Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
lượt xem 2
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
- PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 24) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN SỐ CÂU THEO MỨC Nội TỔNG ĐỘ dung/đơ TT Kĩ năng NHẬN n vị kiến THỨC thức Nhận Thông Vận Vặn biết hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC VB nghị 4 1 1 0 6 luận Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0 50 2 VIẾT Viết bài 1* 1* 1* 1 1 văn thuyết minh Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
- PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội Số câu dung/Đ Mức độ hỏi theo TT ơn vị đánh mức độ kiến giá nhận Kĩ năng Tổng thức thức Thông Vận Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc- * Nhận Hiểu Văn biết: bản - nghị Phương luận thức biểu đạt, kiểu câu, đặc đểm hình thức, nhận biết câu chủ đề. * Thông hiểu:- Xác 4 1 1 6 định chức năng của kiểu câu. * Vận dụng: Trình bày suy nghĩ bản thân về vấn đề liên quan đến đoạn trích Tỉ lệ % 30 10 10 50
- điểm 2 Làm Viết bài *Nhận 1* 1* 1* 1 Văn văn biết: 1 thuyết Nhận minh. biết được yêu cầu của đề về kiểu bài thuyết minh về danh lam, thắng cảnh(D TLS) *Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) *Vận dụng: .-Viết được bài văn thuyết minh về danh lam, thắng cảnh(D TLS)- Ngôn ngữ trong sáng, gần gủi; *Vận
- dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, đặt câu, diễn đạt, thuyết minh lôi cuốn Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 điểm các mức độ
- PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các bên dưới: “Tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm. Tế Hanh đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương. Người nghe thấy cả những điều không hình sắc, không thanh âm như “ mảnh hồn làng” trên “cánh buồm giương”, như tiếng hát của hương đồng quyến rũ con đường quê nho nhỏ. Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi thường ta chỉ thấy một cách mờ mờ, cái thế giới những tình cảm ta đã âm thầm trao cho cảnh vật: sự mỏi mệt say sưa của con thuyền lúc trở về bến, nỗi khổ đau chất chứa trên toa tàu nặng trĩu, những vui buồn sầu tủi của một con đường.” (Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam) (Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam) Câu 1 (0,5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (1 điểm): Câu “Tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm.” thuộc kiểu câu gì? Dựa vào đặc điểm hình thức nào mà em biết? Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra câu chủ đề của đoạn trích? Câu 4 (0,5 điểm): Trong đoạn trích trên câu nào thuộc kiểu câu phủ định? Câu 5 (1 điểm): Cho biết chức năng của kiểu câu vừa xác định ở câu 2? Câu 6 (1 điểm): Là một người học sinh em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương của mình? II. TẠO LẬP VĂN BẢN ( 5 điểm ): Quê hương em là “một miền non nước, một miền thơ”, có biết bao danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đặc sắc, hấp dẫn. Đóng vai là hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi, em hãy giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương. ......……..Hết……………
- PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm HS xác định đúng PTBĐ 0.5 Câu 1 chính -Nghị luận 0.5 HS xác định được kiểu câu, 1.0 Câu 2 dấu hiệu nhận biết kiểu câu - Kiểu câu trần thuật 0.5 - Dấu hiệu: Không có đặc 0.5 điểm hình thức của các kiểu câu: Nghi vấn, cầu khiến, cảm thán Câu 3 Xác định được câu chủ đề 1.0 Tôi thấy Tế Hanh là một 1.0 người tinh lắm. HS nêu được câu phủ định 0.5 trong đoạn trích Người nghe thấy cả những 0.5 điều không hình sắc, không Câu 4 thanh âm như “ mảnh hồn làng” trên “cánh buồm giương”, như tiếng hát của hương đồng quyến rũ con đường quê nho nhỏ. Câu 5 HS chỉ ra được chức năng 1.0 của kiểu câu Nêu nhận định 1.0
- HS nói lên suy nghĩ của 1.0 mình - Học tập thật giỏi để góp 0.5 phần xây dựng quê hương 0.5 giàu mạnh Câu 6 - Rèn luyện đạo đức, sức khỏe để trở thành người công dân có ích * Lưu ý: Giám khảo cần tôn trọng suy nghĩ riêng của học sinh. II. TẠO LẬP VĂN BẢN(5.0 điểm) Đóng vai là hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi, em hãy giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của quê hương. Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, trình bày hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, 0.25 thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được DLTC hoặc DTLS; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau; phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b.Xác định đúng yêu cầu thuyết minh: DLTC hoặc DTLS. 0.25 c.Triển khai nội dung: Vận dụng tốt kĩ năng thuyết minh về DLTC hoặc DTLS; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1. Mở bài:Dẫn dắt, giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh 0.5 của quê hương c2. Thân bài: Học sinh thuyết minh theo các ý chính sau: 3.0 - Về vị trí địa lý, diện tích hoặc hoàn cảnh ra đời (nếu là di tích lịch sử) - Giới thiệu cụ thể về di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo trình tự hợp lý (từ bao quát đến cụ thể hoặc thiên nhiên, con người, kiến trúc hoặc các loài động vật, thực vật, cảnh quan khác). - Vai trò, ý nghĩa của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh đối với cuộc sống con người, đối với việc phát triển ngành du lịch của quê hương. c3. Kết bài: 0.5 Nêu suy nghĩ, tình cảm của bản thân. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện rõ vấn đề thuyêt minh. 0.25 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn