intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Cao Bá Quát (Đề 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Cao Bá Quát (Đề 1)” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Cao Bá Quát (Đề 1)

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN- TIẾT 18 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 40 câu) (Đề có 5 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 103 Câu 1: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là ...đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Trong dấu “...” là? A. điều kiện. B. tiền đề. C. động lực D. yêu cầu. Câu 2: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là? A. Quan hệ. B. Đoàn kết. C. Hợp tác D. Giao lưu. Câu 3: WHO là tổ chức có tên gọi là? A. Tổ chức Liên minh Châu Âu. B. Tổ chức lương thực thế giới. C. Tổ chức Bắc Đại Tây Dương. D. Tổ chức y tế thế giới. Câu 4: Giá trị tốt đẹp của dân tộc được hình thành như thế nào? A. Hình thành trong cuộc sống lao động lâu đời. B. Hình thành trong một thời gian ngắn. C. Hình thành trong sinh hoạt văn hóa lâu đời của một dân tộc D. Hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác Câu 5: Nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc là nền văn hoá A. tao ra sức sống cho con người. B. đậm đà bản sắc vùng dân tộc C. hiện đại theo thời cuộc D. chứa đựng những yếu tố tạo ra sức sống, bản lĩnh dân tộc Câu 6: Tự chủ có ý nghĩa? A. Giúp ta có chỗ đứng vững chắc trong xã hội B. Giúp ta dễ dàng làm mọi công việc đạt kết quả cao. C. Khiến ta có uy tín trước mọi người. D. Giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thách thức, cám dỗ. Câu 7: Câu tục ngữ nào sau đây không thể hiện truyền thống yêu thương đùm bọc? A. Lá lành đùm lá rách. B. Duyên ai, phận nấy. C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. D. Thương người như thể thương thân. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự chủ? A. Tự chủ giúp mỗi người đứng vững trước những cám dỗ. B. Tự chủ giúp chúng ta làm được mọi điều mình mong muốn. C. Tự chủ giúp mỗi người dễ dàng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. D. Tự chủ là chìa khóa của thành công. Câu 9: Thiếu tự chủ, con người có thể dẫn đến việc A. Luôn quyết định vội vàng trong mọi vấn đề. B. Biết kiềm chế những ham muốn của bản thân. C. Luôn hành động theo ý mình. D. Luôn nghe ý kiến của mọi người. Câu 10: Việc làm nào dưới đây không phải là mục đích phù hợp của hợp tác quốc tế? A. Bảo vệ môi trường. B. Chạy đua vũ trang nhằm bảo vệ chủ quyền trước nguy cơ mất an ninh. Trang 1/5
  2. C. Ngăn chặn chiến tranh. D. Hạn chế bùng nổ dân số. Câu 11: Tạo ra được nhiêu sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là biểu hiện của A. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. năng động, sáng tạo tron công việc C. tự chủ trong công việc D. hợp tác cùng phát triển. Câu 12: Luôn say mê nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới là biểu hiện của người A. Dũng cảm B. Kiên trì. C. Sáng tạo Câu 13: Năng động, sáng tạo chỉ có thể có ở những người A. ham chơi, lười biếng B. ỷ lại vào người khác C. say mê tìm tòi, thích khám phá. D. không có ý chí vươn lên Câu 14: Việc làm nào sau đây không góp phần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả của người lao động? A. Dám làm việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Lao động tự giác C. Rèn luyện sức khỏe. D. Nâng cao tay nghề. Câu 15: Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về người như thế nào. A. Dám nghĩ , dám làm B. Chỉ biết lợi cho mình C. Lười làm , ham chơi D. Có tính năng động, sáng tạo Câu 16: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc? A. Biết sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi, hoạt động thể dục thể thao hợp lý B. Đang làm việc này, lại chạy ra làm việc khác C. Chỉ làm theo những điều được hướng đẫn, chỉ bảo. D. Vứt đồ đặc bừa bãi Câu 17: Câu nào dưới đây thể hiện sự tác hại của thiếu tự chủ? A. Có công mài sắt có ngày nên kim. B. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. C. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. D. Cả giận mất khôn. Câu 18: Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. B. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. C. Góp phân nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. D. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập. Câu 19: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. một bên làm và cùng hưởng . B. chỉ cần hai bên cùng có lợi. C. cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác D. cùng làm và một bên hưởng lợi. Câu 20: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là A. hủ tục mê tín dị đoan. B. tín ngưỡng của đạo Phật, giàu tính nhân văn. C. nét đẹp trong truyền thống văn hoá của người Việt. D. thói quen khó bỏ của người Việt Nam. Câu 21: Quan điểm nào dưới đây không phải biểu hiện của năng động, sáng tạo? Trang 2/5
  3. A. Ăn cây nào, rào cây nấy. B. Non cao cũng có đường trèo/ Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi. C. Cái khó ló cái khôn. D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Câu 22: Việt Nam gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á không nhằm A. thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. B. giúp đỡ lẫn nhau dưới hình thức đào tạo và cung cấp các phương tiện nghiên cứu trong các lĩnh vực giáo dục, chuyên môn, kỹ thuật và hành chính. C. chống lại sự cạnh tranh của Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu. D. E. thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vự Câu 23: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là? A. Cần cù, chịu khó. B. Tích cực, tự giác C. Năng động, sáng tạo. D. Cần cù, tự giác Câu 24: Làm thế nào để kế thừa và phát huy những di sản, truyền thống văn hoá của dân tộc? A. Xây những toà cao ốc hiện đại, xứng tầm quốc tế. B. Tăng cường giáo dục, phổ biến cho nhân dân về các giá trị của đi sản nơi họ sống C. Mở cửa định kì các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để gìn giữ D. Cải tạo, làm mới các di tích lịch sử, đền chùa và quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khách tham quan. Câu 25: Ngày nay để làm việc đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả chúng ta cần làm gì? A. Sử dụng lao động chân tay thay lao động trí óc B. Áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật tiến bộ vào trong sản xuất. C. Sử dụng lao động trí óc thay lao động chân tay. D. Sự kết hợp giữa khoa học kĩ thuật, cùng bàn tay, khối óc Câu 26: Tình huống nào sao đây thể hiện rõ tác hại của thiếu tự chủ ? A. Nam đã bị rủ rê lôi kéo vào con đường nghiện hút ma túy B. Trong quá trình hợp tác với đối tác, chị Oanh thường xuyên thay đổi kế hoạch. C. Dù trong gia đình gặp biến cô nhưng Xuyến không chán nản, tuyệt vọng. D. Vinh luôn làm theo ý của mình sau khi đã lắng nghe và phân tích ý kiến của mọi người. Câu 27: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. B. Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. C. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. D. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được Câu 28: Việc làm nào dưới đây của bạn K thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? A. Trong giờ học nhạc tranh thủ ôn lại bài môn Văn B. Sắp xếp thời gian và kế hoạch hợp lí để có kết quả cao trong học tập. C. Tranh thủ làm bài luôn ở trên lớp để về nhà đỡ phải học. D. Trong giờ kiểm tra cố gắng làm bài thật nhanh để nộp trước các bạn. Câu 29: Để dễ học môn tiếng Anh, P đưa ra phương pháp học tiếng anh: học từ mới, học bài cũ, đọc trước bài mới, học tiếng anh thông qua bài hát và các bộ phim. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm năng suất, khoa học B. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả. C. Việc làm chất lượng, hiệu quả. D. Việc làm hiệu quả, năng suất, năng động. Câu 30: Thái độ và hành vi nào sau đây không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Tìm đọc tài liệu về các truyền thống và phong tục tập quán của dân tộc B. Trân trọng, đánh giá cao các nghệ nhân của những nghề truyền thống. Trang 3/5
  4. C. Sống theo quan điểm của mình, không làm hại người khác là được D. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 31: Quan điểm nào dưới đây không phản ánh đúng truyền thống của dân tộc? A. Không phải khi ta giàu có mới có thể giúp được người khác B. Chăm sóc cha mẹ khi về già, thuận hoà với anh em. C. Nhiều nhóm trẻ em yếu thế trong xã hội đa số được hỗ trợ từ nhà nước D. Hầu hết người sống theo truyền thống ít nhiều có tư tưởng cổ hủ, lạc hậu. Câu 32: Trong sản xuất, biểu hiện của làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả là A. dùng nguyên vật liệu kém chất lượng để có lãi cao. B. tìm tòi áp dụng công nghệ mới, luôn đề cao chất lượng sản phẩm. C. chạy theo lợi nhuận, làm hàng giả. D. buôn lậu, trốn thuế để tăng thu nhập. Câu 33: Hành động “ Hậu tức giận, văng tục khi bắt Ninh phải xin lỗi vì làm rách quyển truyện mới của Hậu”. Là do nguyên nhân nào? A. Thiếu tự giác B. Thiếu kỷ luật. C. Thiếu tự chủ. D. Thiếu hiểu biết. Câu 34: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh? A. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân. B. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu. C. Hãng hái giơ tay phát biểu trong giờ học D. Luôn tìm mua những cuốn sách giải bài tập hay cho bộ sưu tập sách của mình để sử dụng khi không làm được bài. Câu 35: Ý kiến nào dưới đây không đúng về vấn đề hợp tác? A. Hợp tác quốc tế để giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu. B. Hợp tác là trách nhiệm của các nước giàu đối với các nước nghèo. C. Hợp tác sẽ tăng cường tình đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. D. Hợp tác giúp ta vốn, trình độ quản lí, khoa học công nghệ. Câu 36: Dựa trên trách nhiệm trong kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc, em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Để phát triển, mỗi dân tộc phải biết giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, đồng thời học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác B. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào C. Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. D. Một dân tộc nếu không biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc đó sẽ tự đánh mất mình Câu 37: Trong giờ thực hành bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyện thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. B. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. Chúng ta cần đẩy mạnh cách tân áo dài. C. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội. D. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. Câu 38: Ý kiến nào sau đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo? A. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. B. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là động lực để năng động. C. Năng động là động cơ để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. D. Năng động là mục đích để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. Câu 39: Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam là những thắng lợi của các cuộc cách mạng. Vậy theo em, con đường cách mạng mà Nguyễn Ái Quốc đã lựa chọn cho cách mạng Việt Nam là: Trang 4/5
  5. A. Cách mạng dân chủ tư sản. B. Cách mạng vô sản. C. Cách mạng khoa học, kĩ thuật. D. Cách mạng tư sản. Câu 40: Để ôn tập chuẩn bị cho thi học kì , T rủ em làm chung đề cương , bạn nào học tốt môn nào thì làm đề cương môn ấy , vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chất lượng , hiệu quả . Trong trường hợp đó , em nên làm gì ? A. Kể với các bạn cán bộ lớp để các bạn phê bình T. B. Nhất trí với ý kiến của T , rủ thêm một số bạn học giỏi khác cùng làm . C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì . D. Khuyên T nên tự làm đề cương thì ôn tập mới có hiệu quả . ------ HẾT ------ Trang 5/5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2