intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

82
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh được chia sẻ nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố lại kiến thức, đồng thời nó cũng giúp học sinh làm quen với cách ra đề và làm bài thi dạng trắc nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo ôn tập. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 LỚP 9 PHAN CHÂU TRINH Năm học 2020 – 2021 Môn Ngữ văn Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1,0 điểm) Cho biết các đặc điểm của tình huống giao tiếp mà người nói cần nắm được để thực hiện các phương châm hội thoại có hiệu quả. Câu 2 (1,0 điểm) Đọc hai câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu của đề: Buồn trông nội cỏ rầu rầu, Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. (Nguyễn Du, Truyện Kiều) a) Xác định các từ láy có trong hai câu thơ. b) Từ “chân” ở đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Câu 3 (2,0 điểm) Nêu những nét cơ bản về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Truyện Kiều” (Nguyễn Du). Câu 4 (6,0 điểm) Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam - 20/11, em cùng các bạn đến thăm thầy (cô) giáo cũ. Em hãy kể lại cuộc gặp gỡ đầy xúc động đó. ---------- HẾT ---------
  2. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 LỚP 9 PHAN CHÂU TRINH Năm học 2020 – 2021 Môn Ngữ văn HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm ĐÁP ÁN ĐIỂM Cho biết các đặc điểm của tình huống giao tiếp mà người nói cần 1,00 nắm được để thực hiện các phương châm hội thoại có hiệu quả. Câu 1 Các đặc điểm của tình huống giao tiếp: Nói với ai? Nói khi nào? Nói 0,25x4 ở đâu? Nói để làm gì? Đọc hai câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu của đề: 1,00 Câu 2 - Xác định đúng các từ láy: rầu rầu, xanh xanh 0,50 - Từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển 0,50 Nêu những nét cơ bản về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác 2,00 phẩm “Truyện Kiều” (Nguyễn Du). - Giá trị nội dung: có hai giá trị lớn là giá trị hiện thực và nhân đạo + Giá trị hiện thực: tác phẩm đã phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội đương thời với bộ mặt tàn bạo của tầng lớp thống trị và số phận 0,50 những con người bị áp bức đau khổ, đặc biệt là số phận bi kịch của người phụ nữ. + Giá trị nhân đạo: tác phẩm thể hiện niềm thương cảm sâu sắc trước số phận bi kịch của con người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo; 0,50 khẳng định đề cao vẻ đẹp, tài năng, nhân phẩm và những khát vọng chân chính của con người. Câu 3 - Giá trị nghệ thuật: có hai thành tựu nổi bật là ngôn ngữ và thể loại + Về ngôn ngữ: ngôn ngữ văn học dân tộc đạt đến đỉnh cao rực rỡ 0,50 (biểu đạt, biểu cảm, thẫm mỹ). + Về thể loại: nghệ thuật tự sự đã có bước phát triển vượt bậc, từ nghệ thuật dẫn chuyện đến miêu tả thiên nhiên, khắc họa tính cách và 0,50 miêu tả tâm lý nhân vật. Lưu ý: Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau miễn sao đáp ứng được yêu cầu của đề. Nếu học sinh chỉ nêu một cách chung chung giá trị nội dung và nghệ thuật thì giáo viên cho mỗi ý lớn tối đa không quá 0,50 điểm. 1
  3. Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam - 20/11, em cùng các bạn đến thăm thầy (cô) giáo cũ. Em hãy kể lại cuộc gặp gỡ đầy xúc động 6,00 đó. a. Yêu cầu về kĩ năng: - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. - Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, nghị luận, biểu cảm. - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những kiến thức đã được học về kiểu văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm để thể hiện diễn biến tâm trạng, yếu tố nghị luận để thể hiện tư tưởng, yếu tố biểu cảm để bộc lộ cảm xúc, học sinh trần thuật lại cuộc gặp gỡ. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản Câu 4 sau: - Giới thiệu thời gian, không gian và lý do về thăm thầy (cô) giáo cũ. 1,00 - Diễn biến của câu chuyện: + Tái hiện được cảnh vật và hình ảnh của người thầy (cô) cũ (trong hồi ức và trong hiện tại). 2,50 + Xây dựng được những tình huống truyện liên quan đến tình nghĩa thầy (cô) trò trong buổi gặp gỡ. - Tình cảm, suy nghĩ của em và bạn bè trong lần đến thăm: + Tâm trạng vừa vui mừng vừa bùi ngùi xúc động. 1,50 + Suy nghĩ về vai trò của người thầy trong cuộc sống và tấm lòng tri ân công ơn thầy (cô) giáo cũ. - Nêu ấn tượng và điều em cảm nhận được trong lần đến thăm thầy 1,00 (cô) giáo cũ. * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2