém phát triển, muốn hội nhập có hiệu quả với xu thế phát triển của thế giới thì giáo<br /> dục và đào tạo cần phải:<br /> A. Tạo điều kiện cho người nghèo mà giỏi có điều kiện học<br /> B. Đào tạo được nhiều nhân tài trong lĩnh vực giáo dục.<br /> <br /> tập tốt.<br /> C. Đào tạo được nhiều nhân tài, chuyên gia trên tất cả mọi<br /> <br /> lĩnh vực của đời sống xã hội.<br /> Câu 28: Một trong những nhiệm vụ của khoa học và vong nghệ là:<br /> A. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc<br /> <br /> sống đặt ra.<br /> C. Đẩy nhanh hiệu quả bảo vệ môi trường.<br /> Câu 29: Nhiệm vụ của văn hoá mà Đảng ta đã chỉ rõ là:<br /> A. Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.<br /> <br /> C. Tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nhân loại.<br /> <br /> D. Cấn có nhiều nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực khoa<br /> <br /> học - kĩ thuật.<br /> B. Bảo vệ Tổ quốc.<br /> D. Phát triển nguồn nhân lực.<br /> B. Phải làm cho thế giới quan Mác - Lê- nin và tư tưởng Hồ<br /> <br /> Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của<br /> nhân dân.<br /> D. Tất cả các ý trên.<br /> <br /> Câu 30: Trong tình hình hiện nay, việc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân trở thành lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng<br /> bước hiện đại là:<br /> A. Nhu cầu riêng của Quân đội.<br /> B. Nhu cầuu riêng của Ngành Công an.<br /> C. Đòi hỏi khách quan của sự nghiệp cách mạng nước ta.<br /> D. Nhu cầu tất yếu của Quân đội và Công an.<br /> <br /> II/. Tự luận: (2.5đ - Học sinh làm trực tiếp trên giấy này)<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HK2 LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 - 2015<br /> Môn: GDCD Chương trình: Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> -----------------I/. Trắc nghiệm: (7,5 điểm) mỗi câu đúng 0.25đ<br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> Đáp án<br /> Câu<br /> <br /> C<br /> 11<br /> <br /> B<br /> 12<br /> <br /> B<br /> 13<br /> <br /> A<br /> 14<br /> <br /> D<br /> 15<br /> <br /> D<br /> 16<br /> <br /> A<br /> 17<br /> <br /> B<br /> 18<br /> <br /> B<br /> 19<br /> <br /> D<br /> 20<br /> <br /> Đáp án<br /> Câu<br /> <br /> B<br /> 21<br /> <br /> B<br /> 22<br /> <br /> C<br /> 23<br /> <br /> C<br /> 24<br /> <br /> A<br /> 25<br /> <br /> A<br /> 26<br /> <br /> C<br /> 27<br /> <br /> A<br /> 28<br /> <br /> C<br /> 29<br /> <br /> A<br /> 30<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> D<br /> <br /> C<br /> <br /> A<br /> <br /> C<br /> <br /> C<br /> <br /> B<br /> <br /> C<br /> <br /> A<br /> <br /> A<br /> <br /> C<br /> <br /> II/. Tự luận: (2.5 điểm)<br /> <br /> ĐỀ TỰ LUẬN (CHỌN 1 TRONG CÁC CÂU SAU)<br /> Câu 1: Nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách dân số. Giải thích và nêu quan điểm về vấn<br /> đề dân số....<br /> Câu 2: Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. Cho ví dụ minh họa.<br /> Câu 3: Nêu khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam<br /> có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Vì sao?<br /> Câu 4: Kể tên 6 hành vi tham nhũng. Nêu giải pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả. Nêu quan điểm<br /> của em về vấn đề này.<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> Điểm<br /> 1<br /> * Mục tiêu của chính sách dân số:Tiếp tục giảm tốc dộ gia tăng dân số, sớm ổn định<br /> 0,5điểm<br /> qui mô, cơ cấu dân số và phân bố dân cư hợp lí, nâng cao chất lương dân số nhằm phát<br /> triển nguồn nhân lực cho đất nước.<br /> * Phương hướng cơ bản của chính sách dân số:<br /> -Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí<br /> 1,0điểm<br /> - Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục<br /> - Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình, bình đẳng giới..<br /> - Thực hiện xã hội hóa công tác dân số<br /> * Giải thích và nêu quan điểm...<br /> 1,0điểm<br /> 2<br /> Phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp:<br /> * Dân chủ trực tiếp: Là hình thức dân chủ thông qua các quy chế, thiết chế để nhân<br /> 1,0điểm<br /> dân thảo luận, biểu quyết tham gia trực tieố quyết định công việc của cộng đồng, của<br /> Nhà nước. Thể hiện một cách trực tiếp ý dân, mang tính quần chúng rộng rãi.<br /> - Ví dụ; Trưng cầu ý dân, Bầu cán bộ lớp....<br /> * Dân chủ gián tiếp: Là hình thức dân chủ thông qua các quy chế, thiết chế để nhân<br /> 0,25điểm<br /> dân bầu ra những người đại diện thay mặt mình quyết định các công việt chung của<br /> 1,0điểm<br /> cộng đồng, của Nhà nước. Đây là hình thức dân chủ bao quát toàn bộ từ TW đến dịa<br /> phương,...<br /> - Ví dụ: HĐND Tỉnh, huyện do nhân địa phương bầu ra có nhiệm vụ thay mặt nhân<br /> dân quản lí XH..<br /> 0,25điểm<br /> 3<br /> * NNPQXHCN Việt Nam: Là NN của dân, do dân vì dân, quản lí mọi mặt của đời<br /> 0,5điểm<br /> sống XH bằng pháp luật do ĐCS Việt Nam lãnh đạo.<br /> * NNPQXHCN Việt Nam có 2 chức năng cơ bản là: 1. Bảo đảm an ninh chính trị và<br /> trật tự, an toàn XH. 2. Tổ chức và xây dựng, bảo đảm thực hiện các quyền tự do dân<br /> 1,0điểm<br /> chủ và lợi ích hợp pháp của công dân<br /> * Chức năng cơ bản nhất là chức năng thứ 2 vì NN ta NN thống trị của đa số nhân dân<br /> lao động đối với thiểu số giai cấp bốc lột, việc thực hiện chức năng thư nhất chỉ là tiền<br /> <br /> 4<br /> <br /> đề để thực hiện chức năng thứ 2 chứ không phải là chức năng giữ vai trò quyết định<br /> + Kể tên 6 hành vi tham nhũng:<br /> + Nêu giải pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả:<br /> + Quan điểm cá nhân.<br /> <br /> -------------<br /> <br /> 1,0điểm<br /> 1,0 điểm<br /> 1,0 điểm<br /> 0,5 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2