intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Nội Mức Tổng Mạch dung/ độ nội chủ đánh dung đề/bài giá học TT Nhận Thông Vận Vận Câu Câu biết hiểu dụng dụng TN TL cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Giáo Tự 2 câu 0,66 dục hào đạo về đức truyề n 2 thốn câu g dân tộc Việt Nam. Tôn 2 câu 1.5 1 câu 3câu 1.5 3.00 trọng câu câu sự đa dạng của dân tộc
  2. Tổng điểm Lao 5 câu 1,66 động cần cù 2 câu 2 câu 1 câu sáng tạo Bảo 2 câu 1/2 1,66 vệ lẽ câu phải 1/2 2 câu câu Bảo 3 câu 1 câu 3,0 vệ điểm môi trườ ng và 1/2 tài 1 câu 2 câu ½ câu câu nguy ên thiên nhiê n Tổng 6 1.5 6 1/2 3 1/2 1/2 15 3 10 câu Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% %
  3. Tỉ lệ chung 70% 30% 100 BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HKI GDCD 8 Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ Giáo dục 1. Tự hào về Nhận biết: 2 TN đạo đức truyền - Nêu được thống dân một số truyền tộc Việt thống dân tộc Nam Việt Nam . - Kể được biểu hiện của truyền thống dân tộc việt nam. Thông hiểu 1 - Nhận diện được giá trị của các tuyền thống dân tộc Việt Nam - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền
  4. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ thống dân tộc Việt Nam Vận dụng: . - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao - Thực hiện được những việc làm cụ thể để gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc. 2. Tôn Nhận biết: 2TN 1TN trọng sự đa Nêu được dạng của những biểu dân tộc hiện của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế
  5. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ giới Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị , phân biệt chủng tộc và văn hóa. - Xác định được những lời nói, việc làm thê hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân Vân dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân. 3. Lao động Nhận biết: 2TN 2TN 1TN cần cù sáng - tạo Nêu được khái niệm cần
  6. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ cù sáng tạo trong lao động . - Nêu được một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa cần cù sáng tạo trong lao động . Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. -Phê phán những biểu
  7. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: 2TN 1/ phải - Nêu được 1/2TL lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải - Phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ
  8. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 5. Bảo vệ Nhận biết: 1 TL 1TN 2TN môi trường - Nêu được 1 TL và tài một số quy nguyên định về bảo thiên nhiên vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây
  9. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vậ ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tổng 6 TN 6 TN 3 TN 1/2 TL 1.5 TL 1/2 TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 30%
  10. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 TÊN: ........................................................ MÔN: GDCD LỚP: 8 LỚP: ................ THỜI GIAN: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn đáp án đúng ghi ra giấy thi Câu 1: Phẩm chất nào dưới dây là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Ích kỉ, keo kiệt B. Thiếu trách nhiệm C. Đoàn kết nhân nghĩa D. Vô kỉ luật Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?. A.Tìm cách trốn tham gia nghĩa vụ quân sự. B.Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật Ca trù. C.Lấn chiếm đất đai khu di tích lịch sử - văn hoá. D.Xấu hổ về truyền thống dân tộc Việt Nam . Câu 3: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè. Câu 4: Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. B. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. C. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động Câu 5: Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” B. “Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay” C. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” D. “Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối”. Câu 6: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa cần cù, sáng tạo trong lao động? A.Giúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng. B.Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần phát triển đất nước. C.Suy giảm năng suất và chức năng lao động của con người. D.Giúp ta nhận được sự yêu mến và quý trọng của mọi người. Câu 7: Anh A và chị B được phân công phụ trách dự án cải tiến hình ảnh quảng cáo để thu hút khách hàng cho của công ty. Anh A đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị B không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ. Trong tình huống trên, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động? A. Chị B. B. Anh A. C. Anh A và chị B. D. Không có nhân vật nào. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây thể hiện Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc:
  11. A.Chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có. B. Mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. C. Mọi sản phẩm của các dân tộc, các nền văn hóa đều được tiếp thu và học tập. D. Cần tiếp thu văn hoá không cần chọn lọc. Câu 9: Biểu hiện nào đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác: A. Chỉ dùng hàng ngoại B. Chê bai hàng nước ngoài C. Học hỏi kinh nghiệm, phong tục của các nước khác D. Chê hàng Việt Nam Câu 10: Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều sai trái em nên làm gì? A.Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình. B.Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái. C.Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn. D.Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần quan tâm. Câu 11: Người tôn trọng lẽ phải có biểu hiện nào sau đây? A.Có cách cư xử không phù hợp với chuẩn mực của xã hội. B.Dám lên tiếng bảo vệ lẽ phải, đẩy lùi cái sai, cái xấu. C.Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. D.Sống không trung thực, không dám bảo vệ những điều đúng đắn. Câu 12 Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi. Câu 13: Ngày môi trường thê giới hăng năm là ngày A. 15 tháng 6 B. 5 tháng 6 C. 6 tháng 5 D. 16 tháng 5 Câu 14: Hành động nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 15: Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X có mỏ vàng . Dạo gần đây, thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia. Câu hỏi: Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. C. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. D. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. Phần II. Tự luận Câu 1: ( 3 điểm) a. Em hãy nêu tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2: ( 2 điểm)
  12. Vào giờ ra chơi, có một bạn trong lớp bị mất tiền và nghi ngờ bạn K là người lấy nên đã nói với lớp trưởng. Sau đó, lớp trưởng đến hỏi bạn K để làm rõ sự việc. Ngay lúc đó, bạn V là bạn ngồi cùng bàn, mặc dù không thích bạn K nhưng đã lên tiếng để minh oan cho bạn K. Bạn V nói với lớp trưởng: “Thời điểm đó, bạn K đang sân trường”. Khi bạn K hỏi bạn V vì sao lại giúp mình, bạn V đáp: “Sự thật thì cần được bảo vệ bạn ạ!”. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn V không? Vì sao? b. Nếu là bạn K, em sẽ nói gì với bạn V? ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 C B B A D C B B C C B B B D A Phần II. Tự luận Câu 1 a.- Tầm quan trọng của môi trường 0,5 điểm - là cơ sở để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hoi - tạo cho con người phương tiện sinh sông, phát triểnđạo đức 0,5 điểm tinh thần b.- Chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường.(0,5đ) - Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi 1 điểm trường tại địa phương.0,5 đ) - Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế ít chất thải, kinh tế tuần hoàn, trồng rừng...(0,5đ) - Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy kiệt nguồn tài nguyên, 1 điểm hủy hoại môi trường.(0,25 đ) - Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên.(0,25đ) Câu 2 - Em đồng tình với cách ứng xử của bạn V. Vì: về phương 1 điểm diện tình cảm cá nhân, giữa V và K chưa có sự thân thiết, nhưng V vẫn lựa chọn việc minh oan cho K, không để K chịu oan sai, như vậy: cách ứng xử này cho thấy V đã biết tôn trọng và bảo vệ sự thật, lẽ phải.
  13. - Nếu là bạn K em sẽ nói với V rằng: “Cảm ơn cậu rất 1 điểm nhiều! Lời nói của cậu đã giúp mình được minh oan, bảo vệ được danh dự, nhân phẩm của bản thân! Có thể trước đây, chúng ta chưa hiểu nhau, nên có sự xa cách một chút. Nhưng từ bây giờ, mình sẽ mở lòng, tâm sự và chia sẻ với cậu nhiều hơn! Minh cũng mong có thể xây dựng tình cảm bạn bà thân thiết hơn với cậu!” (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2