intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

44
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO vào năm 2007, kinh tế Việt Nam trở nên sôi động và là một trong những điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước về các lĩnh vực như tài chính, bào hiểm, giáo dục và các vấn đề kinh tế khác. Sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO vào năm 2007, kinh tế Việt Nam trở nên sôi động và là một trong những điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG "

  1. www.kinhtehoc.net TRƯ NG I H C C N T HƠ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH T I NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n TĂNG B O PHƯƠNG HÀ Th.s H A THANH XUÂN MSSV: 4053531 L p: KT0520A1 C n Thơ 04/2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net LỜI CẢM TẠ       ư c s gi i thi u c a Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh Trư ng ih c C n Thơ và s ch p thu n c a Ngân hàng thương m i c ph n Sài Gòn chi nhánh An Giang, v i v n ki n th c ã h c và qua hơn hai tháng th c t p t i Ngân hàng, cùng v i s hư ng d n c a cô H a Thanh Xuân và s giúp c a quý Ngân hàng, em ã hoàn thành lu n văn t t nghi p c a mình. Em xin g i l i c m ơn chân thành n: Toàn th quý th y cô Trư ng i h c C n thơ nói chung và Khoa Kinh t - Qu n tr kinh doanh nói riêng ã t n tâm d y b o và truy n t cho chúng em nh ng tri th c quý báo làm hành trang bư c vào i. Ths. H a Thanh Xuân, cô ã dành nhi u th i gian hư ng d n, giúp , óng góp ý ki n và s a ch a nh ng sai sót trong su t quá trình th c hi n bài vi t t t nghi p này. o Ngân hàng Thương m i c ph n Sài Gòn - Chi nhánh An Ban lãnh Giang, cùng toàn th các cán b , nhân viên ang công tác t i ngân hàng ã nhi t tình giúp , ch b o cho em nh ng kinh nghi m th c t trong quá trình th c tâp t i Ngân hàng. Xin kính chúc quý th y cô c a trư ng i h c C n Thơ, Ban lãnh o Ngân hàng cùng toàn th các cán b và nhân viên ang làm vi c t i các phòng, ban c a NHTMCP Sài Gòn- CN An Giang ư c d i dào s c kh e và t nhi u th ng l i m i trong công tác. Ngày …. Tháng…năm 2009 Sinh viên th c hi n Tăng B o Phương Hà ii http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net LỜI CAM ĐOAN  Lu n văn này trình bày v n nghiên c u là phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n Sài Gòn – chi nhánh An Giang nên h u h t tài ư c thu th p t i ơn v th c t p và ã ư c s các thông tin trong ng ý, cho o cơ quan. phép s d ng c a lãnh Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và tài không trùng v i b t kỳ k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài nghiên c u khoa h c nào. Ngày …. tháng… năm 2009 Sinh viên th c hi n Tăng Bảo Phương Hà iii http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP           .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Ngày …. tháng….. năm 2009 Th trư ng ơn v iv http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C           H và tên ngư i hư ng d n: ....................................................................................... H c v : ....................................................................................................................... Chuyên ngành: ........................................................................................................... Cơ quan công tác:....................................................................................................... Tên h c viên: ............................................................................................................. Mã s sinh viên: ......................................................................................................... Chuyên ngành: ........................................................................................................... Tên tài: .................................................................................................................. ................................................................................................................................... N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 2. V hình th c ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn 4. ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... t ư c (theo m c tiêu nghiên c u, …) 5. N i dung và các k t qu ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 6. Các nh n xét khác ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a) ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... C n thơ, ngày …. tháng …. năm 2009 Ngư i nh n xét v http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net M CL C Trang CHƯƠNG 1: GI I THI U .............................................................................. 1 1.1 TV N NGHIÊN C U .................................................................... 1 1.1.1. S c n thi t c a tài ..................................................................... 1 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n ........................................................... 2 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U ....................................................................... 3 1.2.1 M c tiêu chung ................................................................................. 3 1.2.2 M c tiêu c th ................................................................................. 4 1.3 PH M VI NGHIÊN C U.......................................................................... 4 1.3.1 Không gian........................................................................................ 4 1.3.2 Th i gian ........................................................................................... 4 i tư ng nghiên c u ....................................................................... 4 1.3.3 1.4 LƯ C KH O TÀI LI U CÁC TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN .................. 4 1.5. HAN CH C A TÀI............................................................................ 5 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U .......................................................................................................... 6 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N ............................................................................. 6 2.1.1 T ng quan v Ngân hàng thương m i ............................................. 6 2.1.1.1 Khái ni m Ngân hàng thương m i .............................................. 6 2.1.1.2 Ch c năng ngân hàng thương m i.............................................. 6 2.1.1.3 Phân lo i Ngân hàng thương m i ............................................... 7 2.1.1.4 Các nghi p v ch y u c a Ngân hàng thương m i.................... 9 2.1.2. N i dung và ý nghĩa c a khung phân tích CAMEL..................... 12 2.1.2.1 V n huy ng .......................................................................... 13 2.1.2.2 Ch t lư ng tài s n – Asset quality........................................... 13 2.1.2.3 Qu n tr và i u hành c a Ngân hàng – Management............ 14 2.1.2.4 L i nhu n – Earnings ............................................................... 14 2.1.2.5 Kh năng thanh kho n – Liquidity .......................................... 14 2.1.3 M t s ch tiêu phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh............ 15 vi http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net 2.1.3.1 Nhóm các ch tiêu phân tích v n huy ng. ............................. 15 2.1.3.2 Nhóm các ch tiêu phân tích tài s n Có.................................... 15 2.1.3.3 Nhóm các ch tiêu phân tích hi u qu qu n tr ........................ 16 2.1.3.4 Nhóm các ch tiêu sinh l i ......................................................... 16 2.1.3.5 Nhóm các ch tiêu ánh giá tính thanh kho n .......................... 17 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................ 18 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u ........................................................ 18 2.2.2 Phương pháp phân tích ánh giá................................................... 18 CHƯƠNG 3: GI I THI U KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG.............................................19 3.1 L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N .......................................... 19 3.1.1 Ngân hàng Thương M i C Ph n Sài Gòn – H i s ..................... 19 3.1.2 Ngân hàng Thương m i c ph n Sài Gòn - Chi nhánh An Giang 21 3.2 Cơ c u t ch c ......................................................................................... 24 3.2.1 Sơ t ch c................................................................................... 24 3.2.2 Ch c năng các phòng ban .............................................................. 24 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH T I NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH AN GIANG.................................... 26 4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH V N HUY NG (C) ................................. 26 4.1.1. Phân tích khái quát cơ c u ngu n v n c a Ngân hàng Thương m i c ph n chi nhánh An Giang ................................................................... 26 ng v n qua 3 năm 2006-2008 t i SCB 4.1.2. Phân tích tình hình huy An Giang .................................................................................................... 30 4.1.2.1. Phân lo i v n huy ng theo th i gian.................................... 37 i tư ng................................... 38 4.1.2.2. Phân lo i v n huy ng theo 4.2. PHÂN TÍCH TÀI S N CÓ C A NGÂN HÀNG (A) ............................. 40 tăng trư ng và k t c u tài s n ..................... 40 4.2.1. Phân tích v t c tăng trư ng tài s n Có.................................................. 40 4.2.1.1 T c 4.2.1.2 Cơ c u tài s n Có ...................................................................... 41 4.2.2. Phân tích ch t lư ng ho t hg cho vay....................................... 45 4.2.2.2. Phân tích tình hình dư n c g Ngân hàng .............................. 45 tăng trư ng dư n ...................................... 45 4.2.2.2.1. Phân tích t c vii http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net 4.2.2.2.2. Phân tích dư n theo th i gian ............................................. 47 4.2.2.2.3. Phân tích dư n theo phân lo o n ....................................... 48 4.2.2.3 Các ch s phân tích hi u qu tín d ng .................................... 50 4.2.3. ánh giá ch t lư ng tài s n Có c a Ngân hàng ........................... 54 4.3. ÁNH GIÁ HO T NG QU N TR VÀ I U HÀNH C A NGÂN HÀNG (M) ....................................................................................................... 54 4.3.1. Qu n tr nhân s ............................................................................ 54 4.3.1.1 Chính sách nhân s ................................................................... 54 4.3.1.2 Ti h lương và ãi ng ............................................................... 54 4.3.1.3. Công tác ào t o ………………………………………………55 i ngũ nhân s và cơ c u chuyên môn………………………55 4.3.1.4 i u hành trên phương di n 4.3.2 Phân tích ho t ng qu n tr Marketing ........................................................................................................ 59 4.4. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH L I NHU N (E).......................................... 60 4.4.1 Phân tích thu nh p, chi phí qua 3 năm ......................................... 60 4.4.1.1. Phân tích cơ c u thu nh p ....................................................... 64 4.4.1.2. Phân tích cơ c u chi phí...................................................................... 66 4.4.2. Phân tích tình hình l i nhu n ....................................................... 69 4.5 ÁNH GIÁ TÍNH THANH KHO N (L)................................................. 72 CHƯƠNG 5: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG KINH DOANH .............................................................................................................. 75 5.1.GI I PHÁP NÂNG CAO HUY NG V N .......................................... 75 5.1.1. a d ng hoá phương th c huy ng v n................................... 75 u tư cơ s v t ch t, m r ng m ng lư i. ............................... 77 5.1.2. 5.1.3. Tăng cư ng công tác ti p th , chăm sóc khách hàng…………..77 5.2. GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU S D NG V N ........................ 78 5.2.1. Gi i pháp nâng cao doanh s cho vay ........................................ 78 5.2.2 Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng tín d ng ............................. 79 5.3. GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC QU N TR .......... 80 5.3.1. Phát huy ngu n l c con ngư i. ..................................................... 80 5.3.2. Gi i pháp xây d ng và phát tri n thương hi u ............................ 81 5.4. GI I PHÁP TĂNG KH NĂNG SINH L I .......................................... 82 viii http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net 5.5. GI I PHÁP NÂNG CAO KH NĂNG THANH KHO N .................... 82 CHƯƠNG 6: K T LU N VÀ KI N NGH ............................................................. 83 6.1 K T LU N ................................................................................................ 83 6.2 KI N NGH ............................................................................................... 84 i v i Ngân hàng Nhà nư c ........................................................ 84 6.2.1. 6.2.2. i v i NHTMCP Sài Gòn – chi nhánh An Giang. .................................... 84 ix http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang B ng 01: CƠ C U NGU N V N C A SCB AN GIANG QUA 3 NĂM 2006-2008 ......................................................................................................... 26 .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. NG V N QUA 3 NĂM 2006-2008............ 32 B ng 02 : TÌNH HÌNH HUY B ng 03: PHÂN TÍCH CƠ C U TÀI S N CÓ QUA 3 NĂM 2006-2008 T I SACB AN GIANG........................................................................................... 43 B ng 04 : PHÂN TÍCH DƯ N THEO PHÂN LO I N ........................... 49 B ng 05 : CÁC CH TIÊU PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG TÍN D NG T I SCB AN GIANG ........................................................................ 53 B ng 06: CƠ C U LAO NG T I SCB AN GIANG QUA 3 NĂM 2006- 2008 .................................................................................................................. 58 B ng 07 : THU NH P, CHI PHÍ, L I NHU N C A SCB AN GIANG ..... 61 B ng 08: CƠ C U THU NH P, CHI PHÍ T I SCB AN GIANG QUA 3 NĂM 2006-2008............................................................................................... 63 SINH L I QUA 3 NĂM 2006-2008 ....................... 71 B ng 09 : CÁC CH S B ng 10 : CÁC CH S THANH KHO N T I SCB AN GIANG QUA 3 NĂM 2006-2008............................................................................................... 74 x http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net DANH MỤC HÌNH Trang Sơ 01: Sơ t ch c c a ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang….24 Hình 01: CƠ C U NGU N V N C A SCB AN GIANG............................ 29 Hình 02: TÌNH HÌNH HUY NG V N T I SCB AN GIANG ................ 31 NG V N THEO TH I GIAN QUA 3 NĂM 2006- Hình 03:HUY 2008……………………………………………………………………………..37 I TƯ NG T I SCB AN GIANG...38 Hình 04: HUY NG V N THEO TĂNG TRƯ NG C A TÀI S N CÓ TAI SCB AN Hình 05: T C GIANG............................................................................................................. 40 Hình 06: CƠ C U TÀI S N CÓ QUA 3 NĂM 2006-2008 ........................... 44 TĂNG C A DƯ N Hình 07: T C CHO VAY T I SCB AN GIANG 46 Hình 08: CƠ C U DƯ N THEO TH I GIAN ........................................... 47 Hình 09: CƠ C U TRÌNH LAO NG T I SCB AN GIANG............ 56 Hình 10: BI U THU NH P, CHI PHÍ, L I NHU N T I SCB AN GIANG............................................................................................................. 62 xi http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT           CPI: Ch s giá tiêu dùng GTCG: Gi y t có giá tăng trư ng kinh t GDP: Tc CBNV: Cán b nhân viên H QT: Hi ng qu n tr Ngân hàng nhà nư c NHNN: Ngân hàng trung ương NHTW: Ngân hàng thương m i NHTM: Ngân hàng thương m i c ph n NHTMCP: Ngân hàng thương m i c ph n Sài Gòn SCB: TCTD: T ch c tín d ng TG: Ti n g i TGD: T ng giám c VH : V n huy ng T ch c thương m i th gi i WTO: xii http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.2 TV N NGHIÊN C U 1.1.1. S c n thi t c a tài Sau khi Vi t Nam gia nh p T ch c Thương m i Th Gi i (WTO) vào năm 2007, n n kinh t Vi t Nam tr nên sôi ng và là m t trong nh ng i m nh p u tư trong và ngoài nư c v các lĩnh v c như tài chính, b o d n cho các nhà kinh t khác. Năm 2008 v a qua, m c dù n n kinh hi m, giáo d c, và các v n ng v l m phát, i u hành kinh t vĩ mô c a t Vi t Nam ã trãi qua nhi u bi n t nư c, tuy nhiên tăng trư ng kinh t (GDP) Vi t Nam t 6,23% tương in nh qua các năm. Tình hình l m phát năm 2008 ã có lúc tăng t i m c k l c k t năm 1992 n nay v i ch s giá tiêu dùng (CPI) ã lên t i hai con s , v i m c 22,97%1. i u này ã t o ra thách th c r t l n cho các nhà qu n lý kinh t c a nư c ta. Thêm vào ó, cu c kh ng ho ng tín d ng c a các ngân hàng c a M b t u t tháng 8 năm 2007 mà nh cao là trong tháng 9/2008 qua v i s phá s n c a hàng lo t các ngân hàng hàng u t i M . Hi n nay, cu c kh ng ho ng kinh ã nh hư ng sâu r ng sang các nư c như EU, Nh t B n, Hàn Qu c, t M Thái Lan, và tr thành cu c kh ng ho ng toàn c u trong ó có Vi t Nam. Nó nh hư ng i s ng c a ngư i dân, t các n Vi t Nam v nhi u m t t kinh t n h gia ình n các doanh ngh êp v a và nh , làm cho các doanh nghi p b ách ng xu t kh u. S khó khăn trên t c trong u ra c a s n ph m, c bi t là ho t ã nh hư ng sâu x c n các ngân hàng Vi t Nam trong vi c thu n các kho n tín d ng ã c p, trong ó có ngân hàng thương m i c ph n Sài Gòn (SCB) - Chi nhánh An Giang. có th phát tri n b n v ng, vư t qua th thách, h n ch ư c r i ro òi nh ư c nh ng khó khăn, vư ng m c hi n t i h i ngân hàng ph i xác t ó tìm ra ư c nh ng chi n lư c kinh doanh úng n, xác nh úng m c tiêu và t ư c s th ng l i c n ph i có s ph i h p, n l c c a t p th t lãnh o 1 Ngu n trích d n T ng c c th ng kê Vi t Nam SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 1 http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang n toàn th nhân viên trong ngân hàng, có như v y k t qu kinh doanh c a Ngân hàng m i t hi u qu cao. Do ó, phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh là công c r t quan tr ng giúp ngân phát hi n ra nh ng i m m nh i m y u c a ó có nh ng gi i pháp h u hi u nh m nâng cao năng l c c nh ngân hàng, t tranh cũng như giúp ngân hàng phát tri n b n v ng trong xu th toàn c u hoá hi n nay. Chính vì lý do trên, em ch n tài “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n Sài Gòn chi nhánh An Giang” làm tài lu n văn t t nghi p c a mình. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n Năm 2008 là m t năm y khó khăn trong lĩnh v c tài chính nói chung và lĩnh v c ho t ng ngân hàng nói riêng v i nh ng chính sách liên t c thay i c a Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) v cơ ch lãi su t khác nhau. Trong 7 tháng u năm, NHNN th c thi chính sách ti n t th t ch t nh m m c tiêu hàng u là ki m ch l m phát. Theo ó, lãi su t cơ b n ư c i u ch nh tăng t 8,75% n 14%/năm, lãi su t tái chi t kh u 4,5% n 13%/năm. Tuy nhiên, trong nh ng tháng cu i năm, do nh hư ng tiêu c c c a cu c kh ng ho ng tài chính và kinh t th gi i, NHNN l i s d ng chính sách ngư c l i, chính sách ti n t m r ng u tư, lãi su t cơ b n ư c i u ch nh gi m d n t nh m kích thích tiêu dùng và m c 14% còn 7,5%/năm, lãi su t chi t kh u t 13% còn 7,5%/năm. Do lãi su t gi m liên t c trong th i gian ng n nên nhi u ngân hàng g p khó khăn trong vi c ng lư ng cân i tài chính gi a u vào và u ra. M t s ngân hàng ã huy ang ph i g p khó khăn khi bu c ph i cho vay v i lãi v nl n lãi su t cao, gi su t th p hơn nhi u so v i lãi su t huy ng. i u này ã t o ra r i ro lãi su t t i ng gi m quá sâu, ngư i dân s không các Ngân hàng. Ngoài ra, khi lãi su t huy nghĩ t i vi c em ti n nhàn r i t i g i ngân hàng n a, nh hư ng n ngu n v n i m t v i nguy cơ v huy ng c a ngân hàng.Vì v y, các ngân hàng s ph i thanh kho n do kh năng huy ng v n gi m vì lãi su t huy ng không h p d n. Bên c nh ó, s có m t c a các ngân hàng thương m i (NHTM) 100% v n nư c ngoài s c nh tranh gi a các ngân hàng m nh m hơn, nh t là ym c lĩnh v c cung c p các d ch v tài chính tr n gói, tiên ti n. Hi n nay, ã có 5 ngân hàng 100% v n nư c ngoài ư c c p phép ho t ng t i Vi t Nam. HSBC là SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 2 http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang u tiên c a năm ngân hàng u tiên i vào ho t ng ngày trong nh ng ngày m i 2009. Ngoài ra còn có Ngân hàng ANZ, Ngân hàng Standard Chartered, Ngân hàng trách nhi m h u h n m t thành viên Shinhan Vi t Nam (Hàn Qu c) và Hong Leong Bank Vi t Nam (Malaysia). V i ngu n v n ho t ng hùng i ngũ nhân viên chuyên nghi p cùng v i tâm lý m nh, công ngh hi n i, chu ng hàng ngo i c a ngư i dân Vi t Nam thì ây là nh ng khó khăn cho ngân hàng n i trong ó có NHTM c ph n (NHTMCP) Sài Gòn. Trư c b i c nh ó, NHTMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang luôn chú n các khâu như ch t lư ng d ch v , a d ng s n ph m, qu n tr ngân tr ng hàng nh m em l i cho khách hàng s tho m n cao hơn, nh m hư ng n hi u nh hư ng c a ngân hàng là “Phát tri n i kèm qu t i a hoá l i nhu n. V i b n v ng” nên khi ánh giá hi u qu c a Ngân hàng, SCB An Giang không ch d a vào l i nhu n mà còn ánh giá m t cách toàn di n các ho t ng t i ngân hàng. Chính vì v y phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh theo theo h th ng n hơn v hi u qu ho t ánh CAMEL s giúp ngân hàng có cái nhìn úng ng ng ư c ánh giá theo 5 ch t i ngân hàng. Theo h th ng này th hi u qu ho t tiêu: V n ch s h u (C), tài s n (A), qu n tr ngân hàng (M), l i nhu n (E), tính thanh kho n (L). Hi n nay, CAMEL ư c s d ng r ng rãi nhi u nư c trong vi c x p lo i các ngân hàng, trong ó có nư c ta. Ngày 12/03/2008, th ng c NHNN ã ký quy t nh s 06/2008/Q -NHNN chính th c s d ng h th ng ánh giá CAMEL trong vi c x p lo i các NHTM c ph n trong nư c. 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung Phân tích ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh t i NHTMCP Sài Gòn - Chi nhánh An Giang theo khung phân tích CAMEL nh m hư ng n vi c xây d ng nh ng k ho ch, nh ng quy t nh m t cách ch ng, linh ho t góp ph n nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a ngân hàng và góp ph n t i a hóa l i nhu n và t i thi u hóa r i ro. 1.2.2 M c tiêu c th – Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a NHTMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang qua 3 năm 2006-2008 theo khung phân tích CAMEL SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 3 http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang Phân tích tình hình huy ng v n ánh giá ch t lư ng tài s n Có c a Ngân hàng ánh giá ho t ng qu n tr và i u hành c a ngân hàng Phân tích thu nh p, chi phí và kh năng sinh l i c a ngân hàng ánh giá tính thanh kho n – Phân tích nh ng nhân t n i t i và khách quan nh hư ng n hi u qu ho t ng c a ngân hàng. – Tìm ra nh ng nguyên nhân tác ng n ho t ng kinh doanh c a ngân ó ưa ra m t s gi i pháp thi t th c nh t nh m giúp ngân hàng h n ch hàng, t ư c r i ro, ng th i phát huy nh ng th m nh s n có c a mình. 1.3 PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1 Không gian tài ư c th c hi n t i NHTMCP Sài Gòn - Chi nhánh An Giang. 1.3.2 Th i gian tài mang tính th c t khi phân tích, các s li u ư c l y Nh m mb o trong 3 năm g n nh t (2006 – 2007 – 2008). i tư ng nghiên c u 1.3.3 Tình hình hi u qu ho t ng kinh doanh c a NHTMCP Sài Gòn - Chi nhánh An Giang qua 3 năm 2006-2008 ư c th hi n trên báo cáo tài chính c a Ngân hàng. Các ch s ánh giá hi u qu kinh doanh c a Ngân hàng Các nguyên nhân d n n k t qu kinh doanh 1.4 LƯ C KH O TÀI LI U CÁC TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN Nguy n Qu c Trung, “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn huy n ông H i t nh B c Liêu”, hư ng d n khoa h c ThS. La Nguy n Thùy Dung. N i dung phân tích c a lu n văn này là phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh gi a th c t và k ho ch; phân tích tình hình huy ng v n; phân tích tình hình cho vay và thu n ; phân tích tình hình thu nh p, chi phí, l i nhu n. Thông qua ó, tác gi ánh giá tình hình ho t ng kinh doanh t i ngân hàng Agribank huy n ông H i t nh B c t ư c nh ng hi u qu nh t nh như: ngu n v n huy ng ang tăng Liêu ã trư ng t t; ơn v u tư tín d ng,...Tuy nhiên, t l ã a d ng hóa các hình th c SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 4 http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang m c khá cao; vi c chuy n hư ng u tư tín d ng còn di n ra ch m; huy n xu ng v n chưa áp ng ư c nhu c u cho vay. Vì v y, Ngân hàng ã, ang và s th c hi n các bi n pháp nh m năng cao hi u qu ho t ng t i ngân hàng. Châu Kim Khuê, “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i ngân hàng thương m i c ph n Kiên Long”, hư ng d n khoa h c Huỳnh Th Kim Uyên. Lu n văn này phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i ngân hàng thương m i c Ph n Kiên Long theo khung phân tích CAMEL, t c là phân tích theo 5 y u t : V n ch s h u, tài s n có, qu n tr ngân hàng, l i nhu n, tính thanh kho n. Qua quá trình phân tích, tác gi ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh c a ngân hàng Kiên Long r t t t, t m t ngân hàng TMCP nông thôn t p th cán b công nhân viên ã n l c và ưa ngân hàng chuy n i mô hình ho t ng thành công sang ngân hàng ô th và m r ng m ng lư i ho t ng sang nhi u thành ph tr ng i m. Tuy nhiên, quy mô ho t ng c a ngân hàng v n còn nh , kh năng c nh tranh v n còn th p. 1.5. HAN CH C A TÀI Do SCB An Giang là chi nhánh c a NHTMCP nên v n t có không th hi n trên b ng cân i k toán c a chi nhánh. Nó ch th hi n trên b ng cân ik toán c a toàn h th ng NHTMCP Sài Gòn. Vì vây, trong ph n phân tích CAMEL, tôi s không phân tích v n t có thay vào ó s phân tích v n huy ng c a Chi nhánh. SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 5 http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 T ng quan v Ngân hàng thương m i 2.1.1.1 Khái ni m Ngân hàng thương m i ng Ngân hàng g n như ã xu t hi n cùng Theo các nhà khoa h c, ho t i s ng kinh t - xã h i c a loài ngư i. Ngân hàng ra lúc v i s hình thành i và phát tri n g n li n v i n n s n xu t hàng hoá và nó kinh doanh lo i hàng hoá c bi t ó là “ti n t ”. Ngân hàng v a là ngư i “cung c p ng v n”, v a là ngư i “tiêu th ng v n c a khách hàng”. T t c nh ng ho t ng mua bán này thư ng thông qua m t s công c và nghi p v ngân hàng. Theo pháp l nh “các t ch c tín d ng” (1990) c a Vi t Nam thì Ngân hàng thương m i ư c nh nghĩa như sau: “Ngân hàng thương m i là m t t ch c kinh doanh ti n t mà ho t ng ch y u và thư ng xuyên là nh n ti n g i c a khách hàng v i trách nhi m hoàn tr và s d ng s ti n ó cho vay, th c hi n nghi p v chi t kh u và làm phương ti n thanh toán”. M t s nguyên t c kinh doanh c a ngân hàng thương m i: - Th nh t, các d ch v tài chính ư c cung c p trư c h t ph i b o ml i ích c a khách hàng và trong ó có l i ích c a ngân hàng - Th hai, c n ph i th c hi n các bi n pháp an toàn ho t ng kinh doanh, nh nh m tương h p ý mu n c a ngư i ti t ch ng h n: c n duy trì m c v n nh t ki m, có kh năng ch ng ng c a th trư ng; l a ch n khách hàng; các bi n a d ng hóa tài s n phân tán r i,.... 2.1.1.2 Ch c năng ngân hàng thương m i Ngân hàng thương m i là trung gian tín d ng ây là ch c năng c trưng c a NHTM, có ý nghĩa quan tr ng trong vi c y s phát tri n c a n n kinh t . Th c hi n ch c năng này, ngân hàng thúc thương m i ã huy ng v n nhàn r i c a t ch c kinh t , cơ quan oàn th , ti t ki m c a dân cư,… và s d ng áp ng nhu c u v n c a n n kinh t . SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 6 http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang Ngân hàng thương m i là trung gian thanh toán và qu n lý các phương ti n thanh toán Ngân hàng v i tư cách là th qu c a doanh nghi p ã t o i u ki n cho ngân hàng th c hi n ch c năng thanh toán theo s y nhi m c a khách hàng. Trong quá trình thanh toán ngân hàng ã s d ng gi y b c ngân hàng thay cho vàng, sau ó s d ng các công c lưu thông tín d ng thay cho gi y b c ngân hàng (séc, gi y chuy n ngân, th thanh toán,…) Ngân hàng thương m i cung c p d ch v tài chính - ngân hàng Trong quá trình th c hi n nghi p v tín d ng và ngân qu ngân hàng có i u ki n thu n l i v kho qu , thông tin quan h r ng rãi các doanh nghi p nên có th th c hi n thêm m t s d ch v khác kèm theo như: tư v n tài chính, u tư, gi h gi y t , ch ng khoán, làm i lý phát hành c phi u, trái phi u cho doanh ư c hư ng hoa h ng. nghi p,… Ngân hàng thương m i t o ra ti n Quá trình t o ra ti n c a ngân hàng thương m i ư c th c hi n nh vào ng tín d ng và nh vào các ngân hàng thương m i ho t ho t ng trên cùng ư c t o ra thông qua ho t m t h th ng. Ti n ây chính là bút t . Bút t ch ng tín d ng gi a các ngân hàng. 2.1.1.3 Phân lo i Ngân hàng thương m i a) D a vào hình th c s h u: Có th phân NHTM thành các ngân hàng sau: • Ngân hàng thương m i nhà nư c Ngân hàng thương m i nhà nư c là ngân hàng do nhà nư c c p v n, thành l p và t ch c kinh doanh, góp ph n th c hi n m c tiêu kinh t c a nhà nư c. • Ngân hàng thương m i c ph n Ngân hàng thương m i c ph n là ngân hàng thương m i ư c thành l p dư i hình th c công ty c ph n, trong ó có các doanh nghi p nhà nư c, t ch c tín d ng, t ch c khác và cá nhân cùng góp v n theo quy nh c a Ngân hàng Nhà nư c. • Ngân hàng liên doanh Ngân hàng liên doanh là ngân hàng ư c thành l p b ng góp v n c a bên Vi t Nam và bên nư c ngoài, trên cơ s h p ng liên doanh. Ngân hàng liên SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 7 http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i SCB An Giang doanh là m t pháp nhân Vi t Nam, có tr s chính t i Vi t Nam, ho t ng theo gi y phép thành l p và các quy nh có liên quan n pháp lu t. • Chi nhánh ngân hàng nư c ngoài Chi nhánh ngân hàng nư c ngoài là ơn v ph thu c c a ngân hàng nư c ngoài, ư c ngân hàng nư c ngoài b o i v i nghĩa v và m ch u trách nhi m cam k t c a chi nhánh t i Vi t Nam. Chi nhánh ngân hàng nư c ngoài có quy n và nghĩa v do pháp lu t Vi t Nam quy nh, ho t ng theo gi y phép m chi nhánh và các quy nh liên quan c a pháp lu t Vi t Nam. b) D a vào chi n lư c kinh doanh Theo tiêu th c này có th chia NHTM thành các ngân hàng sau: • Ngân hàng bán buôn i tư ng khách hàng Ngân hàng bán buôn là ngân hàng giao d ch cho công ty ch không giao d ch v i khách hàng cá nhân. • Ngân hàng bán l Khách hàng m c tiêu c a ngân hàng bán l là cá nhân, nên d ch v còn ơn gi n, d th c hi n và thương xuyên t p trung vào kho n ti n g i và tài kho n vay v n, m th tín d ng. Lo i hình bán l này thư ng th y các NHTM c ph n nông thôn. • Ngân hàng v a bán buôn v a bán l ây là lo i hình ngân hàng giao d ch và cung ng d ch v cho c khách hàng công ty l n khách hàng cá nhân. c) D a vào quan h t ch c Theo tiêu th c này có th chia NHTM thành: - Ngân hàng h i s - Ngân hàng chi nhánh - Văn phòng giao d ch. 2.1.1.4 Các nghi p v ch y u c a Ngân hàng thương m i a) Ho t ng huy ng v n Ngân hàng thương m i huy ng v n b ng nhi u hình th c khác nhau như: huy ng v n t ti n g i và huy ng v n thông qua phát hành các gi y t có giá. SVTH: Tăng B o Phương Hà GVHD: Th.S H a Thanh Xuân 8 http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2