Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết
lượt xem 2
download
‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết
- TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 9 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Mức độ Vận Vận TNKQ TL TNKQ TL dụng TNKQ TL Tên bài dụng cao Hiểu hành vi . thể hiện chí công vô tư. Chí công - Chỉ ra được vô tư hành vi thể hiện chí công vô tư Số câu 2+1/4 2+1/4 Số điểm 0,75 0,75 Tỉ lệ 7,5% 7,5% Biết được Hiểu hành vi hành vi ứng ứng xử thể xử thể hiện hiện tính tự Tự chủ tính tự chủ. chủ. Hiểu câu tục ngữ về tự chủ Số câu 1 1 2 Số điểm 0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ 2,5% 2,5% 5% Biết được - Nhận biết Dân chủ việc làm thể được hành vi và kỉ luật hiện tính dân biểu hiện dân chủ và kỉ luật. chủ, kỉ luật Số câu 1 1/4 1+ 1/4 Số điểm 0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ 2,5% 2,5% 5% Nhận biết Nhận ra được được việc làm hành vi thể Bảo vệ thể hiện tinh hiện lòng yêu Hòa bình thần yêu chuộng hòa chuộng hòa bình bình. 2 1/4 2+ 1/4 Số câu 0,5 0,25 0,75 Số điểm 5% 2,5% 7,5% Tỉ lệ - Nhận định được hành vi Chủ đề: thể hiện tình Hợp tác hữu nghị cùng phát - Hiểu để triển hoàn thành như thế nào là
- hợp tác và trách nhiệm của chúng ta trong hợp tác. Số câu 4 4 Số điểm 1 1 Tỉ lệ 10% 10% - Nhận biết được thế nào là người năng động, sáng Chủ đề: tạo, ý nghĩa Năng của năng động, động, sáng sáng tạo tạo. và hiệu Nhận biết quả trong được khái lao động niệm Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Số câu 5 5 Số điểm 3 3 Tỉ lệ 30% 30% Biết được - Giải Ứng hành vi thể thích vì xử hiện tinh thần sao phải của Kế thừa kế thừa và kế thừa bản và phát phát huy và phát thân huy truyền thống huy trong truyền tốt đẹp của truyền tình thống tốt dân tộc. thống tốt huốn đẹp đẹp của g cụ của dân dân tộc thể. tộc Nhận xét đánh giá việc làm của bạn. Số câu 1+1/4 1+1/2 1/2 1+1/4 1 Số điểm 0,5 2 1 0,5 3 Tỉ lệ 5% 20% 10% 5% 30% Tổng Số câu 9 9 1+1/2 1/2 19 1 Số điểm 4,0 3,0 2 1 7,0 3,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 90% 30%
- TRƯỜNG TH &THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 – 2024 Họ và tên: ........................................... Môn : GDCD – Lớp 9 Lớp:.................................................. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 3 trang) MÃ ĐỀ 01 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo …………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………… …………………………………………………………........................ I. Trắc nghiệm (7,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (4,0 điểm) Câu 1. Thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa gì? A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. B. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. C. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. D. Cả A,B,C Câu 2. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hòa bình. B. Dân chủ. C. Hữu nghị. D. Hợp tác. Câu 3. Em sẽ làm gì khi có bạn xúc phạm, gây gổ, khiêu khích em đánh nhau? A. Em sẽ đánh lại bạn đó. B. Em về gọi anh trai em đến dằn mặt bạn. C. Em im lặng để bạn ấy làm gì thì làm. D. Em giải thích cho bạn ấy hiểu nếu bạn ấy còn tiếp tục như thế em báo cho thầy, cô giáo hoặc gia đình biết. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Không thích nói chuyện với người nước ngoài. B. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc trêu ghẹo khiếm nhã. C. Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác. D. Miệt thị, coi khinh người nước ngoài khi đến nước mình Câu 5. Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị? A. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài. B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. C. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài. D. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài. Câu 6. Thay vì việc chép tay để lưu giữ các tài liệu, ngày nay chúng ta sử dụng máy photo, máy scan để lưu giữ văn bản nhanh hơn. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 7. Hành vi nào dưới đây biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. B. Không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. C. Tích cực tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. Câu 8. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của:
- A. Những nước đã từng bị xâm lược. B. Những nước lớn. C. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. D. Toàn nhân loại. Câu 9. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. B. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà” C. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc. D. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp. Câu 10. Em suy nghĩ thế nào về việc làm: Là lớp trưởng Quân thường bỏ qua khuyến điểm của những bạn chơi thân với mình? A. Là lớp trưởng nên Quân có quyền làm điều đó. B. Quân là người bạn tốt. C. Việc làm của Quân là thiên vị, bao che, không công bằng. D. Đồng ý với Quân. Câu 11. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ? A. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn. B. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn. C. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc. D. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình. Câu 12. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển ? A. Nhà khoa học của các nước cùng nhau nghiên cứu Văc-xin phòng Covid-19. B. Phối hợp với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. C. Kết thành bè phái để gây gổ, bắt nạt các bạn yếu thế hơn mình. D. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. Câu 13. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có tác dụng gì A. Góp phần thực hiện những nhiệm vụ chung B. Góp phần đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh C. Góp phần làm nên những kì tích vẻ vang D. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội Câu 14. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là luôn chủ động, dám nghĩ, dám làm. B. Là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao trong một thời gian nhất định C. Là góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người D. Là góp phần kế thừa và phát huy những làng nghề của dân tộc. Câu 15. Người luôn tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là người: A. Cần cù B. Chăm chỉ C. Nhanh nhen D. Năng động Câu 16. Thế nào là người năng động, sáng tạo? A. Là người luôn say mê, tìm tòi, linh hoạt xử lí các tình huống xảy ra trong cuộc sống B. Là người luôn biết xuất phát từ lợi ích chung và biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. C. Là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại D. Là người góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người Câu 17 (2,0đ) Điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh các nội dung sau: a. Để làm việc có năng suất, chất lượng (1).............................mỗi người lao động phải (2)..............................nâng cao tay nghề, rèn luyện (3)........................... , lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn(4).....................sáng tạo.
- b. Năng động(1)...................là kết quả của(2).............................. rèn luyện siêng năng,(3)...............của mỗi người trong (4)..............................., lao động và cuộc sống. Câu 18. (1,0đ): Lựa chọn các ý ở cột B sao cho phù hợp với cột A rồi ghi kết quả vào cột C. A B C 1. Trường em tổ chức kỉ niệm nhân ngày A. Chí công vô tư 1........ 20/11 rất long trọng. 2. Các bạn đội viên tham gia góp ý kiến B. Yêu hòa bình 2…… trong đại hội chi đội của lớp. C. Kế thừa và phát huy truyền thống 3. Giữ gìn cuộc sống bình yên. 3........ tốt đẹp của dân tộc. 4. Giải quyết công việc một cách công D. Dân chủ và kỉ luật 4........ bằng. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 19: (1,0 điểm): Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 20: (2,0 điểm): Cho tình huống: Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. a. Em hãy nhận xét việc làm của Dũng? b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?
- TRƯỜNG TH &THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 – 2024 Họ và tên: ........................................... Môn : GDCD – Lớp 9 Lớp:.................................................. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 3 trang) MÃ ĐỀ 02 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo …………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………… …………………………………………………………........................ I. Trắc nghiệm (7,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (4,0 điểm) Câu 1. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ? A. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn. B. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình. C. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc. D. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn. Câu 2. Em suy nghĩ thế nào về việc làm: Là lớp trưởng Quân thường bỏ qua khuyến điểm của những bạn chơi thân với mình? A. Quân là người bạn tốt. B. Là lớp trưởng nên Quân có quyền làm điều đó. C. Việc làm của Quân là thiên vị, bao che, không công bằng. D. Đồng ý với Quân. Câu 3. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang, thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hữu nghị. B. Dân chủ. C. Hợp tác. D. Hòa bình. Câu 4. Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị? A. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài. B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. C. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài. D. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài. Câu 5. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp. B. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà” C. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc. D. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. Câu 6. Em sẽ làm gì khi có bạn xúc phạm, gây gổ, khiêu khích em đánh nhau? A. Em im lặng để bạn ấy làm gì thì làm. B. Em sẽ đánh lại bạn đó. C. Em giải thích cho bạn ấy hiểu nếu bạn ấy còn tiếp tục như thế em báo cho thầy, cô giáo hoặc gia đình biết. D. Em về gọi anh trai em đến dằn mặt bạn. Câu 7. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển ? A. Kết thành bè phái để gây gổ, bắt nạt các bạn yếu thế hơn mình. B. Phối hợp với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. C. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. D. Nhà khoa học của các nước cùng nhau nghiên cứu Văc-xin phòng Covid-19.
- Câu 8. Thay vì việc chép tay để lưu giữ các tài liệu, ngày nay chúng ta sử dụng máy photo, máy scan để lưu giữ văn bản nhanh hơn. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 9. Hành vi nào dưới đây biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Tích cực tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. B. Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. C. Không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. D. Mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 10. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Không thích nói chuyện với người nước ngoài. B. Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác. C. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc trêu ghẹo khiếm nhã. D. Miệt thị, coi khinh người nước ngoài khi đến nước mình Câu 11. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của: A. Toàn nhân loại. B. Những nước đã từng bị xâm lược. C. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. D. Những nước lớn. Câu 12. Thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa gì? A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. B. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. C. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. D. Cả A,B,C Câu 13. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có tác dụng gì A. Góp phần đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh B. Góp phần làm nên những kì tích vẻ vang C. Góp phần thực hiện những nhiệm vụ chung D. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội Câu 14. Người luôn tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là người: A. Chăm chỉ B. Nhanh nhen C. Năng động D. Cần cù Câu 15. Thế nào là người năng động, sáng tạo? A. Là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại B. Là người luôn say mê, tìm tòi, linh hoạt xử lí các tình huống xảy ra trong cuộc sống C. Là người góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người D. Là người luôn biết xuất phát từ lợi ích chung và biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. Câu 16. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người B. Là góp phần kế thừa và phát huy những làng nghề của dân tộc. C. Là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao trong một thời gian nhất định D. Là luôn chủ động, dám nghĩ, dám làm. Câu 17 (2,0đ) Điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh các nội dung sau:
- a. Để làm việc có năng suất, chất lượng (1).............................mỗi người lao động phải (2)........................nâng cao tay nghề, rèn luyện (3)........................... , lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn(4).....................sáng tạo. b. Năng động(1)...................là kết quả của(2).............................. rèn luyện siêng năng,(3)...............của mỗi người trong (4)..............................., lao động và cuộc sống. Câu 18 (1,0đ): Lựa chọn các ý ở cột B sao cho phù hợp với cột A rồi ghi kết quả vào cột C. A B C 1. Trường em tổ chức kỉ niệm nhân ngày A. Chí công vô tư 1........ 20/11 rất long trọng. 2. Các bạn đội viên tham gia góp ý kiến B. Yêu hòa bình 2…… trong đại hội chi đội của lớp. C. Kế thừa và phát huy truyền thống 3. Giữ gìn cuộc sống bình yên. 3........ tốt đẹp của dân tộc. 4. Giải quyết công việc một cách công D. Dân chủ và kỉ luật 4........ bằng. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 19: (1,0 điểm): Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 20: (2,0 điểm): Cho tình huống: Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. a. Em hãy nhận xét việc làm của Dũng? b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?
- TRƯỜNG TH &THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 – 2024 Họ và tên: ........................................... Môn : GDCD – Lớp 9 Lớp:.................................................. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 3 trang) MÃ ĐỀ 03 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo …………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………… …………………………………………………………........................ I. Trắc nghiệm (7,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (4,0 điểm) Câu 1. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang, thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Dân chủ. B. Hòa bình. C. Hợp tác. D. Hữu nghị. Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác. B. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc trêu ghẹo khiếm nhã. C. Không thích nói chuyện với người nước ngoài. D. Miệt thị, coi khinh người nước ngoài khi đến nước mình Câu 3. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp. B. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc. C. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. D. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà” Câu 4. Hành vi nào dưới đây biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. B. Không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. C. Tích cực tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 5. Em sẽ làm gì khi có bạn xúc phạm, gây gỗ, khiêu khích em đánh nhau? A. Em về gọi anh trai em đến dằn mặt bạn. B. Em giải thích cho bạn ấy hiểu nếu bạn ấy còn tiếp tục như thế em báo cho thầy, cô giáo hoặc gia đình biết. C. Em sẽ đánh lại bạn đó. D. Em im lặng để bạn ấy làm gì thì làm. Câu 6. Em suy nghĩ thế nào về việc làm: Là lớp trưởng Quân thường bỏ qua khuyến điểm của những bạn chơi thân với mình? A. Việc làm của Quân là thiên vị, bao che, không công bằng. B. Là lớp trưởng nên Quân có quyền làm điều đó. C. Quân là người bạn tốt. D. Đồng ý với Quân. Câu 7. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển ? A. Kết thành bè phái để gây gổ, bắt nạt các bạn yếu thế hơn mình. B. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. C. Nhà khoa học của các nước cùng nhau nghiên cứu Văc-xin phòng Covid-19. D. Phối hợp với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. Câu 8. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ?
- A. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn. B. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình. C. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn. D. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc. Câu 9. Thay vì việc chép tay để lưu giữ các tài liệu, ngày nay chúng ta sử dụng máy photo, máy scan để lưu giữ văn bản nhanh hơn. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 10. Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị? A. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài. B. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài. Câu 11. Thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa gì? A. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. B. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. C. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. D. Cả A,B,C Câu 12. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của: A. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. B. Những nước đã từng bị xâm lược. C. Toàn nhân loại. D. Những nước lớn. Câu 13. Thế nào là người năng động, sáng tạo? A. Là người góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người B. Là người luôn say mê, tìm tòi, linh hoạt xử lí các tình huống xảy ra trong cuộc sống C. Là người luôn biết xuất phát từ lợi ích chung và biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. D. Là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại Câu 14. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có tác dụng gì A. Góp phần đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh B. Góp phần thực hiện những nhiệm vụ chung C. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội D. Góp phần làm nên những kì tích vẻ vang Câu 15. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người B. Là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao trong một thời gian nhất định C. Là góp phần kế thừa và phát huy những làng nghề của dân tộc. D. Là luôn chủ động, dám nghĩ, dám làm. Câu 16. Người luôn tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là người: A. Cần cù B. Nhanh nhen C. Chăm chỉ D. Năng động Câu 17 (2,0đ) Điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh các nội dung sau: a. Để làm việc có năng suất, chất lượng (1).............................mỗi người lao động phải (2)........................nâng cao tay nghề, rèn luyện (3)........................... , lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn(4).....................sáng tạo.
- b. Năng động(1)...................là kết quả của(2).............................. rèn luyện siêng năng,(3)...............của mỗi người trong (4)..............................., lao động và cuộc sống. Câu 18 (1,0đ): Lựa chọn các ý ở cột B sao cho phù hợp với cột A rồi ghi kết quả vào cột C. A B C 1. Trường em tổ chức kỉ niệm nhân ngày A. Chí công vô tư 1........ 20/11 rất long trọng. 2. Các bạn đội viên tham gia góp ý kiến B. Yêu hòa bình 2…… trong đại hội chi đội của lớp. C. Kế thừa và phát huy truyền thống 3. Giữ gìn cuộc sống bình yên. 3........ tốt đẹp của dân tộc. 4. Giải quyết công việc một cách công D. Dân chủ và kỉ luật 4........ bằng. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 19: (1,0 điểm): Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 20: (2,0 điểm): Cho tình huống: Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. a. Em hãy nhận xét việc làm của Dũng? b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?
- TRƯỜNG TH &THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 – 2024 Họ và tên: ........................................... Môn : GDCD – Lớp 9 Lớp:.................................................. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 3 trang) MÃ ĐỀ 04 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo …………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………… …………………………………………………………........................ I. Trắc nghiệm (7,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (4,0 điểm) Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc trêu ghẹo khiếm nhã. B. Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác. C. Không thích nói chuyện với người nước ngoài. D. Miệt thị, coi khinh người nước ngoài khi đến nước mình Câu 2. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của: A. Những nước đã từng bị xâm lược. B. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. C. Những nước lớn. D. Toàn nhân loại. Câu 3. Thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa gì? A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. B. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. C. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. D. Cả A,B,C Câu 4. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà” B. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp. C. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc. D. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. Câu 5. Thay vì việc chép tay để lưu giữ các tài liệu, ngày nay chúng ta sử dụng máy photo, máy scan để lưu giữ văn bản nhanh hơn. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 6. Hành vi nào dưới đây biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. C. Tích cực tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 7. Hành vi, hoạt động thể hiện tình hữu nghị? A. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài. B. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài. C. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài. D. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 8. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển ? A. Kết thành bè phái để gây gổ, bắt nạt các bạn yếu thế hơn mình. B. Nhà khoa học của các nước cùng nhau nghiên cứu Văc-xin phòng Covid-19.
- C. Phối hợp với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. D. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. Câu 9. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ? A. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn. B. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình. C. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc. D. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn. Câu 10. Em sẽ làm gì khi có bạn xúc phạm, gây gổ, khiêu khích em đánh nhau? A. Em về gọi anh trai em đến dằn mặt bạn. B. Em giải thích cho bạn ấy hiểu nếu bạn ấy còn tiếp tục như thế em báo cho thầy, cô giáo hoặc gia đình biết. C. Em sẽ đánh lại bạn đó. D. Em im lặng để bạn ấy làm gì thì làm. Câu 11. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang.Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hợp tác. B. Dân chủ. C. Hữu nghị. D. Hòa bình. Câu 12. Em suy nghĩ thế nào về việc làm: Là lớp trưởng Quân thường bỏ qua khuyến điểm của những bạn chơi thân với mình? A. Đồng ý với Quân. B. Quân là người bạn tốt. C. Việc làm của Quân là thiên vị, bao che, không công bằng. D. Là lớp trưởng nên Quân có quyền làm điều đó. Câu 13. Thế nào là người năng động, sáng tạo? A. Là người luôn biết xuất phát từ lợi ích chung và biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. B. Là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại C. Là người luôn say mê, tìm tòi, linh hoạt xử lí các tình huống xảy ra trong cuộc sống D. Là người góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người Câu 14. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có tác dụng gì A. Góp phần đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh B. Góp phần làm nên những kì tích vẻ vang C. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội D. Góp phần thực hiện những nhiệm vụ chung Câu 15. Người luôn tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là người: A. Cần cù B. Nhanh nhen C. Chăm chỉ D. Năng động Câu 16. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao trong một thời gian nhất định B. Là góp phần xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người C. Là luôn chủ động, dám nghĩ, dám làm. D. Là góp phần kế thừa và phát huy những làng nghề của dân tộc. Câu 17 (2,0đ) Điền từ còn thiếu để hoàn chỉnh các nội dung sau: a. Để làm việc có năng suất, chất lượng (1).............................mỗi người lao động phải (2)........................nâng cao tay nghề, rèn luyện (3)........................... , lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn(4).....................sáng tạo.
- b. Năng động(1)...................là kết quả của(2).............................. rèn luyện siêng năng,(3)...............của mỗi người trong (4)..............................., lao động và cuộc sống. Câu 18. (1,0đ): Lựa chọn các ý ở cột B sao cho phù hợp với cột A rồi ghi kết quả vào cột C. A B C 1. Trường em tổ chức kỉ niệm nhân ngày A. Chí công vô tư 1........ 20/11 rất long trọng. 2. Các bạn đội viên tham gia góp ý kiến B. Yêu hòa bình 2…… trong đại hội chi đội của lớp. C. Kế thừa và phát huy truyền thống 3. Giữ gìn cuộc sống bình yên. 3........ tốt đẹp của dân tộc. 4. Giải quyết công việc một cách công D. Dân chủ và kỉ luật 4........ bằng. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 19: (1,0 điểm): Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 20: (2,0 điểm): Cho tình huống: Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. a. Em hãy nhận xét việc làm của Dũng? b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?
- TRƯỜNG TH &THCS ĐOÀN KẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 I/ Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Khoanh tròn mỗi ý đúng đạt 0,25đ (Từ câu 1 đến câu 16) Mã đê 1 - Đáp án Mã đê 2 - Đáp án Mã đê 3 - Đáp án Mã đê 4 - Đáp án Câu Câu Câu Câu 1 D 1 A 1 B 1 B 2 A 2 C 2 A 2 D 3 D 3 D 3 D 3 D 4 C 4 A 4 C 4 A 5 C 5 B 5 B 5 B 6 B 6 C 6 A 6 C 7 C 7 D 7 C 7 A 8 D 8 B 8 A 8 B 9 B 9 A 9 B 9 A 10 C 10 B 10 D 10 B 11 A 11 A 11 D 11 D 12 A 12 D 12 C 12 C 13 D 13 D 13 B 13 C 14 B 14 C 14 C 14 C 15 D 15 B 15 B 15 D 16 A 16 C 16 D 16 A Câu 17 (2,0 điểm): Điền đúng mỗi ý đạt 0,25 điểm a. (1) hiệu quả; (2) tích cực; (3) sức khỏe; (4) năng động b. (1) sáng tạo; (2) quá trình; (3) tích cực; (4) học tập Câu 18 (1,0điểm): Mỗi ý đúng đạt 0,25 điểm Đề / ý 1 2 3 4 Mã đề 1,2,3,4 C D B A II/ Tự luận (3,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm Câu 19 HS lí giải được: 1,0đ Chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. Học sinh trình bày theo suy nghĩ nhưng cần đảm bảo a. Hành vi của Dũng là không đúng bởi vì, hành vi của Dũng thể hiện thái độ 0,5đ thiếu tôn trọng, không thân thiện với người nước ngoài, không giúp đỡ họ Câu 20 khi họ gặp khó khăn. - Dũng làm như vậy là đi ngược lại với truyền thống hiếu khách của dân tộc 1,0đ ta đồng thời cũng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước trên thế
- giới hiện nay. - Làm như vậy sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách quốc tế về hình ảnh con người Việt Nam. b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như sau: 0,5đ - Cùng với Thắng vui vẻ, nhiệt tình chỉ đường cho hai du khách nước ngoài một cách cụ thể, rõ ràng để giúp họ khỏi mất thời gian tra cứu bản đồ. * Lưu ý: HS trả lời chính xác tất cả các ý, trình bày rõ ràng, khoa học đạt điểm tối đa. HS trả lời sai, thiếu ý, trình bày cẩu thả, mắc lỗi chính tả,... tùy mức độ trừ điểm cho phù hợp. Xã Đoàn Kết, ngày 08 tháng 12 năm 2023 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Hiệu trưởng) (Tổ trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Nguyễn Thị Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 433 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 344 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 515 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 327 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 944 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 316 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 276 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 428 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 129 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn