Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An
- ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ 1
Trường THCS Phan Bội Châu Năm học: 2024 – 2025
Họ và tên:………………………… MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG
Lớp:7/…… NGHIỆP 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: .... /…./ 2024
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau khi
tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học kỳ I (Em với nhà trường,
Khám phá bản thân, Trách nhiệm của bản thân).
- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề, đặc
biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện,
năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm
chỉ.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chọn 1 trong 3 tình huống đã cho, xây dựng kịch bản và sắm vai thể hiện cách
giao tiếp, ứng xử phù hợp trong tình huống đó:
1. Tình huống 1: Gần đây trong khối 7 của trường nổi lên phong trào"đăng hình câu
like, đủ like là làm" trên facebook, khi lượt like của người đăng hình đạt tới một số lượng
nhất định thì người đăng hình sẽ thực hiện một việc làm mà mọi người yêu cầu. Bạn Nga
lớp em cũng tham gia vào phong trào này. Nhưng khi lượt like trong hình của bạn Nga
đạt đến số lượng theo quy định thì một số đối tượng yêu cầu thực hiện những việc làm
không nghiêm túc. Khi Nga không thực hiện theo yêu cầu, bọn chúng đã lên mạng xã hội
để nói xấu, xúc phạm và đe dọa Nga làm cho Nga rất hoang mang và sợ hãi.Theo em
Nga nên làm gì trong tình huống này?
2. Tình huống 2: Giờ ra chơi, Huy đang mải đứng xem các bạn đá cầu thì bất ngờ bị 2
em học sinh lớp 6 đang chơi đuổi nhau va mạnh vào từ phía sau khiến Huy loạng choạng
suýt ngã và đổ cốc nước đang cầm trên tay. Nếu em là Huy thì em hãy cho biết cách giải
quyết tình huống này?
3. Tình huống 3: Trong giờ kiểm tra môn Toán, một bạn trong lớp muốn Ngọc cho
chép bài làm nhưng Ngọc không đồng ý. Vì không đạt được mục đích, bạn kia đã đe doạ
khi hết giờ sẽ dạy cho Ngọc một bài học. Em hãy xử lý tình huống này.
Lưu ý: Thời gian sắm vai cho mỗi nhóm là 5-8 phút
- HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
* GỢI Ý ĐÁP ÁN:
+ Tình huống 1: Nga khéo léo, cương quyết từ chối lời đề nghị làm việc không nghiêm
túc. Nếu những người đó tiếp tục đe dọa, Nga nên bình tĩnh nhờ người có trách nhiệm
can thiệp. Cùng với đó, Nga không nên lên mạng xã hội nữa mà nên tập trung vào học
tập và rèn luyện.
+ Tình huống 2: Trong tình huống này Huy sẽ rất tức giận nhưng bạn nên nén giận và
nhắc nhở hai em học sinh lớp 6 lần sau chơi đùa phải cẩn thận hơn, đừng làm ảnh hưởng
đến người khác.
+ Tình huống 3: Ngọc nên khéo léo giải thích cho bạn hiểu ý tốt của mình. Nếu bạn vẫn
dọa và giữ ý định cho Ngọc một bài học, Ngọc nên báo với cán bộ lớp hoặc thầy, cô giáo
nhờ can thiệp.
ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Xây dựng 1. Xây dựng được kịch bản đúng chủ đề
kịch bản
2. Kịch bản logic, hấp dẫn
- 3. Lựa chọn được cách ứng xử phù hợp
4. Thể hiện được cách ứng xử phù hợp
5. Có sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành
viên trong nhóm.
Thực hiện
sắm vai
6. Đảm bảo thời gian quy định.
- Đạt: HS đạt được từ 4 tiêu chí trở lên
- Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 3 tiêu chí trở xuống
Chữ kí của GV ra đề Chữ kí của GV duyệt đề
Trần Thị Li Sa