Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn
lượt xem 1
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn
- PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung thức Kĩ /Đơn Nhậ Thô Vận năng vị Vận n ng dụng kiến dụng biết hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Thơ hiểu tự do 4 0 3 1 0 2 0 60 2 Viết Viết bài văn phâ n tích 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 tác phẩ m truy ện Tổng 20 10 15 20 0 25 0 10 100 Tỉ lệ 35% 10% 30% 25% % Tỉ lệ chung 65% 35% PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơn Mức độ TT Kĩ năng Thông Vận dụng vị kiến đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao thức 1 Đọc hiểu Thơ tự do Nhận 4TN 1TL 1TL biết: 3 TN - Nhận 1TL biết nội dung, nghệ thuật bài thơ, hình ảnh tiêu biểu. - Nhận biết được các, nhận biết được các biện pháp tu từ . Thông hiểu: - Phân tích được tình cảm, thái độ của nhà thơ. - Phân tích được vai trò, tác dụng của biện pháp tu từ . - Hiểu và lí giải
- được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Nêu được tác dụng của trợ từ, thán từ, được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình
- cảm, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. - Vận dụng những hiểu biết về vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn học để đánh giá giá trị của tác phẩm. 2 Viết Viết bài Yêu cầu: 1TL* 1TL* 1TL* văn phân Viết bài 1TL* tích tác văn phân phẩm tích tác truyện phẩm truyện, nêu nội dung, được chủ đề, dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác
- phẩm. Nhận biết: - Xác định được kiểu bài viết bài văn phân tích tác phẩm truyện - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Bố cục bài văn được trình bày hợp lí, có mở bài, thân bài, kết bài. Thông hiểu: - Xác định được cảm hứng chủ đạo của tác giả trong tác phẩm. - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của tác phẩm dựa trên những yếu tố
- hình thức nghệ thuật. - Chỉ ra được nét độc đáo của truyện thể hiện qua cốt truyện, ngôi kể, …. - Dẫn chứng được trích dẫn từ văn bản. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng tạo lập văn bản để viết được tác phẩm truyện - Rút ra được thông điệp của tác giả được gửi gắm qua tác phẩm. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm
- cùng đề tài; liên hệ với thực tiễn; - Thể hiện được thái độ tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác trong đọc hiểu văn bản truyện - Sử dụng ngôn từ sáng tạo, linh hoạt. 4TN 3TN 1TL 1TL 1TL Tổng 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 30% 35% 25% 10% Tỉ lệ chung 65% 35% ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN Năm học: 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút
- Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: TỰ NGUYỆN Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người, tôi sẽ chết cho quê hương Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm Cùng muôn trái tim ngất ngây hòa bình. Là mây, theo làn gió tung bay khắp trời Nghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lời Là người, xin một lần khi nằm xuống Nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ. (Trương Quốc Khánh) * Trương Quốc Khánh ( 1947- 1999). Ông được sinh ra trong gia đình cách mạng ở xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông là một nhạc sĩ, một nhà báo, nhà biên kịch. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là bài thơ “ Tự nguyện” được sáng tác trong phong trào “ Hát cho đồng bào tôi nghe”. Lựa chọn phương án trả lời đúng từ câu 1 đến câu 7: Câu 1. (0.5 Điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ 5 chữ C. Thể thơ tự do B. Thể thơ 6 chữ D. Thể thơ 7 chữ Câu 2. (0.5 Điểm) Cách gieo vần của bài thơ trên là: A. Vần chân, vần cách C. Không gieo vần B. Vần chân, vần liền D. Gieo vần tự do, linh hoạt. Câu 3. (0.5 Điểm) “Chủ thể trữ tình” trong bài thơ trên là ai? A. Nhà báo, nhạc sĩ Trương Quốc Khánh (tác giả). B. Thế hệ thanh niên trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. C. Những người lính ngoài mặt trận. D. Những em gái nhỏ tiền phương. Câu 4. (0.5 Điểm) Trong 4 câu thơ đầu tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nào? A. Điệp ngữ, nhân hóa C. Điệp ngữ, liệt kê B. Điệp ngữ, ẩn dụ D. Điệp ngữ, hoán dụ.
- Câu 5. (0.5 Điểm) Em hãy cho biết nội dung chính của văn bản trên? A. Thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống cống hiến vì cuộc đời mọi người. B. Thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống ngay thẳng, vượt qua khó khăn gian khổ, cống hiến, hy sinh vì hòa bình, vì độc lập dân tộc. C. Thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống là phải hết mình, phải tận hưởng cuộc sống. D. Thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống cho chính mình, không cần quan tâm đến người khác nghĩ gì, nói gì. Câu 6. (0.5 Điểm) Ước nguyện cống hiến của nhà thơ trong bài thơ gần gũi với nội dung của bài thơ nào? A. Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải B. Gặp lá cơm nếp - Thanh Thảo C. Đồng dao mùa xuân - Nguyễn Khoa Điềm D. Đồng chí - Chính Hữu. Câu 7. (0.5 Điểm) Câu thơ: “Là người, tôi sẽ chết cho quê hương” có ý nghĩa gì? A. Thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được hóa thân vào quê hương, đất nước B. Thể hiện ước nguyện, mong ước của nhà thơ được sống cho bản thân mình. C. Thể hiện khát vọng, ước nguyện dâng hiến, hy sinh cả tính mạng vì quê hương, đất nước của nhà thơ cũng là của thế hệ thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ. D. Thể hiện ước nguyện của nhà thơ muốn được cống hiến vì đất nước. Câu 8. (1.0 Điểm) Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai hình ảnh “bồ câu trắng”, “ đóa hoa hướng dương” trong khổ đầu của bài thơ? Câu 9. (1.0 Điểm) Từ bài thơ, em hãy rút ra thông điệp ý nghĩa nhất cho bản thân? Câu 10. (0.5 Điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) nêu ý nghĩa của tinh thần cống hiến? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện ngắn mà em ấn tượng nhất. ------------------------------ HẾT---------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ Năm học: 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8 A.YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm. - Điểm bài thi là tổng điểm thành phần (có thể lẻ đến 0,25 điểm) B.YÊU CẦU CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5 6 A 0,5 7 C 0,5 8 Gợi ý: - “bồ câu trắng” biểu tượng cho hòa bình, đoàn kết, thân ái, hữu nghị. 0,5 - “ đóa hướng dương” là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, tượng trưng cho con người hướng đến lí tưởng sống cao 0,5 đẹp. -… - HS đưa ra ý kiến và giải thích hợp lí vẫn cho điểm. 9 Gợi ý: - Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về lý tưởng sống của thanh niên: + Cần có lí tưởng sống cao đẹp, sống cống hiến cho quê hương, đất nước + Hãy sống với một trái tim nhiệt thành, một tinh thần sôi 1,0
- nổi. + Xác định được mục tiêu của mình từ đó có ý thức để xây dựng sự nghiệp của bản thân, góp ích cho đất nước, dù là nhỏ bé nhưng cũng rất đáng được trân trọng. -… - HS đưa ra ý kiến và lí giải hợp lí vẫn cho điểm. 10 - Đảm bảo bố cục đoạn văn độ dài khoảng 5 đến 7 câu. 0,5 - Gợi ý: Ý nghĩa của sự cống hiến: Giúp cho đất nước giàu mạnh, bền vững và không ngừng phát triển. Thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân với sự nghiệp chung. Giữ gìn truyền thống yêu nước tốt đẹp của cha ông. … - HS đưa ra ý kiến và lí giải hợp lí vẫn cho điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm truyện. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích một tác phẩm 0,25 truyện. c. Triển khai vấn đề theo các ý sau: - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác 0,25 giả), nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. - Thân bài: + Tóm tắt nội dung chính. 2,5 + Nêu và phân tích chủ đề của tác phẩm. (Trình bày theo các luận điểm về vẻ đẹp nhân vật trong tác phẩm truyện) + Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0,25 d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, 0,25 có cách diễn đạt mới mẻ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn