intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết

  1. TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 8 Họ và Tên: ........................................................... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp:....................................................................... (Đề có 03 trang) Mã đề 01 Điểm Lời phê giáo viên I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 28) Câu 1. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Đạo đức. C. Lí tưởng. D. Luân lí. Câu 2. Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. B. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. C. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao. D. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao. Câu 3. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Dũng cảm, kiên cường. C. Bảo vệ lẽ phải. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 4. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. bị mọi người xung quanh lợi dụng. B. được mọi người yêu mến, quý trọng. C. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. D. nhận được nhiều lợi ích vật chất. Câu 5. Để góp phần bảo vệ môi trường, học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Không tắt đèn điện khi ra khỏi nhà. B. Xả nhiều nước để tắm cho thỏa thích. C. Hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa,… D. Bật điều hòa rồi bỏ ra ngoài đi chơi. Câu 6. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. B. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. C. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. D. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. Câu 7. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. B. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. C. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. D. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. Câu 8. Câu nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Cần cù lao động. B. Thiếu trách nhiệm. C. Vô kỉ luật. D. Ích kỉ, keo kiệt. Câu 9. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. B. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. C. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. D. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. Câu 10. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Trang 1/3
  2. B. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. C. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. D. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. Câu 11. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. B. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. C. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. D. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. Câu 12. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. Câu 13. Bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Hạn chế sự phát triển của các cá nhân và cộng đồng. B. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật. C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, công bằng, phát triển. D. Giúp con người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp. Câu 14. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. B. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. C. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. D. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. Câu 15. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Che giấu hành vi chặt, phá, khai thác rừng trái phép. B. Xả chất thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. C. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh. D. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. Câu 16. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm làm A. Ngày Quốc tế Khoan dung. B. Ngày Môi trường thế giới. C. Ngày Quốc tế Lao động. D. Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Câu 17. Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Khai thác, lấn, chiếm rừng trái quy định của pháp luật. B. Tố cáo hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã. C. Nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống cháy rừng. D. Tích cực trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng phòng hộ. Câu 18. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. B. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. C. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. D. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. Câu 19. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Nhân ái, yêu thương con người. B. Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. C. Tôn sư trọng đạo. D. Cần cù lao động. Câu 20. Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa được biểu hiện thông qua việc mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. D. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. Câu 21. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. cán bộ quản lí môi trường. B. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. Trang 2/3
  3. C. các cơ quan nhà nước. D. các cơ sở giáo dục. Câu 22. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường sinh thái được cân bằng. B. môi trường trong lành, sạch đẹp. C. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. D. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. Câu 23. Nhận định nào sau đây là đúng? A. Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi B. Bất kể việc nào có lợi cho mình, đều phải cố làm cho bằng được C. Trước các việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần phải lên tiếng D. Để bảo vệ lẽ phải cần phải tôn trọng sự thật Câu 24. Vì sao chúng ta cần phải khai thác một cách hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Có thể gây ra lãng phí tài nguyên. B. Vì tài nguyên thiên nhiên mang lại nguồn lợi cực lớn cho sản xuất. C. Vì chúng ta sẽ không dùng được hết chúng. D. Vì tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu không có biện pháp khai thác hợp lí sẽ gây cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Câu 25. Các hành vi nào sau đây được phép thực hiện? A. Săn bắt và bán các động vật hoang dã, quý hiếm. B. Xây dựng chuồng trại để chăn nuôi theo hộ gia đình đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn. C. Khai thác nguồn nước ngầm trái phép để kinh doanh. D. Che dấu hành vi khai thác rừng trái phép. Câu 26. Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay? A. Dù tổng diện tích rừng đang được phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm. B. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút mạnh. C. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. D. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng và chất lượng. Câu 27. Là kiểm lâm trong một khu rừng lớn. Bác Minh thi thoảng đốn một vài cây gỗ quý để bán lấy tiền. Theo em, hành vi của bác Minh là đúng hay sai? A. Số cây gỗ trong môi trường rất nhiều nên chặt đi một vài cây gỗ quý thì không ảnh hưởng gì đến môi trường B. Hành vi của bác Minh là sai, bác không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình còn trực tiếp gây ra các thiệt hại cho môi trường C. Số gỗ mà bác Minh đem bán không quá nhiều để gây thiệt hại cho môi trường D. Bác Minh thực hiện tốt nhiệm vụ mà mình được giao Câu 28. Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải tôn trọng lẽ phải? A. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. B. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. C. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. D. Vì học sinh là thể hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống: Gia đình bạn H sống bằng nghề trồng rau. Rau của nhà bạn H cung cấp cho rất nhiều cửa hàng quanh khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc rau, bố mẹ bạn ấy đã dùng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, trừ nấm, diệt cỏ,... Câu hỏi: a. Em có đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H không? Vì sao? b. Nếu em là bạn H, em sẽ nói gì với bố mẹ? Câu 2. (1,0 điểm) Em sẽ xử lí như thế nào nếu gặp các tình huống dưới đây? a. Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy. b. Bạn thân của em mắc khuyết điểm, bạn muốn em không nói với ai. ------ HẾT ------ Trang 3/3
  4. TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 8 Họ và Tên: ........................................................... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp:....................................................................... (Đề có 03 trang) Mã đề 02 Điểm Lời phê giáo viên I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 28) Câu 1. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Che giấu hành vi chặt, phá, khai thác rừng trái phép. B. Xả chất thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. C. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. D. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh. Câu 2. Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa được biểu hiện thông qua việc mỗi dân tộc đều A. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. D. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. Câu 3. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. B. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. C. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. D. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. Câu 4. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. C. Nhân ái, yêu thương con người. D. Cần cù lao động. Câu 5. Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Tố cáo hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã. B. Nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống cháy rừng. C. Khai thác, lấn, chiếm rừng trái quy định của pháp luật. D. Tích cực trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng phòng hộ. Câu 6. Bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật. B. Giúp con người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp. C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, công bằng, phát triển. D. Hạn chế sự phát triển của các cá nhân và cộng đồng. Câu 7. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. B. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. C. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. D. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. Câu 8. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Bảo vệ lẽ phải. Câu 9. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? Trang 4/3
  5. A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. Câu 10. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm làm A. Ngày Quốc tế Khoan dung. B. Ngày Môi trường thế giới. C. Ngày Quốc tế Lao động. D. Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Câu 11. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. B. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. C. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. D. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. Câu 12. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. được mọi người yêu mến, quý trọng. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 13. Câu nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Cần cù lao động. B. Ích kỉ, keo kiệt. C. Vô kỉ luật. D. Thiếu trách nhiệm. Câu 14. Để góp phần bảo vệ môi trường, học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả nhiều nước để tắm cho thỏa thích. B. Hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa, C. Không tắt đèn điện khi ra khỏi nhà. D. Bật điều hòa rồi bỏ ra ngoài đi chơi. Câu 15. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. B. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. D. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. Câu 16. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. B. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 17. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. B. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. C. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. Câu 18. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Đạo đức. C. Luân lí. D. Lí tưởng. Câu 19. Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. B. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao. C. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. D. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao. Câu 20. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. C. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. D. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. Câu 21. Nhận định nào sau đây là đúng? A. Trước các việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần phải lên tiếng Trang 5/3
  6. B. Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi C. Bất kể việc nào có lợi cho mình, đều phải cố làm cho bằng được D. Để bảo vệ lẽ phải cần phải tôn trọng sự thật Câu 22. Vì sao chúng ta cần phải khai thác một cách hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Vì tài nguyên thiên nhiên mang lại nguồn lợi cực lớn cho sản xuất. B. Vì chúng ta sẽ không dùng được hết chúng. C. Vì tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu không có biện pháp khai thác hợp lí sẽ gây cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. D. Có thể gây ra lãng phí tài nguyên. Câu 23. Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải tôn trọng lẽ phải? A. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. B. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. C. Vì học sinh là thể hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. D. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. Câu 24. Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay? A. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng và chất lượng. B. Dù tổng diện tích rừng đang được phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm. C. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút mạnh. D. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Câu 25. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường sinh thái được cân bằng. B. môi trường trong lành, sạch đẹp. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 26. Các hành vi nào sau đây được phép thực hiện? A. Che dấu hành vi khai thác rừng trái phép. B. Săn bắt và bán các động vật hoang dã, quý hiếm. C. Xây dựng chuồng trại để chăn nuôi theo hộ gia đình đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn. D. Khai thác nguồn nước ngầm trái phép để kinh doanh. Câu 27. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. B. các cơ sở giáo dục. C. cán bộ quản lí môi trường. D. các cơ quan nhà nước. Câu 28. Là kiểm lâm trong một khu rừng lớn. Bác Minh thi thoảng đốn một vài cây gỗ quý để bán lấy tiền. Theo em, hành vi của bác Minh là đúng hay sai? A. Số gỗ mà bác Minh đem bán không quá nhiều để gây thiệt hại cho môi trường B. Bác Minh thực hiện tốt nhiệm vụ mà mình được giao C. Hành vi của bác Minh là sai, bác không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình còn trực tiếp gây ra các thiệt hại cho môi trường D. Số cây gỗ trong môi trường rất nhiều nên chặt đi một vài cây gỗ quý thì không ảnh hưởng gì đến môi trường II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống: Gia đình bạn H sống bằng nghề trồng rau. Rau của nhà bạn H cung cấp cho rất nhiều cửa hàng quanh khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc rau, bố mẹ bạn ấy đã dùng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, trừ nấm, diệt cỏ,... Câu hỏi: a. Em có đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H không? Vì sao? b. Nếu em là bạn H, em sẽ nói gì với bố mẹ? Câu 2. (1,0 điểm) Em sẽ xử lí như thế nào nếu gặp các tình huống dưới đây? a. Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy. b. Bạn thân của em mắc khuyết điểm, bạn muốn em không nói với ai. ------ HẾT ------ Trang 6/3
  7. TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 8 Họ và Tên: ........................................................... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp:....................................................................... (Đề có 03 trang) Mã đề 03 Điểm Lời phê giáo viên I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 28) Câu 1. Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa được biểu hiện thông qua việc mỗi dân tộc đều A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. B. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. C. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 2. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm làm A. Ngày Quốc tế Hạnh phúc. B. Ngày Môi trường thế giới. C. Ngày Quốc tế Khoan dung. D. Ngày Quốc tế Lao động. Câu 3. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. B. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. C. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. D. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. Câu 4. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Nhân ái, yêu thương con người. B. Tôn sư trọng đạo. C. Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. D. Cần cù lao động. Câu 5. Để góp phần bảo vệ môi trường, học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Bật điều hòa rồi bỏ ra ngoài đi chơi. B. Hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa,… C. Không tắt đèn điện khi ra khỏi nhà. D. Xả nhiều nước để tắm cho thỏa thích. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. B. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. C. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. Câu 7. Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Khai thác, lấn, chiếm rừng trái quy định của pháp luật. B. Nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống cháy rừng. C. Tố cáo hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã. D. Tích cực trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng phòng hộ. Câu 8. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. B. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. C. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. D. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. Câu 9. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Dũng cảm, kiên cường. B. Bảo vệ lẽ phải. Trang 7/3
  8. C. Thay đổi để thích nghi. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Xả chất thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. B. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh. C. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. D. Che giấu hành vi chặt, phá, khai thác rừng trái phép. Câu 11. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. B. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. C. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. D. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. Câu 12. Câu nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Vô kỉ luật. B. Cần cù lao động. C. Thiếu trách nhiệm. D. Ích kỉ, keo kiệt. Câu 13. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Đạo đức. C. Luân lí. D. Lí tưởng. Câu 14. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. B. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. C. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. D. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. Câu 15. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 16. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. B. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. D. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. Câu 17. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. Câu 18. Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao. B. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. C. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao. D. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. Câu 19. Bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Hạn chế sự phát triển của các cá nhân và cộng đồng. B. Giúp con người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp. C. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật. D. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, công bằng, phát triển. Câu 20. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. B. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. C. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. D. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. Câu 21. Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay? A. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng và chất lượng. Trang 8/3
  9. B. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. C. Dù tổng diện tích rừng đang được phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm. D. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút mạnh. Câu 22. Các hành vi nào sau đây được phép thực hiện? A. Xây dựng chuồng trại để chăn nuôi theo hộ gia đình đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn. B. Săn bắt và bán các động vật hoang dã, quý hiếm. C. Che dấu hành vi khai thác rừng trái phép. D. Khai thác nguồn nước ngầm trái phép để kinh doanh. Câu 23. Vì sao chúng ta cần phải khai thác một cách hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Vì chúng ta sẽ không dùng được hết chúng. B. Vì tài nguyên thiên nhiên mang lại nguồn lợi cực lớn cho sản xuất. C. Vì tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu không có biện pháp khai thác hợp lí sẽ gây cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. D. Có thể gây ra lãng phí tài nguyên. Câu 24. Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải tôn trọng lẽ phải? A. Vì học sinh là thể hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. B. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. Câu 25. Nhận định nào sau đây là đúng? A. Để bảo vệ lẽ phải cần phải tôn trọng sự thật B. Bất kể việc nào có lợi cho mình, đều phải cố làm cho bằng được C. Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi D. Trước các việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần phải lên tiếng Câu 26. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường sinh thái được cân bằng. B. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. C. môi trường trong lành, sạch đẹp. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 27. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. các cơ sở giáo dục. B. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. C. các cơ quan nhà nước. D. cán bộ quản lí môi trường. Câu 28. Là kiểm lâm trong một khu rừng lớn. Bác Minh thi thoảng đốn một vài cây gỗ quý để bán lấy tiền. Theo em, hành vi của bác Minh là đúng hay sai? A. Hành vi của bác Minh là sai, bác không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình còn trực tiếp gây ra các thiệt hại cho môi trường B. Số cây gỗ trong môi trường rất nhiều nên chặt đi một vài cây gỗ quý thì không ảnh hưởng gì đến môi trường C. Bác Minh thực hiện tốt nhiệm vụ mà mình được giao D. Số gỗ mà bác Minh đem bán không quá nhiều để gây thiệt hại cho môi trường II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống: Gia đình bạn H sống bằng nghề trồng rau. Rau của nhà bạn H cung cấp cho rất nhiều cửa hàng quanh khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc rau, bố mẹ bạn ấy đã dùng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, trừ nấm, diệt cỏ,... Câu hỏi: a. Em có đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H không? Vì sao? b. Nếu em là bạn H, em sẽ nói gì với bố mẹ? Câu 2. (1,0 điểm) Em sẽ xử lí như thế nào nếu gặp các tình huống dưới đây? a. Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy. b. Bạn thân của em mắc khuyết điểm, bạn muốn em không nói với ai. ------ HẾT ------ Trang 9/3
  10. TRƯỜNG TH-THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 8 Họ và Tên: ........................................................... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp:....................................................................... (Đề có 03 trang) Mã đề 04 Điểm Lời phê giáo viên I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A,B,C hoặc D) trước đáp án trả lời đúng nhất trong mỗi câu sau: (Từ câu 1 đến câu 28) Câu 1. Bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật. B. Hạn chế sự phát triển của các cá nhân và cộng đồng. C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, công bằng, phát triển. D. Giúp con người có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp. Câu 2. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. B. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. C. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. D. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. Câu 3. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Dũng cảm, kiên cường. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Thay đổi để thích nghi. Câu 4. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lí tưởng. B. Luân lí. C. Đạo đức. D. Lẽ phải. Câu 5. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. B. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. C. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 6. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. B. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. C. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. D. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. Câu 7. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. B. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. C. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. D. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. Câu 8. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm làm A. Ngày Quốc tế Hạnh phúc. B. Ngày Quốc tế Khoan dung. C. Ngày Quốc tế Lao động. D. Ngày Môi trường thế giới. Câu 9. Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao. B. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. C. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao. Trang 10/3
  11. D. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. B. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. C. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. Câu 11. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh. B. Xả chất thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. C. Che giấu hành vi chặt, phá, khai thác rừng trái phép. D. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. Câu 12. Để góp phần bảo vệ môi trường, học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả nhiều nước để tắm cho thỏa thích. B. Không tắt đèn điện khi ra khỏi nhà. C. Bật điều hòa rồi bỏ ra ngoài đi chơi. D. Hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa,… Câu 13. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. bị mọi người xung quanh lợi dụng. D. được mọi người yêu mến, quý trọng. Câu 14. Luật Lâm nghiệp năm 2017 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Tố cáo hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã. B. Nghiêm túc thực hiện quy định về phòng chống cháy rừng. C. Khai thác, lấn, chiếm rừng trái quy định của pháp luật. D. Tích cực trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng phòng hộ. Câu 15.Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa được biểu hiện thông qua việc mỗi dân tộc đều A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. B. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. C. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. D. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. Câu 16. Câu nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Vô kỉ luật. B. Thiếu trách nhiệm. C. Cần cù lao động. D. Ích kỉ, keo kiệt. Câu 17. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. C. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. D. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. Câu 18. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Cần cù lao động. B. Nhân ái, yêu thương con người. C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. Câu 19. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. Câu 20. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. B. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. C. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. D. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. Câu 21. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. B. môi trường trong lành, sạch đẹp. Trang 11/3
  12. C. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. D. môi trường sinh thái được cân bằng. Câu 22. Nhận định nào sau đây là đúng? A. Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi B. Bất kể việc nào có lợi cho mình, đều phải cố làm cho bằng được C. Trước các việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần phải lên tiếng D. Để bảo vệ lẽ phải cần phải tôn trọng sự thật Câu 23. Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải tôn trọng lẽ phải? A. Vì học sinh là thể hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. B. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. Câu 24. Nhận định đúng nhất về tài nguyên rừng của nước ta hiện nay? A. Chất lượng rừng đã được phục hồi nhưng diện tích rừng đang giảm sút mạnh. B. Tài nguyên rừng của nước ta đang được phục hồi cả về số lượng và chất lượng. C. Dù tổng diện tích rừng đang được phục hồi nhưng chất lượng vẫn tiếp tục suy giảm. D. Tài nguyên rừng đang tiếp tục bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Câu 25. Là kiểm lâm trong một khu rừng lớn. Bác Minh thi thoảng đốn một vài cây gỗ quý để bán lấy tiền. Theo em, hành vi của bác Minh là đúng hay sai? A. Hành vi của bác Minh là sai, bác không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình còn trực tiếp gây ra các thiệt hại cho môi trường B. Bác Minh thực hiện tốt nhiệm vụ mà mình được giao C. Số gỗ mà bác Minh đem bán không quá nhiều để gây thiệt hại cho môi trường D. Số cây gỗ trong môi trường rất nhiều nên chặt đi một vài cây gỗ quý thì không ảnh hưởng gì đến môi trường Câu 26. Vì sao chúng ta cần phải khai thác một cách hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Vì tài nguyên thiên nhiên mang lại nguồn lợi cực lớn cho sản xuất. B. Vì chúng ta sẽ không dùng được hết chúng. C. Có thể gây ra lãng phí tài nguyên. D. Vì tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu không có biện pháp khai thác hợp lí sẽ gây cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Câu 27. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. các cơ quan nhà nước. B. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. C. các cơ sở giáo dục. D. cán bộ quản lí môi trường. Câu 28. Các hành vi nào sau đây được phép thực hiện? A. Săn bắt và bán các động vật hoang dã, quý hiếm. B. Khai thác nguồn nước ngầm trái phép để kinh doanh. C. Che dấu hành vi khai thác rừng trái phép. D. Xây dựng chuồng trại để chăn nuôi theo hộ gia đình đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm tiếng ồn. II. TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống: Gia đình bạn H sống bằng nghề trồng rau. Rau của nhà bạn H cung cấp cho rất nhiều cửa hàng quanh khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc rau, bố mẹ bạn ấy đã dùng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, trừ nấm, diệt cỏ,... Câu hỏi: a. Em có đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H không? Vì sao? b. Nếu em là bạn H, em sẽ nói gì với bố mẹ? Câu 2. (1,0 điểm) Em sẽ xử lí như thế nào nếu gặp các tình huống dưới đây? a. Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy. b. Bạn thân của em mắc khuyết điểm, bạn muốn em không nói với ai. ------ HẾT ------ Trang 12/3
  13. TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD. Lớp: 8 (Bản hướng dẫn gồm 01trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Phần trắc nghiệm: (7,0 điểm) Tổng điểm phần trắc nghiệm khoanh tròn (TN) = (Tổng số câu đúng khoanh tròn x 0,25 điểm) 2. Phần tự luận: (3,0 điểm) Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn. * Điểm tổng của toàn bài kiểm tra được làm tròn đến 01 chữ số thập phân.(0,25đ  0,3đ; 0,75đ  0,8đ). II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: 1.Phần trắc nghiệm: (7.0 điểm) Đề\câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 01 A B C B C B B A D D A B A B D B A A B B 02 C B C B C D B D D B C B A B D D A A A C 03 A B B C B A A B B C A B A A C D D D A C 04 B C B D A C D D B A D D D C A C C D A D Đề\câu 21 22 23 24 25 26 27 28 01 B C D D B C B D 02 D C C D D C A C 03 B A C A A D B A 04 C D A D A D B D 2. Phần tự luận: (3.0 điểm) Học sinh cần nêu được các nội dung sau (có thể có cách diễn đạt khác vẫn cho điểm tối đa) Câu Nội dung Điểm a. Em không đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn H. 0,5 1 Vì việc phun thuốc vào rau gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung 0,5 (2.0 quanh và gây ô nhiễm môi trường. điểm) b. Em sẽ bảo bố mẹ không nên phun thuốc độc hại nữa mà thay vào đó chăm sóc rau bằng biện pháp thủ công, phân bón hữu cơ thân thiện môi trường để góp phần 1,0 giữ gìn sức khỏe cho mọi người và bảo vệ môi trường. Nếu ở trong tình huống này, em sẽ: a. Lên tiếng, nói rõ sự thật để minh oan cho bạn bị nói xấu. Khuyên bạn (có hành 0, 5 vi nói xấu) không nên lan truyền những thông tin sai sự thật về người khác. 2 b. Không phê bình, nhắc đến lỗi sai của bạn trước mặt mọi người. Tế nhị góp ý, (1.0 nhắc nhở bạn. Chỉ ra cho bạn thấy khuyết điểm và khuyên bạn nên sửa chữa, khắc 0,25 điểm) phục khuyết điểm ấy. - Nếu sau một thời gian, bạn vẫn không thay đổi, tiếp tục phạm sai lầm, em nên tâm sự, trao đổi với bố mẹ của bạn để bố mẹ bạn nắm được tình hình và kịp thời 0,25 khuyên bảo bạn. Kon Tum, ngày 08 tháng 12 năm 2023 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Đoàn Thanh Định Trang 13/3
  14. TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 M c độ nhận th c T ng Vận dụng TT Chủ đề Nội dung Nhận iết Thông hiểu Vận dụng Tỉ lệ T ng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền thống dân 2 câu 0, 5 2 câu tộc Việt Nam 2. Tôn trọng sự đa dạng các 2 câu 0, 5 2 câu dân tộc Giáo dục đạo đ c 3. Lao động cần cù, sáng tạo 2câu 2 câu 0,5 4. Bảo vệ lẽ phải 4 câu 6 câu 1 câu 10 câu 1 câu 3,5 5. Bảo vệ môi trường và tài 6 câu 1 câu 12 câu 1 câu 5,0 6 câu nguyên thiên nhiên T ng 16 câu 12 câu 1 câu 1 câu 28 câu 2 câu 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 70% 30% điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100% Trang 14/3
  15. 2. B N Đ C T ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Số câu hỏi theo m c độ đánh giá TT Chủ đề Nội dung M c độ đánh giá Vận dụng Nhận iết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Tự hào về truyền Nhận iết: Nêu được một số thống dân tộc truyền thống của dân tộc 2 TN (1-2) 0,5 Việt Nam. điểm Việt Nam Nhận iết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các 2 TN (3-4) 0,5 2. Tôn trọng sự đa dân tộc và các nền văn hoá điểm dạng các dân tộc trên thế giới. Giáo dục đạo đ c Nhận iết: Nêu được một 3. Lao động cần cù, số biểu hiện của cần cù, sáng 2 TN (5-6) 0,5 sáng tạo tạo trong lao động. điểm Nhận iết: Nêu được thế nào là lẽ phải. 4 TN (7-10) 1,0 điểm 4. Bảo vệ lẽ phải Thông hiểu: Giải thích được một cách đơn giản về sự cần 6 TN (17-22) thiết phải bảo vệ lẽ phải. 1,5 điểm Trang 15/3
  16. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải 1 TL (Câu 2) bằng lời nói và hành động cụ 1,0 điểm thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận iết: - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp 6 TN (11-16) cần thiết để bảo vệ môi 1,5 điểm trường và tài nguyên thiên nhiên. 5. Bảo vệ môi - Nêu được trách nhiệm của trường và tài học sinh trong việc bảo vệ nguyên thiên nhiên môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi 6 TN (23-28) trường và tài nguyên thiên 1,5 điểm nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây 1 TL (Câu 1) ô nhiễm môi trường và phá 2,0 điểm hoại tài nguyên thiên nhiên. T ng 16 câu 12 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Trang 16/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2