intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phong Thạnh Tây

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phong Thạnh Tây” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phong Thạnh Tây

  1. MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD, LỚP 9 NĂM HỌC 2024-2025 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT I. MA TRẬN: Chủ đề/ chương/ bài Mức độ Tổng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 3. Tích cực tham 2 TN 1 TN 1 TL 35 % gia các hoạt động cộng đồng. Bài 4. Khách quan và 3 TN 1 TL 35% công bằng Bài 5. Bảo vệ hoà bình 2TN 1TL 30% Số câu 7 câu 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 11 câu Số điểm 3,5 đ 2,0 đ 0,5 đ 2,0 đ 2,0 đ 10 d Tổng số điểm 5,5 điểm 2,5 điểm 2,0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 55% 25% 20% 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ: Chủ đề/ chương/ bài Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức ( Nội dung/ đơn vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức ) biết hiểu dụng dụng cao Bài 3. Tích cực tham Nhận biết: gia các hoạt động cộng - Thế nào là hoạt động cộng đồng. 1TN đồng. - Nêu được một số hoạt động cộng đồng 1TN mà em đã tham gia. Thông hiểu: 1TN - Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng. 1TL - Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. Bài 4. Khách quan và Nhận biết: công bằng. - Biểu hiện của khách quan, công bằng. 1TN - Ý nghĩa của khách quan, công bằng. 1TN - Tác hại của việc thiếu khách quan, công 1TN bằng. Vận dụng cao: - Tự viết ra điều chưa hài lòng (thiếu 1TL khách quan và công bằng) với bản thân; xác định nguyên nhân và hướng giải quyết. Bài 5. Bảo vệ hoà bình. Nhận biết: - Biết được thế nào là hoà bình và các 1TN biểu hiện của hoà bình. - Khi bảo vệ được hoà bình sẽ có ý nghĩa 1TN như thế đối với cuộc sống của mỗi người. - Biết lựa chọn và tham gia những hoạt 1TL động phù hợp để bảo vệ hoà bình.
  2. Số câu 8 câu 2 câu 1 câu Tổng số điểm 5,5đ 2,5đ 2,0đ Tỉ lệ % 55 % 25% 20% Trường THCS Phong Thạnh Tây KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 Số báo Chữ ký Số phách Họ và tên Lớp danh Giám thị 1 Giám thị 2 Môn: GDCD, lớp 9 - Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Phần cho điểm Chữ ký Số phách Bằng số Bằng chữ Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ: Mã đề thi : 132 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. (0,5 điểm). Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu A. Phát triển toàn diện con người. B. Mang lại lợi ích cho cộng đồng. C. Thu nhiều lợi nhuận cho ban tổ chức. D. Phát triển, mở rộng quy mô doanh nghiệp. Câu 2. (0,5 điểm). Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng? A. Hiến máu nhân đạo. B. Đóng thuế thu nhập cá nhân. C. Kinh doanh mặt hàng thời trang. D. Cho vay tiền với lãi suất cao. Câu 3. (0,5 điểm). Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Đền ơn đáp nghĩa. B. Bảo vệ môi trường. C. Đóng thuế thu nhập cá nhân. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 4. (0,5 điểm). Những cá nhân tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ: A. Được mọi người yêu mến, quý trọng. B. Luôn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. Thu nhiều lợi ích vật chất cho bản thân. D. Luôn bị người khác lùa gạt, lợi dụng. Câu 5. (0,5 điểm). Hành động nào dưới đây không thể hiện sự hoà bình? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói B. Cố tình công kích để người khác đánh nhau C. Hoà giải khi thấy cãi vã D. Nhẹ nhàng nói chuyện Câu 6. (0,5 điểm). Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 7. (0,5 điểm). Những hoạt động gìn giữ cho cuộc sống xã hội bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo được gọi là hoạt động. A. Bảo vệ dất nước.
  3. B. Bảo vệ hòa bình. C. Chính trị- xã hội. D. Ngoại giao. Câu 8. (0,5 điểm). Cần bảo vệ hoà bình vì hòa bình: A. Là khát vọng của toàn nhân loại. B. Mang đến thảm họa cho loài người C. Giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. D. Giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. Câu 9. (0,5 điểm). Vì sao chúng ta cần phải sống khách quan, công bằng? A. Vì nếu không công bằng sẽ bị phạt bởi luật pháp. B. Vì những hành động công bằng, cư xử đúng đắn sẽ làm xã hội của chúng ta tốt đẹp. C. Vì chúng ta được giáo dục rằng phải sống khách quan, công bằng. D. Vì con người có thể chung sống trong hòa bình. Câu 10 (0,5 điểm). Quan điểm nào dưới đây không đúng về khách quan và công bằng? A. Người sống khách quan và công bằng chỉ thiệt thòi cho mình. B. Có thể rèn luyện phẩm chất khách quan và công bằng từ khi còn là học sinh. C. Khách quan và công bằng là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Khách quan và công bằng thể hiện ở cả lời nói và việc làm. Câu 11. (0,5 điểm). Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Ủng hộ cho các tổ chức chống phá nhà nước. D. Tôn trọng, bảo vệ lẽ phải. Câu 12 (0,5 điểm). Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như nào? A. Đảm bảo được quy luật cuộc sống. B. Che giấu cho những việc làm sai trái. C. Tách biệt được các mối quan hệ. D. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng. II. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm) Câu 13: (2,0 điểm): Em hãy kể tên 8 (tám) hoạt động cộng đồng mà em biết hoặc đã từng tham gia. Câu 14. (2,0 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng. a. Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? b. Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng? BÀI LÀM: Học sinh không được viết vào khung này! …. …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………
  4. …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… ….………………………………………………………………………………………………………………. TRƯỜNG THCS PHONG THẠNH TÂY KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD, Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (Gồm 01 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0.5 điểm Mã đề Câu Đáp Mã đề Câu Đáp Mã đề Câu Đáp Mã đề Câu Đáp án án án án 132 1 A 209 1 A 356 1 C 485 1 A 132 2 D 209 2 D 356 2 A 485 2 C 132 3 D 209 3 A 356 3 A 485 3 B 132 4 A 209 4 D 356 4 D 485 4 A 132 5 B 209 5 A 356 5 A 485 5 D 132 6 A 209 6 C 356 6 B 485 6 A 132 7 A 209 7 B 356 7 D 485 7 A 132 8 C 209 8 A 356 8 A 485 8 D
  5. II. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm) Câu 13: (2,0 điểm): Mỗi học sinh sẽ có kết quả trình bày khác nhau. Mỗi ý đúng được chấm 0,25 điểm. Ví dụ có 08 hoạt động sau: - Trồng cây xanh trong khuôn viên trường. - Nhặt rác và chai nhựa trong khuôn viên trường. - Tham gia, hỗ trợ phát cơm miễn phí cho bệnh nhân, người nghèo. - Hỗ trợ thí sinh đi thi Cao đẳng, Đại học. - Ánh sáng văn hóa hè (xóa mù cho trẻ vùng sâu…) - Xây dựng, sửa chữa nhà tình thương, tình nghĩa. - Quyên góp, ủng hộ tiền cho đồng bào bị bão lụt. - Hiến máu nhân đạo. Câu 14. (2,0 điểm): Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao + Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân, ……HẾT……
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
302=>2