intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Xem phim và thảo luận về một tác phẩm điện ảnh

Chia sẻ: Lê Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:115

630
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So với các loại hình nghệ thuật khác thì điện ảnh là “loại hình gần gũi với cuộc sống nhất” (Giáo trình “Văn học và các loại hình nghệ thuật”). Điện ảnh có khả năng bao quát đời sống một cách rộng rãi về không gian và cả thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xem phim và thảo luận về một tác phẩm điện ảnh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN GVHD: TS. NGUYỄN THỊ KIM TIẾN SVTH : NHÓM 2 (ĐHSVĂN09B) NĂM HỌC: 2012-2013 1 Đồng Tháp, 12/2012
  2. 2
  3. I. Giới thiệu chung II. Nội dung 1. Khái quát về tác phẩm 1.1. Truyện ngắn “Mùa len trâu” và “Một cuộc biển dâu” 1.2. Tác phẩm điện ảnh “Mùa len trâu” 2. Mối quan hệ giữa điện ảnh và văn học qua tác phẩm “Mùa len trâu” 2.1. Cốt truyện 2.2. Nhân vật 2.2.1. Nhân vật biến chất 2.2.2. Nhân vật hướng thiện 2.2.3. Nhân vật bất hạnh 2.2.4. Nhân vật giàu lòng thương người 2.2.5. Nhân vật thủy chung 2.2.6. Những kiểu nhân vật khác 3
  4. 2.3. Ngôn ngữ 2.3.1. Ngôn ngữ bằng hình ảnh – âm thanh (lời ng ầm) 2.3.2. Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật 2.3.3. Ngôn ngữ qua lời kể trong phim 2.4. Không gian, thời gian 2.4.1. Không gian 2.4.2. Thời gian 3. Đánh giá về tác phẩm điện ảnh “Mùa len trâu” 3.1. Thành công 3.2. Hạn chế III. Kết luận 4
  5. I. Giới thiệu chung So với các loại hình nghệ thuật khác thì điện ảnh là “loại hình gần gũi với cuộc sống nhất” (Giáo trình “Văn học và các loại hình nghệ thuật”). Điện ảnh có khả năng bao quát đời sống một cách rộng rãi về không gian và cả thời gian. Bởi môi trường của điện ảnh là sự thật cuộc đời, và hình tượng điện ảnh mang tính chất động, nó hiện ra ngay trước mắt người xem một cách sinh động, y như thật và tác động trực tiếp vào giác quan của con người, tạo cho người xem những cảm xúc trực tiếp. Bất kì một tác phẩm điện ảnh nào cũng được xây dựng dựa theo những cốt truyện hư cấu hoặc các cốt truyện chuyển thể văn học. Và “Mùa len trâu” cũng vậy, phim được xây dựng dựa trên hai truyện ngắn trong tập “Hương rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam nhưng đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã đem đến cho người xem những cảm xúc mới lạ về vùng đất Nam Bộ mùa nước nổi. Phim đã đạt được những thành công đáng kể, gây tiếng vang lớn trong nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung cả về cốt truyện, nhân vật, ngôn ngữ đến không gian và thời gian. Tuy nhiên, phim cũng có một số hạn 5 chế nhất định và cần được đánh giá một cách khách quan hơn.
  6. 1.1. Truyện ngắn “Mùa len trâu” và “Một cuộc biển dâu” “Mùa len trâu” và “Một cuộc biển dâu” là hai trong số những truyện ngắn được in trong tập truyện “Hương Rừng Cà Mau” (1962) của nhà văn Sơn Nam. 6
  7. Truyện ngắn “Mùa Len Trâu”, chỉ dài 10 trang nhưng đã vẽ nên một bức tranh giàu chất Nam Bộ. Khi đọc “Mùa len trâu”, độc giả như thấy cả bóng dáng của vùng Nam bộ ở thời khắc hiện tại. Một vùng đất trù phú, màu mỡ nhưng cũng nhiều khắc nghiệt với những con người chất phác, bộc trực mà không kém phần phóng khoáng. 7
  8. Truyện ngắn “Một cuộc biển dâu” ngắn gọn cô đọng, chỉ dài 9 trang nhưng mang lại cho người đọc những dấu ấn sâu sắc. Truyện đã làm sống lại một xã hội cơ hàn, cùng cực, thê thảm bảy nổi ba chìm theo con nước lụt đến nỗi cả người và trâu khi chết cũng không có mảnh đất để chôn. Và bên cạnh đó, là những tình cảm giản dị nhưng vô cùng xúc động của các nhân vật trong truyện đã đem đến cho người đọc những khoảng lắng thực sự về tình người và nghĩa khí của người dân Nam Bộ trong cảnh khốn cùng…. 8
  9. 1.2. Tác phẩm điện ảnh “Mùa len trâu” 9
  10. “Mùa len trâu” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh và được khởi quay tháng 9 năm 2003. Đây là một bộ phim có sự hợp tác của Việt Nam với Pháp và Bỉ do hãng Novak, Tadart phim và hãng Việt Nam tại Sài Gòn cùng sản xuất. Chi phí tất cả là một triệu Mỹ Kim trong đó 90% vốn do Pháp và Bỉ bỏ ra, Việt Nam chỉ có 10%. Bộ phim được trình chiếu ở Pháp với tên “Gardien de buffles” và ở Mỹ với tên “Buffalo boy”. 10
  11. Phim dựa theo hai truyện ngắn “Một cuộc biển dâu” và “Mùa len trâu” in trong tập truyện ngắn “Hương rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam. Hai truyện ngắn này đã được giữ lại gần như nguyên vẹn, tất cả lời đối thoại cũng được giữ lại gần hết, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh chỉ viết thêm phần tình tiết, thêm nhiều nhân vật và các diễn biến cho truyện thêm lôi cuốn, sống động hơn. Và đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã dựng lại một xã hội, một thế giới của đồng ruộng Cà Mau hai mùa mưa nắng dưới thời Pháp thuộc trên nền của hai truyện ngắn trên. 11
  12. Toàn thể bộ phim diễn tả những cảnh lụt lội, con nước rộng mênh mang tận chân trời y như để diễn tả một bể khổ khôn cùng của đời người. Ở đó, họ - những người dân, vẫn phải bám vào đất để sống, phải dẫn trâu qua những cánh đồng lầy lội hàng mấy chục cây số, gian nan vất vả để kiếm cỏ cho trâu ăn, những cảnh tượng bi thảm, những tấn thảm kịch ghê rợn đã gây xúc động cho nhiều người thưởng thức. 12
  13. Thông tin về phim:  Phát hành: Global Film Initiative  Công chiếu: 14 tháng 8 năm 2004 tại LHP Toronto  Thời lượng: 102 phút  Chủ nhiệm: Olivier Dubois, Vincent Canart, Jean Brehat, Muriel Merlin, Rachid Bouchareb, Lê Đức Tiến  Chủ nhiệm cộng tác: Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Doug Dales, Trần Khải Hoàng, Christoph Thoke, Axel Moebius  Kịch bản và đạo diễn: Nguyễn Võ Nghiêm Minh  Quay phim: Yves Cape  Âm thanh: Marc Engels 13
  14.  Dựng phim: Rudi Maerten  Họa sĩ thiết kế: NSƯT Phạm Hồng Phong  Nhạc phim: Tôn Thất Tiết  Chủ nhiệm Việt Nam: Dương Minh Hoàng  Chủ nhiệm sản xuất: Vincent Canart  Hòa âm: Thomas Gauder  Phó đạo diễn: Đặng Minh Quang, Phạm Ngọc Châu  Trợ lý đạo diễn: Bùi Nam Yên, Lê Hữu Hoàng Nam  Thư ký trường quay: Bùi Thị Bích Hà  Phó quay phim: Đặng Phúc Yên, Nguyễn Hải Bảo  Phụ quay: Trần Huy Cường, Yzell Bya, Vũ Thế Anh, Trần Vĩnh Phúc  Quay phim dưới nước: Nguyễn Trọng Tâm  Trợ lý âm thanh: Trần Nam Hà  Phục trang: Lê Nguyện Hương, Huỳnh Công Hải  Hóa Trang: Huỳnh Thanh Bình, Đỗ Đức Phương 14
  15.  Diễn viên: Lê Thế Lữ ………………… …..Kìm Nguyễn Thị Kiều Trinh ……………...Bân Nguyễn Hữu Thành ………………….Định Kra Zan Sram ………………………..Đẹt Trương Văn Bé……………………….Ông Hai Tích Nguyễn Ánh Hoa …………………….Bà Hai Tích Nguyễn Thị Thẩm …………………....Bà Tư Võ Hoàng Nhân ……………………...Lập Trương Quang Thịnh ………………...Quang Nguyễn Văn Đây …………………….Xuyến Thạch Kim Long …………………….Thanh Cao Thị Thu Tâm …………………….Lam Nguyễn Hữu Phước ………………….Thiều Nguyễn Châu ………………………....Cha Bân Thạch Trung Trực …………………....Kìm (5 tuổi) Huỳnh Văn Mạnh ………………….....Đọc thuyết minh 15 Khoảng 350 con trâu
  16. 2.1. Cốt truyện Phim truyện là loại hình chủ yếu được xây dựng theo những cốt truyện hư cấu hoặc các cốt truyện chuyển thể văn học cũng như từ các nguồn chất liệu khác (truyện dân gian, sân khấu,...). Cốt truyện có vai trò cơ bản là làm tiền đề để kể t ả. Ng ười làm phim khó có thể diễn đạt một câu chuyện nào đó mà không thông qua việc xây dựng cốt truyện, bởi lẽ khi nhận diện rõ về cốt truyện đồng thời khám phá những nguyên lý, những khả năng cơ bản phổ biến của việc xây dựng cốt truyện, sẽ giúp cho người làm phim và cả người thưởng thức phim có thể nắm vững hơn về bộ phim sắp làm, sắp xem. 16
  17. Phim “Mùa len Trâu” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Sơn Nam, và đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã xây dựng khá thành công cốt truyện với đầy đủ các sự kiện, tình huống,… như trong tác phẩm truyện ngắn. Bên cạnh đó, ông cũng thêm hoặc cắt bớt một số sự kiện, tình tiết của truyện khi chuyển thể thành phim. Điều đó thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật của người đạo diễn, vì bất kì một tác phẩm văn học nào khi được chuyển thể thành phim nó sẽ ít nhiều biến đổi theo những đặc trưng riêng của điện ảnh. Đồng thời, thể hiện những tư tưởng, tình cảm, sự nhìn nhận của ông đối với cuộc sống cơ cực, ba chìm bảy nổi và thân th ận những người đàn ông không làm chủ được cuộc đời mình trên cánh đồng bao la nước lũ lúc bấy giờ. 17
  18. Cốt truyện trong phim “Mùa len trâu” xoay quanh những sự kiện, tình huống mà Kìm – một chàng trai trẻ trên chuyến hành trình dẫn trâu đi tránh lũ đã gặp phải. Trên chuyến hành trình tưởng như rất ngắn ngủi ấy, chuyện xảy ra với anh lại dài bằng cả một đời người. Những gian khó mà Kìm đối diện cũng chính là một phần của trang lịch sử về đời sống lam lũ, nghiệt ngã của người dân vùng nước nổi đồng bằng sông Cửu Long thời kháng chiến chống Pháp. 18
  19. Phần mở đầu cốt truyện của phim hay tác phẩm truyện đều là phần giới thiệu khái quát về bối cảnh xã hội, các điều kiện, tình hình buổi ban đầu của nhân vật. Tác phẩm truyện mở đầu là những dòng miêu tả của nhà văn về mùa nước nổi, còn chuyện phim được mở đầu bằng những dòng hồi ức của Kìm khi về già, “Cả đời tôi sống ở đây. Cà Mau hai mùa mưa nắng. Mùa mưa, nước phủ trùm lên tất cả. Cỏ và nhà. Người và trâu. Tới mùa khô, tôi chỉ nhớ được mùi đất, mùi của những rũ mục để lại từ nước…”. 19
  20. Tiếp theo sau đó là sự kiện vì không đủ tiền thuê bọn len trâu giữ hai con trâu qua mùa lũ (đến 10 giạ lúa), nên ông bà Tư Định đành để Kìm, cậu con trai 15 tuổi gia nhập vào bọn len trâu dắt hai con trâu đi kiếm cỏ ở những vùng núi cao. Sau sự kiện đầu tiên là Kìm gia nhập vào đám len trâu của Lập, tính cách nhân vật đã thay đổi với hàng loạt những sự kiện và biến cố khác nhau. Tính cách ấy thay đổi thông qua các bước ngoặt, môi trường sống mà chính nhân vật trải qua. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1