MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa .............................................................................................................. i<br />
Lời cam đoan .............................................................................................................. ii<br />
Lời cảm ơn................................................................................................................. iii<br />
Mục lục ........................................................................................................................1<br />
Danh mục các chữ viết tắt ...........................................................................................4<br />
Chương 1. MỞ ĐẦU ..................................................................................................5<br />
1. Lời giới thiệu .......................................................................................................5<br />
1.1. Lý do chọn đề tài ..........................................................................................6<br />
1.2. Phát biểu vấn đề nghiên cứu .........................................................................7<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...........................................................................................7<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................7<br />
4. Định nghĩa các thuật ngữ ....................................................................................8<br />
5. Ý nghĩa nghiên cứu ..............................................................................................8<br />
6. Phương pháp và công cụ nghiên cứu ..................................................................8<br />
6.1. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................8<br />
6.2. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................9<br />
6.3. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................9<br />
6.4. Công cụ nghiên cứu ......................................................................................9<br />
7. Cấu trúc luận văn ................................................................................................9<br />
Chương 2. TỔNG QUAN CÁC KIẾN THỨC LIÊN QUAN .................................10<br />
1. Nền tảng lịch sử .................................................................................................10<br />
1.1. Toán học có nguồn gốc thực tiễn ................................................................10<br />
1.2. Kết nối Toán với thế giới thực ....................................................................10<br />
1.3. Một số quy trình toán học hóa ....................................................................13<br />
2. Nền tảng lý thuyết ..............................................................................................16<br />
1<br />
<br />
2.1. Toán học hóa ...............................................................................................16<br />
2.1.1. Khái niệm toán học hóa .......................................................................16<br />
2.1.2. Quy trình toán học hóa của PISA ........................................................18<br />
2.1.3. Bài toán tính thể tích khối tròn xoay ....................................................19<br />
2.2. Đánh giá Toán trong PISA .........................................................................21<br />
2.2.1. Các ý tưởng bao quát ...........................................................................21<br />
2.2.2. Các năng lực .........................................................................................22<br />
2.2.3. Các cụm năng lực .................................................................................24<br />
2.2.4. Thay đổi và các mối quan hệ ...............................................................26<br />
Chương 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...................................................................29<br />
1. Thiết kế nghiên cứu ...........................................................................................29<br />
2. Đối tượng tham gia............................................................................................29<br />
3. Công cụ nghiên cứu ...........................................................................................29<br />
3.1. Bộ đề kiểm tra .............................................................................................31<br />
3.2. Bảng hỏi ......................................................................................................46<br />
4. Hạn chế ..............................................................................................................48<br />
Chương 4. CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................................50<br />
1. Cách thức tổ chức ..............................................................................................50<br />
2. Kết quả thu được từ Bộ đề kiểm tra ..................................................................50<br />
Bài toán 1: Chiều cao của trẻ .............................................................................52<br />
Bài toán 2: IQ .....................................................................................................54<br />
Bài toán 3: Giá thuê môtô nước ........................................................................56<br />
Bài toán 4: Số HS đậu đại học ...........................................................................58<br />
Bài toán 5: Giá cước taxi ...................................................................................59<br />
Bài toán 6: Đèn giao thông tại ngã 6 .................................................................61<br />
Bài toán 7: Hợp đồng lao động ..........................................................................62<br />
Bài toán 8: Lượng xăng tiêu thụ ........................................................................63<br />
Bài toán 9: Hồ cá ...............................................................................................65<br />
<br />
2<br />
<br />
3. Kết quả thu được từ Bảng hỏi ...........................................................................66<br />
Chương 5. KẾT LUẬN, LÝ GIẢI VÀ VẬN DỤNG ................................................70<br />
1. Kết luận .............................................................................................................70<br />
1.1. Kết luận cho câu hỏi nghiên cứu thứ nhất ..................................................70<br />
1.2. Kết luận cho câu hỏi nghiên cứu thứ hai ....................................................71<br />
1.3. Kết luận cho câu hỏi nghiên cứu thứ ba .....................................................72<br />
2. Lý giải ................................................................................................................73<br />
2.1. Lý giải cho các kết luận của câu hỏi nghiên cứu thứ nhất ..........................73<br />
2.2. Lý giải cho các kết luận của câu hỏi nghiên cứu thứ hai ............................76<br />
2.3. Lý giải cho các kết luận của câu hỏi nghiên cứu thứ ba .............................78<br />
3. Vận dụng ............................................................................................................81<br />
KẾT LUẬN ...............................................................................................................82<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................83<br />
<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
: Học sinh<br />
<br />
KVNT<br />
<br />
: Khu vực nông thôn<br />
<br />
KVTP<br />
<br />
: Khu vực thành phố<br />
<br />
NCTM<br />
<br />
: National Council of Teachers of Mathematics<br />
<br />
OECD<br />
<br />
: Organization for Economic Co-operation and Development<br />
<br />
PISA<br />
<br />
: Programme for International Student Assessment<br />
<br />
SCN<br />
<br />
: Sau công nguyên<br />
<br />
TCN<br />
<br />
: Trước công nguyên<br />
<br />
THPT<br />
<br />
: Trung học phổ thông<br />
<br />
4<br />
<br />
Chương 1. MỞ ĐẦU<br />
1. Lời giới thiệu<br />
Từ năm 500 đến 1300 trong thế giới Hồi Giáo, Ấn Độ, Trung Quốc, đại số đã được<br />
thiết lập như là một ngành của toán học. Điều này đã mở ra việc nghiên cứu về<br />
"thay đổi và các mối quan hệ" - một lĩnh vực mà hiện nay được xem là trọng yếu<br />
trong bất kỳ chương trình giáo dục nào, của bất kỳ quốc gia nào.<br />
PISA, viết tắt của The Programme for International Student Assessment, là chương<br />
trình đánh giá quy mô toàn cầu do các quốc gia công nghiệp phát triển thuộc tổ<br />
chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD và một số quốc gia khác tổ chức 3 năm<br />
một lần. PISA đánh giá kiến thức và kỹ năng trong 3 lĩnh vực: đọc hiểu phổ thông,<br />
làm toán phổ thông và khoa học phổ thông của HS mười lăm tuổi, qua đó kiểm tra<br />
khả năng đáp ứng những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này theo<br />
chuẩn quốc tế.<br />
Đánh giá OECD/PISA tập trung vào các bài toán thực tế, tiến xa hơn những loại<br />
tình huống và vấn đề thường hay gặp trong lớp học. Trong bối cảnh thực tế: tình<br />
huống khi mua sắm, đi lại, nấu nướng, giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân, phán<br />
xét các vấn đề chính trị…ở đó việc áp dụng suy luận "thay đổi và các mối quan hệ"<br />
hay những năng lực toán học khác sẽ giúp làm sáng tỏ, thiết lập và giải quyết vấn<br />
đề. Việc sử dụng toán như vậy dựa trên những kỹ năng được học và được thực hành<br />
thông qua các bài toán xuất hiện một cách tiêu biểu trong các sách giáo khoa và lớp<br />
học. Tuy nhiên, bài toán thực tế đòi hỏi khả năng áp dụng những kỹ năng đó trong<br />
một hoàn cảnh ít được cơ cấu hơn. Ở đó, các hướng giải quyết là không rõ ràng và<br />
HS phải đưa ra quyết định kiến thức toán nào sẽ phù hợp và hiệu quả đối với vấn đề<br />
cần giải quyết.<br />
Nội dung toán học trong PISA có thể được minh họa bởi bốn phạm trù bao trùm các<br />
vấn đề nảy sinh ra trong quá trình tương tác với các hiện tượng thường ngày. Chúng<br />
dựa vào quan niệm về các cách mà nội dung toán học thể hiện ra cho con người.<br />
Những nội dung đó được gọi là "các ý tưởng bao quát": đại lượng, không gian và<br />
hình, thay đổi và các mối quan hệ và tính không chắc chắn. Điều này có sự khác<br />
biệt với tiếp cận về nội dung quen thuộc trong quan điểm dạy toán và các mạch kiến<br />
thức chương trình tiêu biểu được dạy ở nhà trường. Tuy nhiên, "các ý tưởng bao<br />
quát" bao trùm một cách rộng rãi các chủ đề toán học mà HS dự kiến phải được học<br />
trong nhà trường.<br />
<br />
5<br />
<br />