intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Mối quan hệ giữa các chỉ tiêu thống kê lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại "

Chia sẻ: Lê Bích Nguyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

882
lượt xem
156
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh doanh là vấn đề tất yếu để Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Và trong Doanh nghiệp thương mại lưu chuyển hàng hóa là cốt lõi, là mầm sống.Đây là quá trình vận động hàng hóa từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng dưới hình thức trao đổi hàng hóa và tiền tệ. Việc lưu chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên liên tục để đảm bảo Doanh nghiệp luôn trong trạng thái vận động và phát triển.Vì thế vấn đề này cần được theo dõi và quản lý một cách chặt chẽ .Một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Mối quan hệ giữa các chỉ tiêu thống kê lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại "

  1. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ Đề tài " Mối quan hệ giữa các chỉ tiêu thống kê lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại " Page1 NHÓM 7 – HK6B
  2. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ MỤC LỤC LỜI M Ở ĐẦU ....................................................................................................... 3 I. CƠ SỞ LÝ LU ẬN .............................................................................................. 4 1. Chỉ tiêu bán hàng: .............................................................................................. 4 2. Chỉ tiêu mua vào: ............................................................................................... 5 3. Chỉ tiêu dự trữ: ................................................................................................... 7 II. VẬN DỤNG VÀ Ý NGHĨA TRONG THỰC TẾ CỦA DNTM ........................ 9 1. Vận dụng thực tế trong DNTM: ......................................................................... 9 2. Ý nghĩa: ............................................................................................................10 KẾT LUẬN ..........................................................................................................11 Page2 NHÓM 7 – HK6B
  3. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ LỜI MỞ ĐẦU Kinh doanh là vấn đề tất yếu để Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Và trong Doanh nghiệp thương mại lưu chuyển hàng hóa là cốt lõi, là mầm sống.Đây là quá trình vận động hàng hóa từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng dưới hình thức trao đổi hàng hóa và tiền tệ. Việc lưu chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên liên tục để đảm bảo Doanh nghiệp luôn trong trạng thái vận động và phát triển.Vì thế vấn đề này cần được theo dõi và quản lý một cách chặt chẽ .Một trong những bước quan trọng để thực hiện hoạt động theo dõi và quản lý là thống kê các chỉ tiêu trong lưu chuyển hàng hóa.Đây là bước quan trọng không thể thiếu, là một trong những công cụ nhạy bén nhất để Doanh nghiệp nhận thức tình hình diễn biến của thị trường, sự vận động hàng hóa đơn vị mình đến tay người tiêu dùng và theo dõi doanh thu hoạt động bán hàng… Qúa trình lưu chuyển hàng hóa chính là quá trình mua vào, bán ra và tính toán dữ trữ hàng hóa trong kỳ.Các chỉ tiêu này có mối quan hệ mật thiết ,gắn kết với nhau để đảm bảo quá trình lưu chuyển diễn ra thông suốt và việc kinh doanh tiến triển. Lưu chuyển hàng hóa có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế cũng như đối với doanh nghiệp thương mại. - Đối với nền kinh tế lưu chuyển hàng hóa đảm bảo cho qúa trình tái sản xuất được tiến hành b ình thường. - Lưu chuyển hàng hóa là cầu nối giữa các ngành các vùng, giữa kinh tế trong nước và nước ngoài. - Lưu chuyển hàng hóa có tác dụng trong việc thực hiện phân phối theo lao động, ổn định đời sống của dân cư. - Đối với Doanh nghiệp thương mại, lưu chuyển hàng hóa là kết quả khởi đầu của hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp, là tiền đề tạo ra nguồn thu nhập cho Doanh nghiệp thương mại. Việc quản lý tốt mua và bán sẽ đảm bảo được dự trữ thích hợp không gây ứ đ ộng vốn của Doanh nghiệp. Để hiểu rõ vấn đề trên, nhóm 7 chúng tôiđã tìm hiểu và nghiên c ứu đề tài: “ Mối quan hệ giữa các chỉ tiêu thống kê lưu thông hàng hóa trong DNTM. Ý nghĩa của mối quan hệ đó trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của DNTM ”. Đây là lần đầu tiên thực hiện đề tài này nên nhóm chúng tôi không tránh khỏi thiếu sót. Mong các bạn và thầy cô góp ý để đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! NHÓM 7 Page3 NHÓM 7 – HK6B
  4. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Chỉ tiêu bán hàng: Bán hàng là mộ t khâu quan trọng trong hệ thống lưu chuyể n hàng h óa,là nhân tố quan trọng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp,ảnh hưởng rấ t lớn đến việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp vì vậy việc thống kê tố t các chỉ tiêu bán ra giúp các DNTM có phương hướng xác định việc tiêu thụ hàng hóa để quay vòng vốn cũng như tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để thực hiện tốt hoạt động bán hàng DN phải thống kê được các ch ỉ tiêu bán ra,để thực hiện được việc này thì trong quá trình thống kê cần có sự liên hệ với các chỉ tiêu thống kê mua vào và d ự trữ hàng hóa đảm bảo được lượng hàng hóa cần thiết tránh tình trạng hàng hóa không đủ bán hoặc dư thừa quá nhiều đảm bảo cho việc lưu chuyển hàng hóa được diễn ra một cách tố t nhấ t.Trong hoạt động bán ra các chỉ tiêu thống kê có mối liên hệ với hoạt động mua và dự trữ như sau: * Chỉ tiêu khối lượng hàng hóa bán ra :đây là chỉ tiêu phản ánh lượng hàng hóa bán ra trong kỳ của từng loại hàng hóa từ việc thống kê ch ỉ tiêu trên giúp cho DN có thể thống kê được lượng hàng hóa cần mua vào là bao nhiêu,chủng lo ại như thế nào để có thể đáp ứng đủ nhu cầu bán ra theo chỉ tiêu đã thống kê giúp DN giả m thiểu tình trạng mua vào không đủ bán ra hoặc mua thì nhiều bán ra lại ít,không nh ững thế việc thống kê ch ỉ tiêu bán ra còn giúp DN nghiên cứu được ch ỉ tiêu dự trữ để đảm bảo mức dự trữ như thế nào là hợp lý nhấ t giúp hoạ t động lưu chuyển hàng hóa diễn ra thông suốt không gặp vấn đề thiếu hàng dự trữ hoặc dự trữ quá lớn gây ứ đọng vốn của DN.Để có thể thống kê được các chỉ tiêu trên DN cần nghiên cứu thị trường và dựa vào kế t quả của kỳ trước để thống kê các chỉ tiêu sao cho hợp lý và gần với thực tế mức chênh lệch là không quá lớn,không gây ả nh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp . * Chỉ tiêu mức bán ra:phản ánh giá trị hàng hóa bán ra trong kỳ của từng loạ i hàng hóa hoặc toàn hóa gồ m mức bán chung và mức bán thuần túy: Dựa vào chỉ tiêu trên doanh nghiệp có thể thực hiện được kế hoạch mua hàng như thế nào để đáp ứng trong nội bộ doanh nghiệp và bán ra ngoài cho phù hợp,th ời điểm mua hàng,dự trữ hàng như thế nào lá c ần thiết và hiệu quả nhất. * Chỉ tiêu kết cấu hàng hóa bán ra:khi biết được kế t cấu hàng hóa bán ra thì doanh nghiệp có th ể thống kê được chỉ tiêu mua cho từng loạ i hàng hóa,hàng hóa nào chiế m tỷ trọng lớn,hàng hóa nào chiếm tỷ trọ ng nhỏ để có thể mua cho phù hợp,vì doanh nghiệp thương mại thường kinh doanh nhiều mặt hàng Và chủng loại khác nhau sẽ không có sự cân bằng cho từng loại hàng hóa bán ra có mặt hàng bán rấ t nhiều nhưng cũng có mặt hàng tiêu thụ ít khi không nắ m rõ chỉ tiêu này doanh nghiệp không thể mua hàng theo đúng yêu cầu,hàng hóa chiếm tỷ trọ ng lớn thì Page4 NHÓM 7 – HK6B
  5. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ lại mua ít.hàng hóa chiếm tỷ trọng nhỏ lại mua nhiều không đảm bảo được hoạt động lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng rấ t lớn đến kết quả hoạt độ ng kinh doanh và cũng tương tự như thế nếu không biết được chỉ tiêu kết cấu hàng bán của từng mặt hàng thì doanh nghiệp sẽ không dự trữ đúng số lượng hàng cần thiế t cho việc bán ra hoặc dự trữ quá lớn đối với những mặt hàng không cần thiế t. Trong DNTM thống kê các chỉ tiêu bán hàng là quan trọng và cần thiết, thống kê bán hàng tốt giúp cho DN quản lý tố t để điều hành quá trình mua vào hàng hóa hợp lý và dự trữ không b ị ứ đọng, vòng lưu chuyển hàng hóa diễn ra nhanh và mang lại hiệu quả kinh tế. Trong thực tiễn dựa vào các chỉ tiêu bán hàng thực tế của kỳ kinh doanh, DN sẽ căn cứ đưa ra các ch ỉ tiêu kế h oạch phấn đấu bán hàng và kế hoạch thu mua hàng hóa hợp lý và cân bằng giữa hàng hóa đang dự trữ trong DN để thực hiện tố t quá trình lưu chuyển cung cấp hàng hóa và mang lại hiệu quả nhất cho DN. Chỉ tiêu bán hàng thống kê chính xác và kịp thời sẽ giúp các các chỉ tiêu mua vào. 2. Chỉ tiêu mua vào: Hàng hóa mua vào của Doanh Nghiệp Thương Mạ i là toàn bộ khối lượng hoặc giá trị hàng hóa Doanh Nghiệp mua vào trong kỳ ,để đảm bảo nhu cầu bán ra hoặc để phục vụ cho hoạ t động sản xuất , gia công của Doanh Nghiệp trong thời kỳ đ ó. Mua hàng có vị trí quan trọng đối với hoạ t động kinh doanh của Doanh Nghiệp ,là khâu khởi đầu của hoạ t động thương mại sản xuất kinh doanh của Doanh Nghiệp.Có giai đoạn này hoặc thực hiện tốt giai đoạn này mới thực hiện tốt các khâu tiếp theo của quá trình lưu thông,lưu chuyển hàng hóa. Vì mua vào là khâu đầu tiên,khởi đầu cho cho hoạt động động kinh doanh của Doanh Nghiệp.Do vậ y,Doanh Nghiệ p cần phải lập nên được các kế hoạch cũng như nhu cầu về hàng hóa trong kỳ kinh doanh đó. Thống kê nhu cầu là mộ t chỉ tiêu quan trọng trong việc đưa ra kế hoạch thu mua hàng hóa trong kỳ c ủa Doanh Nghiệp. Nếu như nhu cầu tiêu dùng của dân cư về một loạ i hàng hóa nào đó cao thì lượng mua vào của hàng hóa tất nhiên phả i lớn hơn khi nhu cầu tiêu dùng về hàng hóa đó thấp hoặc hầu như không có. Và nhu cầu tiêu dùng của dân cư lạ i phụ thuộc vào mức sống hay mức thu nhậ p của họ. Lúc này trong khâu mua vào cần phả i tìm hiểu phân tích thống kê rõ hơn các nhân tố trên để phục vụ tốt hơn trong công tác thu mua tránh tình trạng hàng mua quá nhiều hay quá ít so với nhu cầu và khả năng tiêu thụ của Doanh Nghiệp,từ đó có thể ảnh hưởng lớn đến lượng hàng tồn kho,làm ứ đọ ng vốn,không thể tiến hành quá trình tái sản xuất Page5 NHÓM 7 – HK6B
  6. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ kinh doanh cho kỳ tiếp theo của Doanh Nghiệp tốt hơn.Và nếu như khâu thu mua ban đầu không được th ực hiên tố t sẽ tạo áp lực lớn dẫn đến việc thực hiện không hiệu quả ở khâu bán ra làm cho hoạt động kinh doanh chung của Doanh Nghiệp không hiệu quả. Để đánh giá mức độ hiệu quả trong khâu mua vào của Doanh Nghiệp ta căn cứ vào khối lượng hàng hóa mua vào,ch ất lượng hàng hóa và mức mua vào. Về mặt số lượng của hàng hóa mua vào Doanh Nghiệp cần chú trọng quan tâm đến các yếu tố nhân lực,sử dụng phương tiện vận chuyển tố i ưu để tiếp nhận hàng hóa sao cho hiệu quả và phù hợp nhằm tránh thất thoát.Mặt khác, Doanh Nghiệp cần chuẩn bị dung tích diện tích kho bãi để gìn giữ bảo quản hàng hóa. Về mặt chất lượng của hàng hóa mua vào:Chất lượng là chỉ tiêu quan trọng của hàng hóa mà ta đang nói là hàng hóa mua vào.Chất lượng của hàng hóa ở khâu mua vào ảnh hưởng đến khâu bán ra bởi lẽ chất lượng hàng hóa là mộ t chỉ tiêu quan trọng mà người tiêu dùng luôn quan tâm.Chất lượng hàng hóa tốt thì khâu tiêu thụ của Doanh Nghiệp được thực hiện tốt và nhanh hơn,từ đó làm cho mức dự trữ hàng hóa của Doanh Nghiệp giả m xuống.Vốn và chu trình kinh doanh của Doanh Nghiệp quay vòng nhanh hơn. Để đánh giá chấ t lượng của hàng hóa ta s ử dụng chi tiêu tỷ lệ hàng hóa kém phẩm chất,mức phẩm cấp * Tỷ lệ hàng kém chấ t lượng: + Đố i với một loại hàng hóa: Khối lượng hàng kém phẩ m chất dk = ----------------------------------------------- x 100% Khối lượng hàng hóa mua vào + Đối với nhiều loạ i hàng hóa: Tổng tr ị giá hàng thứ phẩ m tính theo giá hàng tốt dk = ------------------------------------------------------------------ x 100% Tổng giá tr ị hàng mua vào tính theo giá hàng tốt Chỉ tiêu hàng kém phẩm chấ t càng nhỏ chứng tỏ chất lượng hàng mua vào cao,khâu mua vào đạ t hiệu quả và ngược lại. *Mức phẩm cấp (lo ại 1,2,3): Khối lượng hàng loại 1 + Tỷ lệ hàng hóa loạ i 1 = ------------------------------------------ *100% Khối lượng hàng hóa mua vào + Chỉ số phẩ m c ấp bình quân: Page6 NHÓM 7 – HK6B
  7. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ K1 IK = K0 Mức mua vào còn gọi là tổng trị giá mua vào,là toàn bộ giá trị hàng hóa mua vào trong mộ t thời kỳ của DNTM.Chỉ tiêu mức mua vào được tính cho từng loại hàng,và toàn bộ hàng hóa mua vào.Ch ỉ tiêu mức mua vào phản ánh số vốn bằng tiền mà Doanh Nghiệp bỏ ra để mua hàng hóa,qua đó thấ y được vai trò của Doanh Nghiệp đối với thị trường. Tuy nhiên,để khâu mua vào của Doanh Nghiệp đạt hiệu quả cao nhất, Doanh Nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp thích h ợp và đáng tin cậ y nhất nhằm đả m bảo cho nhu cầu chất lượng hàng hóa là tốt nhất với mức chi phí phù hợp nhấ t.Mặt khác,Doanh Nghiệp cần thực hiện chiến lược mua hàng với nhiều nhà cung c ấp cùng một lúc để hạ n chế rủi ro,gián đoạn trong quá trình kinh doanh. Như vậ y,khâu mua vào trong quá trình lưu chuyển hàng hóa có mối quan hệ và ảnh hưởng lớn đến khâu tiêu thụ( bán ra) và khâu dự trữ hàng hóa của Doanh Nghiệp. 3. Chỉ tiêu dự trữ: Dự trữ là toàn b ộ hàng hóa còn nằ m lại trong khâu lưu thông trong một thời gian nhất định để đả m bảo quá trình lưu chuyển hàng hóa đư ợc tiến hành thường xuyên liên tục. Dự trữ hàng hóa là cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu dự trữ không đủ mức để bán thì sẽ thiếu hàng hóa để bán, ngược lại dự trữ quá nhiều sẽ dẫn đến ứ đọng hàng hóa, chi phí cao ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Muốn đạt dược các mục tiêu trên chức năng dự trữ phải đạt được các mục tiêu cụ thể: - Mục tiêu an toàn đòi hỏi doanh nghiệp phả i có một khối lượng hàng hóa dự trữ để đảm bảo bán ra thường xuyên, liên tục. - Mục tiêu kinh tế đảm bảo chi phí cho dự trữ ít nhấ t  Các chỉ tiêu thống kê hàng hóa dự trữ: - Khối lượng hàng hóa dự trữ: phản ánh lượng hàng hóa dự trữ của từng loạ i hàng hóa tại một th ời điểm nhấ t định - Mức dự trữ: phản ánh giá trị hàng hóa dự trữ của từng loại hàng hay toàn bộ hàng hóa tại một th ời điểm nhấ t định. + Theo giá mua: ph ản ánh số vốn hàng hóa dự trữ của doanh nghiệp là cơ s ở để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp + Theo giá bán là cơ s ở để đánh giá mức độ đảm bảo lưu chuyển hàng hóa của hàng hóa dự trữ tính toán các chỉ tieu phản ánh tốc độ chu chuyển hàng hóa. - Số ngày đ ảm bảo lưu chuyển hàng hóa là thời gian để hàng hóa dự trữ ở đầu kỳ có thể đảm bảo bán ra trong thời gian tới. Page7 NHÓM 7 – HK6B
  8. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ Dđ Nđb = m Trong đó: Nđb: số ngày đả m bảo lưu chuyển hàng hóa Nđ: dự trữ đầu kỳ M: mức bán (mức doanh thu) bình quân 1 ngày. Quá trình dự trữ hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong khâu lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp. Lượng hàng hóa tồn đọng trong kho phản ánh trực tiếp đến số lượng hàng hóa mua vào và bán ra. Doanh nghiệp phải đảm bảo lượng hàng hóa mua vào với khoản chi phí hợp lý nhấ t để lượng hàng hóa tiêu thụ càng nhiều càng tốt và tính toán khoản dự trữ thích hợp để không gây ứ đ ọng vốn và các thiệt hại trong khâu dự trữ. Doanh nghiệp thương mại luôn mong mu ốn số lượng hàng tiêu thụ là nhiều nhất để tối ưu hóa lợi nhuận và bù đắp tất cả các khoản chi phí. Tuy nhiên việc tính toán trong khâu mua vào và dự trữ giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý và s ử dụng nguồn vốn trong lĩnh vực hàng tồn kho đả m bảo quá trình lưu chuyển hàng hóa luôn diễn ra thông suốt phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Dự trữ hàng hóa ảnh hưởng đến quá trình mua vào và bán ra của doanh nghiệp. Dự trữ hàng hóa hợp lý giúp cho quá trình mua vào cân bằng, đảm bảo cung cấp kịp thời hàng hóa để tiêu thụ tốt và không bị thiếu hụt, hay dôi thừa gây ra tổn thất đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ở doanh nghiệp thương mạ i khâu dự trữ là quan trọng và rất cần thiế t để quá trình tiêu thụ hàng hóa diễn ra đều đặn và có nguồn cung ứng kịp thời cho nhu cầu thị trường giúp doanh nghiệp không bị gián đoạn b ị động khi mua và bán hàng hóa. Dự trữ như thế nào, số lượng bao nhiêu, công tác b ảo quản hàng hóa để tránh hao hụt ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng hàng hóa. Khố i lượng hàng hóa d ự trữ ảnh hưởng đến quá trình mua vào và bán ra của hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại. Khối lượng hàng dự trữ nhiều là do doanh nghiệp mua vào nhiều như vậ y sẽ không gây ra hiện tượng thiếu hụt hàng hóa, giúp cho doanh nghiệp luôn chủ động trong quá trình cung ứng nguồn hàng. Nhưng nếu hàng dự trữ nhiều mà khâu bán ra không tốt thì sẽ gây ra hiện tượng ứ đọng vốn của doanh nghiệp. Vì vậ y doanh nghiệp phải luôn làm tốt c ả khâu mua và khâu bán hàng hóa. Mức dự trữ của hàng hóa phản ánh đ ược giá trị của hàng hóa tại mộ t th ời điểm nhất định được thể h iệ n theo giá mua và giá bán của hàng hóa. Ở khâu mua giá trị củ a hàng hóa thể hiện được giá vốn của hàng mua là cơ s ở để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vì khi doanh nghiệp có lượng hàng dự trữ nhiều thì ch ứng tỏ doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư lớn và khả năng huy động vốn tốt. Đây là nh ững thế mạnh để doanh nghiệp cạnh tranh trên th ị trường thương mại đầy phức tạp và luôn biến động. Ở khâu bán giá cả hàng hóa của doanh nghiệp được coi là cơ sở để đánh Page8 NHÓM 7 – HK6B
  9. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ giá mức độ lưu chuyển hàng hóa dự trữ tính toán các ch ỉ tiêu phản ánh tốc độ chu chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Giá cả hàng hóa ở khâu bán phản ánh giá bán của doanh nghiệp. Gía bán thể hiện doanh thu của doanh nghiệp, lượng hàng bán ra nhiều hay ít tùy thuộc vào giá bán của hàng hóa. Số ngày đả m bảo lưu chuyển hàng hóa là thời gian để hàng hóa dự trữ ở đầu kỳ c ó thể đảm bảo bán ra trong thời gian tới. Như vậ y doanh nghiệp có thể xác định được thời gian và số lượng hàng dự trữ bán được để có biện pháp tổ chức tốt quá trình dự trữ hàng hóa phục vụ cho hoạt động kinh doanh liên tục và luôn đáp ứng kịp thời mọi sự biến động của thị trường. Vậy dự trữ hàng hóa là sự tồn tạ i khách quan để đả m bả o cho quá trình lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường. II. VẬN DỤNG VÀ Ý NGHĨA TRONG THỰC TẾ CỦA DNTM 1. Vận dụng thực tế trong DNTM: Tất cả các DNTM đều đặt vấn đề quản lý quá trình lưu chuyển hàng hóalên hàng đầu vì đây là hoạt động kinh doanh chính của doanh n ghiệp. DN luôn mong mu ốn bỏ ra chi phí thấp nhất ,lợi nhuận đạ t cao nhất và hạn chế tối đa việc ứ động vốn,việc mua vào đòi hỏi DN phải cân nhắc kỹ lưỡng ch ọn nhà cung cấp tin cậ y để hạn chế rủ i ro trong quá trình mua hàng,DN phải tính toán số tiền bỏ rađả m bảo phải bù đắp được chi phí và thu lại lợi nhuậ n,mong muốn của DN là tiêu thụ hàng hóa nhiều nhất với mức lợi nhuận cao nhất và phải đảm bảo lượng hàng tồn kho đủ để bán để phục vụ tốt quá trình kinh doanh thông suốt. Từ các chỉ tiêu thống kê trên DN tính toán số lượng dự kiến bán ra trong kỳ dựa vào nghiên cứu th ị trường và kế t quả kinh doanh kỳ trước sau đó dự kiến lượng hàng mua vào và tính toán khoản dự trữ phù hợp,DN dựa vào các chỉ tiêu tính phẩ m chất hàng hóa để xem phẩm chấ t của hàng hóa mua đ ược nhưng thông thường trong thực tiễn các DN đánh giá chỉ tiêu này d ựa vào sự kiể m nghiệm th ực tế như quan sát,đo lư ờng,… Các DN hiệ n nay vẫn áp dụng việc thống kê để dự kiến lượng hàng hóa mua vào,bán ra và d ự trữ nhưng chủ yếu là dựa vào các năm trước,hay kinh nghiệm đã có ,còn việc áp dụng các công thức để tính toán các chỉ tiêu là rất ít,ch ỉ có các doanh nghiệp lớn có quy mô số lượng hàng hóa lớn thì mới áp dụng. Page9 NHÓM 7 – HK6B
  10. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ 2. Ý nghĩa: Vận dụng tốt mối quan hệ giữa mua bán và d ự trữ trong lưu chuyển hàng hóa giúp DN hoạt động thông suốt trong quá trình kinh doanh hạn chế bị chiếm dụng vốn và ứ đọng vốn,giảm thiểu các rủi ro trong kinh doanh từ đó nâng cao lợi nhuận cho DN. Page10 NHÓM 7 – HK6B
  11. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ KẾT LUẬN Trong bố i cảnh nước ta hiện nay, thông tin thống kê được đưa ra một cách nhanh chóng, chính xác không chỉ là "tai mắt" giúp các nhà hoạch định chính sách có căn cứ xây dựng các chiến lược phát triển mà nó còn là định hướng giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư xây dựng các chiến lược củ a họ. Để định hướng được chiến lược thì các nhà quản lý phải nắm rõ mối quan hệ giữa các chỉ tiêu thống kê lưu chuyển hàng hóa (mua, bán và dự trữ). Đối với những DN thương mạ i kinh doanh những mặt hàng có chu kỳ ngắ n (rau củ, hàng thực phẩm..) việ c mua bán và dự trữ thì việc lưu chuyể n hàng hóa phải với tốc độ nhanh so với các mặt hàng khác. Đối với các DN kinh doanh các mặt hàng theo mùa vụ (quần áo, cơ điệ n lạnh...) thì tốc độ lưu chuyển hàng hóa sẽ biến động tùy theo nhu cầu của từng thời vụ. Còn đối với các DN kinh doanh nh ững mặt hàng tiêu dùng cá nhân hàng ngày (xà phòng, kem đánh răng...) thì dự trữ không cần quá lớn, tốc độ lưu chuyển đều đặn để kịp thời cung cấp hàng hóa . Với những DN kinh doanh tổng hợp (siêu thị,..), tùy mặt hàng mà DN lựa chọn loại hình lưu chuyển thích hợp. Nói chung, các chỉ tiêu thống kê lưu chuyển hàng hóa có mố i quan hệ chặt chẽ, bổ sung cho nhau, giúp các nhà quản lý lập kế hoạch tốt cho phù hợp để đạt được mục tiêu lợi nhuận tốt nhấ t, tăng hiệu quả kinh doanh của DNTM. Thống kê thương mạ i hàng hóa là một hoạt động đơn giản vì nó là sản phẩ m hữu hình, có ranh giới rõ ràng nên dễ thống kê số lượng chính xác. Khác với thương mạ i hàng hoá, thống kê thương mại dịch vụ là một hoạt động phức tạp b ởi các ngành thuộc d ịch vụ rất đa dạng, vô hình, không có ranh giới phân biệt rõ ràng. Đánh giá về hệ thống thống kê thương mạ i dịch vụ của VN, nhiều đạ i diện bộ, ngành liên quan đều thừa nhận, hiện chúng ta đang ở thời kỳ sơ khai, thông tin thống kê thiếu trầm trọng, ngay cả ở cấp vĩ mô. So với các nước có nền thống kê tiên tiến thì thống kê TMDV của VN vẫn còn giữ một khoảng khá xa. Còn trong tương quan với các nước thuộc khu vực ASEAN, hiện chúng ta mới ở mức trung bình. Để công tác thống kê phát triển đư ợc, việc đào tạ o con người: các DN (những người cung cấp thông tin), các nhà thống kê (những ngư ời sản xuất thông tin) là vấ n đề rất quan trọng. Đặc biệt, các hiệp hội, nơi tập trung nhiều DN trong từng lĩnh vực cầ n phát huy vai trò là đầu mối, kết nối của mình để tuyên truyền việc thực hiện luậ t thống kê cho DN cũng như tư vấn n ghiệp vụ cho các cơ quan thống kê. Page11 NHÓM 7 – HK6B
  12. BÀI THẢO LUẬN GVHD: ĐẶNG THỊ THƯ Page12 NHÓM 7 – HK6B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2