intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:42

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I KHTN 6 NĂM HỌC 2023-2024 NỘI DUNG MỨC ĐỘ YÊU CẦU SỐ CÂU HỎI CÂU HỎI CẦN ĐẠT TL( Số ý) TN( số câu) TL( Số ý) TN( số câu) 1. Giới thiệu về khoa học tự nhiên (2 tiết) Nhận biết - Nêu được khái 1 C4 niệm Khoa học tự nhiên. - Nêu được các lĩnh vực chính của Khoa học tự nhiên. Thông hiểu -Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống. VD thấp - Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu. -Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và
  2. vật không sống. 2. An toàn trong phòng thực hành (2 tiết) Nhận biết -Trình bày được 1 C2 cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi học tập môn Khoa học tự nhiên (các dụng cụ đo chiều dài, thể tích, ...). - Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. Thông hiểu - Hiểu được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. VD thấp - Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành.
  3. - Thực hiện được các quy định trong phòng thực hành 3. Các đại lượng đo Đo chiều dài ( 3 Nhận biết - Nêu được cách tiết) đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài, đo thể tích. Thông hiểu - Dùng thước, để 1/4 C17a chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. - Hiểu được GHD, ĐCNN của dụng cụ đo. - Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được chiều dài, thể tích trong một số
  4. trường hợp đơn giản. - Biết được cách đo chiều dài, thể tích hợp lý. VD thấp - Đo được chiều dài, thể tích bằng thước, bình chia độ (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số). - Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn (như hòn đá, đinh ốc...) VD cao - Vận dung chọn dụng cụ do chiều dài thực tế. -Thiết kế được một thước giấy đơn giản. Đo khối lượng Nhận biết - Nêu được cách 1 C3 đo, đơn vị đo và
  5. ( 2 tiết) dụng cụ thường dùng để đo khối lượng của một vật. - Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản. Thông hiểu - Lấy được ví dụ 1/4 C17a chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. - Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng - Xác định được giới hạn đo
  6. (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của cân. - Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo khối lượng và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. - Đo được khối lượng của một vật bằng cân (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số). Nhận biết - Nêu được cách 1 C1 Đo thời gian đo, đơn vị đo và dụng cụ thường ( 2 tiết) dùng để đo thời gian. - Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước
  7. lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản. Thông hiểu - Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được thời gian trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng - Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo thời gian và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. - Đo được thời gian bằng đồng hồ (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số). Thang nhiệt độ Nhận biết - Phát biểu được: Celsius – Đo Nhiệt độ là số đo
  8. nhiệt độ độ “nóng”, ( 2 tiết) “lạnh” của vật. - Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius. - Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. - Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản. Thông hiểu - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. - Hiểu được tầm quan trọng của
  9. việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản. Vận dụng - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của mỗi loại nhiệt kế. - Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số). Vận dụng cao - Thiết lập được 1/2 C 17b biểu thức quy đổi nhiệt độ từ thang nhiệt độ Celsius sang thang nhiệt độ Fahrenheit, Kelvin và ngược lại.
  10. 4. Các thể (trạng thái) của chất. Oxygen (oxi) và không khí (7 tiết) Sự đa dạng của Nhận biết - Nêu được sự chất ( 1 tiết ) đa dạng của chất. - Nêu được một số tính chất vật lí, tính chất hoá học của chất. Thông hiểu - Phân biệt được vật sống, vật không sống Các thể của chất Nhận biết - Nêu được khái và sự chuyển thể niệm, tiến hành ( 2 tiết ) được thí nghiệm và trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể của chất. - Nêu được tính chất của mỗi thể Thông hiểu - Trình bày và đưa ra được ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba
  11. thể của chất. VD thấp - Tiến hành được thí nghiệm sự chuyển thể của chất. Oxygen và Nhận biết - Nêu được một 1 C5 không khí ( 3 số tính chất của tiết) oxygen và tầm quan trọng của oxygen với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu. - Liệt kê được thành phần, vai trò của không khí đối với tự nhiên và sự ô nhiễm không khí. Thông hiểu - Trình bày được nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. VD thấp - HS nêu được dẫn chứng cho thấy oxi có trong
  12. không khí, trong đất, trong nước. - Tiến hành được thí nghiệm xác định thành phần phần trăm về thể tích của oxygen trong không khí. - Trình bày được tác hại của ô nhiễm không khí đối với đời sống con người và đề xuất các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. VD cao - Vận dụng kiến thức để tính được thể tích của không khí cần để đốt cháy nhiên liệu Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng; tính chất và ứng dụng của chúng (8 tiết) Một số vật liệu, Nhận biết - Nêu được cách 2 C6, nguyên liệu, sử dụng vật liệu C7 nhiên liệu, lương tiết kiệm, an
  13. thực, thực phẩm toàn, hiệu quả. - Nhận biết được vật liêu tự nhiên và vật liệu nhân tạo. - Nhận biết được nguyên liệu. - Nhận biết được nhiên liệu. Thông hiểu - Đề xuất được 1/2 C18b phương án tìm hiểu tính chất của một số vật liệu. - Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu. - Trình bày được các nhóm chất dinh dưỡng có trong lương thực, thực phẩm. – Trình bày được sơ lược về an
  14. ninh năng lượng. VD thấp - Nêu được cách 1/2 C18a sử dụng một số nhiên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. VD cao - Đưa ra được cách sử dụng một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. 5. Chất tinh khiết, hỗn hợp, dung dịch. Tách chất ra khỏi hỗn hợp Hỗn hợp các Nhận biết - Nhận biết được 1 C8 chất chất tinh khiết, chất hỗn hợp. - Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch. - Nhận ra được
  15. một số các chất rắn hoà tan và không hoà tan trong nước. Thông hiểu - Phân biệt được dung môi và dung dịch. – Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất. – Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương. – Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước. VD thấp – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi
  16. là gì. – Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. 5. Sử dụng kính lúp (1 tiết) Nhận biết - Nêu được cấu tạo của kính lúp cầm tay. - Nêu được công dụng của kính lúp
  17. - Kể tên được tên các loại kính lúp thông dụng. Thông hiểu Trình bày được cách sử dụng và bảo quản kính lúp. VD thấp Dùng kính lúp để quan sát các sự vật ở xung quanh em 6. Sử dụng kính hiển vi quang học (1 tiết) Nhận biết - Biết được cấu tạo của kính hiển vi quang học - Biết được quan sát các vật nào cần sử dụng kính hiển vi Thông hiểu Nêu được cách sử dụng và bảo quản kính hiển vi quang học VD cao Dùng kính hiển vi quang học để
  18. quan sát được những vật mà mắt thường không nhìn thấy rõ 7. Tế bào – Đơn vị cơ bản của sự sống (2 tiết) Nhận biết - Nêu được khái 1 C16 niệm tế bào, chức năng của tế bào. - Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào. Thông hiểu - Hiểu được khái niệm tế bào. - Giải thích được vì sao mỗi loại tế bào lại có hình dạng khác nhau 8. Cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào (2 tiết) Nhận biết - Nêu được cấu tạo và chức năng các 1 C14 thành phần của tế bào - Biết được tế
  19. bào chia làm mấy loại - Nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh. Thông hiểu Phân biệt được tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực; tế bào động vật, tế bào thực vật thông qua quan sát hình ảnh 9. Sự lớn lên và sinh sản của tế bào (2 tiết) Nhận biết - Nhận biết được 1 C11 sự lớn lên và sinh sản của tế bào. - Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào. Thông hiểu - Vẽ được sơ đồ thể hiện số lượng tế bào
  20. thay đổi sau một số lần sinh sản. Viết được công thức tính số tế bào con tổng quát. - Hiều được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào đối với sinh vật đa bào. VD thấp - Vận dụng được những hiểu biết về ý nghĩa của sự sinh sản tế bào đối với sự lớn lên của cơ thể để có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lí giúp cơ thể đạt được chiều cao tối ưu. VD cao - Tính được số tế bào tạo thành sau n lần phân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0