intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: KHTN 7 TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Khung ma trận và bảng đặc tả đề kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên, lớp 7 MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1. Phương pháp và kĩ năng 2 học tập 0 2 0,5 (0,5đ) môn khoa học tự nhiên (5 tiết) 2. Nguyên tử, Sơ lược về bảng 4 3 tuần 0 7 1,75 (1,0đ) (0,75đ) hoàn các nguyên tố hóa học (15 tiết) 3. Phân 1 3 1 2 3 2,75
  2. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm tử - Liên kết hóa (1,0đ) (0,75đ) (1,0đ) học (11 tiết) 4. Khái trao đổi chất và 1 2 1 chuyển 2 2 2,5 (1,0đ) (0,5đ) (1,0đ) hóa năng lượng (14 tiết) 5. Tốc độ 3 1 1 3 1,75 (11 tiết) (0,75đ) (1,0đ) 6. Sóng 3 âm (3 0 3 0,75 (0,75đ) tiết) Số câu 1 12 1 8 2 0 1 0 5 20 Điểm số 1,0 3,0 1,0 2,0 2,0 0 1,0 0 5,0 5,0 10,0 Tổng số 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 25 câu 10 điểm
  3. Bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra cuối kì 1 (KHTN 7)
  4. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) 1. Phương Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học 2 C1,2 pháp và kĩ tự nhiên năng học tập môn Thông hiểu - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự khoa học tự báo. nhiên (5 - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7). tiết) Vận dụng Làm được báo cáo, thuyết trình. 2. Nguyên Nhận biết - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu. 4 C3,4,5,6 tử, sơ lược - Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và ký hiệu nguyên tố hoá về bảng học. tuần hoàn - Viết được ký hiệu hoá học và đọc được tên 20 nguyên tố đầu tiên. các nguyên Thông hiểu - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp 3 C7,8,9 tố hóa học electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử). (15 tiết) - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. 3. Phân tử - Nhận biết - Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất. C21 Liên kết hóa học (11 tiết) Thông hiểu - Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất. 3 C10,11,12 – Nêu được mô hình sắp xếp electron trong vỏ nguyên tử của một số nguyên tố khí hiếm; sự hình thành liên kết cộng hoá trị theo nguyên tắc dùng chung electron để tạo ra lớp vỏ electron của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng được cho các phân tử đơn giản như H2, Cl2, NH3, H2O, CO2, N2,….). – Nêu được được sự hình thành liên kết ion theo nguyên tắc cho và nhận electron để tạo ra ion có lớp vỏ electron của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng cho
  5. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) phân tử đơn giản như NaCl, MgO,…). Vận dụng – Chỉ ra được sự khác nhau về một số tính chất của chất ion và chất cộng hoá trị. Vận dụng cao – Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu. C25 4. Trao đổi Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. chất và - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể. chuyển hoá - Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. năng lượng - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. ở sinh vật - Nêu được khái niệm về quá trình hô hấp. (14 tiết) – Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào. Thông hiểu - Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến quá trình trao đổi chất và 2 C22 C13,14 năng lượng. - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. - Viết được phương trình quang hợp (dạng chữ). Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. - Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình quang hợp. – Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp ở tế bào (ở thực vật và động vật); Viết được phương trình hô hấp dạng chữ; thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào. Vận dụng - Vận dụng để lấy thêm được ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá C23 năng lượng ở sinh vật. - Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của
  6. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) việc trồng và bảo vệ cây xanh. – Nêu được một số vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,...). Vận dụng cao – Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. 5. Tốc độ Nhận biết - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ. 3 C15,16,17 (11 tiết) - Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. - Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. Thông hiểu - Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông. Vận dụng - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi C24 (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). - Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng. - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Vận dụng cao - Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng. 6. Sóng âm Nhận biết - Nêu được dao đông, sóng, sóng âm. 3 C18,19,20 (3 tiết) - Nêu được nguồn âm và cho được ví dụ. - Nêu được âm thanh truyền trong môi trường rắn, lỏng, khí, không truyền trong môi trường chân không. Thông hiểu - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. Vận dụng - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
  7. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: KHTN 7 TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………………….. Lớp: ………… Điểm Nhận xét của thầy cô giáo A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) trước đáp án đúng. Câu 1: Trong các kĩ năng sau đây, kĩ năng nào không có trong vận dụng vào phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. Kĩ năng ước lượng. B. Kĩ năng quan sát. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo đạc. Câu 2: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên được thực hiện qua mấy bước? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 3: Khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế là A. amu. B. gam. C. kilogam. D. tấn. Câu 4: Điền từ phù hợp vào chỗ trống: “Số … là số đặc trưng của một nguyên tố hóa học”. A. electron. B. proton. C. neutron. D. neutron và electron. Câu 5: Kí hiệu hóa học của kim loại calcium là A. C. B. Zn. C. Al. D. Ca. Câu 6: Nguyên tố hóa học là tập hợp nguyên tử cùng loại cùng A. số neutron trong hạt nhân. B. số proton trong hạt nhân. C. số electron trong hạt nhân. D. số proton và số neutron trong hạt nhân. Câu 7: Các nguyên tố hóa học nhóm IIA có điểm gì chung? A. Có cùng số nguyên tử. B. Có cùng khối lượng. C. Tính chất hóa học tương tự nhau. D. Không có điểm chung. Câu 8: Tên gọi của các cột trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là gì? A. Chu kì. B. Họ. C. Ô. D. Nhóm Câu 9: Vị trí kim loại kiềm trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thường A. ở đầu nhóm. B. ở cuối nhóm. C. ở đầu chu kì. D. ở cuối chu kì. Câu 10: Vỏ nguyên tử của các nguyên tố khí hiếm thường chứa bao nhiêu electron ở lớp ngoài cùng? A. 5. B. 6. C. 7. D. 8. Câu 11: Hãy chọn phát biểu đúng để hoàn thành câu sau: Để có số electron ở lớp ngoài cùng giống nguyên tử của nguyên tố khí hiếm, các nguyên tử của các nguyên tố có khuynh hướng A. nhường các electron ở lớp ngoài cùng. B. nhận thêm electron vào lớp electron ngoài cùng. C. nhường electron hoặc nhận electron hoặc góp chung electron. D. nhường electron hoặc nhận electron để lớp electron ngoài cùng đạt trạng thái bền (8 electron). Câu 12: Một phân tử nước chứa hai nguyên tử hydrogen và một oxygen. Nước là A. một hợp chất. B. một đơn chất. C. một hỗn hợp. D. một nguyên tố hóa học.
  8. Câu 13: Trong quá trình quang hợp, cây xanh chuyển hóa năng lượng ánh sáng mặt trời thành dạng năng lượng nào sau đây? A. Cơ năng. B. Quang năng. C. Hóa năng. D. Nhiệt năng. Câu 14: Trong cơ thể động vật, hô hấp tế bào diễn ra trong bào quan nào? A. Lục lạp. B. Ti thể. C. Bộ máy gongi. D. Ribosome. Câu 15: Gọi s là quãng đường đi được, t là thời gian đi hết quãng đường đó, v là tốc độ chuyển động. Công thức nào sau đây dùng để tính tốc độ chuyển động? A. v = s.t. B. v=s/t. C. s=v/t. D. t=v/t. Câu 16: Trong các đơn vị sau đây, đơn vị nào là đơn vị tốc độ? A. km.h. B. m.s. C. km/h. D. s/m. Câu 17: Tốc độ là đại lượng cho biết A. mức độ nhanh hay chậm của chuyển động. B. quỹ đạo chuyển động của vật. C. hướng chuyển động của vật. D. nguyên nhân vật chuyển động. Câu 18: Trường hợp nào sau đây không được gọi là nguồn âm? A. Nước suối chảy. B. Mặt trống khi được gõ. C. Sóng biển vỗ vào bờ. D. Các ngón tay dùng để gảy đàn ghi ta. Câu 19: Âm thanh không truyền được trong A. thủy ngân. B. khí hydrogen. C. chân không. D. thép. Câu 20: Sóng âm là A. chuyển động của các vật phát ra âm thanh. B. các vật dao động phát ra âm thanh. C. sự chuyển động của âm thanh. D. các dao động từ nguồn âm lan truyền trong môi trường. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 21. (1,0 điểm) Phân tử là gì? Câu 22. (1,0 điểm) Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào tới quang hợp? Dựa vào nhu cầu ánh sáng, người ta chia thực vật thành mấy nhóm? Câu 23. (1,0 điểm) Tại sao cần phải bảo quản nông sản sau thu hoạch? Câu 24. (1,0 điểm) Điều gì sẽ xảy ra nếu các phương tiện giao thông không tuân theo những quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn? Câu 25. (1,0 điểm) Axit sunfuric (H2SO4) là một acid quen thuộc trong phòng thí nghiệm. Em hãy tính khối lượng của phân tử H2SO4? (Biết: H=1; S=32; O=16) Bài làm ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………..
  9. ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… . KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. 1 1 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 11 12 15 16 17 18 19 20 0 3 4 Trả A C A B D B C D C D C A C B B C A D C D lời B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm số Câu 21 Phân tử là hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử kết hợp với nhau và thể 1,0 (1,0 điểm) hiện đầy đủ tính chất hóa học của một chất. Câu 22 - Ảnh hưởng: (1,0 điểm) + Khi cường độ ánh sáng tăng thì hiệu quả quang hợp tăng và ngược lại. 0,25 + Nhưng khi ánh sáng quá mạnh sẽ làm giảm hiệu quả quang hợp do cây bị “đốt cháy”. 0,25 - Dựa vào nhu cầu ánh sáng, người ta chia thực vật thành 2 nhóm: + Nhóm cây ưa sáng sống ở nơi có ánh sáng mạnh. + Nhóm cây ưa bóng thường sống nơi bóng râm, dưới bóng các cây khác. 0,25 0,25 Câu 23 - Bảo quản nông sản giúp hạn chế hao hụt về chất lượng và số lượng. 0,25 (1,0 điểm) - Khi được bảo quản đúng cách sẽ tránh được các tình trạng như nông sản bị hư hỏng, bị côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập và ảnh hưởng của các yếu 0,25 tố môi trường đến sản phẩm. - Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng thất thoát nông sản, thất thoát sản lượng trong quá trình vận chuyển. 0,25 - Đảm bảo chất lượng và vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng khi đến tay người tiêu dùng. 0,25 Câu 24 - Xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và của. Mỗi ý đúng (1,0 điểm) - Để lại những mất mát to lớn sau tai nạn: mất người thân, người còn sống được 1/3 mang trên mình bệnh tật suốt đời,… điểm - Tạo ra gánh nặng kinh tế cho gia đình người gây tai nạn khi phải đền bù thiệt hại, tổn thất về tài sản và tinh thần cho gia đình người bị hại. Câu 25 Axit sunfuric gồm 2 nguyên tử hydrogen (1 amu), 1 nguyên tử sunfua 0,5 (1,0 điểm) (32 amu) và 4 nguyên tử oxygen (16 amu) => Khối lượng axit sunfuric: 2 x 1 + 32 + 16 x4 = 98 amu 0,5
  10. Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Ngọc Thúy Lê Yên Trần Thị Ngọc Thuý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2