intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC: 2023 – 2024 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng cao điểm Mạch nội Nội dung dung/Chủ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL đề/Bài 1. Tự hào về 1 2 3 1 truyền thống quê hương 2. Quan tâm, 2 1 3 1 cảm thông và chia sẻ Giáo dục 3. Học tập tự 1 1 1 / 1 3 1 2 đạo đức giác, tích cực 4.Giữ chữ 1 2 1/2 1/2 3 1 3 tín 5.Bảo tồn di 1 1/2 1 1 1/2 3 1 3 sản văn hóa Tổng số 6 3/2 6 1/2 3 1/2 / 1/2 15 3 10 câu Số điểm 2 2 2 1 1 1 1 5 5 100 Tỉ lệ % 40% 30% 20 10% 50% 50% 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA KỲ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Vận Nhận Thông Vận Nội dung kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá dụng TT biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết: khái niệm truyền thống quê hương Tự hào về truyền 1 Thông hiểu: Có việc làm cụ thể giữ gìn truyền thống 1 2 thống quê hương quê hương Quan tâm, cảm thông Nhận biết: Nhận biết được khái niệm liêm khiết 2 2 1/2 1 1/2 và chia sẻ Vận dụng: Giải quyết tình huống liên quan Nhận biết Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Học tập tự giác, tích Thông hiểu Phân biệt được việc học tập tự giác, tích cực 3 1 1 1 cực với không tự giác, tích cực Vận dụng giải quyết tình huống liên quan Nhận biết được khái niệm giữ chữ tín Thông hiểu Phân biệt được việc giữ chữ tín với không 4 Giữ chữ tín 1 1 2 giữ chữ tín Vận dụng cao : Giải quyết tình huống về giữ chữ tín Nhận biết: Việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa Bảo tồn di sản văn 5 Thông hiểu : Các loại di sản văn hóa 1 1 1/2 1 1/2 hóa Tổng 6 3/2 6 1/2 3 1/2 1/2
  3. Trường THCS Quang Trung KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên: …………………. Năm học 2023 - 2024 Lớp 7/… Môn Giáo dục công dân Thời gian : 45 phút (Không kể phát đề) Đề A: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 Điểm) Câu 1. Những giá trị tinh thần mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống cá nhân. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tục trọng nam khinh nữ B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 3. Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 4. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân. B. Bao che cho bạn khi bạn mắc lỗi. C. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình. D. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập tự giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng Anh để học từ mới. D. Nói chuyện riêng trong giờ học. Câu 6. Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra Câu 7. Giữ chữ tín là A. coi trọng, giữ gìn niềm tin của mọi người đối với mình B. luôn nói sai sự thật. C. không trọng lời nói của nhau. D. không tin tưởng nhau. Câu 8. Câu ca dao “Nói chín thì phải làm mười/ Nói mười làm chín kẻ cười người chê” thể hiện đức tính nào sau đây? A. Tôn trọng người khác B. Giữ chữ tín C. Tự trọng D. Yêu thương con người Câu 9. Hành động, việc làm nào sau đây không phải là biểu hiện của giữ chữ tín? A. Làm tốt việc mình đã nhận. B. Luôn đúng hẹn. C. Giữ đúng lời hứa với mọi người. D. Hứa suông cho xong việc. Câu 10. Những việc làm nào dưới đây không góp phần bảo tồn di sản văn hoá? A. Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá ở địa phương. B. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội. C. Khắc tên mình lên di tích khi tới tham quan.
  4. D. Biểu diễn các khúc dân ca trong những ngày lễ kỉ niệm của trường. Câu 11. Di sản văn hóa vật thể bao gồm A. di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh. D. tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Câu 12. N là học sinh lớp 7, khi đi xe buýt thấy cụ già không có ghế để ngồi. N đã nhường ghế của mình cho cụ ngồi. Việc làm của N thể hiện điều gì? A. Biết quan tâm, chia sẻ với người khác. B. Biết việc làm của người khác. C. Biết ơn đến người khác. D. Không quan tâm người khác. Câu 13. Việc quyên góp quà gửi tặng các bạn học sinh miền núi xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Trung thực. B. Dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Tương thân tương ái. Câu 14. Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. B. Ôn lại kiến thức phần đó để đưa ra cách giải. C. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. D. Bỏ qua chờ hôm sau cô giáo giải bài rồi chép. Câu 15. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi. C. Đứng xem quá trình đập phá. D. Báo cho cơ quan chức năng xử lí II. PHẦN TỰ LUẬN:(5 điểm) Câu 1. Di sản văn hóa là gì? Em hãy kể ra 2 di sản văn hóa phi vật thể và 2 di sản văn hóa vật thể của tỉnh Quảng Nam? (2 điểm) Câu 2. Học tập tự giác tích cực giúp ích gì cho học sinh ?(1 điểm) Câu 3. a. Em hãy kể ra 2 việc làm của em thể hiện giữ chữ tín và 2 việc làm không giữ chữ tín? b.Cho tình huống: T thường xuyên không làm bài tập về nhà. Khi cô giáo nhắc nhở, T hứa với cô sẽ thay đổi. Thấy vậy, H - bạn thân của T - nói: “Cậu đã hứa với cô thì phải làm đấy nhé!”. T trả lời:“Tớ hứa vậy thôi chứ bài tập nhiều vậy không làm hết được đâu”. - Em có nhận xét gì về câu nói của T? - Nếu là H, em sẽ nói gì với T? Bài làm: I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án II.PHẦN TỰ LUẬN: …………………………………………………………………………………...…………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  5. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 NĂM HỌC: 2023 - 2024 I.TRẮC NGHIỆM: 5 điểm Mỗi câu đúng cho 0,33 đ. Ba câu đúng cho 1 điểm. Câu sai không cho điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C A B D C A B D C C A D B D II. PHẦN TỰ LUẬN: 5 điểm Câu 1: (2 đ) Nêu được khái niệm di sản văn hóa 1đ Kể ra 2 di sản văn hóa phi vật thể 0.5 đ và 2 di sản văn hóa vật thể của tỉnh Quảng Nam 0.5 đ (Mỗi việc làm cho 0.25 đ) Câu 2:(1 đ) Nêu được ý nghĩa của học tập tự giác tích cực 1đ ( Cụ thể: Học tập tự giác tích cực giúp chúng ta: - Không ngừng tiến bộ đạt kết quả cao trong học tập. 0.25 đ - Rènluyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. 0.25 đ - Thành công trong cuộc sống (0.25 đ) và được mọi người tin yêu, quý mến (0.25 đ) Câu 3: (2 đ) 3.a.Kể2 việc làm của em thể hiện giữ chữ tín và 2 việc làm không giữ chữ tín 1đ (Mỗi việc làm đúng theo yêu cầu của đề cho 0.25 đ) 3.b. -Nhận xét: câu nói của T cho thấy T chưa biết giữ chữ tín, chưa thể hiện trách nhiệm với lời hứa của chính bản thân mình. 0.25 đ + Nếu là H, em sẽ nói với T rằng: “Nếu đã hứa với cô rồi, cậu nên cố gắng thực hiện lời hứa ấy (0.25 đ). Việc thực hiện đúng lời hứa, vừa giúp cậu giữ chữ tín và nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của mọi người(0.25 đ); vừa giúp kết quả học tập của cậu tiến bộ, tốt hơn!” (0.25 đ) .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
49=>1