intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Chia sẻ: Tang Tung Lam | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

0
458
lượt xem
90
download

Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học tập theo nhóm là một phương pháp học tập trong đó các thành viên cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết một vấn đề học tập cụ thể nhằm hướng đến một mục tiêu chung, sản phẩm của nhóm là sản phẩm của trí tuệ tập thể. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài "Thực trạng và giải pháp nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

  1. Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay đang đứng trước muôn   vàn thời cơ  và thách thức, điều này đề  ra nhu cầu cấp thiết cho nền giáo dục  Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Song  song với việc nâng cao chất lượng trong việc đào tạo thì sinh viên cũng là đối  tượng cần phải năng động và sáng tạo để  tiếp thu những kiến thức, phương   pháp học tập mới mẻ  .  Ở  bậc đại học thì phương pháp làm việc theo nhóm  được biết đến như  là một phương pháp học tập khá phổ  biến. Ngày nay, kỹ  năng làm việc nhóm gần như không thể  tách rời với sinh viên, đặc biệt là sinh   viên khối ngành luật, nó có thể coi như là hành trang mang theo khi sinh viên ra   trường. Nó đã trở thành một trong những tố chất quan trọng đối với những ứng   viên muốn thành công. Các doanh nghiệp tuyển nhân viên luôn yêu cầu ứng viên  có khả  năng làm việc theo nhóm. Đây cũng là lý do mà rất nhiều các công ty  hiện nay, đặc biệt là các công ty nước ngoài yêu cầu ứng viên phải có khả năng  làm việc theo nhóm.  Trên thế  giới hiện nay đang diễn ra những chuyển biến  trong lĩnh vực giáo dục. Xu hướng giáo dục đang phát triển với mục tiêu: đổi  mới nội dung, chương trình, phương pháp, phát huy tính tích cực, chủ động cũng  như  khả  năng tự  học, tự  nghiên cứu của người học. Trong xu hướng đó, Giáo   dục Việt Nam cũng đã và đang có nhiều thay đổi mau lẹ, mạnh mẽ để hòa nhập   với nền giáo dục hiện đại trên thế  giới, đặc biệt là vấn đề  đổi mới phương   pháp dạy và học trong nhà trường. Tại Nghi quyết của hội nghị  TW lần thứ 2   BCH TW Đảng khóa VIII (2­ 1996) có đoạn: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp  giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp  tư duy sáng tạo của người học”. Cũng tại Khoản 2, Điều 5, Luật giáo dục 2005  cũng đã khẳng định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác,   chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự 
  2. học, khả  năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.  Như  vậy,  trong thời đại mới, khi khoa học kỹ  thuật ngày càng phát triển, làm việc theo  nhóm là yêu cầu quan trọng, cần thiết được đặt ra đối với tất cả  mọi người.   Đặc biệt đối với sinh viên luật, học tập theo nhóm là một trong các phương   pháp học tập hiệu quả để qua đó rèn cho sinh viên khả năng hợp tác, chia sẻ, tư  duy phản biện... Đó là những điều cần thiết đối với một công dân của thế kỉ 21.   Do đó, mỗi sinh viên luật cần được trang bị ngay từ trong nhà trường để  khi ra   trường có thể  sống và làm việc trong các tổ  chức một cách tích cực, hiệu quả.   Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phương pháp học tập này được thực hiện rộng  rãi, thực sự phát huy được hiệu quả trong sinh viên, giúp sinh viên nhanh chóng  lĩnh hội, chiếm lĩnh tri thức, có được kết quả  học tập tốt nhất. Các sinh viên  luật cũng phần nào được tiếp cận với phương pháp học đầy hiệu quả  này, tuy  nhiên đa phần các sinh viên từ  bậc trung học phổ  thông lên bậc đại học đều  không thích  ứng kịp với cách học và làm việc nhóm, bên cạnh đó một số  khác,   tuy đã tham gia làm việc nhóm nhưng không tìm thấy được sự  thích thú trong  công việc cũng như không tạo ra được hiệu quả trong công việc của nhóm. Theo Lexicon der Padagogik: “Phương pháp giúp để trình bày có lý lẽ vững  vàng một chân lý đã xác định rồi hoặc để  vạch ra một con đường tìm tòi một  chân lý mới”. Theo Hegel: “Phương pháp là ý thức về  hình thức của sự  vận  động bên trong của nội dung”. Như vậy có thể hiểu: Phương pháp là cách thức,   con đường, phương tiện để đạt tới mục đích nhất định trong nhận thức và trong  thực tiễn. Theo GS Nguyễn Ngọc Quang, nghiên cứu dạy học theo quan điểm quá  trình: “Học là quá trình tự điều khiển tối ưu sự chiếm lĩnh khái niệm khoa học,  bằng cách đó hình thành cấu trúc tâm lý mới, phát triển nhân cách toàn diện. Vai 
  3. trò tự  điều khiển của quá trình học thể  hiện  ở  sự  tự  giác, tích cực, tự  lực và   sáng tạo dưới sự  điều khiển của thầy, nhằm chiếm lĩnh khái niệm khoa học.  Học có 2 chức năng kép là lĩnh hội và tự điều khiển”. Theo từ điển Tiếng Việt   của Viện khoa học xã hội Việt Nam ­ Viện ngôn ngữ  học: “Học tập là học và  luyện tập để  hiểu biết và có kỹ  năng”.Như  vậy, học tập là một loại hình hoạt   động được thực hiện trong mối quan hệ  chặt chẽ  với hoạt  động dạy, giúp  người học lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, những phương thức hành vi nhằm   phát triển nhân cách toàn diện. Theo từ  điển Tiếng Việt: Nhóm là tập hợp một số  ít người hoặc sự  vật  được hình thành theo những nguyên tắc nhất định.Theo chúng tôi, nhóm là tập   hợp những người có tổ chức, hoạt động theo những nguyên tắc nhất định, nhằm  đạt tới mục tiêu và lợi ích chung .   Trong cuốn “Giáo trình giáo dục thực hành pháp luật” ­ 2104 do PGS.TS Lê  Thị Châu chủ biên thì nhóm được hiểu là tập hợp bao gồm nhiều thành viên với   những vai trò khác nhau nhưng cùng có chung một mục đích. Mỗi thành Viên  trong nhóm có vai trò và trách nhiệm nhất định. Phương pháp học là phương  pháp tự điều khiển hoạt động nhận thức và rèn luyện khả  năng thu thập thông   tin để  hình thành hệ  thông tri thức và kỹ  năng thực hành, hình thành nhân cách  của người học và đạt thành mục tiêu học tập. Phương pháp học thảo luận nhóm  là phương pháp tương tác giữa giảng viên và sinh viên, giữa các sinh viên với  nhau thông qua quá trình trao đổi và chia sẻ kiến thức. Cũng theo PGS.TS Lê Thị  Châu thì làm việc nhóm mang lại cho sinh viên nhiều hiệu quả  hơn trong học   tập, đặc biệt là sinh viên ngành luật như: ­ Thứ nhất, tăng khả năng quyết định và thực hiện công việc hiệu quả. Khi   đứng trước một quyết định, các thành viên cần phân tích rõ vấn đề  thông qua  
  4. những quan điểm, góc nhìn khác nhau của mỗi thành viên. Vì thế, khi làm việc  nhóm sẽ tạo cơ hội tổng hợp được nhiều ý kiến của các thành viên và từ đó đưa   ra phương án tốt nhất; ­ Thứ hai, thông qua việc giao tiếp và trong quá trình làm việc sẽ tạo sự cởi   mở, thân thiện giữa các thành viên và người lãnh đạo. Từ  đó giúp mọi người   hiểu nhau và làm việc hiệu quả hơn; ­ Thứ ba, tạo sự chuyên nghiệp và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng  thành viên thông qua việc xây dựng và thực hiện tốt nội quy nhóm; ­ Thứ tư, thích ứng tốt với điều kiện công việc trong một xã hội hội nhập:  yêu cầu cao khả năng làm việc nhóm để đạt được hiệu quả công việc cao nhất; ­ Thứ  năm, là môi trường làm việc lý lưởng để  hình thành nên những kỹ  năng, tố chất của người lãnh đạo trong vai trò là trưởng nhóm. Thành công nhóm xuất phát từ sự phối hợp các kỹ năng và kinh nghiệm của   những thành viên trong suốt quá trình làm việc. Đó là lý do nhiều người thích   làm việc theo nhóm, bởi nhóm như  một động lực thúc đẩy giúp họ  đạt được  hiệu suất công việc tổi  ưu nhất. Không những thế  trong lúc chúng ta học theo  phương pháp thảo luận nhóm thì vô hình chung chúng ta đã thực hiện rèn luyện   các kỹ  năng trong các phương pháp học khác như: phương pháp thuyết trình,  phương pháp thực hành... Học tập theo nhóm là một phương pháp học tập trong đó các thành viên  cùng phối hợp chặt chẽ  với nhau để  giải quyết một vấn đề  học tập cụ  thể  nhằm hướng đến một mục tiêu chung; sản phẩm của nhóm là sản phẩm của trí  tuệ tập thể. Để hội nhập xu thế phát triển chung của thế giới, của thời đại, yêu  cầu cấp bách đang đặt ra đối với nền giáo dục nước ta là: Phải không ngừng  
  5. đổi mới, hiện đại hóa nội dung và phương pháp giảng dạy. Như vậy, đổi mới  phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ  thường xuyên đối với mỗi cán bộ  giảng  dạy. Để  thực hiện tốt điều này, vấn đề  đặt ra là làm sao ngày càng có nhiều   phương pháp giảng dạy mới nhằm tích cực hóa người học để  tự  họ  khám phá  kiến thức thông qua sự tổ chức của người thầy. Có như thế thì tránh được cách   học thụ  động mà bấy lâu nay đã tồn tại trong bao thế  hệ  thầy trò của người   Việt Nam. Thay đổi thói quen học tập này không phải dễ  dàng nhưng chúng ta   hoàn toàn có thể  làm được. Chính chúng ta, những người thầy phải là người   khởi xướng sự  thay đổi đó. Người thầy trong thời đại mới phải luôn tìm ra   phương pháp mới, phương pháp giảng dạy tích cực.  Phương pháp giảng dạy  tích cực là phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo  của người học. Phương pháp tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực   hóa hoạt động nhận thức của người học nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích  cực của người  học chứ  không phải của người dạy. Hiện nay, có rất nhiều  phương pháp giảng dạy tích cực: Phương pháp nghiên cứu trường hợp; phương  pháp dạy học dựa trên vấn đề; Phương pháp đóng vai; phương pháp học tập   theo nhóm… Phương pháp giảng dạy tích cực thực chất là tích cực hóa sinh viên  trong giờ học. Kết quả tùy thuộc công tác chuẩn bị của giảng viên, trình độ năng  lực của giảng viên, mức độ  hợp tác của sinh viên, thói quen học tập của sinh   viên.  Với phương pháp tổ chức cho sinh viên học tập theo nhóm có thể áp dụng   trong suốt quá trình học tập hoặc cũng có thể áp dụng một phần trong quá trình   học tập theo từng nội dung học tập, chẳng hạn giải quyết nội dung của t ừng   chương hay bài tập của từng chương. Ngay buổi đầu của môn học Giảng viên  nên thông báo cho sinh viên biết cách tổ  chức nhóm và nội dung hoạt động học  
  6. tập của nhóm. Việc tổ  chức nhóm sao cho Giảng viên có thể  bao quát được   nhóm. Số  lượng thành viên trong nhóm vừa đủ  để  làm việc được và đồng thời   phải phát huy được tính tích cực của mỗi thành viên trong nhóm.  Thông thường  nhóm khoảng từ  4­6 sinh viên và nên có nhóm trưởng. Giảng viên có thể  phân   nhóm ngẫu nhiên hoặc theo sự  sắp xếp của mình. Cũng có khi để  tự  sinh viên  lựa chọn và tự  kết nhóm (do có thể  đã có sẵn nhóm làm việc ăn ý với nhau).  Việc phân nhóm có thể có nhiều cách khác nhau nhưng miễn sao đạt được mục  đích sinh viên có sự hợp tác và giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập, tránh tình trạng   trong nhóm chỉ có 1 vài người làm việc còn những người khác không làm gì cả. Một nhóm có hoạt động hiệu quả cần có cơ cấu tổ chức: Nhóm trưởng có  trách nhiệm tổ  chức, điều hành mọi hoạt động của nhóm, nhóm trưởng có thể  do các thành viên trong nhóm bầu hoặc do giảng viên chỉ định. Có thể có Nhóm   phó nếu quy mô nhóm lớn để thay thế nhóm trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt   hoặc hỗ trợ nhóm trưởng trong một số việc. Thư ký để  ghi chép các diễn biến   công việc, thảo luận của nhóm, thư ký có thể được thay đổi theo từng công việc   hoặc cố định từ đầu đến cuối. Phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng vị  trí của thành viên trong nhóm (sinh viên trong nhóm tự  phân công công việc).  Trưởng nhóm phải có năng lực, nhiệt tình và có uy tín: Trưởng nhóm sẽ  góp  phần quyết định thành công của một nhóm học tập. Trong hoạt động của một   nhóm, Trưởng nhóm đóng vai trò quan trọng, là người chịu trách nhiệm trước  thầy cô, tập thể  lớp về  hoạt động của nhóm, là người điều hành và tổ  chức  công việc của nhóm, đảm bảo cho nhóm đi đúng hướng, là người động viên thôi  thúc mọi người học tập (làm việc) và tháo gỡ khó khăn khi cần thiết ... Chính vì  vậy, Trưởng nhóm có  ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của cả nhóm.  Có thể giao cùng một nội dung công việc/đề  tài chung cho các nhóm hoặc mỗi  
  7. nhóm một đề  tài khác nhau nhưng mức độ  khó khăn tương đương nhau. Đề  tài   thảo luận phải thuộc nội dung môn học, có thể  có nhiều hướng khai thác khác   nhau. Phải đặt câu hỏi cụ  thể, rõ ràng. Hướng dẫn cụ  thể  và định hướng cách   thức làm việc. Lựa chọn vấn đề thảo luận phải hấp dẫn, có tính chất kích thích  tính tích cực chủ động làm việc của sinh viên. Chủ đề nên gắn liền với thực tế  để  sinh viên tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề. Có thể  cho các nhóm về  nhà chuẩn bị, hoặc cũng có thể  thảo luận ngay tại lớp tùy theo chủ  đề  và yêu   cầu. Nếu thảo luận tại chỗ, thời gian thảo luận phải phù hợp với nội dung và   yêu cầu của vấn đề  thảo luận. Ngoài ra, có thể  chấp nhận cho cả  nhóm cùng  tham gia hỗ  trợ  thuyết trình và trả  lời câu hỏi phản biện. Dù thực hiện bằng   cách nào nhưng yêu cầu đặt ra là mỗi thành viên trong nhóm phải hiểu và nắm   được nội dung bài thuyết trình của nhóm mình (có thể yêu cầu bất kỳ thành viên  nào trong nhóm lên tóm tắt bài thuyết trình trước khi người khác thuyết trình).   Giảng viên chỉ  định nhóm nhận xét và phản biện cụ  thể  hoặc mời ngẫu  nhiên bất kỳ trong những nhóm khác phản biện hoặc cũng có thể phản biện tự  do (cho sinh viên xung phong). Nên để cho các lớp được tự do phản biện trước,  nếu không ai nhận xét và phản biện thì giảng viên mới chỉ định. Lúc này giảng   viên nên đóng vai trò là người quan sát, qua đó ghi nhận đúng sai và đánh giá các   nhóm.  Giảng viên cũng có thể đặt câu hỏi cho nhóm thuyết trình và cũng có thể hỗ trợ  nhóm trả  lời câu hỏi của các nhóm khác khi nhóm thuyết trình không trả  lời  được hoặc đặt thêm câu hỏi gợi mở để nhóm có thể trả lời.   Trong quá trình các nhóm thảo luận, giảng viên đi tới từng nhóm, lắng  nghe, gợi ý và thăm dò xem nhóm nào làm việc tích cực, hiệu quả  hơn. Trong   điều kiện thời gian có hạn, có thể mời nhóm đó trình bày trước lớp.
  8. Để việc đánh giá kết quả hoạt động của nhóm được chính xác, công bằng  và minh bạch, cần thực hiện đánh giá qua nhiều khâu, nhiều phần: Giảng viên  có nhận xét, phân tích kết quả thực hiện của từng nhóm, so sánh với các nhóm   khác để  sinh viên nhận ra  ưu điểm, khuyết điểm của nhóm mình. Từ  đó giảng  viên chỉ ra những cái được, những cái chưa được để sinh viên hiểu đúng vấn đề.  Sinh viên tự đánh giá kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm:  Thực tế  có nhiều sinh viên với thói quen ỷ lại vào các sinh viên khác đã không tham gia   tích cực làm việc nhóm. Chỉ  chờ  các sinh viên khác làm rồi hưởng lợi. Vì vậy,   ngay từ  buổi đầu, giảng viên công bố  cách thức nhóm tự  cho điểm các thành  viên khi tham gia vào công việc nhóm theo từng chủ đề  bằng cách cả  nhóm sẽ  thống nhất tỷ trọng điểm của từng thành viên sẽ được hưởng trong chủ đề (bài)  đó. Giảng viên cho tổng điểm của cả nhóm theo từng chủ đề  (bài). Tổng điểm  này nhân với tỷ  trọng của từng cá nhân sẽ  được điểm của từng cá nhân.  Sau  phần thuyết trình của các   nhóm và phần nhận xét của giảng viên, giảng viên  yêu cầu các nhóm bình chọn lẫn nhau (chỉ bình chọn, không chấm điểm), đây là  việc làm phát huy tính dân chủ trong việc đánh giá đồng thời giúp cho giảng viên  đưa ra kết quả  cuối cùng một cách công bằng. Giảng viên chấm điểm cho các   nhóm sau khi đã có sự bình chọn giữa các nhóm với nhau. Phần châm điểm của   giảng viên nên bao gồm: phần nội dung thuyết trình của nhóm và phần phản  biện (nếu nhóm phản biện hay). Ngoài ra, có thể  chấm thêm phần kỹ  năng  thuyết trình. Tất cả  những nội dung chấm điểm phải được công bố  trước cho  cả lóp biết. Từ điểm của mỗi nhóm đem nhân với tỷ trọng mỗi thành viên nhóm  được hưởng sẽ  được điểm của từng cá nhân. Phương pháp tổ  chức cho sinh   viên học tập theo nhóm có một số   ưu điểm so với các phương pháp giảng dạy  truyền thống:
  9. Việc  ứng dụng phương pháp này đã tích cực hóa người học. Qua đó, giúp  họ  chủ  động tìm tòi, khám phá kiến thức nên tạo được sự  thích thú, khơi dậy  niềm đam mê trong việc tìm kiến thức và từ  đó sinh viên sẽ  hiểu biết nhiều  hơn. Thông qua việc chủ động tìm tòi và khám phá kiến thức mới giúp sinh viên  tư  duy chủ  động thay vì tư  duy thụ  động lối cũ chỉ  nghe thầy giảng, lĩnh hội  kiến thức một chiều. Trong quá trình làm việc nhóm giúp sinh viên rèn luyện   tính tự  chủ  trong công việc (nhóm phân công) và biết cách phối hợp với các   thành viên khác trong nhóm (tổng hợp thành công việc chung), từ  đó giúp sinh   viên nâng cao kỹ  năng làm việc nhóm, một kỹ  năng mềm cần thiết cho công  việc sau này.  Giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng trình bày (kỹ năng thuyết trình)  trước đám đông thông qua thuyết trình bài thảo luận của nhóm. Mặc dù có nhiều  ưu điểm, song phương pháp này cũng có những nhược  điểm: Vẫn còn tạo kẽ  hở  cho một số  đối tượng lười học, thiếu ý thức tự  chủ  trong học tập, chờ  hưởng lợi từ thành tích của nhóm. Việc đánh giá khó có sự  công bằng tuyệt đối giữa các thành viên trong nhóm, vì giảng viên không thể  biết hết mức độ  đóng góp của từng sinh viên, mặc dù nhóm đưa ra tỷ  trọng   điểm mỗi thành viên được hưởng. So với trước đây, việc áp dụng phương pháp  tổ  chức cho sinh viên học tập theo nhóm hiện nay có nhiều thuận lợi: Tài liệu  học tập và tài liệu tham khảo phong phú và đa dạng giúp sinh viên tìm kiếm dễ  dàng hơn. Các kênh thông tin và truyền thông phát triển nhanh chóng, tiện lợi   hơn trong việc thu thập, thậm chí sinh viên ngồi tại lớp vẫn có thể  thu thập   thông tin qua internet một cách dễ dàng, nhanh chóng. Điều kiện cơ sở vật chất   của các trường ngày nay cũng tốt hơn rất nhiều so với trước đây, giúp sinh viên   có nhiều phương tiện để  học tập, để  thuyết trình … Kỹ  năng của sinh viên  trong việc sử  dụng các phương tiện, trình độ  công nghệ  thông tin, kỹ  năng  
  10. thuyết trình… của sinh viên tốt hơn trước nên thuận lợi trong việc áp dụng  phương pháp này vào giảng dạy. Hiện nay có nhiều thuận lợi so với trước kia nhưng thực tế vẫn còn một số  khó khăn nhất định trong việc áp dụng phương pháp tổ  chức cho sinh viên học   tập theo nhóm: Mặt bằng về  điều kiện và kỹ  năng của sinh viên không đồng  đều giữa sinh viên  ở  các thành phố  lớn và  ở  các tỉnh, sinh viên  ở  thành thị  và   nông thôn. Nhiều sinh viên  ở  các tỉnh xa xôi vào thành phố  học còn thiếu thốn  nhiều thứ, không có phương tiện để  truy cập, thu thập kiến thức. Hơn nữa,  nhiều em cũng chưa thành thạo trong một số  kỹ  năng liên quan đến phương  pháp này nên việc học của các em gặp khó khăn. (Thực tế  tại trường SIU mặt  bằng sinh viên tương đối đồng đều nên không gặp khó khăn này so với trường   khác). Thông tin trên các  phương tiện truyền thông  được  đăng tải từ  nhiều  nguồn khác nhau nên có mức độ  chính xác và tin cậy khác nhau làm cho người  học khó phân biệt sự chính xác của kiến thức thu thập được….  Với những ưu điểm, nhược điểm, thuận lợi cũng như những khó khăn còn  tồn tại, việc áp dụng phương pháp tổ chức cho sinh viên học tập theo nhóm đòi  hỏi người thầy phải nỗ  lực nhiều hơn để  không ngừng nâng cao chất lượng   giảng dạy nhằm giúp các em sinh viên học tập tốt hơn. Mặt khác, góp phần đưa  nền giáo dục đại học ở Việt Nam phát triển, hội nhập cùng các nước trong khu   vực và thế giới. Thực trạng hiện nay đối với sinh viên hoạt động nhóm phần lớn là ít có  hiệu quả do các thành viên chỉ ỷ lại vào một người trong nhóm để làm các công  việc được giao. Có thể  thấy làm việc nhóm  ở  những trường hợp thế  này là   tương đối nhiều, có thể  bắt gặp  ở  mọi lớp học,  ở  mọi ngôi trường. Phải nói  thêm, một phần lớn sinh viên đang có xu hướng ỷ  lại do ý thức học tập từ  các 
  11. lớp dưới còn chưa tốt, chưa được giáo dục tốt về  kỹ  năng hoạt động nhóm.   Nhưng đối với sinh viên luật thì có thể  học nhóm sẽ  tốt hơn mặc dù sẽ  có  những trường hợp kể trên. Vì lượng kiến thức trong ngành luật là rất nặng đòi  hỏi sinh viên phải thực sự học để có kiến thức thật sự. Việc học nhóm của sinh  viên luật cũng là cách để họ trao dồi kiến thức, là một cách học hay mà các bạn   sinh viên ngành luật vẫn đang áp dụng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản