intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

27
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải được chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

  1. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN: NGỮ VĂN 6 TRẦN QUANG KHẢI Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU: Kiểm tra đánh giá năng lực làm bài của HS . Kiến thức: Kiểm tra kiến thức của học sinh ở các phần Văn bản,Tiếng Việt , Tập làm văn . Cụ thể về thể loại, nội dung, nghệ thuật, 1. Ý nghĩa văn bản; các phép tu từ: so sánh,nhân hóa,ẩn dụ, hoán dụ ..và cách làm bài văn miêu tả . 2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để làm tốt các phần của bài kiểm tra . - Kĩ năng tạo lập văn bản miêu tả ‘ - Kĩ năng thể hiện cảm xúc ,suy nghĩ ,về những vấn đề có liên quan đến đời sống xã hội , thể hiện tình cảm yêu mến gắn bó với bạn bè ,thầy cô . - Kĩ năng nhận biết ,phân tích tác dụng của các phéo tu từ trong văn bản ,ca dao ,tục ngữ . 3 . Thái độ : Nghiêm túc độc lập khi làm bài kiểm tra . 4 . Phát triển năng lực : Sáng tạo, suy nghĩ, ra quyết định , 5 . Hình thức kiểm tra : Tự luận II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề VĂN Tác giả, tác Ýnghĩa bài học Cảm nghĩ về BẢN :1. Bài phẩm (0,5đ) đường đời đầu nhân vật (0,5đ) học đường tiên của DM đời đâu tiên (0,5đ) (2T) Số câu: 1 0,5 0,5 0,5 Số điểm: Tỉ lệ:15% 1. Đêm nay Hoàn chỉnh Nội dung ý nghĩa Bác không đoạn thơ (1đ) đoạn thơ.(0,5đ) ngủ.(2T) Số câu : 1 1 0,5 Số điểm :1,5 Tỉ lệ :15% TIẾNG VIỆT Sử dụng phép So sánh(2T) SS (0,5 đ ) Số câu: 1 0,5 Số điểm :0,5đ Tỉ lệ : 5% Nhân Sự vật được Tác dụng của hóa(1T) nhân hóa, từ phép nhân hóa ngữ nhân hóa trong văn ( 1đ) cảnh( 0,5đ)
  2. Số câu : 1 1 0,5 Số điểm : 1,5 Tỉ lệ : 15% TẬP LÀM Thể loại miêu Phương pháp tả Sử dụng các VĂN :(4T) tả cảnh phương pháp và năng lực miêu tả để tạo lập văn bản có đầy đủ bố cục ba phần. Số câu : 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ : 50% Tổng số 2,5đ 1,5đ 1đ 5đ câu :5 Số điểm : 10 Tỉ lệ : 100% Tổ trưởng Giáo viên ra đề Võ Thị Thanh Thúy Nguyễn Thị Vũ Uyên III. ĐỀ KIỂM TRA:
  3. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN: NGỮ VĂN 6 TRẦN QUANG KHẢI Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề) I. Đọc- hiểu văn bản: (3,0 điểm) Câu 1. (1,5đ) a. Văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả? b. Trong văn bản, Dế Mèn đă rút ra được bài học gì? Từ câu chuyện đó, em có nhận xét gì về nhân vật Dế Mèn? Câu 2. (1,5đ) a. Chép đúng và đủ hai khổ thơ sau : “Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương ...................................... Sợ cháu mình giật thột Bác nhón chân nhẹ nhàng” b. Hai khổ thơ trên ca ngợi điều gì ? II. Phần Tiếng Việt: (2.0 điểm) Câu 3. ( 1,5đ) Trong đoạn thơ dưới đây, sự vật nào được nhân hóa? Hăy chỉ ra những từ ngữ có sử dụng phép nhân hóa và nêu tác dụng của phép tu từ đó? Mầm non vừa nghe thấy, Vội bật chiếc vỏ rơi, Nó đứng dậy giữa trời, Khoác áo màu xanh biếc. Câu 4. (0,5 đ) Đặt 1 câu có sử dụng phép so sánh . III. Phần tập làm văn: (5,0 điểm) Câu 5. (5đ) Mùa hè đến với hoa phượng rực rỡ, tiếng ve râm ran. Em hăy tả lại cảnh này và nói lên cảm tưởng của em khi hè đến. ---HẾT--- (Đề có 01 trang. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  4. IV.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM : I. PHẦN VĂN BẢN Đáp án Điểm Câu 1 (1,5đ) + Văn bản “ BHĐĐĐT” trích từ tác phẩm “DMPLK” . 0,5đ Tác giả Tô Hoài . + Trước cái chết của DC, DM đau đớn, ân hận vì hành động dại dột của mình, thấm thía bài học đường đời đầu 0,5đ tiên qua lời khuyên của DC: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân . + Tuy nông nổi, ngỗ nghịch, bày trò trêu chị Cốc, làm hại đến DC nhưng DM không phải là kẻ độc ác, vì nó không ngờ hậu quả lại đến mức ấy. Nó đã biết hối hận 0,5đ với hành vi của mình . Ta cũng nên tha thứ cho nhân vật này. Câu 2 (1,5đ) + Hoàn chỉnh hai khổ thơ : 1đ Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm Rồi Bác đi dém chăn Từng người từng người một Sợ cháu mình giật thột Bác nhón chân nhẹ nhàng (Chép đúng không sai lỗi chính tả 1đ, sai một hoặc nhiều lỗi bất cứ ở dạng nào/ câu trừ 0,25đ) +Đoạn thơ ca ngợi tình cảm yêu thương vô bờ bến của 0,5đ Bác Hồ dành cho các anh đội viên . II. PHẦN TIẾNG VIỆT Câu 1 :1,5đ + Sự vật được nhân hóa : Mầm non . 0,5đ + Những từ ngữ có sử dụng phép nhân hóa : Nghe thấy, 0,5đ vội bật, đứng dậy,khoác áo. +Tác dụng : Gợi tả sức vươn dậy của mầm non, làm cho hình ảnh miêu tả trở nên sinh động. Gần gũi với con người . Câu 2 :0,5đ Hs đặt một câu có sử dụng đúng phép so sánh 0,5đ III. PHẦN TẬP LÀM VĂN : 1. Yêu cầu chung : Dạng đề : Miêu tả cảnh. Nội dung : Hs viết lên được vẻ đẹp riêng của hàng phượng vĩ đỏ rực và tiếng ve kêu râm ran không ngớt vào những ngày hè . -Cảnh vật đó mang lại cho em tâm trạng, cảm xúc gì khi hè đến . Kĩ năng : Viết tốt một bài văn tả cảnh, có cảm xúc chân thật .
  5. - Xác định đúng yêu cầu của đề, miêu tả hai đối tượng trong một mối tương giao: hình ảnh, màu sắc, âm thanh; cảm tưởng khi hè đến . - Bố cục bài miêu tả theo trình tự hợp lí, xác định được đặc trưng của đối tượng miêu tả, biết kết hợp miêu tả với các yếu tố tự sự, biểu cảm trong bài viết, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, trình bày sạch sẽ, cẩn thận . 2. Dàn bài gợi ý và A. Mở bài : Khái quát về không khí mùa hè( sôi nổi, náo 0,5đ biểu điểm nức nhưng cũng rất lưu luyến vấn vương...) - Giới thiệu hình ảnh hàng phượng vĩ với sắc đỏ rực rỡ và âm thanh rộn rã của tiếng ve báo hiệu mùa hè . B . Thân bài : 4đ _Hình ảnh hàng phượng : 1,5đ +Hàng P ở đâu ? ( Trên đường, trước cổng trường, trong sân trường...) hình ảnh đó khiến em liên tưởng tới điều gì ? + Những vòm cây ( tỏa rộng đan vào nhau, nối tiếp nhau...) . Thân cây, tán lá thế nào ? + Những chùm hoa phượng( màu sắc, hình dáng.. mặt đất phủ đầy những cánh hoa, cảnh lá rụng...) gợi cho em điều gì ? _Âm thanh tiếng ve : 1,5đ + Nghe được ở đâu : trong tán lá, vòm cây...Âm thanh râm ran rộn lên từng đợt như dàn hòa ca . + Âm thanh tiếng ve gơi lên trong em điều gì ? _Cảm tưởng của em khi hè đến : Cảnh vật gợi lên niềm 1đ vui, nỗi buồn gì ? vì sao ? Nhớ đến câu thơ, bài hát nào liên quan đến tiếng ve, màu hoa phượng, ngày hè...Cảm xúc cụ thể. Kết bài : 0,5đ _ Khái quát về hình ảnh hàng phượng vĩ và tiếng ve ( là những hình ảnh gợi nhiều xao xuyến, rạo rực nhất cuả mùa hè; gắn bó với lứa tuổi hồn nhiên, vô tư.... KT. Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên ra đề Phó hiệu trưởng Nguyễn Thanh Tùng Võ Thị Thanh Thúy Nguyễn Thị Vũ Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2