Đế quốc Ả rập
2
Văn minh Ả rập
Bọn vua chúa quý phái tuy hưởng thụ nhưng cũng biết khuyến khích nghệ thuật
và khoa học.
Vào Alexandrie người Rập chiếm được một kho tàng tinh thần giá của cổ
nhân, tức thư viện của dòng Ptolémée, thư viện danh tiếng nhất phương Tây thời
đó. Họ say sưa đọc các tác phẩm của Pythagore, Héraclite, Démocrite, Zénon,
Platon, Anstote, Epicure, hippocrate, Euclide, Archimède...
Hchép lại rồi dịch. Vua Almamoun thưởng công họ rất hậu: cứ sao chép lại
được một cuốn thì sách nặng bao nhiêu được thưởng bấy nhiêu vàng; bản dịch đầu
tiên tác phẩm của Aristote còn được thưởng cao n: đặt lên cân, một bên sách
một bên là kim cương.
Đâu đâu họ cũng mở trường học, hàn m viện, thư viện, đài thiên văn.
Cordoue chmười ba ngàn nóc nhà ti bảy chục thư viện! Họ hăng i
học toán học, y học, hóa học.
Hphương pháp sáng kiến. Sống trước Descartes bảy thế kỷ, họ đã có
ý nim về phương pháp thực nghiệm: "Phải tiến từ điều mình biết tới điều mình
không biết, nhận định cho đúng các hiện tượng để từ kết quả phanh lần lên ti
nguyên nhân; chtin là đúng cái gì đã được thực nghiệm chứng minh rồi".
Nhtinh thần đó, họ gần như sáng lập được môn vật hóa, tiến một bước
dài trong môn thiên văn. Tại chiếc cầu lớn nhất Bagdad họ dựng một đài thiên
văn đón các nhà bác học khắp nơi tới nghiên cứu. Chính Omar Khagam, một thi sỹ
danh tiếng và thiên tài ngang với Bạch của Trung Hoa, tác giả một tập thơ tứ
tuyệt Robaiyat[9], là một nhà thiên văn đại i, năm 1079, đã sửa lại lịch Ba Tư,
gần đúng như lịch ngày nay.
Vtoán học, họ tiếp tục công việc của Hy Lạp. Hphát minh đại số học; mở
mang thêm viên-hình-tam-giác-pháp (trigosphérique), đặt ra sinus, tangente,
cotangente.
Về vật lý h phát minh ra quả lắc, nghiên cứu về quang học. Về hóa học, họ tìm
được nhiều chất mới: potasse, nitrate d'argent, rượu (tiếng alcool của Pháp nguồn
gốc là Ả Rập), sublime corrosif, acide citrique, acide sulfurique.
Y học của họ cũng rất tiến bộ: hnghiên cứu hình thái học và khoa vsinh, chế
tạo được nhiều dụng cụ, biết dùng thuốc mê trong việc mổ xẻ.
Nhnhững tiến bộ đó họ tính được hoàng đạo giác (angle de l'écliptique).
Vkinh tế, họ học cách trồng trọt và môn dẫn thủy của người Ai Cập, người
Mésopotamie, thí nghim các thứ phân bón, gây thêm nhiều giống cây.
Hchế nước hoa, nấu xi rô, m đường mía, gây rượu vang. Họ truyền sang
châu Âu những giống cây từ trước chưa có như lúa, dâu, mía, mơ, đậu, gai, nghệ...
Hlà những tay thcông rất khéo. Sản phẩm họ chế tạo đã nhiều loại mà lại
đẹp nhất thời đó. Họ luyện được mọi thứ kim thuộc như vàng, bạc, đồng, đồng đỏ,
sắt, thiếc. Đồ thủy tinh đồ gốm của họ nổi tiếng. Họ biết quyết nghề nhuộm
và làm được giấy.
Thành Damas sản xuất những tấm thảm nổi tiếng nhất thế giới; Cordoue sản
xuất da thuộc, rồi thương nhân của họ chở đi bán khắp châu Phi, châu Á, tới cả
Trung Hoa.
V chính trị, họ tổ chức được một quốc-gia tính cách tiến bộ. Tuy cũng
chuyên chế như các quốc gia khác đương thời, tuy cũng chứa nhiều mâu thuẫn giai
cấp và dân tộc, quốc gia Hồi giáo uyển chuyển n cả nên chế độ chuyên chế của
họ mới tồn tại được lâu.
Ả rập bị Thổ đô hộ
Sống ba thế kỷ trong cảnh Thiên đường, thì Thiên đường đó là của Allah,
người ta cũng đâm ngán.
Abderrahman III, vua Rập cuối cùng Tây Ban Nha, sau khi cầm quyền nửa
thế kỷ, viết mấy hàng này đ lại cho hậu thế: "Từ khi ta lên ngôi., nửa thế kỷ đã
trôi qua. Châu báu, danh vọng, thú vui ta đã tận hưởng (...) Tất cả những cái gì
loài người ao ước thì Chúa đã ban cho ta. Trong các thời gian dài đằng đẵng bề
ngoài như tràn trề hạnh phúc đó, ta đếm lại những ngày ta thực sự sung sướng thì
thấy chẳng được bao: chỉ có mười bốn ngày. Đó, quyền uy và kiếp đời nó vậy đó".
Ba trăm năm sống trong cảnh xa hoa thì dẫu con cưng của Allah, môn đồ của
Mohamed cũng hóa ra ủy mị, đọa lạc. Bảng giá trị đã lật ngược lại: can đảm, ngay
thẳng, danh dự không được trọng nữa con người hóa ra nhu nhược, gian tham,
dối trá.
Lời dạy của Mohamed không còn được ai theo. Các quốc vương cũng ham
rượu, thi sỹ Omar Khayam đã ca tụng cái thú của rượu (coi bài thơ trên), thì ai
còn giữ đúng Coran nữa.
Coran cấm nặn, khắc hình người mà một quốc vương Rập, Abdelmalek cho
đúc tiền có hình của ông.
Đã tlâu rồi, người ta không còn nhquê hương của tổ tiên tại sa mạc. Người
ta sống Damas, Bagdad, Le Caire, lâu lâu mới hành hương ở La Mecque, và coi
những miền Yemen, Nedjd là những xdã man. Tthế kỷ thứ X, cảnh sa mạc
bán đảo Rập lại cách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, sống im lìm dưới ánh nắng
gay gắt. Không còn tiếng ngựa, tiếng gươm đao trong những cuộc thánh chiến
thời xưa nữa. Một nền văn minh bừng lên, y gisắp tắt. Một làn sóng dâng lên,
bây giờ đương hạ. Và những làn sóng khác sp tràn qua.
Trong khi Rập suy thì phương Tây mạnh lên. Năm 1097, đoàn viễn chinh
Thập tự quân đầu tiên do Godrefroy de Bouillon cm đầu vượt Địa Trung Hải, đổ
blên bán đảo Rập, chiếm Syrie, Palestine, Transjordanie, dựng nên những tiểu
quốc Antioche, Tripoli, Jérusalem. Tiếp theo là nhiều cuộc viễn chinh nữa, lần
thì người Âu thắng, lần thì Rập thắng, rốt cuộc m 1250, Hồi giáo chiếm lại
được Syrie.
Những làn sóng đó nhỏ, không đáng kể gì. Mạnh nhất là làn sóng ThNhĩ Kỳ
thế kỷ XIV.
Thổ Nhĩ Kỳ cùng một giòng giống với dân tộc Mông Cổ. Cả hai đều xuất hiện ở
trung bchâu Á lẽ từ ba bốn ngàn m trước. Họ đều là những dân du mục,
sống rất giản dị coi thường sự chết. Lời dưới đây mà các sgia thường gán cho
Attila: "Ngựa ta qua i nào thì cnơi đó không mọc lại được nữa" chính là lời
cửa miệng các chiến sỹ Thổ. Họ rất hiếu chiến và rất thiện chiến, tấn công như
bão, tàn sát ghê gớm, dân tộc nào cũng kinh sợ.
Cuối thế kỷ XIII, họ rời trung bộ châu Á, tiến về phương Tây, đi qua Ba Tư,
Arménie, ti bờ sông Sakharya Tiểu Á (miền Angora - sách gọi là Ankara),
thấy đất cát phì nhiêu, định luôn tại đó và bắt đầu xâm chiếm các miền chung
quanh. Năm 1453 chiếm được Byzance rồi, họ mới hỏi tội các quốc vương Ả Rập,
bắt phải phục tùng h như xưa kia Rập bắt Ba Tư, Mésopotamiẹ phục tùng. Lần
lượt gần hết các xứ Hồi giáo thành thuộc địa của Thổ.
Tới giữa thế kỷ XVI họ cường thịnh nhất, lập được một đế quốc rộng gần bằng
đế quốc Rập, phía bắc giáp Áo, Ba Lan, Nga; phía đông giáp Ba Tư qua Hồng
Hải, Ai Cập, Tripolitaine, Tunisi, Algeri. Họ kiểm soát ba phần tư Địa Trung Hải,
trọn Hắc Hải, Hồng Hải và một nửa vịnh Ba Tư. Duy có lòng bán đảo Ả Rập là h
vào không được.
Năm 1550, vua Thổ Soliman đã phái một đạo quân vào chiếm miền Nedjd và
Hail, nhưng quân Thkhông thuộc đường lối, phải nhờ người Rập hướng đạo
và người Ả Rập trong sa mạc vẫn còn giđược tinh thần của tổ tiên, không sa đọa
như Rập Damas, Bagdad, dắt họ tới những chỗ không một giếng nước; họ
khát nước đến hóa điên, k quay ngọn giáo lại đâm chủ tướng của mình; rt
cuộc họ không gặp được quân địch, chỉ gặp cát bỏng và mặt trời cháy da, và b
thây trong sa mạc cho kên kên rỉa. Ít lâu sau, một đoàn người đi qua sa mạc, gặp
thây ch tướng của Thổ trong tay cầm bằng đất sét trên hàng chữ: "Bắt tôi
thắng mặt trời sao nổi!".
Từ đó Thổ không hành quân vào sa mạc nữa mà chỉ chiếm tất cả các miền ở gần
biển thôi.