intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 10 - THPT Vinh Lộc

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 10 - THPT Vinh Lộc dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 10 - THPT Vinh Lộc

TRƯỜNG THPT VINH LỘC<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC<br /> Môn: Lịch sử<br /> Lớp: 10<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1: Em hãy trình bày ngắn gọn diễn biến của các cuộc phát kiến địa lý ở<br /> Tây Âu thời hậu kỳ trung đại? Phân tích các hệ quả quan trọng của nó. Theo em hệ<br /> quả nào là quan trọng nhất tại sao? (6đ)<br /> Câu 2: Hãy vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước phong kiến Trung Quốc thời<br /> Tần Hán?(2đ)<br /> Câu 3: Vì sao nền văn minh Hy Lạp cổ đại phát triển cao hơn so với nền văn<br /> minh Ai Cập – Lưỡng Hà cổ đại?(2đ)<br /> ----------------------------HẾT-----------------------------<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> CÂU<br /> NỘI DUNG<br /> a. Các cuộc phát kiến địa lý ở Tây Âu thời hậu kỳ Trung Đại<br /> - Phát kiến của Đia Xơ (1487) đi vòng qua cực Nam của châu Phi.<br /> Điểm đó đươc ông đặt tên là mũi Bão Tố.<br /> - Phát kiến của CÔLÔMBÔ (1492) đi vào Đại Tây Dương và phát<br /> hiện ra châu MỸ nhưng ông gọi đó là Đông Ân Độ.<br /> - Phát kiến của VAXCÔ ĐƠ GA MA đi về phương Đông. Tháng 5<br /> 1498 ông đã đến bờ Tây Nam Ấn Độ.<br /> - Phát kiến của MAGIENLANG (1519 - 1522) đoàn thám hiểm<br /> vòng qua điểm cực nam của Nam Mỹ; tiến vào Thái Bình Dương.<br /> Tại PhiLippin ông đã thiệt mạng. Về tới Tây Ban Nha đoàn thám<br /> hiểm còn môt chiến thuyền và 18 thuỷ thủ.<br /> 1<br /> b. Các cuộc phát kiến đia lý thời Hậu kỳ trung đại có ý nghĩa lịch<br /> (6đ)<br /> sử to lớn<br /> - Khẳng định trái đất hình cầu, mở ra những con đường mới, dân<br /> tộc mới, mở rộng thị trường quốc tế...tăng cường giao lưu văn hoá<br /> giữa các châu lục.<br /> - Thúc đẩy sự tan rã của chế độ phong kiến; cũng như sự ra đời của<br /> CNTB ở Tây Âu.<br /> - Tiêu cực: Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô<br /> lệ.<br /> c. Hệ quả quan trọng nhất là sự tan rã của chế độ phong kiến; cũng<br /> như sự ra đời của CNTB ở Tây Âu. Vì quá trình này thúc đẩy sự<br /> tiến bộ của xã hội, nó chấm dứt “đêm trường trung cổ” ở châu Âu<br /> <br /> THÁI UÝ<br /> <br /> Quan võ<br /> Các chức quan khác<br /> <br /> 2<br /> (2đ)<br /> <br /> 1.0<br /> 1.0<br /> 1.0<br /> <br /> 1.5đ<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5đ<br /> <br /> 2đ<br /> <br /> HOÀNG ĐẾ<br /> <br /> THỪATƯỚNG<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 4đ<br /> 1.0<br /> <br /> (coi giữ tài chính, lương thực...)<br /> <br /> Thái thú<br /> <br /> Thái thú<br /> <br /> (Quận)<br /> <br /> (Quận)<br /> <br /> Huyện lệnh<br /> <br /> Huyện lệnh<br /> <br /> (Huyện)<br /> <br /> (Huyện)<br /> <br /> 3<br /> (2đ)<br /> <br /> Vẽ đúng cho trọn điểm, vẽ sai tuỳ từng vị trí để trừ điểm cho phù<br /> hợp<br /> Nền văn minh Hy Lạp cổ đại phát triển cao hơn so với nền văn<br /> minh Ai Cập – Lưỡng Hà cổ đại là vì:<br /> - Nền văn minh Hy lạp ra đời muộn hơn<br /> - Công cụ bằng sắt phát triển mạnh<br /> - Cư dân Hy Lạp phát triển nghề đi biển<br /> - Hiểu biết khoa học cao hơn<br /> <br /> 2đ<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TAM GIANG<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> Môn : Lịch Sử ( Khối 10)<br /> Thời gian : 45 phút ( Không kể thời gian phát đề)<br /> I. Phần chung (7 điểm) :<br /> Câu 1: ( 3 điểm ): Tại sao xã hội có giai cấp và nhà nước lại ra đời<br /> sớm ở lưu vực các con sông lớn tại châu Á và châu Phi ?<br /> Câu 2: ( 4 điểm ): Nêu ngắn gọn những thành tựu cơ bản của nền<br /> văn hoá cổ đại Hy Lạp và Rô Ma.<br /> II. Phần riêng (3 điểm):<br /> A. Chương trình chuẩn:<br /> Câu 3: ( 3 điểm ) Trình bày những cuộc phát kiến địa lý lớn trong<br /> thời hậu kỳ Trung Đại , nêu hệ quả của những cuộc phát kiến địa lý này.<br /> B. Chương trình nâng cao:<br /> Câu 4: (3 điểm) Tại sao nói mầm mống kinh tế Tư Bản chủ nghĩa<br /> xuất hiện ở Trung Quốc dưới thời Minh ? Vì lí do nào nền kinh tế Tư<br /> Bản chủ nghĩa không phát triển được ở Trung Quốc ?<br /> ……………………………Hết…………………………<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN QUỐC HỌC<br /> <br /> Tổ lịch sử<br /> ******************<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> LỚP 10 NÂNG CAO<br /> Câu 1: (5 điểm) : Vì sao nói thời kì Gúp ta là thời kì định hình và phát<br /> triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ? Nền văn hoá Ấn Độ đã ảnh hưởng<br /> ra bên ngoài như thế nào?<br /> Câu 2: (4 điểm) Giai đoạn phát triển thịnh đạt của các quốc gia Đông<br /> Nam Á? Biểu hiện cụ thể?<br /> Câu 3: (1 điểm) Hãy kể ít nhất 5 tên gọi của các quốc gia phong kiến<br /> Đông Nam Á?<br /> <br /> ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I (10 nâng cao)<br /> NĂM HỌC 2009-2010<br /> Câu 1: (5 điểm)<br /> 1. * Vương triều này do vua Gúp ta sáng lập, trải qua gần 150 năm (từ<br /> 319- 467), ngay cả dưới thời Hậu Gúp ta (319-467) và vương triều<br /> Hác- sa (606-647) vẫn giữ được sự phát triển và nét đặc sắc, nét đặc<br /> sắc nổi bật của thời kì này là sự định hình và phát triển của văn<br /> hoá truyền thống Ấn Độ.<br /> (1 đ)<br /> Được biểu hiện cụ thể qua các chi tiết sau đây:<br /> 1. Đạo Phật được truyền bá rộng rãi, lòng tôn sùng với Phật giáo được<br /> thể hiện qua việc người ta làm rất nhiều chùa Hang đẹp và to lớn<br /> (nổi bật có chùa Agian ta), nhiều tượng Phật điêu khắc trên đá hoặc<br /> bằng đá.<br /> (1 đ)<br /> <br /> 2. Đạo Hin-đu cũng được ra đời và phát triển, thờ bốn thần chủ yếu:<br /> (thần sáng tạo(Bra-ma), thần huỷ diệt (Si-va), thần bảo hộ (Visnu)<br /> và thần sấm sét (In-đra)., người ta xây dựng nhiều ngôi đền bằng đá<br /> hình chóp núi, bằng đá hoặc bằng đồng và rất nhiều tượng thần đẹp.<br /> (1 đ)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2