intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý

  1. TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐẾ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XàHỘI Năm học 2021 ­ 2022 Môn: NGỮ VĂN 9  (Thời gian:  90 phút không kể thời gian giao đề) THIẾT LẬP MA TRẬN        Cấp độ Thông Vận dụng Cộng hiểu   Nhận biết Cấp độ  Cấp độ  Chủ đề       thấp cao Phần 1 ­   Nhớ   tên   tác  ­ Hiểu được  Nội dung  Đọc –  phẩm, tác giả phương thức  của đoạn  hiểu biểu đạt của  văn đã cho đoạn văn đã  cho. Số câu Số câu:1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% Phần 2 ­ Nhớ được các  ­   Nêu   hoàn  ­ Nêu cảm  Làm văn dòng thơ của bài  cảnh   ra   đời  nhận về 2  thơ “Mùa xuân  của bài thơ:  khổ thơ  nho nhỏ” “   Mùa   xuân  của bài thơ  nho nhỏ”. “ Mùa xuân  nho nhỏ” Số câu  Số câu:0,5 Số câu: 0,5 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 5 Số điểm: 7 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 50 % Tỉ lệ: 70% Số câu Số câu:1,5 Số câu: 1,5 Số câu: 2 Số câu:5 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 6 Số điểm: 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 100 %
  2. TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐẾ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XàHỘI Năm học 2021 – 2022  Môn: NGỮ VĂN 9  (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề) Phần I. ĐỌC – HIỂU: ( 3 điểm)  Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi:  “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho   kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực   đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách   mà chỉ  lướt qua, không bằng chỉ  lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần   xem chẳng chán ­ Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng lời răn cho   mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể  coi là   vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ.”                                            (Trích Ngữ văn 9­ Tập 2) Câu 1: (1 điểm) Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?   Câu 2: (1 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì ?  Câu 3: (1 điểm) Thông điệp mà em nhận được từ đoạn trích trên là gì? Phần II. LÀM VĂN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Chép thuộc lòng 1 khổ thơ bất kì  và  nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ: “ Mùa xuân nho  nhỏ”? Câu 2: (5 điểm) Nêu cảm nhận của em về 2 khổ thơ sau trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” “ Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao… Đất nước bốn ngàn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước”                                                                                                           
  3. TRƯỜNG THCS BẢO LÝ HƯỚNG DẪN CHẤM  TỔ KHOA HỌC XàHỘI ĐẾ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2021– 2022 Môn: NGỮ VĂN 9 (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề)      PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Nội dung Câu Điểm ­ Văn bản:Bàn về đọc sách ­ Tác giả: Chu Quang Tiềm 1 1,0 ­ Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 2 1,0 ­  Lời khuyên về  đọc sách:Chọn sách mà đọc, đọc cho kĩ, vừa  đọc vừa nghiền ngẫm. 3 1,0     PHẦN II : LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM) Câu 1: (2 điểm) Yêu cầu Điểm Chép thuộc lòng 1 khổ thơ 1
  4. Hs trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ: Khi nhà thơ  đang nằm trên  1 giường bệnh viết vào tháng 11năm 1980 trước khi nhà thơ qua đời một  tháng. Lúc này đất nước đã được thống nhất, đang bước vào công cuộc  xây dựng đất nước. Câu 2: (5 điểm) Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm bài văn nghị luận về  Yêu  việc nêu cảm nhận, suy nghĩ của mình đối với 2 khổ thơ. Bài  cầu  văn cần có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Bài văn dễ  chung hiểu, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi  chính tả, ngữ pháp. Yêu  a. Đảm bảo hình thức của một bài văn cầu cụ  0,5 thể b. Xác định đúng vấn đề: Nghị luận về tác phẩm văn học (cụ  thể là 2 khổ thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ) 0,5 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các  3,0 phương thức biểu đạt. Có thể viết bài văn theo ý sau:  Mở bài: Giới thiệu tác giả  Thanh Hải và bài thơ  Mùa xuân nho  nhỏ. Nhấn mạnh nội dung của 2 khổ thơ Thân bài: Khái   quát   nội   dung   2   khổ   thơ:   cảm   xúc   của   tác   giả  trước mùa xuân đất nước. Hình   ảnh   con   người   lao   động,   con   người   chiến   đấu  trong mùa xuân gắn liền với với màu xanh của chồi lộc,   một màu sắc tràn đầy sức sống, cả đất trời như được sinh  sôi nảy nở. Đất nước tuy còn nhiều gian lao, khổ  cực nhưng vẫn   hướng về phía trước tỏa ánh sáng chói nghị lực quyết tâm  và niềm tin tất thắng.  Sự lạc quan tin tưởng của nhà thơ ca ngợi sức sống, sự  vươn lên mạnh mẽ  của đất nước, dân tộc cho dù trước  mắt trải qua nhiều khó khăn, gian khổ. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về 2 khổ thơ đó, đánh giá chung về bài   thơ (HS có thể nêu cảm nhận:  Bài thơ là tiếng lòng của tác giả trước cuộc đời, đất nước. Với giọng trầm lắng có lúc nhộn nhịp, hối hả, bài thơ  không  những diễn đạt được vẻ  đẹp của thiên nhiên, đất nước mà  còn thể hiện được sự mê say với cuộc sống và khát vọng chân  thành đẹp đẽ của tác giả)
  5. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn  đề. 0,5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ  pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,5     Tổ chuyên môn duyệt Bảo Lý, ngày 15 tháng 2 năm 2022 Tổ trưởng CM Người ra đề Chu Văn Nhượng Lê Thị Bích Ngọc                                                 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2