intTypePromotion=3

Đề tài: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý Quán Game GameTV Net 192 Trần Đại Nghĩa

Chia sẻ: Hiếu Kỳ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

0
144
lượt xem
50
download

Đề tài: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý Quán Game GameTV Net 192 Trần Đại Nghĩa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để làm ra một sản phẩm phần mềm tốt thì đòi hỏi các bên tham gia dự án phần mềm thực hiện nhiều công việc, trong đó việc phân tích thiết kế và xây dựng phần mềm là công việc rất quan trọng mà các nhà phát triển phải thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý Quán Game GameTV Net 192 Trần Đại Nghĩa

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG --------o0o------- BÀI TẬP LỚN Đề tài: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý Quán Game GameTV Net 192 Trần Đại Nghĩa Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Văn Uy Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thanh Tùng - 20093139 Nguyễn Huy Tuấn - 20092997 Nguyễn Anh Tuấn - 20092992 Nguyễn Mạnh Duẩn - 20090464 Lê Quang Nhật - 20091964 Trần Văn Tình - 20092742 Hà Nội, tháng 11 - 2012
  2. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 3 CHƯƠNG 1. MÔ TẢ BÀI TOÁN ................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: PHA PHÂN TÍCH ..................................................................................... 6 1. Biểu đồ Use case tổng quát: .................................................................................. 6 2. Mô tả các Use case chính ...................................................................................... 6 3. Biểu đồ hoạt động. .............................................................................................. 11 4. Biểu đồ trình tự ................................................................................................... 12 4.1. Biểu đồ trình tự của khách hàng ...................................................................... 12 4.2. Biểu đồ trình tự của người quản lí ................................................................... 13 5. Biểu đồ giao tiếp .................................................................................................... 14 5.1. Biểu đồ giao tiếp của khách hàng .................................................................... 14 5.2. Biểu đồ giao tiếp của người quản lý ................................................................ 15 CHƯƠNG 3: PHA THIẾT KẾ ................................................................................... 16 1. Biểu đồ lớp chi tiết ............................................................................................. 16 2. Thiết kế cơ sở dữ liệu ......................................................................................... 17 KẾT LUẬN................................................................................................................... 18 2
  3. LỜI MỞ ĐẦU Để làm ra một sản phẩm phần mềm tốt thì đòi hỏi các bên tham gia dự án phần mềm thực hiện rất nhiều công việc, trong đó việc phân tích thiết kế và xây dựng phần mềm là công việc rất quan trọng mà các nhà phát triển phải thực hiện. Đây là công việc rất quan trọng và khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc dự án có được thực hiện tốt hay không. Có phân tích và thiết kế đúng mới giúp cho việc xây dựng phần mềm được tối ưu. Ngược lại, nếu làm không tốt có thể dẫn đến hậu quả không tốt, nhẹ thì sản phẩm không tối ưu, hoặc dẫn đến thiếu hụt kinh phí, thua lỗ hoặc nghiêm trọng hơn là không thực hiện được dự án. Do đó các nhà phát triển cần thực hiện tốt công việc này. Chúng em thực hiện đề tài “Phân tích thiết kế hệ thống quản lí Quán GameTV net 192 Trần Đại Nghĩa” để áp dụng những kiến thức về phân tích thiết kế phần mềm vào một hệ thống thực tế để hiểu rõ hơn công việc này. Đây là công việc mới mẻ và khó khăn nên trong quá trình thực hiện mắc phải một số sai lầm và được thầy chỉ bảo để sửa chữa. Chúng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của thầy: cung cấp những kiến thức cần thiết để hoàn thành đề tài, góp ý và chỉ ra những sai lầm để chúng em sửa chữa. Trong quá trình thực hiện đề tài không tránh khỏi những sai sót, chúng em rất mong nhận được sự góp ý và đánh giá của thầy. Sau đây, chúng em xin trình bày về nội dung những công việc đã làm được trong bản Báo cáo. Mong thầy và các bạn cùng lắng nghe. 3
  4. CHƯƠNG 1. MÔ TẢ BÀI TOÁN Mục đích: Phân tích thiết kế phần mềm quản lý quán game Mục tiêu hệ thống:  Quản lý thông tin 60 máy  Quản lý dịch vụ của quán (đồ ăn, đồ uống, thẻ game…)  Quản lý thời gian sử dụng máy  Quản lý doanh thu của quán Đầu vào: Thông tin khách, thông tin máy, thông tin các loại dịch vụ, thời gian sử dụng, giá các loại dịch vụ, chi phí sử dụng Đầu ra: Thông tin và chi phí khách hàng cần thanh toán (dịch vụ, tiền máy), thông tin doanh thu của cửa hàng. Nghiệp vụ: Khách hàng vào quán đến đăng kí với người quản lý của cửa hàng. Nếu chọn kiểu khách vãng lai thì chỉ cần thông tin về tên của khách hàng. Nếu chọn thuộc loại khách thường xuyên thì đăng kí một số thông tin cá nhân tên tuổi, và tên đăng kí thành viên,… trong lần đầu tiên đến (khách sẽ được phát cho một thẻ thành viên của quán). Sau khi khách hàng đăng ký, người quản lý sẽ ghi các thông tin vào sổ thành viên: Tên thành viên, Mã thành viên, số tiền trong tài khoản của khách và ngày tháng đăng kí. Trong thẻ thành viên bao gồm các thông tin: Tên thành viên, Mã thành viên, Tên quán và Xác nhận của người quản lý (chữ kí). Loại khách hàng này có thể đưa trước tiền và ghi chép lại tiền thừa để lần sau đến có thể tiếp tục sử dụng. Sau khi đăng kí khách sẽ được nhân viên quán dẫn đi bật máy. Nhân viên này sau đó sẽ về chỗ người quản lý cửa hàng thông báo thời gian bắt đầu sử dụng và số hiệu máy của khách hàng đó. Người quản lý sẽ ghi lại các thông tin này vào sổ ghi chép. Nếu tình trạng máy không tốt khách hàng có thể gửi yêu cầu đến nhân viên quản lý máy để nhân viên này đến đổi cho máy khác. 4
  5. Nhân viên quản lý máy sau khi đổi máy cho khách sẽ đến thông báo lại cho người quản lí cửa hàng thông tin về máy mới đổi cho khách hàng. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ có thể yêu cầu nhân viên quán về dịch vụ mình muốn (nước, bánh mỳ,…). Nhân viên này sẽ thực hiện và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Những thông tin về dịch vụ được ghi trên bảng giá dán trên tường, gồm có tên dịch vụ và giá một đơn vị. Người quản lý có thể thay đổi dịch vụ, bằng cách sửa thông tin trên bảng giá. Các thông tin về việc thêm bớt dịch vụ được ghi vào sổ kinh doanh. Sau đó nhân viên quán đến thông báo cho người quản lý cửa hàng về những dịch vụ khách hàng đó sử dụng. Người quản lý sẽ ghi bổ sung các thông tin đó vào sổ ghi chép. Khi khách hàng muốn ngừng sử dụng máy thì nhân viên quán sẽ đến tắt máy và thông báo thời gian kết thúc cho người quản lý cửa hàng. Người quản lý cửa hàng sẽ tổng hợp tất cả các thông tin của khách hàng đó,gồm có giờ chơi và dịch vụ sử dụng để thông báo tổng chi phi khách hàng cần thanh toán. Cuối ngày người quản lý cửa hàng sẽ tổng hợp lại doanh thu trong ngày của của hàng và ghi vào sổ kinh doanh. 5
  6. CHƯƠNG 2: PHA PHÂN TÍCH 1. Biểu đồ Use case tổng quát: 2. Mô tả các Use case chính Mô tả Use case : Quản lí máy - Tên use case: Quan li may - Actor tham gia: Người quản lý - Mô tả: Chức năng giúp người quản lí theo dõi tình trạng mỗi máy trạm ở thời điểm hiện tại, bao nhiêu máy hoạt động, bao nhiêu máy trống, thời gian được sử dụng trong ngày và sự cố gặp phải nếu có. 6
  7. - Điều kiện kích hoạt: Người quản lý muốn kiểm tra tình trạng máy - Luồng thực hiện: người quản lý yêu cầu nhân viên quản lí máy -> ghi lại tình trạng các máy trạm -> Nhận yêu cầu của khách -> Thao tác tắt máy, mở máy, đổi máy - Luồng phụ: Máy trạm gặp sự cố, mất kết nối -> Liên hệ với nhân viên quản lý máy -> báo cáo với người quản lý cửa hàng. Mô tả use case: Quản lý thông tin khách hàng  Tên use case: Quan ly thong tin khach hang.  Acter tham gia: Người quản lý  Mô tả: chức năng thể hiện người quản lý của quán quản lý các thông tin của người dùng như tên, giờ chơi, tiền nạp.  Điều kiện kích hoạt: khách hàng đăng kí thành viên của cửa hàng.  Luồng thực hiện: lấy sổ ghi chép thông tin khách hàng -> tra cứu thông tin khách hàng -> cập nhật thông tin khách hàng.  Luồng ngoại lệ:  Khách hàng mới muốn đăng kí: đăng kí tên, các thông tin cá nhân. Mô tả use case: Quản lý dịch vụ  Tên use case: Quan ly dich vu  Acter tham gia: Người quản lý  Mô tả: Chức năng thể hiện người quản lý của quán quản lý các dịch vụ của quán khi có người sử dụng.  Điều kiện kích hoạt: Có người (khách hàng) sử dụng các dịch vụ của quán.  Luồng thực hiện: Lập danh sách dịch vụ và giá thành -> nhận yêu cầu khách hàng -> cung cấp dich vu.  Luồng ngoại lệ: 7
  8.  Khách yêu cầu dịch vụ (nước, thuốc,..) nhưng hết: thông báo khách hàng.  Có dịch vụ mới: cập nhật vào danh sách. Mô tả use case: Yêu cầu máy  Tên use case: Yêu cau may  Actor tham gia: Khách hàng  Mô tả: Chức năng thể hiện người sử dụng (khách hàng) vào quán và muốn sử dụng máy để chơi.  Điều kiện kích hoạt: Khách hàng vào chơi, yêu cầu máy chơi.  Luồng thực hiện: Vào chơi -> đăng kí với người quản lí -> yêu cầu cho máy chơi -> nhân viên quản lý máy đến bật máy.  Luồng phụ (ngoại lệ): + Đang chơi, máy hỏng  Giải quyết: yêu cầu chuyển máy với người quản lý để chuyển máy, nếu hết máy có thể phải chờ đợi Mô tả use case: Báo cáo  Tên use case: Bao cao  Actor tham gia: người quản lý  Mô tả: định kì (hàng ngày, tuần, tháng) tạo báo cáo tổng hợp thông tin của quán game (doanh thu, chi phí)  Điều kiện kích hoạt: Cần tạo báo cáo kinh doanh. 8
  9.  Luồng thực hiện: người quản lý tổng hợp, tạo báo cáo từ thông tin lưu trữ sẵn.  Luồng phụ:  Lỗi hệ thống, không lưu trữ thông tin: sửa chữa máy chủ, khôi phục thông tin, luôn giữ bản backup định kì. Mô tả use case: Thanh toán  Tên use case: Thanh toan  Actor tham gia: khách hàng và người quản lý  Mô tả: Với khách hàng là thành viên quán có tài khoản thì trừ tiền vào tài khoản, với khách hàng không có tài khoản thì thanh toán trực tiếp với người quản lý, 5000vnđ/h.  Điều kiện kích hoạt: Khi khách hàng chơi xong.  Luồng thực hiện:  vào chơi -> đăng kí với người quản lí -> sử dụng máy và dịch vụ -> thanh toán trừ vào tài khoản,  không đăng kí thành viên -> yêu cầu cho máy chơi -> thanh toán trực tiếp với người quản lý.  Luồng phụ:  tài khoản thành viên hết tiền: Giải quyết: nạp tiền vào tài khoản cho người quản lý. Mô tả use case: yêu cầu dịch vụ 9
  10.  Tên use case: Yeu cau dich vu  Actor tham gia: khách hàng và người quản lý  Mô tả: Khách hàng có thể yêu cầu người quản lý các dịch vụ như bánh kẹo, nước, thuốc lá,…  Điều kiện kích hoạt: Khách vào chơi, yêu cầu dịch vụ.  Luồng thực hiện: yêu cầu cho máy chơi -> gọi dịch vụ -> kiểm tra dịch vụ -> cung cấp dịch vụ.  Luồng phụ:  Quán hết đồ dịch vụ: người quản lý yêu cầu khách sử dụng dịch vụ khác. Mô tả use case: đăng kí thành viên  Tên use case: dang ki thanh viên  Actor tham gia: khách hàng và người quản lý  Mô tả: Khách hàng có thể đăng kí là thành viên của cửa hàng để nhận một số ưu đãi.  Điều kiện kích hoạt: Khách hàng muốn đăng kí làm thành viên.  Luồng thực hiện: khách vào quán -> đăng kí với người quản lí -> cung cấp thẻ thành viên. 10
  11. 3. Biểu đồ hoạt động. 11
  12. 4. Biểu đồ trình tự 4.1. Biểu đồ trình tự của khách hàng 12
  13. 4.2. Biểu đồ trình tự của người quản lí 13
  14. 5. Biểu đồ giao tiếp 5.1. Biểu đồ giao tiếp của khách hàng 14
  15. 5.2. Biểu đồ giao tiếp của người quản lý 15
  16. CHƯƠNG 3: PHA THIẾT KẾ 1. Biểu đồ lớp chi tiết 16
  17. 2. Thiết kế cơ sở dữ liệu 17
  18. KẾT LUẬN Trên đây là những nội dung chúng em đã thực hiện được trong quá trình thực hiện đề tài: “ Phân tích thiết kế hệ thống quản lý quán Game GameTV Net 192 Trần Đại Nghĩa”. Vì không có sự chuẩn bị tốt và thiếu kinh nghiệm thực tế nên còn nhiều sai sót. Chúng em mong thầy giáo và các bạn cùng góp ý để bản Báo cáo hoàn thiện hơn. 18

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản