intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 NĂM HỌC: 2024-2025 Mức độ Tổng đánh giá % điểm Nội Nhận Thông Vận Vận dụng TT Mạch dung/ch biết hiểu dụng cao nội dung ủ đề/bài TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Tự 10% dục hào về đạo truyền đức thống 2 1 dân tộc Việt Nam 2. Tôn 6,7% trọng sự đa 1 1 dạng của các dân tộc 3. Lao 13,3% động cần cù 3 1 sáng tạo 4. Bảo 1 1 13,3% vệ lẽ phải
  2. 5. Bảo vệ môi trường và tài 3 1 30% nguyên thiên nhiên 2 Giáo 6. Xác 26,7% dục kĩ định năng mục 2 1 sống tiêu cá nhân Tổng 12 3 1 1 1 100 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% 100 chung BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 TT Mạch nội Nội dung Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá dung giá
  3. Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Giáo dục 1. Tự hào về Nhận biết: 1C2 đạo đức truyền thống - Nhận biết dân tộc Việt được giá trị 1C9 Nam của các truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1C1 - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống
  4. của dân tộc. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2. Tôn trọng Nhận biết: sự đa dạng Nêu được của các dân một số biểu 1C3 tộc hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá 1C4 trên thế giới. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá.
  5. Vận dụng cao: –– Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3. Lao động Nhận biết: cần cù sáng - Nêu được tạo khái niệm cần 3 C5; C7; C8 cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu hiện của 1C6 cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những
  6. tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: phải - Nêu được lẽ 1C10 phải là gì? Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên bạn 1C17 bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải - Phê phán
  7. những người không biết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 5. Bảo vệ môi Nhận biết: trường và tài - Nêu được nguyên thiên một số quy 1 C11 nhiên định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài 1C12 nguyên thiên nhiên. 1C13 - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên 1C16 nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc
  8. bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. 2 Giáo dục kĩ 6. Xác định Nhận biết: năng sống mục tiêu cá Nhận biết 2 C14, C15
  9. được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu – Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. – Nêu được cách xác định nhân mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. Vận dụng - Xây dựng 1C18 được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Tổng 3TN+1T 1TL 1C17 L Tỉ lệ % 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 30% 20% 10%
  10. PHÒNG GD VÀ ĐT KIỂM TRA CUỐI KỲ I BẮC TRÀ MY NĂM HỌC 2024 -2025 TRƯỜNG PTDT Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 BT TH THCS Thời gian: 45 phút TRẦN PHÚ (không kể thời gian giao đề) Họ và tên............................. .......................... ĐIỂM LỜI PHÊ ĐỀ BÀI I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A,B,C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng. Câu 1. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bán lại bí quyết làm bánh cuốn cho người nhiều tiền. B. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử - văn hóa. C. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật đờn ca tài tử. D. Thách cưới cao, tổ chức ma chay linh đình, kéo dài nhiều ngày. Câu 2. Hành vi nào sau đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Chị K từ chối tham gia hoạt động thiện nguyện ở địa phương. B. Gia đình và X lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa. C. Học sinh lớp 8A tham gia dâng hương để tưởng nhớ các vua Hùng. D. Anh T chê bai những người mặc trang phục truyền thống là lạc hậu. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây KHÔNG thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Tôn trọng chủ quyền và lợi ích chính đáng của các dân tộc khác. B. Tôn trọng những nước lớn, không cần phải tôn trọng những nước nhỏ. C. Tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác. D. Mong muốn được giới thiệu những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình đến bạn bè thế giới.
  11. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới KHÔNG mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. B. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác. D. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. C. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 5. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. B. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả lao động. C. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. Câu 6. Lao động tự giác, sáng tạo sẽ mang lại cho bản thân chúng ta những lợi ích nào sau đây? a. Học hỏi được nhiều tri thức, kĩ năng mới. b. Từng bước tự hoàn thiện bản thân. c. Tự mình giải quyết được công việc, không cần đến sự hợp tác của người khác. d. Phẩm chất, năng lực được cải thiện. e. Sử dụng và phân bổ thời gian học tập, lao động một cách khoa học, hợp lí. g. Tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. h. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. i. Rèn luyện và hoàn thiện được nhiều kĩ năng cần thiết. A. a, b, c, e, h, i. B. a, b, d, g, h, i. C. a, b, c, d, h, i. D. a, b, d, e, h, i. Câu 7. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? A. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. B. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè. C. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. D. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động? A. Vung gieo hạt bằng tay. B. Sáng tạo ra máy phay ruộng. C. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay. D. Gánh nước tưới cho cây trồng. Câu 9. Ý nào KHÔNG phải là giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống dân tộc không đem lại giá trị đối với sự phát triển của mỗi người. B. Truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân. C. là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của mỗi người.
  12. D. là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Câu 10. Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. công bằng. B. trung thực. C. khiêm tốn. D. lẽ phải. Câu 11. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 12. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên? A. Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. B. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. C. Sử dụng túi vải, giấy,… để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông. D. Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo. Câu 13. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. D. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. Câu 14. Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định là A. mục tiêu cá nhân. B. kế hoạch cá nhân. C. năng lực cá nhân. D. mục tiêu phấn đấu. Câu 15. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. II. TỰ LUẬN (5,0 ĐIỂM) Câu 16: (2,0 điểm) Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định dưới đây? Vì sao? a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai. b) Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 17: (1,0 điểm) Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn T định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì người thân khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến minh. Em hãy nhận xét cách ứng xử bà K và bạn P trong tình huống trên?
  13. Câu 18: (2,0 điểm) Em hãy lập kế hoạch thực hiện mục tiêu “biết trượt Pa-tanh sau 3 tháng” theo 6 bước. (Học sinh khuyết tật không thực hiện câu 17 và câu 18 phần tự luận) …..Hết….. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm. (5,0 điểm). Mỗi câu đúng 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C B A A D D B A D B D C A B II. Phần tự luận. (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 16 a) Đồng tình. 0,5 điểm (2,0 Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, 0,25 điểm điểm). phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của 0,25 điểm chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. b)Không đồng tình. 0,5 điểm Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy 0,5 điểm kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm Câu + Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và 0,25 điểm 17 bảo quản thực phẩm. (1,0 Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của 0,25 điểm điểm). pháp luật. + Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn T đã có 0,25 điểm
  14. thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên quyết báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy T là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. 0,25 điểm Hành động của T đáng được khen ngợi, khuyến khích và học tập theo. Câu Bước 1: Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu 18 + Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh, đăng kí khóa học 0,25 điểm (2,0 trượt pa-tanh, rủ bạn học cùng. điểm). + Sắp xếp thời gian để học tập và trượt pa-tanh, xem clip hướng 0,25 điểm dẫn tập. - Bước 2: Ưu tiên công việc cần thực hiện trước + Xin bố mẹ tiền học và mua giày trượt pa-tanh. 0,25 điểm + Sắp xếp thời gian để học tập và trượt pa-tanh. 0,25 điểm - Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết + Thời gian: 3 tháng. Nguồn lực cần thiết: tiền (học phí, mua dụng cụ); thời gian; không gian thực hành, tập luyện; sự nỗ lực của bản 0,25 điểm thân,… - Bước 4: Thường xuyên đánh giá đánh giá sự tiến bộ của mình sau 0,25 điểm mỗi buổi tập. - Bước 5: Điều chỉnh thời gian tập, số lượng buổi tập tùy theo thời 0,25 điểm gian và kế hoạch học tập ở trường và nguồn lực tài chính. - Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch 0,25 điểm (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
  15. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN GDCD 8 (DÀNH CHO HSKT) I. Phần trắc nghiệm. (7,5 điểm). Mỗi câu đúng 0,5 điểm
  16. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C B A A D D B A D B D C A B II. Phần tự luận. (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 16 a) Đồng tình. 0,5 điểm (2,5 Vì: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, 0,5 điểm điểm). phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của 0,5 điểm chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. b)Không đồng tình. 0,5 điểm Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có thể bị suy 0,5 điểm kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2