intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - MÔN GDCD 8 - Năm học 2024-2025 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ Mạch Nội đánh giá nội dung dung/ Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm Chủ biết hiểu dụng dụng đề/Bài cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Giáo 1. Tự dục đạo hào về đức truyền 4 3 7 0 2,33 thống dân tộc Việt Nam 2. Tôn trọng sự đa dạng 8 1 8 1 4,67 của các dân tộc 3. Lao động cần 1/2 1/2 1 3 cù sáng tạo Tổng số câu 12 3 1 1/2 1/2 15 2 TS điểm 4 1 2 2 1 5 5 10 Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50 50 100 % % %
  2. Tỉ lệ chung 40 30 10 50 100 - Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 – Năm học 2024-2025 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức chủ đề/bài giá TT Mạch nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo Bài 1. Tự hào Nhận biết: 4 câu 3 câu đức về truyền - Nhận biết thống dân tộc được hành Việt Nam động thể hiện sự tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. - Nhận biết biểu hiện của sự tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Hiểu được sự tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam qua sự tự hào với Tiếng Việt. - Hiểu được những việc làm thể hiện tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. - Hiểu được
  3. những việc làm thể hiện giá trị truyền thống nhân ái. Giáo dục đạo Nhận biết: đức - Nhận biết được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các Bài 2. Tôn nền văn hoá trọng sự đa trên thế giới. 8 câu 1 câu dạng của các Thông hiểu: dân tộc - Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Bài 3. Lao động Vận dụng cao: 1/2 câu 1/2 câu cần cù sáng tạo - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 12TN 4 TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  4. Tỉ lệ chung 100%
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÊ HỒNG PHONG NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD 8 Họ và tên:.......................... Thời gian 45 phút Lớp: 8/............ (không tính thời gian giao đề ) Điểm Lời phê I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng (mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm) Câu 1. Lòng tự hào dân tộc được thể hiện rõ nhất qua hành động nào sau đây? A. Chăm chỉ học tập và tu dưỡng bản thân B. Tôn trọng và tuân thủ các quy định của tổ chức C. Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc D. Đấu tranh chống lại giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền và sự an toàn của quốc gia Câu 2. Câu ca dao sau nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” A. Tôn sư trọng đạo B. Nhớ ơn C. Yêu nước D. Hiếu thuận Câu 3. Biểu hiện của không tự hào về truyền thống của dân tộc được thể hiện qua hành động nào sau đây? A. Chung tay xoa dịu mất mát cùng đồng bào gặp lũ lụt B. Học hành chăm chỉ, đạt được nhiều giải thưởng lớn C. Xuyên tạc, châm biếm về các sự kiện lịch sử D. Tham gia nghĩa vụ quân sự Câu 4. Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc là? A. Xuyên tạc về các ngày lễ trong năm B. Chê bai các mẫu cổ phục C. Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống D. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn Câu 5. Theo em, trong bối cảnh thiên tai vừa qua, những hành động giúp đỡ lẫn nhau và hỗ trợ cộng đồng đã giúp người dân vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống. Giá trị truyền thống nào được thể hiện qua các hành động này? A. Tương thân tương ái, đoàn kết B. Thực hiện phát triển, thúc đẩy kinh tế của đất nước đi lên C. Giúp đỡ tất cả mọi người trong xã hội D. Mang sức khỏe ra cống hiến cho quê hương đất nước. Câu 6. Đâu là việc nên làm không thể hiện tinh thần yêu nước của dân tộc? A. Tìm đọc các sách báo, tài liệu nói về tập quán, phong tục của dân tộc. B. Tích cực tìm hiểu về lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
  6. C. Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương D. Rèn luyện tinh thần hiếu chiến ở mọi lúc, mọi nơi. Câu 7. Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở A. hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị. B. hình dáng bên ngoài C. hình dáng bên ngoài, địa vị D. địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị. Câu 8. Những biểu hiện khác về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là A. tôn sư trọng đạo B. chủng tộc, lịch sử hình thành, ngôn ngữ, chữ viết, màu da, ẩm thực,... C. yêu quê hương, đất nước. D. hòa thuận, hiếu học. Câu 9. Màu da đặc trưng của người Việt Nam là màu gì? A. Da vàng B. Da trắng C. Da đen. D. Da nâu Câu 10. Khi nhắc tới “đất nước mặt trời mọc” là nói tới quốc gia nào? A. Trung Quốc B. Hàn Quốc C. Nhật Bản D. Thái Lan Câu 11. Hành động nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và tự hào về tiếng Việt? A. Tìm đọc các tài liệu về tiếng Việt cổ, truyền dạy cho thế hệ sau các bài đồng dao, sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hằng ngày B. Hình thành tư duy sính ngoại, ngoại ngữ mới có thể đem đến cho người dân nhiều cơ hội việc làm, phát triển bản thân C. Sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trong các cuộc hội họp của gia đình D. Tích cực học thêm ngoại ngữ, vì sau này thay vì nói bằng tiếng Việt, mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng nước ngoài Câu 12. Sự tôn trọng các dân tộc khác sẽ giúp: A. Duy trì tình bạn và hòa bình thế giới B. Phát triển kinh tế quốc gia C. Tăng sự khác biệt giữa các dân tộc D. Giảm sự đa dạng văn hóa Câu 13. Điền vào dấu ba chấm: “Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là. . . chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc”: A. xâm lược. B. chê bai. C. khinh thường. D. tôn trọng. Câu 14. Khi thấy một bạn có hành vi không tôn trọng ngôn ngữ mẹ đẻ, em sẽ: A. Bỏ qua vì không quan trọng B. Khuyên bạn nên tôn trọng và giữ gìn ngôn ngữ của dân tộc C. Cười và làm theo bạn D. Không quan tâm đến bạn Câu 15. Chọn đáp án đúng để điền vào dấu ba chấm: “Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là ... sự khác biệt và cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình.” A. Chê bai B. Bài trừ C. Tìm hiểu D.Tôn vinh II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16 (2 điểm): Em hãy trình bày ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc trên thế giới. Cho ví dụ minh họa.
  7. Câu 17 (3 điểm): Trong một buổi làm việc nhóm, bạn N nói rằng chỉ cần một bạn làm hết phần việc, các bạn còn lại không cần tham gia. a) Em có đồng ý với quan điểm của bạn N không? Vì sao? b) Nếu em là thành viên trong nhóm, em sẽ nói gì với N để giúp nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ? ………………………..Hết……………………………
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B C D A C A B A C A A D B C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) BIỂU CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc 1,0 trên thế giới: Việc tôn trọng sự đa dạng văn hóa giúp xây dựng một xã hội hòa bình, nơi các dân tộc có thể hợp tác, học hỏi lẫn nhau và phát triển bền vững. Điều này không chỉ thúc đẩy sự hiểu biết và lòng khoan dung mà còn giúp mỗi cá nhân mở rộng tầm nhìn và làm giàu bản thân bằng những giá trị văn hóa đa dạng trên thế giới. Ví dụ minh họa: Khi chúng ta học hỏi và tìm hiểu về các phong tục, ẩm thực, trang phục truyền thống của các dân tộc khác, điều đó cho thấy sự tôn trọng và thái độ cởi mở đối với văn hóa của 1,0 họ.
  9. 2 a) Em không đồng ý với quan điểm của bạn N vì làm việc 2,0 nhóm đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành viên. Mỗi người có trách nhiệm đóng góp để đảm bảo nhóm đạt được hiệu quả tốt nhất. b) Nếu em là thành viên trong nhóm, em sẽ nói với bạn N như sau: "Mỗi bạn đều nên tham gia vào công việc để nhóm 1,0 hoàn thành tốt nhất. Khi chúng ta cùng góp sức, kết quả sẽ phản ánh sự cố gắng của cả nhóm và mọi người đều học hỏi được những kỹ năng và kinh nghiệm quý báu.” Giáo viên ra đề GV duyệt đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2