intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, TP Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, TP Hội An” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, TP Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 8 – Thời gian: 45 phút Nội Mức độ đánh giá Tổng Mạch dung/chủ TT nội đề/bài học dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu Tổng TN TL điểm TNK TNK TNK TNKQ TL TL TL TL Q Q Q Tự hào về truyền 2 2 thống dân 0.66 câu câu tộc Việt Nam. Tôn trọng sự đa 1 câu 1 câu 1 dạng của dân tộc Giáo Lao động dục 5 1 cần cù 2 câu 2 câu 1 câu 1.67 đạo câu sáng tạo đức Bảo vệ lẽ ½ ½ 1 2 câu 2 câu 2.67 phải câu câu câu Bảo vệ môi trường và ½ ½ tài 1 câu 2 câu 3 câu 1 câu 3.0 câu câu nguyên thiên nhiên Giáo dục Xác định 2 kĩ mục tiêu 2 câu 1 câu 3 câu 1 năng cá nhân sống Tổng câu 6 1.5 6 1/2 3 1/2 1/2 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 70% 30% 100
  2. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 8 – Thời gian: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Nhận Thông Vận Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá dung biết hiểu dụng dụng cao Giáo Nhận biết: 2 TN 1. Tự hào về dục đạo - Nêu được một số truyền thống dân tộc truyền thống đức Việt Nam . dân tộc Việt - Nêu được biểu hiện của truyền Nam thống dân tộc việt nam. Nhận biết: 1 TL 2. Tôn trọng Nêu được ý nghĩa việc tôn trọng sự sự đa dạng đa dạng của các dân tộc và nền văn của dân tộc hóa trên thế giới. Nhận biết: 2TN 2TN 1TN 1 - Nêu được khái niệm cần cù sáng tạo trong lao động . - Nêu được một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: 3. Lao động - Giải thích được ý nghĩa cần cù sáng cần cù sáng tạo trong lao động . tạo - Hiểu thế nào những việc làm cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. -Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: 1/2TL 2TN phải - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là 1/2TL lẽ phải? Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản
  3. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Nhận Thông Vận Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá dung biết hiểu dụng dụng cao về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: 1TN 2TN - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 5. Bảo vệ môi Vận dụng: 1/2 TL trường và tài - Phê phán, đấu tranh với những hành nguyên thiên vi gây ô nhiễm môi trường và tài nhiên nguyên thiên nhiên. 1/2 Vận dụng cao: TL - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết: 2 TN Giáo Xác định Yêu cầu xác định mục tiêu cá nhân dục kĩ 2 mục tiêu cá năng nhân Thông hiểu: 1 TN sống Yêu cầu của mục tiêu cá nhân Tổng 6 TN 6 TN 3 TN 1/2 1.5 TL 1/2 TL 1/2TL TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30%
  4. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 27 /12/ 2023 (Đề có 02 trang) Họ và tên học sinh..............................................Lớp......................SBD..................Phòng thi.............. I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn đáp án đúng ghi ra giấy thi Câu 1. Phẩm chất nào dưới dây là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Thiếu trách nhiệm. C. Đoàn kết nhân nghĩa. D. Thiếu tự giác. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm cách trốn tham gia nghĩa vụ quân sự. B. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù. C. Lấn chiếm đất đai khu di tích lịch sử - văn hoá. D. Xấu hổ về truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 3. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè. Câu 4. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. B. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. C. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. Câu 5. Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” B. “Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay” C. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” D. “Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối”. Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Giúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng. B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần phát triển đất nước. C. Giảm năng suất và hiệu quả lao động của con người. D. Giúp ta nhận được sự yêu mến và quý trọng của mọi người. Câu 7. Những biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự giác trong lao động, học tập? A. Nói chuyện riêng trong khi thảo luận nhóm. B. Tranh thủ ngủ trong lớp để tối thức làm bài. C. Trong giờ Anh tranh thủ làm bài môn Toán. D. Chủ động thực hiện nhiệm vụ khi đến phiên mình trực. Câu 8. Trong giờ ra chơi, H thấy T đang chặn đường, bắt nạt một em lớp dưới phải nộp tiền bảo kê. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Đòi T chia tiền, nếu không thì báo với cô. D. Chạy đi chỗ khác chơi để khỏi liên lụy. Câu 9. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải?
  5. A. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. B. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. C. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. D. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. Câu 10. Cho khái niệm: “…..là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định”. Cụm từ cần điền vào chỗ trống để được khái niệm đúng là? A. Năng lực cá nhân B. Kế hoạch cá nhân C. Mục tiêu phấn đấu D. Mục tiêu cá nhân Câu 11. Cho các dữ liệu sau: (1) Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu. (2) Cam kết thực hiện kế hoạch. (3) Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. (4) Ưu tiên công việc cần thực hiện trước. (5) Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. (6) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. Sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân là: A. (3) => (2) => (1)=> (5) => (4) => (6). B. (1) => (4) => (5) => (6) => (3) => (2). C. (3) => (2) => (5) => (4) => (1) => (6). D. (1) => (6) => (3) => (4) => (5) => (2). Câu 12. “Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt” thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Tài chính cá nhân. C. Sức khỏe D. Trao tặng và cống hiến xã hội. Câu 13. Hành vi nào vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Săn bắt động vật quý hiếm thuộc danh mục nguy cấp. B. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. C. Tố cáo hành vi khai thác, lấn, chiếm rừng trái phép. D. Xây dựng chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh. Câu 14. Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Bón nhiều phân hóa học cho vườn rau xanh tốt. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 15. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X. Dạo gần đây, thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P rủ K sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. C. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. D. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1.(1 điểm) Nêu ý nghĩa việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới? Câu 2. (2 điểm) Trên đường đi học về, bạn N rủ bạn H vào cửa hàng tạp hoá mua quà vặt. Khi ra khỏi cửa hàng, bạn N phát hiện và nói với bạn H là cô chủ cửa hàng đã đưa thừa 20 000 đồng cho mình. Bạn N định lấy số tiền đó để đi chơi điện tử nhưng bạn H không đồng tình. a. Theo em, hành vi của bạn N có phù hợp không? Vì sao? b. Khi gặp những thái độ, việc làm sai trái của người khác, em thường làm gì? Câu 3. (2 điểm) Sáng Chủ nhật, P và các bạn rủ nhau đi công viên chơi. Tình cờ gặp các bạn nhóm của M đang ngồi chơi và ăn quà bánh ở hàng ghế đá đối diện. Ăn xong, các bạn vứt giấy kẹo, giấy bánh bừa bãi ở dưới gầm ghế rồi thản nhiên đi dạo. Thấy vậy, P gọi: “Các bạn ơi! Dừng lại một tí, mình nói cái này nè!”. Khi các bạn dừng lại, P đến bên nhẹ nhàng nói: “Các bạn ăn xong, phải gói lại bỏ vào thùng rác chứ ai lại vứt như thế!”. M bĩu môi: “Cậu có ý thức nhỉ? Đây có phải nhà cậu đâu mà cậu nhiều chuyện thế?”. a. Em có nhận xét gì về hành vi trách nhiệm của P và các bạn học sinh trong tình huống trên?
  6. b. Nếu em là một bạn trong nhóm của M em sẽ làm gì? …………………….HẾT………………………… UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD 8 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm): 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B A D C D A D D B B A D A PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Phần II. Tự luận Câu 1 + Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh 1 điểm hoa văn hóa của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; + Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Câu 2 a. Theo em, hành vi của bạn N có phù hợp không? Vì sao? 1 điểm - Hành vi của N không phù hợp (0.25 đ) - Vì lấy tiền thừa của cô chủ cửa hàng là một hành vi không đúng đắn và không trung thực. (0.75 đ) b. Khi gặp những thái độ, việc làm sai trái của người khác, em 1 điểm thường làm gì? - Khi gặp thái độ sai trái của người khác, em nên giữ bình tĩnh và không tham gia vào hành vi không đúng đắn đó.(0.5đ) - Em có thể nói với N rằng việc lấy tiền thừa là không đúng và không trung thực, và nên trả lại số tiền đó cho cô chủ cửa hàng. (0.5đ) Câu 3 a. Em có nhận xét gì về hành vi trách nhiệm của P và các bạn học 1 điểm sinh trong tình huống trên? - Bạn P đã thực hiện tốt trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể là : 3 ý (mỗi ý đạt 0.25 đ) + Nghiêm túc thực hiện và chấp hành các quy định pháp luật về việc bảo vệ môi trường. + Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. + Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường. - Các bạn nhóm của M chưa có ý thức bảo vệ môi trường.(0.25 đ) + Vứt rác vỏ bánh, kẹo ngay ghế đá tại công viên.
  7. b. Nếu em là một bạn trong nhóm của M em sẽ làm gì? - Em sẽ cảm ơn bạn P đã nhắc nhở và thực hiện ngay việc thu dọn 1 điểm rác bỏ vào thùng rác và nhắc nhở các bạn cần có ý thức bảo vệ môi trường mọi nơi, mọi lúc, phải tự giác không cần ai nhắc nhở. (0.5đ) - Khuyên bạn M không nên có những lời nói không hay với P, P đã nói rất đúng, chúng mình sai thì cần phải sửa lỗi.(0.5đ) (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
  8. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD 8 (Dành cho HSKTTT&HSKTNN) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Đúng 10 câu x 0.5 điểm/1 câu = 5,0 điểm ( Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B A D C D A D D B B A D A PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Phần II. Tự luận Câu 1 + Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh 1 điểm hoa văn hóa của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; + Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Câu 2 a. Theo em, hành vi của bạn N có phù hợp không? Vì sao? 1 điểm - Hành vi của N không phù hợp (1 đ) - Vì lấy tiền thừa của cô chủ cửa hàng là một hành vi không đúng đắn và không trung thực. (1 đ) Chỉ cần làm đúng câu a, đạt 2đ. 1 điểm Câu 3 a. Em có nhận xét gì về hành vi trách nhiệm của P và các bạn học 1 điểm sinh trong tình huống trên? Bạn P đã thực hiện tốt trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể là: + Nghiêm túc thực hiện và chấp hành các quy định pháp luật về việc bảo vệ môi trường. + Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. + Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường. Các bạn nhóm của M chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Chỉ cần đúng câu a (2 điểm) 1 điểm (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0