Đề tài "Giải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may Xuất nhập khẩu Sông Đà”
lượt xem 95
download
Quá trình thực tập tại công ty May XNK Sông Đà đã cho em cái nhìn tổng quan về công ty, những khó khăn và yếu kém còn tồn tại trong hoạt động phát triển khách hàng của công ty tại thị trường Mỹ. Từ đó mà em đã chọn đề tài "Giải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may Xuất nhập khẩu Sông Đà” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài "Giải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may Xuất nhập khẩu Sông Đà”
- Chuyên đề tốt nghiệp Luận văn Đề tài "Giải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may Xuất nhập khẩu Sông Đà” Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 CHƯƠNG I:1.1 Khái niệm thị trường, phát triển thị trường và các hoạt động phát triển khách hàng trên thị trường quốc tế của công ty kinh doanh quốc tế. ................ 2 1.1.1 Khái niệm thị trường và phát triển thị trường của công ty kinh doanh quốc tế: 2 1.1.2 Các hoạt động marketing nhằm p hát triển khách hàng trên thị trường quốc tế: 3 1.2 Giải pháp Marketing nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế: ................................................................ ................................ ........... 8 1.2.1 Nghiên cứu các phân đoạn thị trường mới: ...................................................... 8 1.2.2 Giải pháp về sản phẩm nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế: ......................................................................................................... 8 1.2.3 Giải pháp về giá sản phẩm xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng của công ty kinh doanh quốc tế:................................................................ ................................ .. 8 1.2.4 Giải pháp cho hoạt động phân phối xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế: ................................ ................................ ...... 9 1.2.5 Giải pháp cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế: ................................ ................................ ...... 9 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của Công ty kinh doanh quốc tế: ................................................................................... 10 1.3.1 Các nhân tố b ên ngoài: ................................ ................................ .................. 10 1.3.2 Các nhân tố b ên trong: ................................ ................................ .................. 12 1.4 Phương pháp nghiên cứu đề tài: ....................................................................... 13 1.4.1 Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: ....................................................... 13 1.4.2 Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp: ......................................................... 13 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG XUẤT KHẨU CỦA MỸ CHO MẶT HÀNG MAY MẶC SẴN CỦA CÔNG TY MAY XNK SÔNG ĐÀ. ................................................................ ................................ 15 2.1 Khái quát chung về Công ty: ................................ ................................ ............. 15 2.1.1 Sự hình thành và phát triển của công ty: ................................................... 15 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm nghành kinh doanh của Công ty:....... 15 2.1.2.1 Chức năng: ............................................................................................. 15 2.1.2.2 Nhiệm vụ: .............................................................................................. 15 2.1.2.3 Đặc điểm nghành kinh doanh: ................................ ................................ 15 2.1.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty: .......................................................... 16 2.1.4 Một số kết quả kinh doanh của Công ty: .................................................... 18 2.2 Thực trạng hoạt động phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xnk Sông Đà:.......................................................................... 21 2.2.1 Thực trạng phân đoạn thị trường và thị trường xuất khẩu hàng may mặc sẵn sang Mỹ của công ty xuất nhập khẩu Sông Đà: ........................................... 21 Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp 2.2.1.1 Thực trạng p hân đo ạn thị trường Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ........................................................................ 21 2.2.1.2 Thị trường xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ................................................................................................... 22 2.2.2 Các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ................................ ............................................................... 23 2.2.3 Giá các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ....................................................................................................... 23 2.2.4 Kênh phân phối của mặt hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ....................................................................................... 23 2.2.5 Các hoạt động xúc tiến hỗn hợp cho mặt hàng may mặc sẵn ở thị trường Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ............................................................. 24 2.3 Đánh giá chung về hoạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xnk Sông Đà: ................................ ......... 24 2.3.1 Những ưu điểm về hoạt động phát triển khách hàng xu ất khẩu của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ..................... 24 2.3.2 Những nhược điểm về hoạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ......................... 26 2.3.3 Nguyên nhân của các ưu điểm và nhược điểm đó của công ty: ...................... 27 2.3.3.1 Nguyên nhân của các ưu điểm: ............................................................... 27 2.3.3.2 Nguyên nhân của các nhược điểm đó: .................................................... 28 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG XUẤT KHẨU CỦA MỸ CHO MẶT HÀNG MAY MẶC SẴN CỦA CÔNG TY MAY XNK SÔNG ĐÀ. ................................................................ ................................ 29 3.1 Dự báo thị trường hàng may mặc sẵn của Mỹ và khả năng kinh doanh của công ty may xnk Sông Đà trong thời gian tới: ........................................................ 29 3.1.1 Dự báo thị trường hàng may mặc sẵn của Mỹ:............................................... 29 3.1.2 Khả năng kinh doanh của công ty may xnk Sông Đà trong thời gian tới: ....... 30 3.2 Mục tiêu và phương hướng phát triển khách hàng Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xnk Sông Đà trong thời gian tới:........................................... 31 3.2.1 Mục tiêu phấn đấu:........................................................................................ 31 3.2.2 Phương hướng phát triển khách hàng Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may XNK Sông Đà trong thời gian tới: .............................................................. 31 3.3 Giải pháp Marketing nhằm phát triển khách hàng Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xnk Sông Đà:.......................................................................... 32 3.3.1 Giải pháp nghiên cứu thị trường nhằm phát triển khách hàng Mỹ đối với mặt hàng may mặc sẵn của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ............................... 32 3.3.2 Giải pháp đối với sản phẩm nhằm phát triển khách hàng M ỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty: .............................................................................................. 33 3.3.3 Giải pháp về giá sản phẩm may mặc xuất khẩu sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà: ................................ ............................................................... 34 Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp 3.3.4 Giải pháp về hoạt động phân phối hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà:............................................................................ 35 3.3.5 Giải pháp về các hoạt động xúc tiến hỗn hợp cho mặt hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của công ty may xuất nhập khẩu Sông Đà:............................................... 36 3.3.6 Giải pháp hỗ trợ khác: ................................................................................... 36 3.4 Một số kiến nghị tạo lập môi trường để thực hiện các giải pháp phát triển khách hàng Mỹ của công ty may xnk Sông Đà: ..................................................... 37 3.4.1 Về phía công ty: ............................................................................................ 37 3.4.2 Về phía Hiệp hội dệt may Việt Nam:............................................................. 37 3.4.3 Về phía nhà nước: ......................................................................................... 38 PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................................... 39 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................ ................................ ........................... 40 LỜI MỞ ĐẦU Q uá trình thực tập tại công ty May XNK Sông Đà đã cho em cái nhìn tổng quan về công ty, những khó khăn và yếu kém còn tồn tại trong hoạt động phát triển khách hàng của công ty tại thị trường Mỹ. Từ đó mà em đã chọn đề tài "Giải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may Xuất nhập khẩu Sông Đà” làm chuyên đề tốt nghiệp. * M ục đích nghiên cứu: V ới mục đích tập hợp lí thuyết, đánh giá thực trạng và đưa ra những đề xuất cho hoạt động phát triển khách hàng của công ty May XNK Sông Đà. * Đ ối tượng nghiên cứu: là thực trạng sản xuất, xuất khẩu hàng may mặc tại công ty, các thế mạnh và đ iểm yếu của công ty. Quan trọng hơn đó là việc nghiên cứu thị trường xuất khẩu sang Mỹ và các nhân tố ảnh hưởng đến việc p hát triển khách hàng của công ty tại thị trường Mỹ. * Ph ạm vi nghiên cứu: K hảo sát các hoạt đ ộng sản xuất kinh doanh tại công ty và các hoạt động nhằm phát triển khách hàng tại thị trường Mỹ của công ty May XNK Sông Đ à * Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp tiếp cận hệ thống logic, phân tích so sánh thực tế với lí thuyết bằng các mô hình tương ứng nhằm đánh giá một cách chính xác hiệu quả ho ạt động kinh doanh ở công ty. Qua đó x ác lập các giải p háp marketing nhằm nâng cao sức cạnh tranh và phát triển thêm khách hàng xuất khẩu của công ty May XNK Sông Đà. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp Chuyên đề chia làm 3 chương: Chương I: Lí luận về th ị trường và phát triển thị trường của công ty kinh doanh quốc tế. Chương II: Thực trạng hoạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty cổ phần may xnk Sông Đà. Chương III: G iải pháp marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của công ty cổ phần may xnk Sông Đà. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp CHƯƠNG I LÍ LUẬN CƠ BẢN V Ề THỊ TRƯ ỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY KINH DOANH QUỐC TẾ. 1.1. Khái niệm thị trường, phát triển thị trường và các ho ạt động phát triển khách hà ng trên thị trường quốc tế của công ty kinh doanh quốc tế 1.1.1. Khái niệm thị trường và phát triển thị trường của công ty kinh doanh quốc tế * Khái niệm về thị trường: Theo giáo trình Marketing thương mại của trường Đại học Thương Mại xuất bản năm 2005 thì “thị trường được hiểu là tập hợp các khách hàng, người cung ứng hiện thực và tiềm năng, có nhu cầu thị trường về những mặt hàng của hàng hoá mà công ty có dự án kinh doanh trong m ối quan hệ với các nhân tố môi trường kinh doanh và tập người bán- đối thủ cạnh tranh của nó ”. V ậy thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp là các nhóm khách hàng ngoài nước có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp, mong muốn được doanh nghiệp thỏa mãn ở hiện tại và cũng như trong tương lai. Mục đích cuối cùng của việc xác định thị trường xuất khẩu là tìm kiếm và lựa chọn đúng thị trường trọng điểm của doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trong đó khách hàng ngoài nước với nhu cầu của họ là tiêu thức chính. Điều đó cho phép doanh nghiệp nhận biết rõ các cơ hội kinh doanh và đi đúng phương hướng để đạt được mục tiêu m ở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới. * Khái niệm về phát triển thị trường: Phát triển thị trường xuất khẩu hay chính là mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Đứng trên các giác độ khác nhau có thể hiểu p hát triển thị trường theo các khái niệm sau: - X ét thị trường theo tiêu thức sản phẩm: Phát triển thị trường là việc đưa thêm ngày càng nhiều sản phẩm vào tiêu thụ ở thị trường hiện tại cũng như thị trường mới của doanh nghiệp. - X ét thị trường theo tiêu thức địa lý : Mở rộng thị trường là việc gia tăng khối lượng sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp trên các địa b àn mới trong cùng một khoảng thời gian. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp - X ét thị trường theo tiêu thức khách hàng: Phát triển thị trường là doanh nghiệp tìm kiếm và chinh phục các nhóm khách hàng mới, phát triển khách hàng cả về số lượng và chất lượng, khai thác và thỏa m ãn tốt hơn nhu cầu đa dạng của họ. X uất phát từ tình hình thực tế của công ty em đang thực tập đòi hỏi phải tìm kiếm những khách hàng m ới, mở rộng thị trường xuất khẩu với những sản phẩm đang sản xuất kinh doanh nên em xin tập trung vào khái niệm phát triển thị trường xét theo tiêu thức khách h àng như trên. Như vậy hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu là tổng hợp các phương thức, biện pháp của doanh nghiệp nhằm tăng số lượng khách hàng cũng như khối lượng sản phẩm tiêu thụ ra thị trường ngoài nước, làm thu hẹp thị phần của đối thủ cạnh tranh. 1.1.2. C ác hoạt động marketing nhằm phát triển khách hàng trên thị trường quốc tế Đ ể phát triển khách hàng của mình trên thị trường quốc tế thì các công ty kinh doanh quốc tế sẽ có thể tiến hành các hoạt động marketing của mình trên các thị trường sau: * Ở phân đoạn thị trường hiện tại trên thị trường hiện tại: Ở phân đo ạn thị trường m à công ty đang kinh doanh tới b ên cạnh những khách hàng cũ thì vẫn có những bộ phận nhỏ chưa phải là khách hàng của công ty. Vì vậy, công ty nên có những giải pháp marketing thích hợp để thu hút thêm bộ phận khách hàng này như: tung ra những chiêu thức khuyến m ãi, giảm giá, bán các sản phẩm mới… * Ở phân đoạn thị trường mới trên thị trường hiện tại: Trên thị trường công ty đang kinh doanh bên cạnh những phân đoạn thị trường cũ thì còn có rất nhiều phân đoạn thị trường mới mà công ty cần nghiên cứu để tìm kiếm những khách hàng m ới. Công ty có thê tiến hành những hoạt động marketing để thu hút những khách hàng mới như: tạo ra sản phẩm mới phù hợp, quảng cáo trên các phương tiện thông tin… * Ở thị trường mới: thị trường m ới được hiểu theo tiêu thức địa lý là các vùng, miền, thành phố khác nhau trong một q uốc gia. Là những thị trường mà sản phẩm của công ty chưa có m ặt và công ty cũng chưa có khách hàng nào tại đây. Công ty có thể thu hút những khách hàng mới qua việc: quảng cáo, PR, tài trợ cho những sự kiện đáng chú ý.... Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp 1.2. Giải pháp Marketing nhằm phát triển khách hà ng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế 1.2.1. Nghiên cứu các phân đoạn thị trường mới Trước khi bắt đầu đi vào quá trình sản x uất kinh doanh, để tìm đầu ra cho sản phẩm các doanh nghiệp đều phải tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường. N ó là một hoạt động quan trọng quyết định sự thành b ại của mỗi một cô ng ty. Trong hoạt động này, đ ể phát triển khách hàng của mình, các công ty kinh doanh quốc tế cần xem xét những p hân đoạn thị trường khác nhau qua các tiêu chí như: tuổi tác, văn hoá, tôn giáo, thu nhập…Từ đó nhận ra những phân đoạn thị trường m à Công ty chưa hướng đến để có những p hương hướng xâm nhập thị trường một cách hợp lý nhất. N goài ra, cô ng ty có thể tiến hành nghiên cứu phân đoạn thị trường ở những thị trường m ới theo tiêu thức đ ịa lý là những: vùng, miền và địa điểm khác nhau trong mỗi một quốc gia để tìm kiếm những khách hàng mới. 1.2.2. Giải pháp về sản phẩm nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế Trong kinh doanh hiện nay, hiếm có công ty nào có một sản phẩm duy nhất, đ iều đ ó rất nguy hiểm cho Cô ng ty trong đ iều kiện thị trường biến động và nhu cầu của người tiêu dù ng luôn thay đổi theo thời gian. Đ ể phát triển khách hàng xuất khẩu thì công ty kinh doanh quốc tế cần làm tốt các chiến lược về sản phẩm của m ình như: - Thiết lập chủng loại: Đ ể nhằm d ần tạo ra tên, thương hiệu của mình trên thị trường q uốc tế nhằm tạo d ựng uy tín và hướng sự chú ý đến những khách hàng mới, chưa biết thông tin về sản phẩm,về công ty. - Ho àn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng của các sản p hẩm trong sự thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng. Cải tiến những sản phẩm cũ để đưa ra những sản p hẩm m ới, thay đổi mẫu mã, chất lượng của sản phẩm để nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng mới. - Phát triển sản phẩm mới là những sản phẩm có nhiều đặc tính, công dụng mới và chất lượng cao vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác để nhằm thu hút khách hàng của những đối thủ cạnh tranh khác về phía mình. 1.2.3. Giải pháp về giá sản phẩm xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng của công ty kinh doanh quốc tế Y ếu tố giá là một yếu tố rất nhạy cảm, nó ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua của khách hàng. Vì vậy, định giá cho sản phẩm thật hợp lí không Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp những vừa thu hút được thêm nhiều khách hàng mà còn có thể đem lại cho công ty doanh số và lợi nhuận cao. Đ ể thu hút đ ược khách hàng về phía mình thì công ty cần có những chiến lược về giá sản phẩm như: - Đ ịnh giá cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh khác cho cùng một loại sản phẩm đ ể nhằm thu hút khách hàng của những đối thủ cạnh tranh và những khách hàng mới có nhu cầu về sản phẩm. Vì tâm lý của khách hàng luô n muốn mua sản phẩm với giá rẻ hơn. - Định giá sản phẩm hợp lý cho từng phân đoạn thị trường khác nhau. V ới các khách hàng có thu nhập thấp, trung bình hoặc cao thì công ty cũng nên có những mức giá sản phẩm tương ứng với từng tập khách hàng đó. G iúp công ty thu hút thêm đ ược những khách hàng mới ở những p hân đoạn thị trường này. - Công ty cần có chính sách chiết giá, giảm giá cho những khách hàng thân quen, và khách hàng mua với số lượng lớn để khuyến khích những khách hàng cũ và thu hút thêm những khách hàng mới. 1.2.4. Giải pháp cho hoạt động phân phối xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế Phân phối là khâu quan trọng trong lưu thông hàng hoá. Có một chính sách phân phối hợp lý sẽ giúp cho cô ng ty tiết kiệm được chi phí và thời gian. Đ ể phát triển khách hàng của mình thì các công ty kinh doanh quốc tế cần phải có một chính sách phân phối xuất khẩu tốt: - Cần tạo lập thêm những kênh mới, để có thêm nhiều sự lựa chọn khi phân phối sản phẩm đến khách hàng. Thành lập thêm nhiều chi nhánh, cửa hàng mới trưng b ày sản phẩm của công ty, để khách hàng có thể tiếp cận với công ty và sản phẩm của công ty một cách dễ d àng và thuận lợi hơn. Qua đó , sẽ có thêm nhiều khách hàng mới. - Đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu bằng cách tìm kiếm và làm ăn với các trung gian thương mại quốc tế, các nhà bán b uôn b án lẻ nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm, để tạo điều kiện cho việc thâm nhập thị trường và phát triển khách hàng của cô ng ty sau này. 1.2.5. Giải pháp cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu nhằm phát triển khách hàng xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế Marketing hiệu quả không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt, định giá xuất khẩu hợp lý, cung cấp sản phẩm cho khách hàng một Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp cách nhanh nhất mà các doanh nghiệp còn phải trao đổi thông tin một cách tích cức với các khách hàng tiềm năng của mình. Đ ể phát triển khách hàng xuất khẩu, các công ty kinh doanh quốc tế cần tiến hành các ho ạt động sau: - Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như: sách báo, tạp chí, truyền hình, truyền thanh… nhằm thu hút những khách hàng chưa biết các thông tin về công ty và về sản phẩm của công ty, giúp họ tiếp cận nhanh và hiệu q uả về công ty và các sản phẩm của công ty và họ có thể sẽ là khách hàng tiềm năng của công ty trong tương lai. - Xúc tiến bán đến những khách hàng chưa mua. Ở thời đ iểm hiện tại họ chưa có nhu cầu về sản phẩm nhưng trong tương lai có thể họ sẽ có. V ì vậy khi khách hàng đã có thông tin về sản phẩm của công ty nào thì khi có nhu cầu họ sẽ nghĩ đến sản phẩm của công ty đó trước tiên. Đ ây cũng sẽ là lượng khách hàng tiềm tàng của công ty trong tương lai. - Chào hàng cá nhân, gửi catalog, các mẫu mới với đầy đủ các thông tin về giá cả, chất lượng sản phẩm đ ể thu hút khách hàng. - Thành lập website với nhiều ngôn ngữ phổ biến đê q uảng bá đến những khách hàng ở khắp nơi trên thế giới. - Các hoạt động PR –quan hệ công chúng, tài trợ cho các sự kiện thể thao – văn hoá để đưa hình ảnh của công ty đến gần hơn với khách hàng. 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của Công ty kinh doanh quốc tế Có rất nhiều các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hàng của công ty kinh doanh quốc tế bao gồm những yếu tố sau: 1.3.1. Các nhân tố bên ngoài Là các yếu tố khách quan b ên ngo ài ảnh hưởng tới hoạt động phát triển khách hàng và là các yếu tố mà doanh nghiệp không kiểm soát được, doanh nghiệp nào cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố chính sau: * Các yếu tố kinh tế trên thế giới và ở quốc gia nhập khẩu : Các yếu tố kinh tế bao gồm các nhân tố tác động đ ến sức mua của khách hàng và cách thức tiêu dùng hàng hoá bao gồm các yếu tố như: sự tăng trưởng kinh tế, sự thay đổi về cơ cấu sản x uất và phân phối, tiềm năng kinh tế, tình hình đầu tư, các chính sách tiền tệ tín dụng, lạm phát, thất nghiệp,giá nguyên vật liệu tăng cao…tất cả đều ảnh hưởng đ ến ho ạt động mua hàng của khách hàng cũng như ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động phát triển khách hàng của công ty kinh doanh quốc tế. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp * Cung cầu hàng hoá trên thị trường xuất khẩu: Cung cầu hàng hoá trên thị trường có ảnh hưởng quan trọng đến giá cả hàng hoá. Đ ối với bất kì doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào thì cung cầu hàng hoá trên thị trường đều ảnh hưởng lớn đ ến doanh nghiệp, tới hoạt động phát triển khách hàng của d oanh nghiệp. N ếu cung hàng hoá trên thị trường tăng thì th ị trường của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực còn ngược lại cung hàng hoá trên thị trường giảm thì thị trường của doanh nghiệp sẽ có cơ hội được mở rộng. Mặt khác nếu cầu hàng hoá trên thị trường tăng lên thì quy mô thị trường sẽ tăng lên và ngược lại. Tương tự như vậy, nếu cung cầu hàng hoá ảnh hưởng như thế nào đến thị trường của d oanh nghiệp thì với hoạt động phát triển khách hàng của doanh nghiệp cũng b ị ảnh hưởng giống như vậy. * Giá cả trên thị trường xuất khẩu: G iá cả có ảnh hưởng lớn đ ến hoạt động phát triển khách hàng của doanh nghiệp. Khi giá cả trên thị trường tăng lên m à doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá cũ thì thị trường của doanh nghiệp có khả năng thu hút được nhiều khách hang hơn. Ngược lại, nếu giá cả trên thị trường có xu hướng giảm so với mức giá hiện hành của doanh nghiệp thì thị phần của doanh nghiệp có thể b ị co hẹp lại. N goài ra, nếu giá cả của các nguyên vật liệu đầu vào cao hay giảm xuống trên thị trường thì nó cũng đều ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm làm ra, và ảnh hưỏng gián tiếp đ ến khách hàng ở quyết định mua của họ.Qua đó , cũng ảnh hưởng tới hoạt động phát triển khách hàng của doanh nghiệp * Các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế: Là các doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất kinh doanh các mặt hàng giống hoặc tương tự có thể thay thế cho mặt hàng của doanh nghiệp đang kinh doanh. Nếu các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh và ngày càng đông đảo hơn thì thị trường cũng như thị phần của doanh nghiệp bị thu hẹp và hoạt động p hát triển khách hàng của doanh nghiệp cũng trở nên khó khăn hơn. * Các yếu tố chính trị pháp luật: Sự ổn định về chính trị, đường lối ngoại giao, sự cân bằng giữa các chính sách của Chính phủ, các chiến lược phát triển kinh tế, sự điều tiết và khuynh hướng can thiệp của Chính p hủ vào đời sống kinh tế, các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hệ thống luật pháp…của nước sở tại. Và đặc biệt là các q uy định về nhập khẩu của các nước nhập khẩu cũng như Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp những quy định về xuất khẩu tại các nước x uất khẩu có ảnh hưởng lớn đến công tác phát triển khách hàng của doanh nghiệp. * Yếu tố văn hoá xã hội tại thị trường xuất khẩu: Đ ây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đó là cơ cấu dân số và xu hướng vận động của thu nhập, thị hiếu lối sống và các giá trị văn hoá khác. Và các yếu tố này càng phức tạp bao nhiêu thì hoạt động phát triển khách hàng của doanh nghiệp càng trở nên khó khăn bấy nhiêu, vì cần phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn cho hoạt động này. * Các yếu tố khác: N goài các yếu tố chính ở trên thì còn rất nhiều những yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hang của doanh nghiệp như: nhà cung ứng, tỷ giá hối đoái… 1.3.2. Các nhân tố bên trong Các yếu tố b ên trong là các yếu tố thuộc về chính doanh nghiệp. * Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho xuất khẩu: Cơ sở vật chất kỹ thuật ở đây gồm có: máy móc, thiết b ị, nhà xưởng…phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Nó giúp cho quá trình nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm làm ra nhiều và có chất lượng cao được khách hàng chấp nhận. Cơ sở vật chất kỹ thuật càng cao thì ho ạt động phát triển khách hàng xuất khẩu của doanh nghiệp càng thuận lợi bấy nhiêu. Ngoài ra,các công cụ phục vụ cho quá trình nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp cũng giúp nâng cao hoạt động phát triển khách hàng của doanh nghiệp. * Yếu tố con người phục vụ hoạt động xuất khẩu: Con người luôn là yếu tố quan trọng và cần được quan tâm nhất ở thời kì phát triển của doanh nghiệp. Con người là yếu tố cốt lõi, liên quan trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả các quyết định sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến sự thành bại trong cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp. Cũng như ảnh hưởng một loạt đến các quyết hoạt động khác của công ty trong đó có hoạt đ ộng phát triển khách hàng. * Yếu tố tài chính phục vụ hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp: Tài chính là một yếu tố ảnh hưởng thuận chiều tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tiềm lực tài chính mạnh sẽ tạo cho doanh nghiệp có cơ sở và điều kiện tốt để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thu hút được thêm khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có đủ tiền để chi cho các hoạt Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp động nghiên cứu thị trường, quảng cáo , tài trợ… trong chiến lược phát triển khách hàng của mình đ ể có thêm nhiều những khách hàng mới. * Các yếu tố khác: Bên cạnh đó , còn có các yếu tố như là: văn ho á, uy tín của công ty trên thị trường…cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động phát triển khách hàng. 1.4. Phương pháp nghiên cứu đề tài Các phương pháp nghiên cứu đề tài mà em đ ã sử dụng trong quá trình ho àn thành chuyên đề gồm có: Phương pháp thu thập thô ng tin thứ cấp và phương pháp thu thập thông tin sơ cấp. 1.4.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp Đối với việc thu thập thông tin thứ cấp cho chuyên đ ề tốt nghiệp của mình, em đã xác định những thô ng tin cần thiết cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Từ đó , em đ ã tiến hành tìm kiếm các nguồn thô ng tin từ trong công ty cổ phần may xuất nhập khẩu Sông Đà và các nguồn ngoài công ty bằng cách là thông qua việc nghiên cứu các tài liệu là các sách b áo chuyên nghành hay có liên quan đến đề tài và m ột số luận văn các kho á trước. Ngo ài ra còn thu thập từ việc nghiên cứu các tài liệu của công ty cổ phần may xuất nhập khẩu Sông Đà như: Báo cáo tài chính giai đo ạn 2003-2007, biên bản cuộc họp cổ đô ng của cô ng ty năm 2007…cùng với một số tạp chí nghành dệt may,các bài báo trên các báo điện tử, internet… Sau khi có được các thô ng tin đã thu thập được em đã xem xét và lựa chọn những thông tin phù hợp nhất, cần thiết nhất để có thể làm sáng tỏ vấn đề mà em đang nghiên cứu là: “Giải pháp Marketing nhằm phát triển khách hàng của Mỹ cho mặt hàng may mặc sẵn của cô ng ty cổ p hần may xuất nhập khẩu Sông Đà”. 1.4.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp Đối với việc thu thập thông tin sơ cấp cho đề tài thì bước đầu em xác định kế hoạch để nghiên cứu thô ng tin cho đề tài. Đối với việc nghiên cứu em chủ yếu sử dụng phương pháp phân tích, phương pháp mô hình hoá, phương pháp thống kê, phương pháp mô hình hoá, sơ đồ hoá. Ngoài ra còn sử dụng phương pháp tổng hợp và dự báo cùng p hương pháp p hân tích kết hợp với nhau để đưa ra các thông tin phù hợp nhất cho đề tài. Cùng với việc thu thập thông tin sơ cấp bằng các phương pháp nghiên cứu kinh tế thì bên cạnh đ ó em đã sử d ụng p hương pháp nghiên cứu qua việc quan sát, khảo sát ở doanh nghiệp trong thời gian thực tập. Ngoài ra còn tiến hành phỏng vấn các nhân viên trong cô ng ty cổ phần may xuất nhập khẩu Sông Đà. Đ ồng thời kết hợp với những cuộc trao đổi và giúp đỡ từ phía giáo Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp viên hướng dẫn của em. V à cuối cùng em tổng hợp các thông tin thu được rồi từ đó định hình các thông tin sơ cấp hiệu q uả cho đề tài của m ình. * Tài liệu tham khảo: - G iáo trình Marketing thương mại khái niệm, lý thuyết về các hoạt động p hát triển thị trường. - Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2003- 2007 Bảng kết quả hoạt động sản x uất kinh doanh. - Các bài viết trên báo điện tử Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty và các thông tin về cô ng ty. - Các bài luận văn của khoá trước K ết cẩu bài, phương pháp lập luận, phân tích. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp CH ƯƠNG II THỰC TR ẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN KHÁC H HÀNG XUẤT KHẨU CỦA MỸ CHO MẶT HÀNG MAY MẶC SẴN CỦA CÔ NG TY MAY XNK SÔNG ĐÀ. 2.1. Khái quát chung về Công ty 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty Công ty cổ phần may xnk Sông Đ à là doanh nghiệp cổ phần nhà nước trực thuộc Tổng công ty Sông Đ à theo quyết định số 434/QĐ -BXD ngày 15/04/2003 của Bộ Xây Dựng. Cô ng ty đã đ ược cấp chứng chỉ ISO: 9001- 2000. Công ty xuất khẩu sang các thị trường: EU, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Châu Á và Cộng ho à liên bang Nga. - Tên giao dịch: Công ty cổ phần may xuất nhập khẩu Sông Đà - Trụ sở: Phường Tân Thịnh - Thị xã Hoà Bình - Tỉnh Ho à Bình - Chi nhánh Hà Nội: 280 Nguyễn Huy Tưởng – Thanh Xuân – Hà Nội 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm nghành kinh doanh của Công ty 2 .1.2.1. Chức năng Sản xuất kinh doanh nghành may mặc xuất khẩu, cho thuê tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng, cung cấp dịch vụ thương mại. 2 .1.2.2. Nhiệm vụ N hận đặt may thông thường và may gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài, làm đ ại lý mua, bán, kí gửi hàng ho á. Sản xuất và xuất khẩu trực tiếp một số loại sản phẩm may mặc. 2 .1.2.3. Đặc điểm nghành kinh doanh - Sản xuất các mặt hàng: Quần áo, thêu, may mặc len dạ p hục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, may hàng bảo hộ lao động: Quần áo , găng tay, khẩu trang. - Kinh doanh xuất nhập khẩu các mặt hàng: Thiết b ị, vật tư, nguyên phụ liệu về dệt may và trang b ị bảo hộ lao động. - D ịch vụ nhà ăn, nhà nghỉ. - Kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, phụ tùng xây d ựng, phụ tùng dệt may. Trong đó, hoạt động chủ yếu là sản xuất hàng may mặc để xuất khẩu. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp 2.1.3. C ơ cấu bộ máy tổ chức của công ty B iểu hình 1: Bộ máy tổ chức của Công ty cổ phần May XNK Sông Đà Giám đ ốc Phó giám đ ốc Phòng Phòng Phòng kinh Tài kỹ thuật doanh chính- XNK kế toán Kho bảo Phân Phân Phân Phân quản và xưởng xưởng xưởng xưởng dự trữ cắt may phụ trợ bao gói hàng và đ óng kiện Chịu sự quản lý của giám đ ơc chịu sự qu ản lý của p hó giám đốc Mô hình của Công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến - chức năng.Giám đốc là người d uy nhất có quyền quyết định mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty và có sự trợ giúp từ các phòng ban bên dưới, phó giám đốc công ty và các phân xưởng sản xuất. Khi giám đốc ra quyết định thì những quyết định này xuống trực tiếp các p hòng ban bên d ưới: Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, phòng tài chính kế toán, phòng kĩ thuật. Những phòng này có nhiệm vụ phân tích, thu thập thông tin, lên kế hoạch thực hiện Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp rồi p hổ biến đến các phân xưởng bên d ưới những ho ạt động cụ thể. Phó giám đốc là người giúp việc và có thể thay mặt giám đốc trong việc ra quyết định trong trường hợp giám đốc vắng mặt. * Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu: - Chức năng: + Tham mưu, giúp đ ỡ giám đốc trong việc thăm d ò thị trường mới + Thu thập các thông tin có liên quan về nhóm khách hàng mục tiêu này + Xây dựng các kế ho ạch sản xuất và xuất khẩu theo các đơn hàng của khách quốc tế. + Quản lí việc nhận nguyên phụ liệu nhập vào và thành phẩm xuất ra. - Nhiệm vụ: + Nhận các mẫu thiết kế do các bạn hàng nước ngoài giao cho. + Soạn thảo các hợp đồng và thanh toán các hợp đồng kinh tế. + Cung ứng nguyên vật liệu cho cô ng nhân sản xuất. + Làm các thủ tục hải quan để xuất hàng ra nước ngoài. + Tổ chức chào hàng quảng cáo và tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, các hội trợ triển lãm chuyên nghành. 2.1.4. Đặc điểm và cơ cấu nguồn nhân lực của Công ty Đơn vị Lao động Lãnh đạo, Nhân viên STT Công định biên quản lý… nhân 1 Ban giám đốc 2 2 2 Đ ảng ủy công đoàn 3 3 4 Phòng TCKT 10 1 9 5 Phòng kĩ thuật 12 2 10 6 Phòng kinh doanh 10 2 8 7 V ăn phòng công ty 48 14 34 9 Phân x ưởng 610 2 8 600 10 Chi nhánh Hà Nội 5 1 4 11 Chi nhánh Vĩnh Phúc 6 1 5 12 Chi nhánh Phú Thọ 6 1 5 13 Chi nhánh Hải Phòng 8 2 6 Biểu hình 2: Bảng cơ cấu nguồn nhân lực của công ty cổ phần may xnk Sông Đà. Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp Số lượng công nhân viên đều tăng qua các năm với tỷ lệ biến động không đáng kể, do đ ặc đ iểm của nghành may mặc đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo và tỉ mỉ nên tỷ lệ lao động nữ luôn chiếm đa số, trung bình chiếm 91,9% tổng số lao động toàn công ty. Độ tuổi từ 16 đến 35 chiếm tỷ lệ lớn, trung bình chiếm 85,6% chứng tỏ công ty có đội ngũ lao động trẻ, độ tuổi trên 50 thì rất ít. Số lao động tốt nghiệp PTTH và các trường trung cấp nghề chiếm tỷ lệ lớn bao gồm 600 công nhân làm trong các phân xưởng, họ hầu hết được tuyển vào công ty và được đào tạo từ đầu và đào tạo chuyên môn hóa theo dây chuyền sản xuất, cán bộ có trình độ đại học chiếm số ít, họ chủ yếu là nhân viên các phòng kinh doanh XNK, Tài chính-kế toán, phòng kỹ thuật và quản đốc các phân xưởng đ ã được đào tạo lại và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc.Số lượng này có 120 người chiếm 14% nguồn nhân lực của công ty.Với đội ngũ lao động trẻ, nhiệt tình được đào tạo chuyên sâu và ngày càng gia tăng, công ty ngày càng có nhiều lợi thế trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất ra nhiều chủng loại mặt hàng đa dạng hơn cũng như tăng khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty. 2.1.4. Một số kết quả kinh doanh của Công ty Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp BIỂU HÌNH 3: BẢNG chØ tiªu tµi chÝnh vÒ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty C¸c chØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 N¨m 2006 KÕ ho¹ch n¨m 2007 1. Gi¸ trÞ tæng Tr.® 420.674 432.191 498.376 585.000 660.500 665.000 s¶n lîng 2. Tæng doanh thu Tr.® 379.898 432.048 437.318 558.981 640.700 22.150.000 3. Nép ng©n s¸ch Tr.® 8.698 17.194 20.161 14.228 36.000.000 4. Kim ng¹ch xuÊt USD 13.667.296 14.134.877 15.100.000 17.021.075 20.700.000 khÈu 5. Kim ng¹ch nhËp USD 119.013 12.613.305 23.996.000 10.623.162 16.148.000 khÈu 6. S¶n lîng s¶n phÈm chÝnh TÊn 9.178 10.097 12.350 13.714 14.690 16.000 - Sîi SP 5.200.000 4.688.901 4.141.000 5.275.090 5.628.000 5.630.000 - S¶n phÈm dÖt Kg 1.475.540 1.595.096 2.500.000 3.014.233 6.500.000 8.000.000 - V¶i thµnh phÈm 7. Lîi nhuËn Tr.® 1.659 2.100 2.200 2.300 8. Lao ®éng b×nh 5.329 5.218 4.299 4.625 4.779 Ngêi qu©n 9. Thu nhËp b×nh ®/ng/th 812.000 950.000 1.100.000 1.250.000 1.250.000 Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
- Chuyên đề tốt nghiệp qu©n/ n¨m 10. Tæng quü tiÒn Tr.® 44.589 50.652 53.054 57.821 58.000 l¬ng/ n¨m Lê Mạnh Hiệp Lớp: K40 -C1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN ”
89 p | 887 | 379
-
Đề tài "Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mức độ thỏa mãn khách hàng của Công ty TM-DV Tràng Thi"
71 p | 636 | 351
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp phần mềm và truyền thông VASC trực thuộc tập đoàn bưu chính biễn thông VNPT trong bối cảnh hội nhập
120 p | 555 | 202
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN
89 p | 395 | 69
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cao su An Dương
58 p | 280 | 67
-
Báo cáo tốt nghiệp: Giải pháp Marketing - Mix nhằm thu hút khách du lịch đến với công ty CP du lịch Việt Đà
22 p | 229 | 40
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)
105 p | 134 | 29
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp Marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng
79 p | 148 | 26
-
Đề tài: Giải pháp marketing nhằm thu hút khách cho khách sạn ParkRoyal Saigon
35 p | 201 | 26
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp Marketing nhằm thu hút khách đến tham quan và mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng
26 p | 125 | 26
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đề xuất giải pháp marketing phát triển du lịch làng nghề Nam Định
9 p | 220 | 19
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng và các giải pháp Marketing nhằm nâng cao hoạt động của hệ thống xúc tiến hỗn hợp của Công ty Bi Ti'sS trên thị trường Miền Bắc
89 p | 131 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Giải pháp marketing mix nhằm tăng cường thu hút khách hàng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Hải Dương
104 p | 17 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng tại khu du lịch Văn Thánh
139 p | 29 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân của Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam tại Đăk Nông
26 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Giải pháp marketing nhằm tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương
123 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân của Công ty TNHH tài chính PPF Việt Nam tại tỉnh Đăk Nông
94 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn