Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
lượt xem 0
download
Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My" được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
- PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN GDCD - LỚP 8 LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đê) Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh Tổng giá Nội Vận Mạch dung/c Nhận Thông Vận dụng nội hủ biết hiểu dụng cao dung đề/bài TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài 1: 0,33 dục Tự đạo hào về TT đức truyền thống 1 dân tộc Việt Nam Bài 2: Tôn 0,33 trọng sự đa dạng 1 của các dân tộc Bài 3: 1 0,33 Lao động cần
- cù, sáng tạo Bài 2,32 4: Bả 2 2 1 o vệ lẽ phải Bài 5: Bả 3,32 o vệ môi trường 3 1 1 và tài nguyê n thiên nhiên Giáo Bài dục 6: Xá 3,32 KNS c định 1 1/2 3 1/2 mục tiêu cá nhân Tổng 9 1/2 6 1/2 1 1 18 số câu Tổng 3 1 2 1 2 1 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100 %
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, GDCD LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mạch nội (Tên Mức độ TT dung bài/Chủ đánh giá đề) Nhận Thông Vận dụng Vận dụng biết hiểu cao 1 GD ĐẠO 1. Tự hào Nhận ĐỨC về truyền biết: thống dân - Nêu tộc Việt được một Nam số truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1TN - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam 2. Tôn Nhận trọng sự biết: 1TN đa dạng Nêu của các được một dân tộc số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới
- 3. Lao Nhận động cần biết: cù, sáng - Nêu tạo được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu 1TN đư ợc một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 4. Bảo vệ Nhận lẽ phải biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Thông hiểu Hiểu được bảo vệ lẽ phải qua câu 2TN 2TN 1TL tục ngữ. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 5. Bảo vệ Nhận 3TN 1TN, 1TL môi biết: trường và - Nêu tài nguyên được một
- thiên số quy nhiên định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi
- trường và tài nguyên thiên nhiên. 2 GD KĨ 6. Xác Nhận NĂNG định mục biết: SỐNG tiêu cá - Nêu nhân được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu : Thực hiện được mục tiêu cá 1TN 3TN nhân. ½ TL ½ TL Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Tổng 9TN 6TN, 1TL 1TL 1/2TL 1/2TL
- Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDT TB THCS NĂM HỌC 2024 – 2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn GDCD 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. Câu 2: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của
- A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi. Câu 3: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 4: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 5: Lẽ phải là những điều A. đúng đắn. B. sai lầm. C. lạc hậu. D. phức tạp. Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa. Câu 7: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 10: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. mộ nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể. Câu 11: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể. C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu vô hạn. Câu 12: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân phù hợp sẽ đóng vai trò như thế nào cho hoạt động của con người? A. Định hướng. B. Hỗ trợ. C. Độc lập. D. Quyết định. Câu 13: Câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nào sau đây phản ánh về việc bảo vệ lẽ phải? A. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. B. Gió chiều nào theo chiều ấy. C. Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay. D. Miệng nam mô, bụng bồ dao găm. Câu 14: Nhận định nào sau đây là sai? A. Tiết kiệm điện cũng là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên B. Săn bắt, bẫy động vật quý hiếm để bán kiếm tiền. C. Sử dụng tiết kiệm điện nước trong cuộc sống hằng ngày. D. Lên án các hành động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường Câu 15: Kết quả của một việc có một mục tiêu rõ ràng sẽ như thế nào? A. Hoàn thành với kết quả cao B. Không khả thi để có thể thực hiện C. Gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện D. Không đạt được kết quả tốt II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: a. Theo em, mỗi học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- b. Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em cần phải làm gì để thực hiện trách nhiệm công dân? Câu 2 (2.0 điểm): Em hãy nêu các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. Dựa vào kiến thức của bản thân và kiến thức em đã học được qua bài học, em hãy cho biết vì sao chúng ta cần có được mục tiêu cụ thể trong cuộc sống? Câu 3 (1.0 điểm): Vì không có tiền để chơi điện tử nên Đ đã lấy trộm tiền của một nhà hàng xóm và bị T bắt gặp. Đ đe dọa T nếu nói chuyện này với người khác sẽ bị ăn đòn. Nếu là T, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên? .......HẾT……
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDT TB THCS NĂM HỌC 2024 – 2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn: GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D B A B D A D A C A A B A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Học sinh cần để góp phần bảo vệ môi trường: 0,25 - Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lí. 0,25 - Không làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. Bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. 0,25 - Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh. Xử lí rác chất thải đúng quy định... - Tiết kiệm điện, nước. Sử dụng thực phẩm sạch, đủ dùng, tránh hoang 1 0,25 phí thừa thãi… b. Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên: 0,5 - Em sẽ khuyên ngăn những người ấy, giải thích cho họ thấy hành vi của họ là không tốt, đáng lên án. 0,5 - Nếu không được, em báo cáo với chính quyền địa phương, tố cáo hành vi ấy để mọi người học tập, giữ cho môi trường sống luôn trong lành. 2 *Các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân: Bước 1. Liệt kê những công việc cần làm để đạt được mục tiêu. 0,5 Bước 2. Ưu tiên công việc cần thực hiện trước. Bước 3. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. Bước 4. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. Bước 5. Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. 0,5 Bước 6. Cam kết thực hiện kế hoạch. (HS nêu 3 bước được 0,5 điểm) *Chúng ta cần có được mục tiêu cụ thể trong cuộc sống: Vì: 0,5 - Cuộc sống không mục tiêu chẳng khác nào một hành trình không có điểm đến xác định. Mục tiêu thể hiện tầm nhìn của con người về ước muốn đạt gì, lúc nào sẽ đạt được. - Khi có mục tiêu rõ ràng, có khả năng đo lường, con người sẽ tự đặt 0,5 mình trong tư thế sẵn sàng để đối mặt với mọi khó khăn, thách thức trên
- hành trình vươn tới đích. - Nếu là T, em sẽ khuyên ngăn bạn không nên lấy trộm tiền vì đây là hành 0,5 động phạm pháp. 3 - Nếu bạn không nghe em sẽ báo với thầy cô, bố mẹ của bạn để có 0,5 phương án xử lí. Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Thê Trần Thị Phụng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 642 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 251 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 467 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 363 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 528 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 285 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 438 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 291 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 161 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn