intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

  1. I. MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN CÔNG NGHỆ 7 1. Minh họa ma trận đề kiểm tra cuối học kì I môn Công nghệ 7 Mức độ nhận thức Tổng % tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH Thời Nội dung gian kiến Thời Thời Thời Thời (phút) TT thức Đơn vị kiến thức gian gian Số CH gian gian Sô CH (Phút) Số CH (Phút) (Phút) Số CH (Phút) TN TL 1 Mở đầu Vai trò, triển vọng về trồng của trồng trọt 1 0,75 1 0,75 3,33 trọt Một số nhóm cây trồng phổ biến 1 0,75 1 0,75 3,33 Phương thức trồng 1 0,75 1 0,75 3,33 trọt Ngành nghề trong trồng trọt 1 1 1 0,75 3,33 2 Quy Làm đất bón phân trình lót 1 1 1 0,75 3,33 trồng trọt Gieo trồng 2 1,5 2 1,5 6,66 Chăm sóc 1 0,75 1 10 1 1 11,25 23,33 Phòng trừ sâu, bệnh hại
  2. Thu hoạch sản phẩm 1 13 1 13 10,0 trồng trọt Lập kế hoạch, tính toán chi phí Nhân giống cây 1 0,75 1 0,75 3,33 trồng 3 Trồng, Vai trò của rừng 2 5 3 3 4 1 8 23,33 chăm Các loại rừng phổ sóc và 1 0,75 2 6 2 1 6,75 16,7 biến bảo vệ rừng Trồng rừng Chăm sóc cây rừng Bảo vệ rừng Tổng 10 11 7 11 1 13 1 10 15 4 45 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung (%) 70% 30%
  3. 2. Minh họa bản đặc tả đề kiểm tra cuối học kì I môn Công nghệ 7 Số câu hỏi Nội dung theo mức độ nhận thức kiến thức Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá thức Nhận Thông Vận Vận dụng TT biết hiểu dụng cao 1 Mở đầu về 1. Vai trò, Nhận biết: trồng trọt triển vọng - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con 1 của trồng người và nền kinh tế. trọt - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. 2. Các nhómNhận biết: cây trồng - Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây 1 lương thực, cây ăn quả, cây rau…). Cho ví dụ minh họa. Thông hiểu - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến. 3. Phương Nhận biết: 1 thức trồng- Nêu được các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. trọt Thông hiểu: - Nêu được ưu, nhược điểm của các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Vận dụng
  4. - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. 4.Trồng trọt Nhận biết: công nghệ - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao cao. 5.Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày được đặc điểm cơ bản của mộtsố ngành nghề phổ trồng trọt biến trong trồng trọt. Thông hiểu: - Nhận thức được sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt 1 2 Quy trình 1.Làm đất, Nhận biết: trồng trọt bón phân - Kể tên được các công việc làm đất trồng cây, các cách bón lót phân lót. - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc bón phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  5. 2. Gieo Nhận biết: trồng - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. 2 - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc của việc gieo trồng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về gieo trồng với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 3. Chăm Nhận biết: sóc - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: 1 - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 1 1
  6. 4. Phòng Nhận biết: trừ sâu, - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng cây trồng. 1 - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng cây trồng Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: - Lựa chọn được các phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  7. 5.Thu Nhận biết: hoạch sản - Kể tên được một số biện pháp chính trong thu hoạch sản phẩm trồng phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. trọt - Trình bày được mục đích của việc thu hoạch sản phẩm trồng trọt Thông hiểu - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu 1 hoạch sản phẩm trồng trọt. Vận dụng: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. 6.Nhân Nhận biết: giống cây - Nêu được các bước trong quy trình giâm cành. 1 trồng bằng Thông hiểu giâm cành - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình giâm cành. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về giâm cành vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  8. 7. Lập kế Thông hiểu hoạch, tính - Giải thích được lý do lựa chọn đối tượng cây trồng, nguyên toán chi phí vật liệu phục vụ trồng và chăm sóc cây. trồng, chăm Vận dụng cao: sóc một loại - Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí để trồng và chăm cây trồng sóc một loại cây trồng phù hợp. 3 Giới thiệu Vai trò của Nhận biết: về rừng rừng - Trình bày được khái niệm về rừng, các vai trò chính của 2 rừng. Thông hiểu 3 - Trình bày được vai trò của từng loại rừng. Các loại Nhận biết: rừng phổ - Nêu được các loại rừng phổ biến ở nước ta. 1 biến Thông hiểu - Phân biệt được các loại rừng phổ biến ở nước ta (rừng phòng 2 hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất). 4 Trồng, Trồng, Nhận biết: chăm sóc chăm sóc - Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con có và bảo vệ rừng bầu. - Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con rễ rừng trần. - Nêu được các công việc chăm sóc rừng. Thông hiểu
  9. - Giải thích được ý nghĩa của các bước trong quy trình trồng rừng. - Giải thích được ý nghĩa của các bước trong quy trình chăm sóc rừng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức trồng, chăm sóc rừng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Bảo vệ Nhận biết: rừng - Trình bày được các biện pháp bảo việc bảo vệ rừng. Thông hiểu - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ rừng. - Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để bảo vệ rừng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức bảo vệ rừng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Tổng: 10 7 1 1
  10. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp: 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ( Đề gồm có 02. trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu dưới đây và ghi vào phần bài làm. Câu 1. Trồng trọt có vai trò nào sau đây? A. Cung cấp trứng, sữa cho con người. B. Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất muối ăn. C. Cung cấp lương thực cho con người. D. Cung cấp thịt cho xuất khẩu. Câu 2. Bón phân lót cho cây trồng được thực hiện vào thời điểm nào sau đây? A. Bón trước khi trồng cây. B. Bón trước khi thu hoạch. C. Bón sau khi cây ra hoa. D. Bón sau khi cây đậu quả. Câu 3. Những nhóm cây trồng nào đều là cây công nghiệp? A. Chè, cà phê, cao su. B. Hoa hồng, hoa cúc, hoa lan. C. Bông, hồ tiêu, vải. D. Bưởi, nhãn, chôm chôm. Câu 4. Khi trồng cây con, để giúp cây đứng vững cần phải: A. bón phân cho cây ngay sau khi trồng. B. vun gốc ngay sau khi trồng. C. trồng cây với mật độ thật dày. D. đào hố thật sâu. Câu 5. Khi gieo hạt và trồng cây con cần phải chú ý đến những vấn đề gì? A. Thời vụ gieo trồng. B. Mật độ gieo trồng. C. Khoảng cách và độ nông, sâu. D. Tất cả các phương án trên. Câu 6. Ở Việt Nam có mấy phương thức trồng trọt phổ biến? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 7. Bảo vệ di tích lich sử, danh làm thắng cảnh là vai trò của loại rừng nào sau đây? A. Rừng phòng hộ. B. Rừng sản xuất. C. Rừng đặc dụng. D. Rừng đầu nguồn. Câu 8. Hình thức nhân giống vô tính là hình thức tạo ra cây giống trực tiếp từ bộ phận nào của cây mẹ? A. Thân và lá. B. Thân và rễ. C. Thân và hạt. D. Thân, lá và rễ. Câu 9. Nội dung nào sau đây là đúng khi nói về vai trò chính của rừng sản xuất? A. Bảo vệ nguồn nước. B. Cung cấp gỗ và các loại lâm sản. C. Hạn chế thiên tai. D. Phục vụ du lịch và nghiên cứu. Câu 10. Rừng nào sau đây thuộc rừng sản xuất? A. Rừng thông Bản Áng, Mộc Châu, Sơn La. B. Rừng Sơn Động, Bắc Giang. C. Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình. D.Vườn quốc gia Ba Bể, Bắc Cạn. Câu 11. Tỉa cây nhằm mục đích gì? A. Giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. B. Loại bỏ các cây trồng bị sâu bệnh. C. Đảm bảo mật độ cây trồng trên đồng ruộng. D. Nâng cao chất lượng nông sản. Câu 12. Bạn Lan thích làm nhiệm vụ giám sát và quản lí toàn bộ quá trình trồng trọt. Lan rất yêu thiên nhiên, yêu thích công việc chăm sóc cây trồng, thích khám phá quy luật sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Vậy sau này Lan nên theo học ngành nghề gì?
  11. A. Kĩ sư trồng trọt. B. Kĩ sư bảo vệ thực vật. C. Kĩ sư chọn giống cây trồng. D. Kĩ sư lâm nghiệp. Câu 13. Nội dung nào sau đây là đúng khi nói về vai trò chính của rừng phòng hộ? A.Sản xuất, kinh doanh gỗ và các loại lâm sản. B. Bảo tồn nguồn gene sinh vật. C. Bảo vệ đất, chống xói mòn đất. D. Phục vụ du lịch và nghiên cứu. Câu 14. Nội dung nào sau đây là đúng khi nói về vai trò chính của rừng đặc dụng? A.Chống sa mạc hóa. B. Điều hòa khí hậu. C. Hạn chế thiên tai. D. Bảo tồn nguồn gene quý hiếm. Câu 15. Thành phần nào dưới đây không phải sinh vật trong hệ snh thái rừng? A. Thực vật rừng. B. Đất rừng. C. Động vật rừng. D. Vi khuẩn. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (2,0điểm). Rừng có vai trò như thế nào đối với môi trường và đời sống con người? Kể tên một số rừng ở Việt Nam mà em biết. Chúng thuộc loại rừng nào (theo mục đích sử dụng)? Câu 2 (2,0 điểm).Vì sao sau khi tuốt lúa lại cần phải phơi thóc hoặc đem thóc đi sấy ngay mà không để thóc tươi và đánh đống lại? Câu 3 (1,0 điểm). Nhà bạn Huy có trồng một số chậu hoa hồng. Sáng nay khi tưới nước cho cây Huy phát hiện đã có một vài ổ trứng của một loài sâu hại trên lá cây. Em hãy gợi ý giúp bạn Huy biện pháp phù hợp để vừa loại bỏ được sâu hại, vừa đảm bảo an toàn cho con người, không gây ô nhiễm môi trường và giải thích vì sao lại lựa chọn biện pháp đó?
  12. Trường THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA HỌC KÌ I - - NĂM HỌC 2023-2024 Lớp: 7/..... MÔN: CÔNG NGHỆ Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: ....................... Họ và tên HS : ........................................................ ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. TRẮC NGHIỆM Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 II. TỰ LUẬN BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  13. ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A C A A B D C C D B A C A C D B II. TỰ LUÂN Câu Đáp án Điểm 1 Rừng có vai trò như thế nào đối với môi trường và đời sống con người? - Vai trò của rừng đối với môi trường và đời sống con người: + Cung cấp gỗ, Điều hòa không khí, nước, Chống biến đổi khí hậu, Là 0,5 nơi cư trú của động vật, thực vật. + Lưu trữ các nguồn gen quý hiểm, Bảo vệ và ngăn chặn gió bão, Chống 0,5 xói mòn đất. Một số rừng mà em biết là: - Rừng đặc dụng: Rừng Cúc Phương, Rừng U Minh, Rừng Nam Cát Tiên 0,33 - Rừng phòng hộ: rừng ngập mặn ở Nam Định 0,33 - Rừng sản xuất: Rừng thông Bản Áng, Mộc Châu, Sơn La. 0,33 2 - Hạt thóc sau khi tuốt thường có độ ẩm cao thuận lợi cho quá trình hô hấp của tế bào vì vậy nếu đánh đống lại thóc sẽ hô hấp mạnh dẫn đến 1đ bị hao hụt và giảm chất lượng gạo. - Đem thóc đi phơi khô hoặc sấy làm cho độ ẩm trong tế bào hạt thóc giảm xuống, ngăn cản quá trình hô hấp của tế bào, thóc không bị hao hụt và giảm chất lượng trong quá trình bảo quản. 1đ Sử dụng biện pháp thủ công: Bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng 0.5 Giải thích :Sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa hiệu 3 quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người và không gây ô nhiễm môi 0.5 trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2