intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Văn Yên, Đại Từ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Văn Yên, Đại Từ’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Văn Yên, Đại Từ

  1. TRƯỜNG THCS VĂN YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Giáo dục công dân lớp 8 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. BẢNG MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA 1. Ma trận đề kiểm tra Mức độ nhận Tổng thức Tên bài/Chủ đề Vận TT Nhận Thông Vậnội dung Tổng Mạch n dụng Tổng điểm biết hiểu dụng số câu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 GD 1. Tự ĐẠOhào về ĐỨCtruyền 1 1 thống câu 0 0,25 câu dân tộc Việt Nam. 2. ôn trọng sự đa 1 1 0 0,25 dạng câu câu của các dân tộc. 3. ao động 1 1 0 0,25 cần cù, câu câu sáng tạo. 4. 1 3 1 3 ảo vệ lẽ câu 1,75 câu câu câu phải. 5. 3 1 3 1 3,75 câu ảo vệ câu câu câu
  2. môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 6. GD KĨ định ác 3 1 3 1 2 NĂNGmục 3,75 câu câu câu câu SỐNGtiêu cá nhân. Tổng 12 1 1 1 12 3 10 điểm số câu Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  3. 2. Bảng đặc tả đề kiểm tra Nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội dung/chủ Mức độ TT Nhận Thông Vận dụng dung đánh giá Vận dụng biết hiểu cao 1 GD ĐẠO 1. Tự hào Nhận 1TN ĐỨC về truyền biết: thống Nêu dân tộc được Việt Nam một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những
  4. hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. 2. Tôn Nhận trọng sự biết: 1TN đa dạng Nêu của các được dân tộc một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải
  5. thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với
  6. bản thân. 3. Lao Nhận động cần biết: 1TN cù, sáng - Nêu tạo được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù,
  7. sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 4. Bảo vệ Nhận 3TN 1TL lẽ phải biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Thông hiểu: Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải; phê
  8. phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải 5. Bảo vệ Nhận 3TN 1TL môi biết: trường - Nêu và tài được nguyên một số thiên quy định nhiên cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Nói được trách nhiệm
  9. của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 2 GD KĨ 6. Xác Nhận 3TN 1TL NĂNG định mục biết: SỐNG tiêu cá - Nêu nhân được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân
  10. Vận dụng: Áp dụng được việc xác định mục tiêu cá nhân, bằng hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40% II. ĐỀ KIỂM TRA . PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,25 điểm) Khoanh vào chữ cái trước các phương án đúng Câu 1: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. Câu 2: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. Bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. Lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. Giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi. Câu 3: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 4: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Công bằng. D. Trung thực Câu 5: Lẽ phải là những điều A. Đúng đắn. B. Sai lầm. C. Lạc hậu. D. Phức tạp. Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. Cái đúng. B. Cái sai. C. Sự thật. D. Chính nghĩa. Câu 7: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm
  11. A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Môi trường thiên nhiên. C. Tự nhiên. D. Môi trường. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 10: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. Một khoảng thời gian nhất định. B. Một nhóm người nhất định. C. Một gia đình cụ thể. D. Một hoàn cảnh cụ thể. Câu 11: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và A. Mục tiêu trung hạn. B. Mục tiêu cụ thể. C. Mục tiêu ngắn hạn. D. Mục tiêu vô hạn. Câu 12: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân phù hợp sẽ đóng vai trò như thế nào cho hoạt động của con người? A. Định hướng. B. Hỗ trợ. C. Độc lập. D. Quyết định. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1: ( 3,0 điểm): Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao? a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai. b) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm. c) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 2: (3,0 điểm): Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn Hùng đặt ra. Câu 3: (1,0 điểm): Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!" ? Em hãy nhận xét cách ứng xử của bạn H trong tình huống trên. III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
  12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B D B A B D A D A C A PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Học sinh đưa quan điểm có hoặc không đồng tình với những nhận định. Và có giải thích phù hợp với quan điểm. Gợi ý: 1,0 a) Đồng tình. Vì ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ Câu 1 cuộc sống của chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự (3,0 phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. điểm) b) Không đồng tình. Vì để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế đất 1,0 nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. c) Không đồng tình. Vì tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà 1,0 rất có thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm. - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của 1,0 bản thân sau sáu tháng. Câu 2 - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ (3,0 thể. 1,0 điểm) - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng, 1,0 nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Nhận xét: Câu 3 - Mặc dù biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng (1,0 bạn H vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Hành vi này cho 1,0 điểm) thấy, H chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta không nên học theo hành động của H. Người ra đề Tổ chuyên môn Văn Yên, ngày tháng năm 2023 Phó Hiệu trưởng phê duyệt (Ký tên, đóng dấu) Đỗ Thị Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2