intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GDCD - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …/…/202… Họ và tên:…………………..... Điểm Lời phê của giáo viên: Lớp: 8 ĐỀ I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Đâu là hành vi không góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Sử dụng tiết kiệm nước. B. Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến. C. Nuôi chim cảnh làm vật trang trí trong nhà. D. Trồng thêm cây xanh khu vực mình sinh sống. Câu 2. Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Được bổ sung kiến thức mới. B. Hiệu quả công việc bị suy giảm. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. Câu 3. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 4. Hành động nào là phá hủy môi trường? A. Phát hoang bụi rậm. B. Chăm sóc cây kiểng. C. Đốt túi nilong. D. Lai tạo vật nuôi cây trồng. Câu 5. Bạn S (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn S thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu sức khỏe. C. Mục tiêu sự nghiệp. D. Mục tiêu tài chính. Câu 6. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc.
  2. Câu 7. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 8. Có bao nhiêu cách phân loại mục tiêu cá nhân A. 1 cách. B. 2 cách. C. 3 cách. D. 4 cách. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 10. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 11. Lao động sáng tạo là A. làm việc cho có. B. chọn việc dễ để làm. C. luôn luôn suy nghĩ, cải tiến. D. chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên. Câu 12. Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm mấy bước? A. 4 bước. B. 5 bước. C. 6 bước. D. 7 bước. Câu 13. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống văn hóa. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. Câu 14. Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Đốt rừng để làm nương rẫy. B. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền. C. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. D. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà sinh sống. Câu 15. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) a) Lẽ phải là gì? Bảo vệ lẽ phải là gì? b) Nêu hai việc làm bảo vệ lẽ phải?
  3. Câu 2: (1.0 điểm) Là học sinh, em hãy nêu trách nhiệm của bản thân mình trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3: (2.0 điểm) Hai bạn D và Y thảo luận, D cho rằng nhiệm vụ của học sinh là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khoẻ, tài chính, ... a) Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b) Bản thân em hãy nêu mục tiêu cá nhân của mình trong năm học này và cách để em đạt được mục tiêu đó? -Hết- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B A C C B A B A A C C D C A II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1. a)- Lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo 0,5 (2.0 điểm) lí và lợi ích chung của xã hội. - Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo 0,5 và bảo vệ những điều đúng đắn. b) - Lên tiếng phê bình lỗi sai của các bạn trong lớp. 0,5 - Tự nhận lỗi khi mình làm điều sai trái. 0,5 Câu 2 - Học sinh có trách nhiệm bảo vệ môi trường và tài (1.0 điểm) nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi như:
  4. + Không xả rác bừa bãi; 1,0 + Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; + Tiết kiệm điện, nước, ... + Phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép, ...). a)- Em đồng tình với ý kiến của bạn Y. 0,5 Câu 3 - Vì học tập là việc quan trọng của học sinh 0,5 (2.0 điểm) nhưng học tập cũng cần có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, phù hợp với mục đích sống và khả năng hiện tại của học sinh. Bên cạnh đó, cuộc sống của học sinh không phải chỉ xoay quanh việc học. Ngoài mục tiêu liên quan đến việc học tập thì mục tiêu về sức khoẻ, gia đình, bạn bè, ... cũng rất cần thiết để có một cuộc sống khoẻ mạnh, hạnh phúc. b) - HS nêu được mục tiêu cá nhân của mình. 0,5 - HS nêu được cách để thực hiện mục tiêu cá nhân 0,5 của mình. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TR TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8 Mức độ Mạch Nội đánh Tổng nội dung/Ch giá dung ủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận TN TL TN TL TN TL TN 1. Tự hào về truyền 2 1 thống dân tộc Việt Nam Giáo 2. Tôn dục đạo trọng sự đức đa dạng 2 1 của các dân tộc 3. Lao động 2 1 cần cù, sáng tạo 4. Bảo G vệ lẽ 1/2 1/2 iáo dục phải kỹ năng 5. Bảo 1 2 sống vệ môi
  5. trường và tài nguyên thiên nhiên. 6. Xác định mục 2 1 1 tiêu cá nhân Tổng số 9 1/2 6 1/2 1 1 câu Tỉ lệ % 30% 20% 1 Tỉ lệ chung 30 20
  6. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA NĂM HỌC: 2023-2024 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 Nội dung/chủ Số câu hỏi t TT Mức độ đánh Mạch nội dung đề/bài giá Nhận biết Thông hi 1. Tự hào về Nhận biết: 1 truyền thống - Biết được dân tộc Việt một số truyền Nam thống của dân tộc Việt Nam. - Biết được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 2 1 Thông hiểu: Hiểu được Giáo dục đạo hành vi, việc đức làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng Nhận 2 1 sự đa dạng biết:Biết được của các dân một số biểu tộc hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu:Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các
  7. dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3. Lao động Nhận biết: cần cù, sáng - Biết được tạo khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Biết được một số biểu hiện của cần 2 1 cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. 2 Giáo dục kĩ 4. Bảo vệ lẽ Nhận năng sống phải biết:Biết được khái niệm lẽ phải, bảo vệ lẽ phải. 1/2 1/2 Thông hiểu: Hiểu được việc làm bảo vệ lẽ phải 5. Bảo vệ môi Nhận biết: 1 2 trường và tài Nhận biết nguyên thiên được hành nhiên động phá hủy môi trường. Thông hiểu: - Hiểu được cách phòng chống lũ lụt, thiên tai. - Hiểu được việc làm không góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường. Vận dụng cao - Nêu được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường
  8. và tài nguyên thiên nhiên. 6. Xác định Nhận biết: mục tiêu cá - Nhận biết nhân được cách phân loại mục tiêu cá nhân. - Nhận biết được các bước thực hiên mục tiêu cá nhân. 2 1 Thông hiểu: - Hiểu được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng - Xử lý được tình huống và rút ra được liên hệ bản thân. Tổng 9TN,1/2TL 6TN,1/2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2