intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Mã đề CD801 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Em sẽ làm gì khi thấy một nhóm bạn chế giễu trang phục truyền thống của một bạn nhỏ nước ngoài? A. Quay lại video để đăng facebook. B. Coi như không nhìn thấy. C. Khen ngợi nhóm bạn kia. D. Ngăn cản nhóm bạn kia lại. Câu 2. Vì không tìm thấy thùng rác nên Mai đã vứt luôn túi rác mà mình đang cầm trên tay xuống vỉa hè. Theo em, hành động của Mai thể hiện bạn là người như thế nào? A. Lười biếng, không chịu đi tìm thùng rác. B. Nhanh nhẹn khi giải quyết vấn đề. C. Không có ý thức giữ gìn môi trường. D. Phiền phức, thích làm việc vô bổ. Câu 3. Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý, lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Lẽ phải. B. Trung thực. C. Khiêm tốn. D. Dũng cảm. Câu 4. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. B. giúp đỡ các dân tộc chậm phát triển. C. phê phán sự khác biệt của các dân tộc D. lợi dụng các dân tộc khác để làm giàu. khác. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Không dám thừa nhận khuyết điểm của bản thân. B. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái. C. Chê bai những người lao động nghèo khổ. D. Bao che cho bạn bè khi họ mắc sai lầm. Câu 6. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Cây ngay không sợ chết đứng. B. Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt. C. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Câu 7. Để thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Học hỏi điều tích cực của dân tộc khác. B. Phân biệt chủng tộc, màu da. C. Tôn trọng phong tục của các dân tộc khác. D. Lên án hành vi phân biệt chủng tộc. Câu 8. Toàn bộ điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người được gọi là gì? A. Môi trường. B. Tự nhiên. C. Tài nguyên. D. Thiên tai.
  2. Câu 9. Tài nguyên thiên nhiên là gì? A. Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. B. Thành tựu trong tương lai của con người. C. Sản phẩm có được nhờ lao động. D. Công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Câu 10. Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Vứt rác sang nhà hàng xóm để giữ gìn không gian sống của gia đình mình. B. Đưa chất thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường. C. Phân loại rác trước khi vứt ra bãi phế thải. D. Tham gia vào quá trình vận chuyển trái phép gỗ rừng. Câu 11. Bảo vệ lẽ phải sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội? A. Giúp xã hội phân chia giai cấp rõ ràng. B. Giúp xã hội trở nên công bằng, văn minh. C. Giúp xã hội loại bỏ những nhà tư bản. D. Giúp xã hội phát triển lớn mạnh về kinh tế. Câu 12. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại lợi ích gì? A. Giúp con người làm giàu nhanh chóng. B. Giúp các nước phát triển trở thành bá chủ. C. Giúp nguồn tài nguyên không cạn kiệt. D. Giúp phát huy tiềm lực vốn có của xã hội. Câu 13. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác không đem lại lợi ích gì? A. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. B. Làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình. C. Giúp Việt Nam mở rộng lãnh thổ trên bản đồ thế giới. D. Tạo cơ hội để giao lưu, chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 14. Một trong những quy định của Pháp luật về việc bảo vệ môi trường là gì? A. Khuyến khích khai thác khoáng sản mọi lúc, mọi nơi. B. Tích cực đốt rừng làm rẫy để phát triển nông nghiệp. C. Tham gia các tổ chức chống đối chính quyền địa phương nếu không được chia đất ruộng. D. Nghiêm cấm các hành động chặt phá, lấn chiếm, đốt rừng. Câu 15. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được thái độ như thế nào của những người xung quanh? A. Được trao tặng bằng khen. B. Được trợ cấp sinh hoạt hàng tháng. C. Được yêu quý và tôn trọng. D. Được tuyển thẳng vào đại học. Câu 16. Nội dung nào dưới đây không thể hiện việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Chỉ khai thác khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. B. Tố giác hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản. C. Tham gia vào các tổ chức bảo vệ rừng và động vật quý hiếm. D. Khai thác trái phép cát sỏi trên sông suối, kênh rạch. Câu 17. Khi chứng kiến cảnh bạn cùng lớp bị bắt nạt, Lan đã báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm. Hành động đó thể hiện Lan là người như thế nào? A. Thông minh. B. Tôn trọng bạn bè. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Thích thể hiện. Câu 18. Môi trường nhân tạo là gì? A. Những thứ giúp con người giàu có. B. Những thứ do con người tạo ra. C. Những thứ độc hại cần loại bỏ. D. Những thứ có sẵn trong tự nhiên. Câu 19. Vì muốn kiếm tiền mua xe máy, Hải đã giúp một người đàn ông lạ mặt chặt cây gỗ quý ở khu rừng được bảo tồn. Hành động của Hải thể hiện bạn là người như thế nào?
  3. A. Không biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. B. Biết giúp đỡ người khác. C. Có đầu óc kinh doanh. D. Thiếu tự tin khi làm việc. Câu 20. Em sẽ làm gì khi thấy một chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn? A. Mặc kệ. B. Chạy lại cười đùa. C. Quay video. D. Báo cho công an. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Bảo vệ lẽ phải là gì? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của việc bảo vệ lẽ phải. Câu 3 (2 điểm). Tình huống: Trên đường đi học về, Hải và Hà thấy một người đàn ông đang đổ phế thải xuống cống thoát nước của xóm mình. Hải rủ Hà đi báo với công an nhưng Hà từ chối vì cho rằng đó không phải trách nhiệm của mình. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Hải và Hà. b. Nếu là Hải, em sẽ ứng xử thế nào? --- Hết---
  4. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Mã đề CD802 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Khi chứng kiến cảnh bạn cùng lớp bị bắt nạt, Lan đã báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm. Hành động đó thể hiện Lan là người như thế nào? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng bạn bè. C. Thông minh. D. Thích thể hiện. Câu 2. Em sẽ làm gì khi thấy một nhóm bạn chế giễu trang phục truyền thống của một bạn nhỏ nước ngoài? A. Quay lại video để đăng facebook. B. Khen ngợi nhóm bạn kia. C. Ngăn cản nhóm bạn kia lại. D. Coi như không nhìn thấy. Câu 3. Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý, lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Trung thực. D. Dũng cảm. Câu 4. Em sẽ làm gì khi thấy một chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn? A. Chạy lại cười đùa. B. Báo cho công an. C. Quay video. D. Mặc kệ. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Không dám thừa nhận khuyết điểm của bản thân. B. Bao che cho bạn bè khi họ mắc sai lầm. C. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái. D. Chê bai những người lao động nghèo khổ. Câu 6. Một trong những quy định của Pháp luật về việc bảo vệ môi trường là gì? A. Nghiêm cấm các hành động chặt phá, lấn chiếm, đốt rừng. B. Tích cực đốt rừng làm rẫy để phát triển nông nghiệp. C. Tham gia các tổ chức chống đối chính quyền địa phương nếu không được chia đất ruộng. D. Khuyến khích khai thác khoáng sản mọi lúc, mọi nơi. Câu 7. Để thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Học hỏi điều tích cực của dân tộc khác. B. Lên án hành vi phân biệt chủng tộc. C. Phân biệt chủng tộc, màu da. D. Tôn trọng phong tục của các dân tộc khác. Câu 8. Toàn bộ điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người được gọi là gì? A. Tự nhiên. B. Môi trường. C. Tài nguyên. D. Thiên tai. Câu 9. Môi trường nhân tạo là gì? A. Những thứ giúp con người giàu có. B. Những thứ do con người tạo ra. C. Những thứ độc hại cần loại bỏ. D. Những thứ có sẵn trong tự nhiên. Câu 10. Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ môi trường?
  5. A. Phân loại rác trước khi vứt ra bãi phế thải. B. Đưa chất thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường. C. Tham gia vào quá trình vận chuyển trái phép gỗ rừng. D. Vứt rác sang nhà hàng xóm để giữ gìn không gian sống của gia đình mình. Câu 11. Bảo vệ lẽ phải sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội? A. Giúp xã hội phát triển lớn mạnh về kinh B. Giúp xã hội trở nên công bằng, văn minh. tế. C. Giúp xã hội loại bỏ những nhà tư bản. D. Giúp xã hội phân chia giai cấp rõ ràng. Câu 12. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác không đem lại lợi ích gì? A. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. B. Làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình. C. Tạo cơ hội để giao lưu, chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp giữa các dân tộc. D. Giúp Việt Nam mở rộng lãnh thổ trên bản đồ thế giới. Câu 13. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại lợi ích gì? A. Giúp nguồn tài nguyên không cạn kiệt. B. Giúp các nước phát triển trở thành bá chủ. C. Giúp con người làm giàu nhanh chóng. D. Giúp phát huy tiềm lực vốn có của xã hội. Câu 14. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Câu 15. Nội dung nào dưới đây không thể hiện việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác trái phép cát sỏi trên sông suối, kênh rạch. B. Tố giác hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản. C. Tham gia vào các tổ chức bảo vệ rừng và động vật quý hiếm. D. Chỉ khai thác khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Câu 16. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được thái độ như thế nào của những người xung quanh? A. Được yêu quý và tôn trọng B. Được trao tặng bằng khen. C. Được tuyển thẳng vào đại học. D. Được trợ cấp sinh hoạt hàng tháng. Câu 17. Vì không tìm thấy thùng rác nên Mai đã vứt luôn túi rác mà mình đang cầm trên tay xuống vỉa hè. Theo em, hành động của Mai thể hiện bạn là người như thế nào? A. Phiền phức, thích làm việc vô bổ. B. Nhanh nhẹn khi giải quyết vấn đề. C. Lười biếng, không chịu đi tìm thùng rác. D. Không có ý thức giữ gìn môi trường. Câu 18. Tài nguyên thiên nhiên là gì? A. Công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật. B. Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. C. Sản phẩm có được nhờ lao động. D. Thành tựu trong tương lai của con người. Câu 19. Vì muốn kiếm tiền mua xe máy, Hải đã giúp một người đàn ông lạ mặt chặt cây gỗ quý ở khu rừng được bảo tồn. Hành động của Hải thể hiện bạn là người như thế nào? A. Biết giúp đỡ người khác. B. Có đầu óc kinh doanh. C. Không biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. D. Thiếu tự tin khi làm việc.
  6. Câu 20. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. Giúp đỡ các dân tộc chậm phát triển. B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. Phê phán sự khác biệt của các dân tộc D. Lợi dụng các dân tộc khác để làm giàu. khác. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Bảo vệ lẽ phải là gì? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của việc không biết bảo vệ lẽ phải. Câu 3 (2 điểm). Tình huống: Mỗi khi dọn nhà, Hùng lại gom toàn bộ rác lại và ném sang mảnh đất trống gần nhà. Lâu ngày, mảnh đất ấy đã trở thành một bãi rác và bốc mùi hôi thối khiến người dân xung quanh rất khó chịu. a. Em có đồng tình với việc làm của Hùng không? Vì sao? b. Nếu em là hàng xóm của Hùng, em sẽ xử sự như thế nào trong tình huống đó? --- Hết---
  7. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Mã đề CD803 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Không dám thừa nhận khuyết điểm của bản thân. B. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái. C. Chê bai những người lao động nghèo khổ. D. Bao che cho bạn bè khi họ mắc sai lầm. Câu 2. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được thái độ như thế nào của những người xung quanh? A. Được trợ cấp sinh hoạt hàng tháng. B. Được tuyển thẳng vào đại học. C. Được trao tặng bằng khen. D. Được yêu quý và tôn trọng. Câu 3. Khi chứng kiến cảnh bạn cùng lớp bị bắt nạt, Lan đã báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm. Hành động đó thể hiện Lan là người như thế nào? A. Thông minh. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Thích thể hiện. D. Tôn trọng bạn bè. Câu 4. Môi trường nhân tạo là gì? A. Những thứ do con người tạo ra. B. Những thứ có sẵn trong tự nhiên. C. Những thứ giúp con người giàu có. D. Những thứ độc hại cần loại bỏ. Câu 5. Em sẽ làm gì khi thấy một nhóm bạn chế giễu trang phục truyền thống của một bạn nhỏ nước ngoài? A. Ngăn cản nhóm bạn kia lại. B. Coi như không nhìn thấy. C. Khen ngợi nhóm bạn kia. D. Quay lại video để đăng facebook. Câu 6. Tài nguyên thiên nhiên là gì? A. Sản phẩm có được nhờ lao động. B. Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. C. Thành tựu trong tương lai của con người. D. Công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Câu 7. Toàn bộ điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người được gọi là gì? A. Tài nguyên. B. Thiên tai. C. Môi trường. D. Tự nhiên. Câu 8. Để thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Học hỏi điều tích cực của dân tộc khác. B. Tôn trọng phong tục của các dân tộc khác. C. Phân biệt chủng tộc, màu da. D. Lên án hành vi phân biệt chủng tộc. Câu 9. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt. B. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Câu 10. Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ môi trường?
  8. A. Phân loại rác trước khi vứt ra bãi phế thải. B. Đưa chất thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường. C. Vứt rác sang nhà hàng xóm để giữ gìn không gian sống của gia đình mình. D. Tham gia vào quá trình vận chuyển trái phép gỗ rừng. Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại lợi ích gì? A. Giúp con người làm giàu nhanh chóng. B. Giúp nguồn tài nguyên không cạn kiệt. C. Giúp các nước phát triển trở thành bá chủ. D. Giúp phát huy tiềm lực vốn có của xã hội. Câu 12. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác không đem lại lợi ích gì? A. Giúp Việt Nam mở rộng lãnh thổ trên bản đồ thế giới. B. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. C. Làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình. D. Tạo cơ hội để giao lưu, chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 13. Bảo vệ lẽ phải sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội? A. Giúp xã hội trở nên công bằng, văn minh. B. Giúp xã hội phát triển lớn mạnh về kinh tế. C. Giúp xã hội loại bỏ những nhà tư bản. D. Giúp xã hội phân chia giai cấp rõ ràng. Câu 14. Em sẽ làm gì khi thấy một chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn? A. Mặc kệ. B. Chạy lại cười đùa. C. Quay video. D. Báo cho công an. Câu 15. Vì không tìm thấy thùng rác nên Mai đã vứt luôn túi rác mà mình đang cầm trên tay xuống vỉa hè. Theo em, hành động của Mai thể hiện bạn là người như thế nào? A. Lười biếng, không chịu đi tìm thùng rác. B. Không có ý thức giữ gìn môi trường. C. Nhanh nhẹn khi giải quyết vấn đề. D. Phiền phức, thích làm việc vô bổ. Câu 16. Nội dung nào dưới đây không thể hiện việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Chỉ khai thác khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. B. Tố giác hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản. C. Khai thác trái phép cát sỏi trên sông suối, kênh rạch. D. Tham gia vào các tổ chức bảo vệ rừng và động vật quý hiếm. Câu 17. Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý, lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Khiêm tốn. B. Trung thực. C. Lẽ phải. D. Dũng cảm. Câu 18. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. B. Giúp đỡ các dân tộc chậm phát triển. C. Phê phán sự khác biệt của các dân tộc D. Lợi dụng các dân tộc khác để làm giàu. khác. Câu 19. Vì muốn kiếm tiền mua xe máy, Hải đã giúp một người đàn ông lạ mặt chặt cây gỗ quý ở khu rừng được bảo tồn. Hành động của Hải thể hiện bạn là người như thế nào? A. Thiếu tự tin khi làm việc. B. Biết giúp đỡ người khác. C. Có đầu óc kinh doanh. D. Không biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Câu 20. Một trong những quy định của Pháp luật về việc bảo vệ môi trường là gì? A. Khuyến khích khai thác khoáng sản mọi lúc, mọi nơi.
  9. B. Tích cực đốt rừng làm rẫy để phát triển nông nghiệp. C. Nghiêm cấm các hành động chặt phá, lấn chiếm, đốt rừng. D. Tham gia các tổ chức chống đối chính quyền địa phương nếu không được chia đất ruộng. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Bảo vệ lẽ phải là gì? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của việc bảo vệ lẽ phải. Câu 3 (2 điểm). Tình huống: Trên đường đi học về, Hải và Hà thấy một người đàn ông đang đổ phế thải xuống cống thoát nước của xóm mình. Hải rủ Hà đi báo với công an nhưng Hà từ chối vì cho rằng đó không phải trách nhiệm của mình. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Hải và Hà. b. Nếu là Hải, em sẽ ứng xử thế nào? --- Hết---
  10. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Mã đề CD804 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Chê bai những người lao động nghèo khổ. B. Bao che cho bạn bè khi họ mắc sai lầm. C. Không dám thừa nhận khuyết điểm của bản thân. D. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái. Câu 2. Bảo vệ lẽ phải sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội? A. Giúp xã hội loại bỏ những nhà tư bản. B. Giúp xã hội trở nên công bằng, văn minh. C. Giúp xã hội phát triển lớn mạnh về kinh D. Giúp xã hội phân chia giai cấp rõ ràng. tế. Câu 3. Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý, lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Khiêm tốn. B. Trung thực. C. Lẽ phải. D. Dũng cảm. Câu 4. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại lợi ích gì? A. Giúp phát huy tiềm lực vốn có của xã hội. B. Giúp nguồn tài nguyên không cạn kiệt. C. Giúp con người làm giàu nhanh chóng. D. Giúp các nước phát triển trở thành bá chủ. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không thể hiện việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác trái phép cát sỏi trên sông suối, kênh rạch. B. Chỉ khai thác khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. C. Tố giác hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản. D. Tham gia vào các tổ chức bảo vệ rừng và động vật quý hiếm. Câu 6. Vì muốn kiếm tiền mua xe máy, Hải đã giúp một người đàn ông lạ mặt chặt cây gỗ quý ở khu rừng được bảo tồn. Hành động của Hải thể hiện bạn là người như thế nào? A. Biết giúp đỡ người khác. B. Thiếu tự tin khi làm việc. C. Có đầu óc kinh doanh. D. Không biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.= Câu 7. Môi trường nhân tạo là gì? A. Những thứ có sẵn trong tự nhiên. B. Những thứ do con người tạo ra. C. Những thứ giúp con người giàu có. D. Những thứ độc hại cần loại bỏ. Câu 8. Toàn bộ điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người được gọi là gì? A. Thiên tai. B. Tự nhiên. C. Tài nguyên. D. Môi trường. Câu 9. Để thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Lên án hành vi phân biệt chủng tộc. B. Phân biệt chủng tộc, màu da. C. Tôn trọng phong tục của các dân tộc khác. D. Học hỏi điều tích cực của dân tộc khác.
  11. Câu 10. Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Tham gia vào quá trình vận chuyển trái phép gỗ rừng. B. Phân loại rác trước khi vứt ra bãi phế thải. C. Vứt rác sang nhà hàng xóm để giữ gìn không gian sống của gia đình mình. D. Đưa chất thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường. Câu 11. Em sẽ làm gì khi thấy một nhóm bạn chế giễu trang phục truyền thống của một bạn nhỏ nước ngoài? A. Quay lại video để đăng facebook. B. Coi như không nhìn thấy. C. Ngăn cản nhóm bạn kia lại. D. Khen ngợi nhóm bạn kia. Câu 12. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt. B. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Câu 13. Em sẽ làm gì khi thấy một chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn? A. Mặc kệ. B. Báo cho công an. C. Chạy lại cười đùa. D. Quay video. Câu 14. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác không đem lại lợi ích gì? A. Làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình. B. Giúp Việt Nam mở rộng lãnh thổ trên bản đồ thế giới. C. Tạo cơ hội để giao lưu, chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp giữa các dân tộc. D. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Câu 15. Khi chứng kiến cảnh bạn cùng lớp bị bắt nạt, Lan đã báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm. Hành động đó thể hiện Lan là người như thế nào? A. Tôn trọng bạn bè. B. Thích thể hiện. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Thông minh. Câu 16. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được thái độ như thế nào của những người xung quanh? A. Được tuyển thẳng vào đại học. B. Được trao tặng bằng khen. C. Được trợ cấp sinh hoạt hàng tháng. D. Được yêu quý và tôn trọng. Câu 17. Vì không tìm thấy thùng rác nên Mai đã vứt luôn túi rác mà mình đang cầm trên tay xuống vỉa hè. Theo em, hành động của Mai thể hiện bạn là người như thế nào? A. Nhanh nhẹn khi giải quyết vấn đề. B. Lười biếng, không chịu đi tìm thùng rác. C. Không có ý thức giữ gìn môi trường. D. Phiền phức, thích làm việc vô bổ. Câu 18. Tài nguyên thiên nhiên là gì? A. Thành tựu trong tương lai của con người. B. Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. C. Sản phẩm có được nhờ lao động. D. Công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Câu 19. Một trong những quy định của Pháp luật về việc bảo vệ môi trường là gì? A. Nghiêm cấm các hành động chặt phá, lấn chiếm, đốt rừng. B. Khuyến khích khai thác khoáng sản mọi lúc, mọi nơi. C. Tích cực đốt rừng làm rẫy để phát triển nông nghiệp. D. Tham gia các tổ chức chống đối chính quyền địa phương nếu không được chia đất ruộng. Câu 20. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
  12. A. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. B. Giúp đỡ các dân tộc chậm phát triển. C. Lợi dụng các dân tộc khác để làm giàu. D. Phê phán sự khác biệt của các dân tộc khác. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Bảo vệ lẽ phải là gì? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của việc không biết bảo vệ lẽ phải. Câu 3 (2 điểm). Tình huống: Mỗi khi dọn nhà, Hùng lại gom toàn bộ rác lại và ném sang mảnh đất trống gần nhà. Lâu ngày, mảnh đất ấy đã trở thành một bãi rác và bốc mùi hôi thối khiến người dân xung quanh rất khó chịu. a. Em có đồng tình với việc làm của Hùng không? Vì sao? b. Nếu em là hàng xóm của Hùng, em sẽ xử sự như thế nào trong tình huống đó? --- Hết---
  13. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Đề dự phòng Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: / /2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Một trong những quy định của Pháp luật về việc bảo vệ môi trường là gì? A. Nghiêm cấm các hành động chặt phá, lấn chiếm, đốt rừng. B. Tích cực đốt rừng làm rẫy để phát triển nông nghiệp. C. Tham gia các tổ chức chống đối chính quyền địa phương nếu không được chia đất ruộng. D. Khuyến khích khai thác khoáng sản mọi lúc, mọi nơi. Câu 2. Nội dung nào dưới đây không thể hiện việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Chỉ khai thác khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. B. Khai thác trái phép cát sỏi trên sông suối, kênh rạch. C. Tham gia vào các tổ chức bảo vệ rừng và động vật quý hiếm. D. Tố giác hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản. Câu 3. Tài nguyên thiên nhiên là gì? A. Thành tựu trong tương lai của con người. B. Sản phẩm có được nhờ lao động. C. Công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật. D. Của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. Câu 4. Hành vi nào dưới đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Tham gia vào quá trình vận chuyển trái phép gỗ rừng. B. Vứt rác sang nhà hàng xóm để giữ gìn không gian sống của gia đình mình. C. Đưa chất thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường. D. Phân loại rác trước khi vứt ra bãi phế thải. Câu 5. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được thái độ như thế nào của những người xung quanh? A. Bị ghen ghét và căm thù. B. Được yêu quý và tôn trọng. C. Bị xa lánh và hắt hủi. D. Bị hãm hại. Câu 6. Khi chứng kiến cảnh bạn cùng lớp bị bắt nạt, Lan đã báo cáo ngay cho cô giáo chủ nhiệm. Hành động đó thể hiện Lan là người như thế nào? A. Tôn trọng bạn bè. B. Thông minh. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Thích thể hiện. Câu 7. Toàn bộ điều kiện tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người được gọi là gì? A. Tự nhiên. B. Môi trường. C. Tài nguyên. D. Thiên tai. Câu 8. Để thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Lên án hành vi phân biệt chủng tộc. B. Phân biệt chủng tộc, màu da. C. Học hỏi điều tích cực của dân tộc khác. D. Tôn trọng phong tục của các dân tộc khác.
  14. Câu 9. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. B. Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Câu 10. Em sẽ làm gì khi thấy một chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn? A. Quay video. B. Chạy lại cười đùa. C. Báo cho công an. D. Mặc kệ. Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ đem lại lợi ích gì? A. Giúp nguồn tài nguyên không cạn kiệt. B. Giúp các nước phát triển trở thành bá chủ. C. Giúp phát huy tiềm lực vốn có của xã hội. D. Giúp con người làm giàu nhanh chóng. Câu 12. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác không đem lại lợi ích gì? A. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. B. Giúp Việt Nam mở rộng lãnh thổ trên bản đồ thế giới. C. Làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc mình. D. Tạo cơ hội để giao lưu, chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 13. Bảo vệ lẽ phải sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội? A. Giúp xã hội phân chia giai cấp rõ ràng. B. Giúp xã hội trở nên công bằng, văn minh. C. Giúp xã hội loại bỏ những nhà tư bản. D. Giúp xã hội phát triển lớn mạnh về kinh tế. Câu 14. Môi trường nhân tạo là gì? A. Những thứ do con người tạo ra. B. Những thứ độc hại cần loại bỏ. C. Những thứ giúp con người giàu có. D. Những thứ có sẵn trong tự nhiên. Câu 15. Vì không tìm thấy thùng rác nên Mai đã vứt luôn túi rác mà mình đang cầm trên tay xuống vỉa hè. Theo em, hành động của Mai thể hiện bạn là người như thế nào? A. Phiền phức, thích làm việc vô bổ. B. Nhanh nhẹn khi giải quyết vấn đề. C. Lười biếng, không chịu đi tìm thùng rác. D. Không có ý thức giữ gìn môi trường. Câu 16. Em sẽ làm gì khi thấy một nhóm bạn chế giễu trang phục truyền thống của một bạn nhỏ nước ngoài? A. Ngăn cản nhóm bạn kia lại. B. Coi như không nhìn thấy. C. Khen ngợi nhóm bạn kia. D. Quay lại video để đăng facebook. Câu 17. Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. Lợi dụng các dân tộc khác để làm giàu. B. Giúp đỡ các dân tộc chậm phát triển. C. Phê phán sự khác biệt của các dân tộc D. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. khác.
  15. Câu 18. Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý, lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Lẽ phải. B. Dũng cảm. C. Trung thực. D. Khiêm tốn. Câu 19. Vì muốn kiếm tiền mua xe máy, Hải đã giúp một người đàn ông lạ mặt chặt cây gỗ quý ở khu rừng được bảo tồn. Hành động của Hải thể hiện bạn là người như thế nào? A. Biết giúp đỡ người khác. B. Không biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. C. Có đầu óc kinh doanh. D. Thiếu tự tin khi làm việc. Câu 20. Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc bảo vệ lẽ phải? A. Không dám thừa nhận khuyết điểm của bản thân. B. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái. C. Chê bai những người lao động nghèo khổ. D. Bao che cho bạn bè khi họ mắc sai lầm. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm). Bảo vệ lẽ phải là gì? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của việc bảo vệ lẽ phải. Câu 3 (2 điểm). Tình huống: Trên đường đi học về, Hải và Hà thấy một người đàn ông đang đổ phế thải xuống cống thoát nước của xóm mình. Hải rủ Hà đi báo với công an nhưng Hà từ chối vì cho rằng đó không phải trách nhiệm của mình. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Hải và Hà. b. Nếu là Hải, em sẽ ứng xử thế nào? --- Hết---
  16. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2023-2024 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. MÃ ĐỀ CD801 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C A A B A B A A C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B C C D C D C B A D MÃ ĐỀ CD802 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C B B C A C B B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B D A B A A D C C B MÃ ĐỀ CD803 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D B C A B C C C A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B A A D B C C A D C MÃ ĐỀ CD804 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B C B A D B D B B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C C B B C D C B A A MÃ ĐỀ DỰ PHÒNG Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B D D B C B B C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A B B A D A D A B B II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) MÃ ĐỀ CD801-CD803-DỰ PHÒNG Câu Nội dung Điểm
  17. Khái niệm: Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều Câu 1 đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; (1 điểm) không chấp nhận và không làm những việc sai trái. 1 điểm Những biểu hiện của về việc bảo vệ lẽ phải: - Tôn trọng sự thật. 0.5 điểm Câu 2 - Không bao che cho lỗi lầm của người khác. 0.5 điểm (2 điểm) - Dũng cảm nhận sai khi mắc lỗi. 0.5 điểm - Lên án, phê phán những hành vi sai trái. 0.5 điểm HS nêu các biểu hiện khác, nếu đúng vẫn cho điểm. Gợi ý trả lời tình huống: a. Việc làm của Hải cho thấy bạn là người biết bảo vệ môi trường, có 0.5 điểm trách nhiệm trong việc giữ gìn môi trường sống, không bao che cho hành vi phá hoại môi trường. Còn hành động của Hà cho thấy bạn là một người thờ ơ, thiếu trách 0.5 điểm Câu 3 nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống. (2 điểm) b. Nếu là Hải, em sẽ: + Giải thích cho Hà hiểu lý do cần phải bảo vệ môi trường; đồng thời 0.5 điểm chỉ ra cho Hà thấy những lợi ích khi biết bảo vệ môi trường sống quanh mình và những tác hại khi có những hành động hủy hoại môi trường. + Khuyên Hà nên thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm 0.5 điểm trong việc bảo vệ môi trường. Sau đó, rủ Hà cùng đi trình báo cơ quan chức năng. MÃ ĐỀ CD802-CD804 Câu Nội dung Điểm Khái niệm: Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều Câu 1 đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; (1 điểm) không chấp nhận và không làm những việc sai trái. 1 điểm Những biểu hiện của về việc không biết bảo vệ lẽ phải: - Không tôn trọng sự thật. 0.5 điểm Câu 2 - Bao che cho lỗi lầm của người khác. 0.5 điểm (2 điểm) - Không dũng cảm nhận sai khi mắc lỗi. 0.5 điểm - Luôn làm những điều sai trái, vi phạm pháp luật. 0.5 điểm HS nêu các biểu hiện khác, nếu đúng vẫn cho điểm.
  18. Gợi ý trả lời tình huống: a. Không đồng ý với việc làm của Hùng. 0.5 điểm Hành động của Hùng thể hiện bạn là người ích kỉ, không có trách 0.5 điểm nhiệm trong việc giữ gìn môi trường sống quanh mình. b. Nếu là hàng xóm của Hùng, em sẽ: Câu 3 + Giải thích cho Hùng hiểu lý do cần phải bảo vệ môi trường; đồng 0.5 điểm (2 điểm) thời chỉ ra cho Hùng thấy những lợi ích khi biết bảo vệ môi trường sống quanh mình và những tác hại khi có những hành động hủy hoại môi trường. + Khuyên Hùng nên thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường và dọn sạch số rác Hùng đã vứt ra bãi đất 0.5 điểm trống. Nếu Hùng không chịu thay đổi, em sẽ đi trình báo cơ quan chức năng. TM Nhóm chuyên môn TM Tổ chuyên môn BGH duyệt Hoàng Thị Hồng Vân Tô Thị Phương Dung Nguyễn Thị Sơn Hường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2