intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7 Mức Tổng tổng điểm Nội độ dung nhận TT kiến Đơn vị thức thức kiến Nhận Thông Vận Vận Số CH thức biết hiểu dụng dụng Thời cao gian Thời Thời Số CH (phút) Thời Thời Sô CH gian Số CH gian gian Số CH gian TN TL (Phút) (Phút) (Phút) (Phút) 1 Mở 1.1 Vai đầu về trò, trồng triển trọt vọng 2 2 0,7 của trồng trọt 1.2 Ngành nghề trong trồng trọt 1.3 1 1 0,33 Phương thức trồng trọt
  2. 1.4 Trồng trọt công nghệ cao 1.5 Ngành nghề 1 1 0,33 trong trồng trọt 2 Quy 2.1 trình Làm trồng đất, 1 1 0.33 trọt bón phân lót 2.2 Gieo 1 1 0,33 trồng 2.3 Chăm 2 1 2 4 1 2,33 sóc 2.4 Phòng trừ sâu, 1 1 1 bệnh hại 2.5 thu 2 2 0,7 hoạch
  3. sản phẩm trồng trọt 2.6 Nhân giống cây 2 1 1 1,33 trồng bằng giâm cành 3 Trồng, 3.1 Vai chăm trò của 2 1 1 1,33 sóc và rừng bảo vệ 3.2 Các rừng loại rừng 1 1,33 1 1 phổ biến 1 Tổng 11 5 3 1 15 5 40 30 20 10 50 50 100 Tỉ lệ chung (%) 30 100
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7 Mức độ kiến Số câu hỏi Nội dung kiến Đơn vị kiến thức, kĩ năng theo mức độ nhận thức TT thức thức cần kiểm tra, Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao đánh giá 1 Mở đầu Nhận biết: về trồng trọt - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối 1.1Vai trò, triển với đời sống C7 vọng của trồng con người và trọt nền kinhtế. - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở ViệtNam. 1.2 Các nhóm Nhận biết: KểC2 cây trồng tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt nam. Cho ví dụ. - Thông hiểu: Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng
  5. phổ biến. Nhận biết: Nêu được các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. 1.3 Phương thức Thông hiểu: trồng trọt Nêu được ưu, C3 nhược điểm của các phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Nhận biết: Nêu 1.4 Trồng trọt được các đặc điểm cơ bản của công nghệ cao trồng trọt công nghệ cao. Nhận biết: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề 1.5. Ngành nghề trong trồng trọt trong trồng trọt Thông hiểu: C8 Nhận thức được sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt
  6. 2.1 Làm đât, bón Nhận biết: phân lót - Nêu được các C4 bước trong quy trình trồng trọt. - Nêuđược các công việc làm đất trồng cây, các cách bón phân lót. - - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. - Thông hiểu: Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót. Vận dụng: - - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của
  7. việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực - tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2 Quy trình 2.2 Gieo trồng Nhận biết: trồng trọt - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. C9 - - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta Thông hiểu: Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng. Vận dụng: Vận dụng kiến thức
  8. về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.3. Chăm sóc Nhận biết: C10 1/3C2 - Kể tên được C15 các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - - Trình bày C3(TL) C14 được mục đích của việc chăm sóc cây trồng. Thông hiểu: Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực
  9. tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.4 Phòng trừ Nhận biết: sâu, bệnh hại - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng C4(TL) trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Thông hiểu: - Trình bày
  10. được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.5 Thu hoạch Nhận biết: C1,13 - Kể tên được
  11. sản phẩm trồng một số phương trọt pháp chính trong thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Vận dụng cao: Lựa chọn được biện pháp thu
  12. hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. Nhận biết: Nêu được các bước trong quy trình giâm cành. Thông hiểu: Trình bày được 2.6 Nhân yêu cầu kĩ thuật C11 giống cây của các bước trong quy trồng bằng trình giâm cành. giâm cành Vận dụng: Vận C6 dụng kiến thức về giâm cành vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 3. Giới thiệu về 3.1.Vai trò của Nhận biết: C1(TL) rừng rừng - Trình bày C12 được khái niệm về rừng, các vai 1/3C2A trò chính của (TL) rừng. Thông hiểu
  13. - Trình bày được vai trò của từng loại rừng. Nhận biết: - Nêu được các loại rừng phổ biến ở nước ta. Thông hiểu 3.2. Các loại -Phân biệt đượcC5 rừng phổ biến các loại rừng phổ biến ở nước 1/3C2B(TL) ta(rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sảnxuất). Tổn g:
  14. Trường THCS Nguyễn Viết Xuân KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023 – 2024 Họ và tên:…………………….. MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7 ………..Lớp 7/ Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Loại sản phẩm nào sau đây được thu hoạch bằng phương pháp cắt? A. Ngô, su hào, hạt điều. B. Mít, ổi, khoai lang. C. Cà rốt, xoài, cam D. Hoa, cải bắp, lúa. Câu 2. Nhóm cây nào sau đây gồm toàn cây ăn quả? A. Lúa, ngô, cam, bưởi B. Cam, bưởi, vải, đu đủ C. Ngô, sắn, bưởi, vải D. Lúa, cam, bưởi, chanh Câu 3. Phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên có ưu điểm gì? A. Tiến hành đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiên trên diện tích lớn. B. Cây ít bị sâu bệnh, có thể tạo ra năng suất cao. C. Chủ động trong việc chăm sóc và có thể sản xuất rau, quả trái vụ. D. Ít sử dụng thuốc trừ sâu, rau sạch, an toàn. Câu 4. Yêu cầu kĩ thuật của việc làm cỏ, vun xới là A. đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trồng B. đảm bảo khoảng cách, đất tơi xốp C. cây không bị sâu bệnh, đảm bảo khoảng cách D. sạch cỏ dại, không có sâu bệnh, đất tơi xốp Câu 5. Ở nước ta có các loại rừng phổ biến nào? A. Rừng sản xuất, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ B. Rừng keo, rừng phòng hộ, rừng bạch đàn C. Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng phòng chống lụt, bão
  15. D. Rừng phòng hộ, rừng cây gỗ quý hiếm Câu 6. Khi chọn cành rau lang để giâm. Em nên chọn cành: A. bánh tẻ. B. quá non. C. bị sâu. D. yếu ớt. Câu 7. Vai trò của trồng trọt là: A. Cung cấp trứng, sữa cho con người. B. Cung cấp lương thực cho con người. C. Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất muối ăn. D. Cung cấp thịt cho xuất khẩu. Câu 8. Bạn Huy rất yêu thích thiên nhiên và yêu thích chăm sóc cây trồng. Huy mơ ước sau này sẽ nghiên cứu tạo ra các hệ thống trồng cây,ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Theo em, bạn Huy phù hợp với ngành nghề nào sau đây? A. Kĩ sư trồng trọt. B. Kĩ sư chọn giống câytrồng. C. Kĩ sư bảo vệ thực vật. D. Kĩ sư chăn nuôi. Câu 9. Hình bên minh họa cho hình thức gieo trồng nào sau đây? A. Gieo bằng hạt. B. Trồng bằng câycon. C. Trồng bằng củ. D. Trồng bằng đoạn thân. Câu 10. Một trong những công việc chăm sóc cây trồng là A. gieo hạt, trồng cây con. B. bừa đất, san phẳng mặt ruộng. C. tỉa, dặm cây. D. lên luống. Câu 11. Quy trình giâm cành gồm các bước: A. Cắt cành giâm  Chọn cành giâm  Giâm cành vào giá thể Chăm sóc. B. Cắt cành giâm  Giâm cành vào giá thể Chọn cành giâm Chăm sóc. C. Chọn cành giâm Cắt cành giâmXử lí cành giâm Giâm cành vào giá thể Chăm sóc. D. Cắt cành giâm  Xử lí cành giâm Giâm cành vào giá thể Chăm sóc Câu 12. Để bảo vệ rừng, chúng ta không nên làm việc nào sau đây? A. Bảo vệ rừng đầu nguồn. B. Khai thác gỗ càng nhiều càng tốt. C. Tích cực trồng rừng. D. Chăm sóc rừng thường xuyên. Câu 13. Hình ảnh nào sau đây thu hoạch sản phẩm bằng phương pháp đào?
  16. A. Hình1 B. Hình2 C. Hình3 D. Hình4 Câu 14.Gia đình ông A có tỉa một đám bắp, sau một thời gian cỏ mọc lên rất nhiều. Vậy theo em Ông A cần phải làm gì để bắp phát triển? A. Làm sạch cỏ và bón phân thúc. B. Tưới ngập nước và bón phân thúc. C. Làm sạch cỏ và bón phân lót. D. Làm sạch cỏ và vun xới. Câu 15. Việc bón phân định kì trong quá trình chăm sóc cây trồng có tác dụng nào sau đây? A. Kích thích sự phát triển của cỏ dại. B. Hạn chế sự phát triển của sâu, bệnh hại. C. Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. D. Làm cho đất tơi xốp, tạo điều kiện cho rễ cây phát triển. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy trình bày khái niệm về rừng? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Câu 2. (2 điểm) a. Vì sao trước khi bón phân thúc phải làm sạch cỏ dại? (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… b. Quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau: (1 điểm)
  17. 1/ Hình bên thuộc loại rừng gì? …………………………………………………………………….. 2/ Nêu mục đích của loại rừng đó? ……………………………………………………………………… …............................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ............................................................................................................ Câu 3. (1 điểm) Bà Phượng có vài sào ruộng chuyên trồng rau để bán. Trước đây, bà thường dùng phân hữu cơ ủ hoai mục để bón lót. Vài năm gần đây bà Phượng chỉ dùng phân hóa học (phân đạm) vì thấy rau được bón phân đạm lớn nhanh và chóng cho thu hoạch. Việc sử dụng phân đạm liên tục trong nhiều năm để bón cho rau có ảnh hưởng rất lớn đến đất trồng rau và người dùng. Em sẽ giải thích như thế nào để bà Phượng thay đổi cách bón phân cho rau? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Câu 4. (1 điểm) Nhà bạn Hân có trồng một số chậu hoa hồng. Sáng nay khi tưới nước cho cây Hân phát hiện đã có một vài ổ trứng của một loài sâu hại trên lá cây. Em hãy gợi ý giúp bạn Hân biện pháp phù hợp để loại bỏ được sâu hại, giải thích vì sao lại lựa chọn biện pháp đó? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ------HẾT--------
  18. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7 I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng 0,33 điểm
  19. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B A D A A B A D C C B C A C II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (1 điểm) Rừng là một hệ sinh thái bao gồm: - Hệ thực vật rừng, động vật rừng. - Vi sinh vật,đất rừng. - Các yếu tố môi trường khác. Câu 2: (2 điểm) a. (1 điểm) + Giảm sự cạnh tranh chất dinh dưỡng của cỏ dại với cây trồng. + Hạn chế nơi trú ẩn của sâu, bệnh hại. b. 1/ (0,25 điểm) Loại rừng sản xuất 2/(0,75 điểm) - Chủ yếu để sản xuất - Kinh doanh gỗ và nông sản ngoài gỗ. - Góp phần bảo vệ môi trường.
  20. Câu 3: (1 điểm) HS có thể giải thích như sau: - Khi bón phân hóa học quá nhiều sẽ làm chai đất. - Con người có thể bị ngộ độc do ăn phải loại rau có nhiều phân hóa học. Câu 4: (1 điểm) - Chọn biện pháp thủ công (0,5 điểm) - Giải thích đúng (0,5 điểm) Tiên An, ngày ……… tháng 12 năm 2023 PHÊ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người ra đề (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2