intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 008

Chia sẻ: Hoa Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 008 tài liệu tổng hợp nhiều đề thi khác nhau nhằm giúp các em ôn tập và nâng cao kỹ năng giải đề. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt được điểm số như mong muốn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 008

  1. SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2017 ­ 2018 MÔN SINH HỌC – Khối lớp 11 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề thi có 04 trang) (không kể thời gian phát đề)                                                                                                                                              Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 008 Câu 65. Trong sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, cây mới được tạo ra? A. Từ một phần của cơ quan sinh dưỡng của cây. B. Chỉ từ một phần thân của cây. C. Chỉ từ rễ của cây. D. Chỉ từ lá của cây. Câu 66. Ơstrogen có vai trò? A. Kích thích chuyển hóa ở tế bào, kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể. B. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái. C. Kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. D. Tăng cường quá trình sinh tổng hợp prôtêin, do đó kích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, qua đó làm  tăng sự sinh trưởng của cơ thể. Câu 67. Ở cây có hoa, giao tử đực được hình thành từ tế bào mẹ? A. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → mỗi tiểu bảo tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1  tế bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực. B. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế  bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực C. Giảm phân cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế  bào ống phấn → tế bào sinh sản giảm phân tạo 4 giao tử đực. D. Nguyên phân 2 lần cho 4 tiểu bào tử → 1 tiểu bào từ nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản  và 1 tế bào ống phấn → tế bào sinh sản nguyên phân 1 lần tạo 2 giao tử đực Câu 68. Cho các nội dung sau: (1) Giun dẹp sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh. (2) Thủy tức sinh sản bằng hình thức nảy chồi và phân mảnh. (3) Bọt biển sinh sản bằng hình thức nảy chồi và phân mảnh. (4) Trùng biến hình sinh sản bằng phân đôi. (5) Kiến sinh sản bằng phân đôi và trinh sinh. (6) Ong sinh sản bằng hình thức trinh sinh. Trong các nội dung trên, nội dung đúng là? A. (2), (3), (4), (5).  B. (1), (2), (3), (4), (5).  C. (1), (2), (4), (6). D. (1), (3), (4), (6). Câu 69. Đặc điểm thuộc sinh sản hữu tính là? A. Tạo ra cá thể mới rất đa dạng về các đặc điểm thích nghi. B. Cơ thể con sinh ra hoàn toàn giống nhau và giống cơ thể mẹ ban đầu. C. Tạo ra số lượng lớn con cháu trong một thời gian ngắn. D. Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định. Câu 70. Sơ đồ phát triển qua biến thái hoàn toàn ở bướm theo thứ tự nào sau đây? A. Bướm → nhộng → trứng → sâu → bướm B. Bướm → sâu → trứng → nhộng → bướm C. Bướm → trứng → sâu → nhộng → bướm D. Bướm → nhộng → sâu → trứng → bướm 1/5 ­ Mã đề 008
  2. Câu 71. Ý nào sau đây thể hiện sự tiến hóa của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính? A. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều  biến dị tổ hợp có lợi thích nghi với sự thay đổi của môi trường. B. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền, làm xuất hiện nhiều  biến dị tổ hợp và có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. C. Tổ hợp vật chất di truyền có nguồn gốc khác nhau tạo ra sự đa dạng về mặt di chuyền, làm xuất hiện nhiều  biến dị tổ hợp có hại và tăng cường khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. D. Đồng nhất về mặt di truyền tạo ra khả năng thích nghi đồng loạt trước sự thay đổi của điều kiện môi trường. Câu 72. Đối với cây ăn quả  lâu năm, để  rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây, sớm thu hoạt và biết trước đặc   tính của quả, người ta thường dùng phương pháp nhân giống vô tính nào? A. Ghép cành. B. Chiết cành. C. Giâm cành. D. Nuôi cấy mô. Câu 73. Điều không đúng khi nói về thụ tinh ở động vật là? A. Tự phối (tự thụ tinh) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái cùng được phát sinh từ một cơ thể lưỡng  tính. B. Một số dạng động vật lưỡng tính vẫn xảy ra thụ tinh chéo. C. Các động vật lưỡng tính chỉ có hình thức tự thụ tinh. D. Giao phối (thụ tinh chéo) là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái được phát sinh từ hai cơ thể khác nhau. Câu 74. Thụ tinh ở thực vật có hoa là sự kết hợp? A. Của hai tinh tử với trứng trong túi phôi. B. Hai bộ NST đơn bội của giao tử đực và giao tử cái (trứng) trong túi phôi tạo thành hợp tử có bộ NST lưỡng bội. C. Nhân quả 2 giao tử đực và giao tử cái (trứng) trong túi phôi tạo thành hợp tử. D. Nhân của giao tử đực với nhân của trứng và nhân cực trong túi phôi tạo thành hợp tử. Câu 75. Nguyên tắc của nhân bản vô tính là chuyển nhân của tế bào? A. Xôma (n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành  phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. B. Xôma (2n) vào một tế bào trứng, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát  triển thành cơ thể mới. C. Xôma, kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. D. Xôma (2n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng đã được cấy nhân phát triển thành  phôi rồi phát triển thành cơ thể mới. Câu 76. Sinh sản vô tính ở thực vật là cây non được sinh ra mang đặc tính? A. Giống bố mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. B. Giống cây mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. C. Giống và khác cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. D. Giống cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. Câu 77. Ý nào không đúng với ưu điểm của phương pháp nuôi cấy mô? A. Phục chế giống cây quý, hạ giá thành cây con nhờ giảm mặt bằng sản xuất. B. Nhân nhanh với số lượng lớn cây giống và sạch bệnh. C. Duy trì những tính trạng mong muốn về mặt di truyền. D. Dễ tạo ra nhiều biến dị di truyền cung cấp cho chọn giống. Câu 78. Xét các đặc điểm sau: (1) Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu. Vì vậy, có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp. (2) Tạo ra các cá thể thích nghi tốt với môi trường sống ổn định, ít biến động, nhờ vậy quần thể phát triển nhanh. (3) Tạo ra các cá thể mới khác nhau và khác cá thể mẹ về các đặc điểm di truyền. (4) Tạo ra số lượng con cháu giống trong một thời gian ngắn. (5) Cho phép tăng hiệu suất sinh sản vì không phải tiêu tốn năng lượng cho việc tạo giao tử và thụ tinh. 2/5 ­ Mã đề 008
  3. (6) Tạo ra thế hệ con cháu giống nhau về mặt di truyền nên có lợi thế khi điều kiện sống thay đổi. Sinh sản vô tính không có những đặc điểm nào? A. (1), (2), (3), (4) và (5) B. (1), (2), (3), (4) và (6)  C. (3) và (6) D. (1) và (2)  Câu 79. Trong cơ chế điều hòa sinh trứng FSH kích thích? A. Phát triển nang trứng. B. Tuyến yên tiết hoocmôn. C. Nang trứng chín và rụng trứng, hình thành và duy trì hoạt động của thể vàng. D. Dạ con phát triển chuẩn bị cho hợp tử làm tổ. Câu 80. Sự  phối hợp của những loại hoocmôn làm cho niêm mạc dạ  con dày và phồng lên, tích đầy máu trong   mạch chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi trong dạ con là hoocmôn? A. Progesteron và ơstrogen. B. Tạo thể vàng và ơstrogen. C. Kích thích nang trứng, progesteron. D. Thể vàng và progesteron. Câu 81. Ecđixơn gây? A. Lột xác của sâu bướm, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm. B. Lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. C. Ức chế Sự lột xác của sâu bướm, kìm hãm sâu biến thành nhộng và bướm. D. Ức chế Sự lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. Câu 82. Hoocmôn sinh trưởng (GH) được sinh sản ra ở? A. Tuyến yên.  B. Tinh hoàn. C. Tuyến giáp.  D. Buồng trứng. Câu 83. Trẻ em chậm lớn hoặc ngừng lớn, chịu lạnh kém, não ít nếp nhăn, trí tuệ thấp là do cơ thể không có đủ  hoocmôn? A. Ơstrôgen.  B. Sinh trưởng  C. Testostêrôn. D. Tirôxin. Câu 84. Thụ phấn chéo là sự thụ phấn giữa? A. Hạt phấn và trứng của cùng hoa. B. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác loài. C. Hạt phấn với nhụy của cùng một hoa hay khác hoa của cùng một cây. D. Hạt phấn của cây này với nhụy của cây khác cùng loài. Câu 85. Đặc trưng không thuộc sinh sản hữu tính là? A. Sinh sản hữu tính luôn gắn liền với giảm phân để tạo giao tử. B. Tạo ra thế hệ sau luôn thích nghi với môi trường sống ổn định. C. Luôn có sự trao đổi, tái tổ hợp của hai bộ gen. D. Luôn có quá trình hình thành và hợp nhất của các giao tử. Câu 86. Điều đúng khi nói về hình thức thụ tinh ở động vật là? A. Thụ tinh ngoài là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái diễn ra bên ngoài cơ thể con cái. B. Thụ tinh trong là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái diễn ra bên ngoài cơ thể con cái. C. Thụ tinh ngoài làm tăng tỷ lệ sống sót của con non. D. Thụ tinh trong làm giảm hiệu quả thụ tinh. Câu 87. Thời kỳ mang thai không có trứng chín và rụng vì khi nhau thai được hình thành? A. Sẽ tiết ra hóc môn kích dục nhau thai (HCG) duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH  và LH của tuyến yên. B. Sẽ tiết ra hoocmôn kích dục nhau thai ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. C. Thì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. 3/5 ­ Mã đề 008
  4. D. Sẽ duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn progesteron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. Câu 88. Sinh sản bào tử là? A. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do giảm phân ở pha giao tử thể của những thực vật có xen kẽ thế  hệ thể bào tử và thể giao tử. B. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể. C. Tạo ra thế hệ mới từ hợp tử được phát sinh ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể. D. Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do nguyên phân ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và  giao tử thể. Câu 89. Hậu quả xảy ra khi tuyến yên sản sinh ra quá ít hoặc quá nhiều hoocmôn sinh trưởng ở giai đoạn trẻ em   là? A. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém. B. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ. C. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển. D. Các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển. Câu 90. Sự phát triển của tôm, ve sầu là kiểu phát triển? A. Không qua biến thái.  B. Không qua biến thái và qua biến thái C. Biến thái không hoàn toàn. D. Biến thái hoàn toàn.  Câu 91. Điều không đúng khi nói về hạt? A. Hạt là noãn đã được thụ tinh phát triển thành. B. Mọi hạt của thực vật có hoa đều có nội nhũ. C. Hợp tử trong hạt phát triển thành phôi. D. Tế bào tam bội trong hạt phát triển thành nội nhũ. Câu 92. Trong những nhận định sau, có bao nhiêu nhận định đúng về thụ tinh kép? (1) Thụ tinh kép là hiện tượng cả hai nhân tham gia thụ tinh, một nhân hợp nhất với trứng, một nhân hợp nhất với   nhân lưỡng bội (2n) tạo nên tế bào nhân tam bội (3n). (2) Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật có hoa. (3) Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật hạt kín. (4) Thụ tinh kép đảm bảo chắc chắn dự trữ chất dinh dưỡng đúng trong noãn đã thụ  tinh để  nuôi phôi phát triển   cho đến khi hình thành cây non tự dưỡng đảm bảo cho hậu hế khả năng thích nghi với điều kiện biến đổi của môi   trường sống để duy trì nòi giống. (5) Tất cả thực vật sinh sản hữu tính đều xảy ra thụ tinh kép. Phương án trả lời đúng là: A. 5. B. 2.  C. 4.  D. 3.  Câu 93. Những điều nào sau đây lý giải được sinh sản hữu tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp cho quần thể  tồn tại được trong môi trường biến động? (1) Cơ sở của sinh sản hữu tính là sự phân bào giảm nhiễm mà điểm mấu chốt là sự hình thành giao tử đực (tinh   trùng) và giao tử cái (noãn) và sự kết hợp giữa chúng. (2) Sinh sản hữu tính làm tăng tính biến dị di truyền ở thế hệ con. (3) Thông qua giảm phân và sự thụ tinh ngẫu nhiên, rất nhiều tổ hợp gen khác nhau sẽ được hình thành từ một số  ít bộ gen ban đầu. (4) Quá trình nguyên phân có thể xảy ra đột biến làm tăng tính biến dị. (5) Mức biến dị di truyền của một quần thể càng lớn thì khả năng thích nghi với môi trường biến động ngày càng   cao. (6) Trên nguyên tắc khi môi trường thay đổi hoàn toàn và đột ngột, những cá thể  con có mang tổ  hợp di truyền   biến dị rất khác lạ  sẽ  có nhiều cơ  hội, thích nghi hơn những cá thể  con có kiểu gen đồng nhất và giống hệt bố  mẹ. Phương án trả lời đúng là: 4/5 ­ Mã đề 008
  5. A. (1), (2), (3), (5), (6). B. (1), (2), (4), (5), (6). C. (1), (2), (3), (4), (5), (6). D. (1), (2), (3), (4), (5). Câu 94. Tuyến yên tiết ra hoocmon nào? (1) FSH (2) Testosteron 3) LH (4) GnRH (5) Ơstrogen Phương án trả lời đúng là: A. (1) và (4).  B. (1) và (3). C. (3) và (4). D. (1) và (2).  Câu 95. Có các động vật sau: cá chép, khỉ, bọ ngựa, cào cào, bọ cánh cam, bọ rùa. Những loài nào thuộc động vật  phát triển không qua biến thái? A. Cánh cam, bọ rùa.  B. Cá chép, khỉ. C. Bọ ngựa, cào cào.  D. Cánh cam, bọ ngựa. Câu 96. Cho các thông tin sau: (1) Các tế bào của phôi phân hóa tạo các cơ quan của sâu bướm. (2) Hợp tử phân chia nhiều lần để tạo phôi. (3) Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác trở thành con trưởng thành. (4) Ấu trùng có hình thái, cấu tạo, sinh lý rất khác với con trưởng thành. (5) Sự khác biệt về hình thái và cấu tạo của ấu trùng giữa các lần lột xác là rất nhỏ. (6) Các tế bào của phôi phân hóa tạo thành các cơ quan của ấu trùng. Thông tin đúng về biến thái không hoàn toàn là? A. (2), (3), (5), (6). B. (1), (3), (4), (6). C. (1), (3), (4). D. (1), (2), (3), (5). ­­­­­­ HẾT ­­­­­­ 5/5 ­ Mã đề 008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2