intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động cơ học tập của học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh

Chia sẻ: Nguyễn Biển | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

280
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực tế nhiều năm, trong lý thuyết cũng như trong thực tiễn đã có quan điểm cho rằng hiệu quả Giáo dục phụ thuộc vào việc xác định và lựa chọn mục tiêu giáo dục, chương trình giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp và hình thức Giáo dục cùng với những điều kiện, phương tiện Giáo dục. Như chúng ta đã biết, việc Giáo dục phát triển nhân cách học sinh là một nhu cầu cần thiết, bản chất của quá trình Giáo dục là tổ chức toàn bộ đời sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi tối...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động cơ học tập của học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh

  1. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động cơ học tập của học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  2. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I KẾT QUẢ TÌM HIỂU TÌNH HÌNH CHUNG VỀ GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG ........................ 1 1.1. Tình hình Giáo dục của tỉnh Trà Vinh ................................ .................... 1 1.2. Các hoạt động trong tỉnh Trà Vinh ................................ ................... 2 1.3. Những thành tích nổi bật trong năm................................ .................. 3 PHẦN II CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ................................ .......................... 4 2.1. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ và các tiết quản nhiệm................................ ... 6 2.2. Thăm lớp ................................ ................................ ............................... 10 2.3. Các hoạt động khác ................................ ................................ ................ 11 PHẦN III KẾT QUẢ PHỐI HỢP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ........ 14 PHẦN IV BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN BÀI TẬP NGHIÊN CỨU ................. 29 Lý do chọn đề tài ................................ ................................ ........................... 29 Chương I. Tìm hiểu chung về trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh .... 16 1.1. Sơ lược tình hình giáo dục của trường ................................ ................... 31 1.1.1. Đặc điểm chung về tình hình giáo dục của trường ......................... 31 1.1.2. Đặc điểm học sinh trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh ........... 33 1.2.3 Một số vấn đề cơ bản về đội ngũ Giáo viên ................................ .... 34 GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  3. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Chương II. Một số khái niệm cơ bản................................ ............................ 36 2.1. Hoạt động dạy, hoạt động học ................................ ................................ 36 2.2. Khái niệm động cơ học tập ................................ ................................ .... 36 2.3. Quá trình hình thành động cơ học tập ................................ .................... 36 2.4. Vai trò của động cơ đối với hoạt động học tập của học sinh ................... 37 Chương III. Phương pháp dạy học ảnh hưởng đến động cơ học tập của học sinh trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh ................................ 38 3.1. Phương pháp đọc chép ................................ ................................ ........... 42 3.2. Phương pháp thuyết trình kết hợp giáo án điện tử ................................ .. 43 3.3. Phương pháp thực hành thực tế ................................ .............................. 44 3.4. Phương pháp đặt câu hỏi để học sinh thuyết trình ................................ .. 45 3.5. Phương pháp đóng vai ................................ ................................ ........... 45 Chương IV. Một số đề xuất kiến nghị ................................ .......................... 49 4.1. Đổi mới phương pháp dạy học ................................ ............................... 49 4.1.1. Tìm hiểu về phương pháp dạy học mới ................................ .......... 49 4.1.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ................................ .... 52 4.2. Đề xuất kiến nghị ................................ ................................ ................... 54 4.2.1. Từ phía nhà trường ................................ ................................ ........ 54 4.2.2. Từ phía giáo viên ................................ ................................ ........... 54 4.2.3. Từ bản thân học sinh ................................ ................................ ..... 55 4.2.4. Nguyên tắc tạo động cơ học tập cho học sinh ................................ 55 KẾT LUẬN ................................ ................................ ................................ .... 58 THAY LỜI KẾT ................................ ................................ ........................... 59 PHỤ LỤC ................................ ................................ ................................ ...... 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................ ................................ ............. 65 GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  4. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển NỘI DUNG BÁO CÁO THỰC TẬP CÁ NHÂN PHẦN I: KẾT QUẢ TÌM HIỂU TÌNH HÌNH CHUNG VỀ GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG 1.1. Tình hình Giáo dục của tỉnh Trà Vinh  Về vị trí địa lý: Trà Vinh là một tỉnh vùng sâu, vùng xa của đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa sông Tiền Giang và Hậu Giang. Về điều kiện tự nhiên, tỉnh có 3 vùng sinh thái khác nhau: vùng ngọt hoàn toàn, vùng nước lợ và vùng nước mặn ngọt theo mùa. Tỉnh có diện tích đất tự nhiên là 229.510,8 ha, 104 xã - phường - thị trấn với dân số khoảng 1.000.933 người.  Về kinh tế: Đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu sống ở nông thôn (chiếm hơn 80%), kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi, làm nông nghiệp (nông, lâm, thủy sản). Lực lượng lao động của tỉnh phần lớn là lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật hoặc có nhưng không được đào tạo qua trường lớp chính quy. Số lao động chưa qua đào tạo nghề là 513.958 người chiếm 87,63% trên tổng số người lao động. Bình quân thu nhập đầu người rất thấp 50 USD/người/tháng. Điều này cho thấy nơi đây thu nhập của người dân thấp hơn 1 số tỉnh thành khác và vì vậy mức sống của người dân chưa được cải thiện. Đó là điều mà Tỉnh cần nâng cao mức thu nhập cũng như việc phát triển kinh tế ở tại tỉnh thành, địa phương mình. Hiện tại tỉnh đang đầu tư vào hạ tầng cơ sở ở khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, với mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động.  Về văn hóa - xã hội: Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây khá phong phú. Tỉnh có nhiều đạo giáo nh ư Phật giáo Nam tông, Phật giáo Bắc GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  5. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển tông, Thiên chúa, Cao đài,… rất đông người theo đạo Phật với 343 cơ sở thờ tự tôn giáo, trong đó có 141 chùa Phật của đồng bào dân tộc Khmer.  Về giáo dục: Cùng với việc tăng quy mô, mạng lưới trường lớp đã được phát triển ở các địa bàn trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng có đồng bào dân tộc Khmer. Mục tiêu phổ cập Giáo dục Tiểu học và xóa mù chữ đã được thực thiện. Phổ cập Trung học cơ sở đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2007. Phong trào vừa học vừa làm ngày càng phát triển trong đời sống xã hội. Về hệ thống trường lớp: ngành Mầm non có 100 đơn vị, Tiểu học 215 đơn vị, THCS 91 đơn vị, THPT 27 đơn vị, Phổ thông DTNT 7 đơn vị, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 08 đơn vị, trường Trung cấp chuyên nghiệp 01 đơn vị, trường Cao đẳng địa phương 2 đơn vị và 01 trường Đại học Trà Vinh. Số lượng và mạng lưới trường lớp hiện có đủ đáp ứng nhu cầu phổ cập trung học nhưng chưa đủ để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn lực lao động chất lượng cao và học nghề của nhân dân. Đội ngũ giáo viên: Các trường chưa đủ số lượng Giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực có trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2020 - 2020. Đánh giá chung về số lượng: Về lĩnh vực giáo dục: với số lượng đội ngũ cán bộ quản lý của sở GD&ĐT, - Phòng GD&ĐT, và đội ngũ CBQL - GV các trường học hiện có, ngành Giáo dục có đủ nhân lực đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển Giáo dục ở bậc học phổ thông giai đoạn 2010 - 2020. Về lĩnh vực Đào tạo: các trường chưa đủ số lượng Giáo viên đáp ứng yêu - cầu nhân lực có đủ trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2010 - 2020. 1.2. Các hoạt động trong tỉnh Trà Vinh GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  6. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Hoạt động chuyên môn: Phòng Giáo dục đã triển khai và thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong Giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp”. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình Giáo dục phổ thông, tạo sự đột phá trong quản lý công tác dạy học: phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp kiểm tra đánh giá Giáo dục… Phòng đã thực hiện công tác phổ cập Giáo dục và công tác Giáo dục dân tộc cho học sinh thiểu số. Thực hiện công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và quản lý giáo dục. Hiện tại, tỉnh đang chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo vi ên, nhân viên về phẩm chất chính trị, đạo đức, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ theo quy định. Tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ giáo viên, nhân viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các hình thức liên kết bồi dưỡng, cử đi học tập, tổ chức chuyên đề, tập huấn thông qua các hoạt động chuyên môn. Tiếp tục bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo vi ên về đổi mới phương pháp dạy học sử dụng thiết bị, trong đó quan tâm đến việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học. 1.3. Những thành tích nổi bật trong năm Số trường đạt chuẩn quốc gia có 11 trường (09 trường tiểu học, 02 trường THCS) trong năm học vừa qua phòng Giáo dục đã kiểm tra và đề nghị tỉnh công nhận thêm 03 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Công tác huy động trẻ ra lớp ở các ngành học, bậc học đều hoàn thành, bậc học đều hoàn thành kế hoach kết thúc năm học, toàn thị xã 41997 hs/1257 lớp học tăng 166 học sinh và 20 lớp học so với năm học trước. GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  7. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển PHẦN II: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Thực tế nhiều năm, trong lý thuyết cũng như trong thực tiễn đã có quan điểm cho rằng hiệu quả Giáo dục phụ thuộc vào việc xác định và lựa chọn mục tiêu giáo dục, chương trình giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp và hình thức Giáo dục cùng với những điều kiện, phương tiện Giáo dục. Như chúng ta đã biết, việc Giáo dục phát triển nhân cách học sinh là một nhu cầu cần thiết, bản chất của quá trình Giáo dục là tổ chức toàn bộ đời sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi tối ưu để tiềm năng của học sinh được phát triển dưới sự Giáo dục của Giáo vi ên chủ nhiệm. Thực chất vai trò của Giáo viên chủ nhiệm cũng như người làm vườn, trồng cây, tuy không đúng hoàn toàn nhưng hoạt động của Giáo viên chủ nhiệm gần như người trồng cây, chăm sóc, vun trồng cây giống. Người làm vườn không thể cầm ngọn cây kéo lên mà phải chăm sóc tạo điều kiện cho hạt giống nẩy mầm. Việc dạy dỗ Giáo dục cho các em trở thành những con người hữu ích cho xã hội để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quí nhất trong tất cả các nghề cao quí vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo” là ước mong từ lâu của biết bao nhà Giáo dục và cũng là ước mong của các nhà Giáo dục tương lai là các Thực tập sinh trong Đoàn thực tập chúng tôi. GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  8. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Trong thời đại mở cửa của nền kinh tế hiện n ay, học sinh luôn có xu hướng đua đòi chưng diện luôn bị những cạm bẫy trong xã hội lôi cuốn. Nó ảnh h ưởng không ít đến việc học tập của học sinh. Vì vậy, xuất phát từ tình hình thực tế cũng như tâm niệm ấy của bản thân, mặc dù chỉ trong thời gian rất ngắn là 2 tuần, tôi quyết tâm làm những gì mình có thể làm, đặc biệt là thực hiện tốt “Công tác chủ nhiệm được giao ở lớp 11C trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh”. Dành thời gian quan tâm đến các em, hình thành trong các em những quan điểm tốt, tạo niềm tin và động lực cho các em mỗi ngày biết cố gắng vươn lên hầu góp phần đưa phong trào nhà trường và phong trào lớp vững mạnh, xã hội có những công dân tốt, là những đứa con ngoan trong gia đình và những trò giỏi trong trường lớp. Vì vậy, công tác chủ nhiệm là công tác rất quan trọng trong môi trường học đường, Giáo viên chủ nhiệm hơn ai hết phải đi sát vào lớp của mình để tìm hiểu về lớp mình chủ nhiệm, về tình hình học tập, nề nếp của lớp giúp các em giải quyết những khó khăn trong học tập cũng nh ư chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống. Trong công tác chủ nhiệm, Giáo viên chủ nhiệm là người phải bao quát lớp, nắm được những đặc điểm, thái độ học tập, học lực của từng em học sinh. Tuy nhiên, chỉ với thời gian thực tập ngắn là hai tuần, chúng tôi không thể nắm hết được thái độ học tập của từng em một trong lớp của mình chủ nhiệm mà chỉ có thể trong thời gian cho phép và trong khả năng của mình, chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu về tình hình chung của lớp chủ nhiệm, tình hình học tập cũng như nề nếp của lớp và tiếp cận với một số học sinh cá biệt trong lớp. Sau đây là bản báo cáo kết quả công tác chủ nhiệm lớp trong hai tuần thực tập tại tr ường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh từ ngày 20/02/2011 - 06/03/2011: Trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh gồm có tất cả là 12 lớp học, mỗi khối gồm 4 lớp trong đó khối 11 có 4 lớp. Ngày 21/02/2011 sau khi trình bày kế hoạch thực tập của Đoàn thực tập với BGH nhà trường cùng các Thầy Cô giáo trong trường, tôi được phân công vào chủ nhiệm lớp 11C cùng với 2 Thực tập sinh khác. Với những thời gian quy định như GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  9. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển 15 phút đầu giờ, sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết cuối ngày thứ 7, chúng tôi cố gắng thực hành công tác chủ nhiệm của mình theo giờ quy định của trường lớp. Ngoài ra, vào những tiết trống khác, chúng tôi cố gắng sinh hoạt giao lưu, thi đố vui học hỏi… cho các em cũng như dành thời gian tiếp cận, thăm hỏi về tình hình học tập cũng như đời sống sinh hoạt của các em với thời gian thực tập hai tuần tại tr ường. Lớp chủ nhiệm: *Lớp 11C với sĩ số 32 học sinh trong đó có 9 học sinh nam và 23 học sinh nữ được chia thành 3 tổ. Hầu như các em ở đây là người dân tộc Khmer, có một số em ở ngoại trú còn lại phần đông là ở nội trú. *Giáo viên chủ nhiệm lớp là Cô Huỳnh Thị Huyền - giáo viên bộ môn Địa lý. *Lớp trưởng: Thạch Thị Út; Lớp phó: Thạch Điền Thị Sôphi; Bí thư: Lâm Thành Hưởng. 2.1. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ và các tiết quản nhiệm: Ngày 22/02/2011:  Công việc thực hiện: Vào 15 phút đầu giờ: *Nêu lý do của chuyến thực tập, phổ biến sơ lược về các hoạt động của Đoàn thực tập sẽ thực hiện tại trường trong thời gian hai tuần từ ngày 20/02/2011 - 06/03/2011. *Cô trò làm quen, giới thiệu qua lại với nhau. *Hỏi thăm tình hình lớp học, tình hình học tập, sinh hoạt của lớp vào 15 phút đầu giờ mỗi ngày.  Kết quả đạt được: *Nắm được danh sách lớp, thời khóa biểu của lớp cũng như một số học sinh cá biệt trong lớp hầu tìm cách để tiếp cận và giúp các em ngày càng tiến bộ hơn và góp phần giúp lớp tiến lên. *Nắm được tình hình học tập của lớp, công việc mà Giáo viên chủ nhiệm (Cô Huỳnh Thị Huyền) thường làm vào mỗi 15 phút đầu giờ và sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết cuối của ngày thứ 7, sinh hoạt nề nếp của lớp mỗi ngày và mỗi tuần. GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  10. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển  Bài học kinh nghiệm và những đề xuất kiến nghị: Không nên phân biệt, để ý hay tỏ thái độ gì khác biệt tới những học sinh cá biệt ngay trong buổi đầu vì nếu như vậy em học sinh đó sẽ dễ bị xấu hổ và các buổi sau sẽ khó tiếp cận. Ngày 23/02/2011:  Công việc thực hiện: *Hỏi thăm về việc chuẩn bị bài của các em vào 15 phút đầu giờ mỗi ngày, cách thức các em truy bài. *Chia sẻ kinh nghiệm học tập, phương pháp học tập của bản thân cho các em giúp các em củng cố thêm cho mình những kinh nghiệm và phương pháp học tập hiệu quả hầu đạt được kết quả tốt trong học tập.  Kết quả đạt được: *Nắm được cách thức chuẩn bị bài (truy bài) của lớp mỗi ngày. *Các em lắng nghe và học được kinh nghiệm và phương pháp học tập hiệu quả cho mình.  Bài học kinh nghiệm và những đề xuất kiến nghị: Do thời gian 15 phút quá ít nên chưa thể chuyển tải hết được các nội dung như mong muốn. Ngày 24/02/2011:  Công việc thực hiện: *Giúp các em truy bài, chuẩn bị bài mới cho môn Ngữ văn, động viên khích lệ tinh thần cho các em để chuẩn bị cho tiết kiểm tra một tiết môn Hóa được tốt hơn. *Dành 5 phút cuối để chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày.  Kết quả đạt được: *Các em nhận được sự quan tâm, khích lệ từ Thầy Cô thông qua những thăm hỏi chung hay đến từng bàn, từng em để hỏi thăm tình hình học tập của các em làm động lực cho các em cố gắng hơn trong học tập. *Chuyển tải cho các em thông điệp về sự can đảm và mạnh mẽ khi phải đối diện với mọi khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong học tập, các em cảm thấy vui và phấn khởi hơn thông qua những cử chỉ thân thiện, những nét mặt vui tươi.  Bài học kinh nghiệm và những đề xuất kiến nghị: Trong môi trường học đường dường như còn thiếu những chia sẻ trên, các Thầy Cô cần dành thời gian GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  11. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển chia sẻ thêm, đó chính là những món quà tinh thần khích lệ động viên các em để các em có động lực vươn lên mỗi ngày. Ngày 25/02/2011:  Công việc thực hiện: - 15 phút đầu giờ: giúp các em truy bài, chuẩn bị bài tập cho 2 tiết Anh văn và tiết Ngữ văn Khmer. - Sinh hoạt lớp vào tiết cuối (tiết 5 từ 10g - 11g05): *Hỏi thăm tình hình học của các em sau buổi học. Thay đổi bầu khí căng thẳng, ảm đạm của lớp cũng như sự mệt mỏi của các em bằng một vài câu chuyện cười. *Ổn định lại lớp bằng một vài trò chơi sinh hoạt tập thể (trò chơi “Ai thông minh hơn”, trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”…). *Tổ chức thi đố vui trắc nghiệm trí thông minh, giao lưu học hỏi cho các em qua trò “Ghép tranh và đoán t ừ có nghĩa”. *Tặng quà khích lệ tinh thần cho những em tham gia trò chơi.  Kết quả đạt được: *Các em giảm bớt được căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi. *Tất cả các em đều năng động, hăng say và tích cực tham gia vào các hoạt động, trò chơi đưa ra. *Đa số các em giải đáp được những tranh đố vui một cách nhanh nhẹn và cũng rất vui và phấn khởi khi nhận được quà khích lệ dù chì là món quà nhỏ. *Tạo niềm vui cho các em, sự thân thiện, gần gũi giữa Thực tập sinh với học sinh và giữa các học sinh trong lớp với nhau.  Bài học kinh nghiệm và những đề xuất kiến nghị: Nếu tặng quà thì cần chú ý hơn vì có những em không trả lời được sẽ không có quà và cảm thấy buồn và những em có quà rồi lại không tham gia nữa vì có quà rồi sẽ không được mời. Vì vậy, khích lệ các em là tốt nhưng cần chú ý hơn. Ngày 26/02/2011:  Công việc thực hiện: (1)-15 phút đầu giờ: *Giúp các em truy bài và chuẩn bị bài tập cho tiết Lý. (2)-tiết sinh hoạt quản nhiệm thứ 7 (tiết 5 từ 10g00 - 11g05): GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  12. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển *Nghe Giáo viên chủ nhiệm - Cô Huỳnh Thị Huyền thông báo về kế hoạch tuần tới. *Thực tập sinh tổng kết tình hình học tập và nề nếp của lớp trong tuần vừa qua thông qua sổ đầu bài và một số thông tin từ lớp trưởng và cờ đỏ của lớp. *Động viên, khích lệ các em cố gắng thực hiện một số nề nếp chung của lớp như đi học đúng giờ, nghỉ học phải có phép, về nhà cố gắng làm bài tập và học bài cũ đầy đủ.  Kết quả đạt được: *Nắm được tình hình học tập và nề nếp của lớp, một số học sinh thường hay vi phạm trong tuần. *Các em nhận được sự quan tâm của Thầy cô và nhận ra những điều mình chưa làm được, đặc biệt là những em thường hay mắc lỗi. Vì thế, các em đã cùng nhau quyết tâm và hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập cũng như trong việc thực hiện nề nếp, nội quy của lớp và của nhà trường. Từ ngày 01/03/2011 đến ngày 04/03/2011  Công việc thực hiện: *Giúp các em truy bài, chữa bài tập và chuẩn bị bài cũ cho các tiết học sau (Toán, Sử, Anh văn, Giáo dục công dân, Ngữ văn Khmer…). *Khích lệ tinh thần các em cho tiết học sau được tốt hơn.  Kết quả đạt được: *Các em chuẩn bị bài vở tốt hơn cho các tiết học sau. *Nhận được sự khích lệ, động viên làm động lực để học tốt hơn. Ngày 04/03/2011:  Công việc thực hiện: Thứ 6 ngày 04/03/2011, học sinh được nghỉ tiết Ngữ văn Khmer của Thầy Quang (tiết 3) và tiết Sinh của Cô An (tiết 4) cùng với tiết 5 là tiết trống nên Thực tập sinh xin Giáo viên chủ nhiệm cho sinh hoạt với lớp. - Tiết 3 từ 8g35 - 9g15: *Cho các em viết bài cảm nhận về Đoàn thực tập trong thời gian hai tuần thực tập tại trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh và về 3 Thầy Cô chủ nhiệm lớp 11C. - Tiết 4 và tiết 5 từ 9g15 - 11g05: Tổ chức sinh hoạt, liên hoan chia tay với lớp. GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  13. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển *Tập trung ổn định chỗ cho học sinh bằng một số b ài hát sinh hoạt ngắn. *Cho các em chơi một vài trò chơi tập thể. *Liên hoan và hát giao lưu với nhau. Kết quả đạt được: *Nhận được 32 bài cảm nhận của 32 em học sinh trong lớp. *Các em tham gia tích cực và năng động vào các trò chơi nhóm đưa ra. *Các em hát tặng Thầy Cô thực tập những bài hát thật dễ thương và các bài hát tiếng Khmer. *Tạo niềm vui cho các em . *Để lại kỷ niệm cho học sinh lớp chủ nhiệm. *Tạo cho các em có cơ hội phát huy năng khiếu của mình qua các bài hát. Ngày 05/03/2011:  Công việc thực hiện: Sinh hoạt lớp vào tiết cuối của ngày thứ 7 (tiết 5 từ 10g00 - 11g05). *Nghe Giáo viên chủ nhiệm - Cô Huỳnh Thị Huyền thông báo về kế hoạch và các hoạt động của tuần tới. *Thực tập sinh tổng kết tình hình học tập và nề nếp của lớp trong tuần vừa qua thông qua sổ đầu b ài và một số thông tin từ lớp trưởng và cờ đỏ của lớp. *Động viên, khích lệ các em cố gắng thực hiện một số nề nếp chung của lớp như đi học đúng giờ, nghỉ học phải có phép…  Kết quả đạt được: *Nắm được tình hình học tập và nề nếp của lớp trong một tuần, một số học sinh thường hay vi phạm trong tuần. *Các em nhận được sự quan tâm của Thầy cô và nhận ra những điều mình chưa làm được. Vì thế, các em đã cùng nhau quyết tâm và hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập cũng như trong việc thực hiện nề nếp, nội quy của lớp và của nhà trường. 2.2. Thăm học sinh lớp chủ nhiệm: Ngày 22/02/2011:  Thời gian, địa điểm: 19g00 - 21g00, đến thăm các em học sinh lớp chủ nhiệm (lớp 11C) tại phòng nội trú của các em nam (phòng 6B) và nữ (phòng 13B, 14B).  Công việc thực hiện: *Hỏi thăm tình hình sinh hoạt trong nội trú, vi ệc ăn uống, ngủ nghỉ của các em. *Tìm hiểu về giờ tự học cũng như giờ chơi, sinh hoạt của các em nam và nữ. *Chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân về đời sống tập GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  14. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển thể, kinh nghiệm thông cảm, tha thứ cho nhau, lắng nghe nhau và chia sẻ chân thành với nhau trong đời sống sinh hoạt tập thể vì các em đang ở lâu dài với nhau mà đó là kinh nghiệm cần thiết cho mỗi người khi sống trong đời sống tập thể.  Kết quả đạt được: *Nắm bắt được tình hình sinh hoạt, ăn ở, giờ giấc học tập trên lớp cũng như tự học ở phòng của các em. *Các em nhận đ ược sự quan tâm, nâng đỡ về tinh thần, động viên khích lệ trong cuộc sống, học thêm được một vài kinh nghiệm của đời sống tập thể. Ngày 24/02/2011:  Thời gian, địa điểm: 18g00 - 20g30, tại phòng nội trú của các em nữ lớp chủ nhiệm (lớp 11C).  Công việc thực hiện: *Thăm hỏi hoạt động học tập của các em mỗi ngày; trao đổi một số vấn đề về học tập. *Giúp các em giải đáp những thắc mắc về giới tính, về tình cảm bạn bè…  Kết quả đạt được: *Các em nhận được nhiều niềm vui khi được Thầy Cô lên thăm. *Nhận được những giải đáp và thỏa mãn về những thắc mắc của mình.  Bài học kinh nghiệm: Cần chú ý thời gian để không bị ảnh h ưởng đến giờ tự học của các em. Ngày 01/03/2011:  Thời gian, địa điểm: 20g30 - 21g30 tại phòng nội trú của các em học sinh nam.  Công việc thực hiện: Thăm hỏi hoạt động học tập của các em trong mỗi ngày; trao đổi một số vấn đề về học tập. *Giúp các em giải đáp những thắc mắc về tình cảm bạn bè, về đời sống sinh hoạt tập thể.  Kết quả đạt được: *Các em nhận được nhiều niềm vui khi được Thầy Cô lên thăm. *Nhận được những giải đáp và thỏa mãn về những thắc mắc của mình. 2.3. Các hoạt động khác: GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  15. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Lao động:  Thời gian, địa điểm: 16g00 - 17g15, thứ 5 ngày 03/03/2011, các Thực tập sinh chủ nhiệm lớp 11C và tập thể lớp tập trung cải tạo lại bồn bông của lớp tại 4 bồn bông trước cửa lớp.  Công việc thực hiện: *Trao đổi và xin phép Giáo viên chủ nhiệm - Cô Huỳnh Thị Huyền trước. *Tập trung học sinh và mượn dụng cụ (cuốc, xẻng…). *Mua 3 cây bồng và cùng các em trồng, tu sửa lại.  Kết quả đạt được: *Các em vui vẻ và sẵn sàng khi nghe phổ biến công việc nên nhanh nhẹn đi làm việc đúng giờ. *Các em tham gia đầy đủ và hăng say trong công việc. *Bồn bông đã được tu sửa lại đẹp hơn sau hơn một tiếng đồng hồ nhờ các Thực tập sinh chủ nhiệm lớp và các em trong tập thể lớp 11C. Làm thời trang:  Thời gian, địa điểm: từ 17g00 - 19g00, thứ 4 ngày 02/03/2011, tại phòng học lớp 11C, các Thực tập sinh chủ nhiệm lớp 11C cùng các em học sinh trong lớp tập trung thiết kế và hoàn thành bộ trang phục cho lớp để chuẩn bị cho đêm hội biểu diễn thời trang tối ngày 04/03/2011 do Đoàn thực tập tổ chức.  Công việc thực hiện: *Phổ biến kế hoạch với lớp từ buổi sáng ngày 02/03/2011. *Tập trung học sinh và hướng dẫn các em làm theo như các em đã thiết kế sẵn.  Kết quả đạt được: *Học sinh sẵn sàng cộng tác với các Thực tập sinh để làm đồ thời trang. *Tạo cơ hội cho các em trong lớp được cộng tác với nhau, làm việc chung với nhau. *Các em học được kỹ năng làm việc nhóm, lắng nghe nhau và chia sẻ công việc với nhau.  Bài học kinh nghiệm: Nên phân công cụ thể cho các em để các em trách nhiệm hơn trong công việc của mình.  Nhận định chung về đặc điểm của lớp học và đánh giá hiện trạng công tác chủ nhiệm tại lớp được phân công: GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  16. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Muốn hiểu biết Tâm lí học sinh lớp chủ nhiệm, Giáo viên cần quan sát vào hoạt động thực tế của học sinh ở lớp học, cộng đồng, gia đ ình… Cần trao đổi với gia đình, bạn bè và những người có quan hệ với các em, hiểu biết các em ở cộng đồng, đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Nghiên cứu đặc điểm học sinh là một trong những nội dung quan trọng đầu tiên của Giáo viên chủ nhiệm lớp vì chỉ trên cơ sở hiểu biết từng em mới có khả năng phân loại nhóm học sinh theo các đặc điểm học lực, tính cách, năng lực các em hầu có thể tìm cách để có hướng tiếp cận thích hợp với từng đối tượng, từng nhóm đối tượng. Do thời gian bị hạn chế nên việc chủ nhiệm chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu sơ lược tình hình đặc điểm chung của lớp. Nếu có thời gian thì việc đi sâu vào tìm hiểu từng em sẽ được thực hiện tốt hơn. Ở đây, chúng tôi chỉ nhận thấy đặc điểm học sinh lớp 11C là hầu như các em học đều, vừa có cả học sinh dân tộc vừa học sinh người kinh, vừa nội trú vừa ngoại trú. Có một số em học sinh cá biệt trong tr ường, lớp. Tuy nhiên khi được tiếp xúc với những em này tôi mới phát hiện ra rằng việc dạy dỗ các em không cần nhiều thời gian, không mấy khó khăn vì đặc điểm ngoan hiền nơi các em còn tiềm ẩn đâu đó mà chưa khai thác ra. Thực chất khi tiếp xúc và trao đổi mới ngay cả em nổi tiếng là học sinh khó bảo nhất trường thì thấy rằng, em này dễ bảo hơn những học sinh khác. Cũng có thể mình chưa có cách để giúp các em. Về nề nếp thì các em ngoan, ai cũng có tinh thần muốn cố gắng đưa phong trào lớp đi lên, chỉ trừ một vài em nổi bật và luôn bị ghi vào sổ đầu bài của lớp. Những em đó phải có thời gian và có cách tiếp cận riêng đặc biệt hơn để giúp các em nhận ra được lỗi của mình hầu có thể can đảm đối diện và khắc phục giúp đưa nề nếp lớp đi lên. Trong đời sống sinh hoạt, các em sống chung với nhau đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong đời sống sinh hoạt tập thể. Các em sẵn sàng chia sẻ với nhau, giúp nhau khi gặp khó khăn. Theo một số thông tin từ lớp tr ưởng và một số giờ quan sát được, giờ tự học, hầu như các em ngồi vào bàn học nghiêm GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  17. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển túc, đúng giờ. Tuy nhiên, một số quan hệ bạn bè trong lớp vẫn chưa được hòa đồng lắm. Một em có vấn đề về Tâm lý nên thường rất ít chơi với các bạn trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm - Cô Huỳnh Thị Huyền nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm lớp và luôn quan tâm các em bằng những lời thăm hỏi, động viên các em học tập. Nhìn chung, công tác chủ nhiệm của các Thực tập sinh chủ nhiệm lớp 11C trong 2 tuần thực tập từ ngày 20/02/2011 đến 06/03/2011 diễn ra tốt đẹp, các Thực tập sinh lên lớp trước giờ quy định 5 phút để ổn định lớp, các em cộng tác nhiệt tình trong các hoạt động mà Thực tập sinh tổ chức cho lớp. Tuy nhiên, do thời gian không nhiều nên không thể chuyển tải hết cho các em được những nội dung mong muốn. GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  18. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Phần III: KẾT QUẢ PHỐI HỢP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NỘI THỜI BIỆN KẾT QUẢ ĐỐI ĐÁNH DUNG GIAN, PHÁP GIÁ RÚT TƯỢNG ĐẠT CÔNG THAM GIA THỰC KINH ĐỊA ĐIỂM ĐƯỢC VIỆC HIỆN NGHIỆM Nắm bắt Nghe báo 14g00 - Nghe báo tình 16g00 ngày Thực tập sinh cáo về tình được một số cáo vấn đề cơ hình Giáo 20/02/2011 hình Giáo dục tỉnh Sở Giáo dục dục bản về tình - Đào tạo tỉnh Trà Trà Vinh hình Giáo tỉnh Trà dục tại tỉnh Vinh Vinh Trà Vinh Tham dự Thực tập Học hỏi 6g30 - 7g15 buổi được một số ngày sinh, lễ chào cờ Học sinh 21/02/2011 kinh của tại trường nghiệm trường sân trường việc PTDTNT- trong THPT tỉnh tổ chức các nghi thức Trà Vinh Điều *Họp nhóm 8g00 - động 11g30 ngày Thực tập sinh để thống Phòng nhất và Tham vấn nhóm 21/02/2011 trí tại văn được trang trang phân công phòng Đoàn *Tiến hành trí đầy đủ phòng Tham vấn trường trang trí GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  19. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển Tâm lý phòng Tham vấn Nghe giới 13g45 Nắm bắt - thiệu về 15g00 ngày được một số vấn đề cơ tình hình 21/02/2011 Giáo dục tại phòng Thực tập sinh bản về tình của họp của hình Giáo trường trường dục của trường PTDTNT PTDTNT - THPT THPT tỉnh - PTDTNT - tỉnh Trà Trà Vinh THPT tỉnh Vinh Trà Vinh Trao đổi 15g00 - *Trình bày *Thông qua với Ban 16g30 ngày kế hoạch một số kế thực tập của hoạch hoạt Giám 21/02/2011 Hiệu nhà tại phòng Thực tập sinh Đoàn thực động của trường và họp tập với nhà Đoàn thực các Giáo của trường trường tập *Xin ý kiến *Nhận được viên trong trường về của nhà sự chấp kế hoạch trường về thuận và của Đoàn kế hoạch ủng hộ của thực tập thực tập nhà trường về các kế hoạch của Đoàn thực tập GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
  20. BÁO CÁO THỰC TẬP SVTH: Nguyễn Thị Biển phép *Phát đủ số *Xin Phát tờ Học sinh lớp viên lượng tờ 8g30 - 9g00 giáo bướm chủ nhiệm 2 bướm được ngày 11C và 12A giới thiệu lớp 11C và giao 22/02/2011 tại lớp 11C phòng 12A *Các em Tham vấn *Tập trung biết thêm về và 12B học sinh của phòng Tâm lý lớp và Tham vấn 2 phát cho các tâm lý và thời gian em hoạt động *Học được *Cần phong cách khuyến đứng lớp, khích học Học sinh thái độ của sinh 8h35 - 9h20 khi Dự giờ tại phòng lớp 10C, bảng Giáo viên lên lớp 10C tiết Hóa khi tiếp xúc, trả bài cũ của Cô trao đổi với hay khi trả Sơn học sinh. lời SôBaTrây *Cách phân *Dành bổ thời gian thời gian một cho học trong tiết dạy thắc sinh *Nhận thấy mắc về bài một số hiện học. tượng (làm việc riêng) của một vài GVHD: Th.S Nguyễn Thị Anh Thư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2