intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Dục” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Dục

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC NĂM HỌC 2022 ­ 2023 Môn: Ngữ văn ­ Khối: 10 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời  gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản: XINH NHÃ Xinh Nhã là con trai của ông bà Gia­rơ­Kốt và Hơ ­bia­Đá . Do ghen ghét đố   kị  nên Gia ­rơ  Bú đã giết cha của Xinh Nhã và bắt mẹ  của Xinh Nhã làm nô lệ  .   Biết được sự thật này , Xinh Nhã đi tìm Gia ­ rơ Bú để trả thù . Hơi men vào, mặt Xinh Nhã càng đẹp. Thật như người đẹp hay có thóc. Bước   đi của Xinh Nhã trên sàn làm cho xà ngang xà dọc của nhà Gia ­rơ Bú rung rinh. …………….. Xinh Nhã : Ơ  Gia ­ rơ  Bú. Lấy chiếc khiên và cái đao của mày ra đây, múa   cho tao xem thử.  Gia ­rơ  Bú ( mới giơ lên, khiên đao đã bị vỡ  từng mảnh ): Ơ Giàng. Tại sao  khiên đao của ta lại thế này ? Xinh Nhã:  Mày già rồi thì khiên đao cũng già rồi. Nào, bảy anh em của mày  hãy ra xem khiên đao của ta để ngoài cổng làng đi . Trên trời mây đen to hơn ngọn núi. Sét rống ì ầm. Cổng làng của Gia­rơ  Bú   nghiêng hẳn về một phía . Gia ­ rơ Bú (tức chửi) : Thằng Xinh Nhã ma quỷ đã làm ngã cổng của nhà ta  rồi . Xinh Nhã : Ơ Gia­ rơ Bú. Bảy anh em nhà mày hãy đến đỡ chiếc khiên và cây   đao của tao đi . Gia ­ rơ Bú uốn mình , hai tay thả xuống lỏng lẻo như sợi dây khoai khô, nắm   lấy quai khiên. Gia  ­  rơ  Bú cố  giơ  lên, mồ  hôi chảy đầy trán đầy  ngực, nhưng   chiếc khiên vẫn cứ nằm im như người đương ngủ say. Năm đứa em của Gia ­ rơ   Bú xúm nhau bê lên, chiếc khiên vẫn cứ  nằm nguyên một chỗ. Pơ­  rong Mưng   bước tới, chàng cúi xuống , cố  giơ  lên , cao lên , nhưng chiếc khiên vẫn không   nhấc lên được. Xinh Nhã từ  từ  bước tới. Chàng cầm chiếc khiên giơ  cao lên trời   và múa . Xinh Nhã múa phía trước, một mái tranh bay theo gió , múa phía sau, một   mái nhà bay theo bão. Nhà Gia ­ rơ  Bú nghiêng đằng tây, ngả  đằng đông. Gió từ   núi Mơ ­ đan tới, bão từ núi Hơ­ mu đến, thổi xô nhà cửa của làng Gia ­ rơ Bú. Gà   heo bay như lá rụng. Nước suối dâng, trôi cả gà, lợn, trâu bò và nô lệ của Gia  ­ rơ   Bú .
  2. Gia­  rơ  Bú  (  hoảng khiếp gọi  ):  Ơ  Hơ  ­  bia Blao. Em đến bảo Xinh  Nhã  ngừng múa khiên đi. Tôi không bắt mẹ nó nữa đâu. Tôi sẽ trả bầy trai gái, nô lệ và  của cải của cha nó. Hơ ­ bia Blao ( vùng vằng ): Tôi không đi , anh đừng lừa tôi . Gia ­ rơ Bú: Nếu tôi lừa em, em sẽ lấy hết của cải trong nhà tôi và tôi sẽ trở  thành người tôi tớ giữ gà lợn cho em . Hơ  ­ bia Blao mặc một chiếc váy dài phủ  gót. Cổ  chân nàng đeo một chiếc   còng vàng óng như  sao. Từ  cột bè đằng trước, nàng chạy tới chỗ  Xinh Nhã đang   múa , nàng níu lấy đuôi khố của chàng . Xinh Nhã ( vội quay lại): Ai đấy ? Hơ ­ bia Blao : Em là Hơ ­ bia Blao đây. Xinh Nhã : Ủa, em tới đây làm gì ? Hơ ­ bia Blao: Gia ­ rơ Bú bảo anh đừng múa nữa. Những tôi tớ và nô lệ của  Gia ­ rơ  Bú ngã sập như cây tranh, cây lách ngập nước lũ. Họ  chịu trả  lại mẹ  và   của cải cho anh rồi đó .  Xinh Nhã hạ chiếc khiên. Trời ngừng gió. Nắng hanh. Bầy chim két, chim kơ­   tuôn ăn quả xanh trên cành , lại kêu róc rét . Gia ­ rơ Bú : Tôi sẽ trả lại hết của cải  cho anh.  Cuối cùng đôi bên chỉ còn Pơ  ­ rong Mưng và Xinh Nhã đánh nhau. Ông Gỗn   ở trên trời vén từng lớp mây đen trắng nhìn theo không chớp mắt.  Hai người đánh   nhau bảy ngày bảy đêm. Gió, bão, mây, mưa sấm chớp trên trời. Ông Gỗn đứng ở   giữa . Khi thấy Xinh  Nhã mạnh thì ông bớt sức Xinh Nhã đi, khi thấy Pơ­  rong  Mưng có sức hơn, thì ông lại tăng sức cho Xinh Nhã . Rồi khi Hơ  ­bia Blao đang bối rối thì ông Gỗn hất tay đao của nàng, giết   chết Gia ­ rơ Bú Xinh Nhã:  Ơ  mẹ.  Ơ  em Hơ­ bia Blao. Chúng ta đi về  buôn của Gia ­ rơ  Bú  lấy trâu, bò, chiêng, ché dẫn bầy nô lệ  của nó về làng đi. Nô lệ  đứng đó đây các  anh muốn trở về với chúng tôi hay muốn ở lại buôn cũ ? Nô lệ : Chúng tôi xin theo ông . ( Trích Xinh Nhã , Trường ca Tây Nguyên , NXB Văn học 1962 , Ngọc   Anh , Kơ ­xo Bơ ­lêu dịch ) 1.Lựa chọn đáp án đúng:         Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào ? A. Thần thoại                   B. Sử thi               C. Truyền thuyết           D. Cổ tích  Câu 2 . Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì ?
  3. A. Tự sự                          B. Miêu tả             C. Biểu cảm                 D. Nghị  luận  Câu 3 . Văn bản trên xoay quanh biến cố trọng đại nào ? A. Công cuộc chinh phục thiên nhiên B. Cuộc chiến giải phóng nô lệ  C. Cuộc chiến tranh tiêu diệt kẻ thù  D. Cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm Câu 4. Trong văn bản , Xinh Nhã đi tìm ai để trả thù? A. Hơ ­bia Guê                                   B. Hơ­bia Bơlao C. Bơ­ ra Tang                                     D. Gia­rơ Bú Câu 5.  Đáp án nào dưới đây nói KHÔNG ĐÚNG về đặc điểm không gian của văn  bản trên ? A. Chật hẹp trong phạm vi buôn làng  B. Rộng lớn nhưng gần gũi C. Bao gồm cả thế giới thần linh và con người D.  Kì vĩ , cao rộng gồm cả núi đồi , bầu trời  Câu 6. Tính mạch lạc trong đoạn văn sau được thể hiện như thế nào? Xinh Nhã từ  từ  bước tới. Chàng cầm chiếc khiên giơ  cao lên trời và múa . Xinh   Nhã múa phía trước , một mái tranh bay theo gió , múa phía sau, một mái nhà bay   theo bão . Nhà Gia ­rơ Bú nghiêng đằng tây , ngả đằng đông . Gió từ núi Mơ  ­ đan   tới , bão từ  núi Hơ  ­ mu đến , thổi xô nhà cửa của làng Gia ­ rơ  Bú . Gà heo bay   như lá rụng . Nước suối dâng , trôi cả gà , lợn , trâu bò và nô lệ của Gia ­rơ Bú . A. Các sự vật được miêu tả theo khoảng cách từ xa tới gần  B.  Các sự vật được miêu tả theo khoảng cách từ gần tới xa  C.  Các hoạtđộng được liệt kê tuần tự theo trật tự mạnh dần D.  Các hoạt động được liệt kê theo trật tự ngẫu nhiên về thời gian  Câu 7. Dòng nào sau đây không thể  hiện đúng ý nghĩa của chiến thắng mà Xin h  Nhã đã đạt được trong văn bản trên? A. Sức mạnh của chính nghĩa B. Kẻ ác phải bị trừng phạt C. Vẻ đẹp của người anh hùng lí tưởng trong mơ ước của cộng đồng. D. Chinh phục những vùng đất mới và thu phục những nô lệ mới. 2.Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Qua nhân vật Xinh Nhã, người Tây Nguyên thể  hiện quan niệm như  thế nào về người anh hùng? Câu 9. Anh chị hãy xác định chủ đề của văn bản trên? 
  4. Câu 10. Xác định biện pháp tu từ tiêu biểu trong đoạn trích sau và nêu tác dụng của  biện pháp đó .  Xinh Nhã múa phía trước, một mái tranh bay theo gió, múa phía sau, một mái   nhà bay theo bão. Nhà Gia ­ rơ Bú nghiêng đằng tây , ngả đằng đông . Gió từ  núi   Mơ  ­ đan tới , bão từ núi Hơ  ­ mu đến , thổi xô nhà cửa của làng Gia  ­ rơ Bú. Gà   heo bay như lá rụng. Nước suối dâng , trôi cả gà , lợn , trâu bò và nô lệ của Gia ­  rơ Bú. II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Đọc truyện ngắn: Cuốc xe ôm và ổ bánh mì Chạy thận xong, mệt quá, nhìn thấy anh xe ôm đầu tiên ở cổng viện nó bèn   gọi ngay. Lúc xuống xe nó móc ví ra trả tiền nhưng anh xe ôm nhất định không lấy,   bảo rằng nó bị bệnh trọng nên anh giúp. Nói rồi anh phóng xe đi. Nó quyết định sẽ   nhớ mặt anh để không bao giờ gọi nữa. Hôm sau nghe dân quanh bệnh viện nói anh xe ôm đó từng nghiện ma túy, đi   tù mấy lần, chạy xe ế lắm, chỉ người lạ không biết mới gọi thuê anh, nó đổi ý, tìm   anh đề nghị anh chở nó cả năm. “Đồng ý, nhưng mỗi cuốc anh lấy công bằng một   ổ bánh mì thôi, hơn anh không chở”. Không thể thuyết phục nổi anh, nó ứa nước   mắt lật đật trèo lên xe.            Nguồn: http//tuoitre.vn ­ Chùm truyện cực ngắn của NGUYỄN BÍCH  LAN Anh/Chị  hãy viết một bài văn nghị  luận (khoảng 500 chữ) trình bày cảm  nhận về sức hấp dẫn của truyện ngắn trên. ­­­­­­ Hết ­­­­­­ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KIỂM TRA HỌC KỲ I QUẢNG NAM  NĂM HỌC 2022 ­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC Môn: Ngữ văn ­ Khối: 10 Thời gian làm bài: 90 phút ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Điểm Phần Câu Nội dung Điểm chấm dành cho  HS hòa nhập I ĐỌC HIỂU 6.0 6.0 1 B 0.5 Theo khung  2 A 0.5 điểm chung 3 C 0.5 4 D 0.5 5 A 0.5
  5. 6 C 0.5 7 D 0.5   Qua   nhân   vật  Xinh   Nhã,  người   Tây  Nguyên   thể  hiện quan niệm  về   người   anh  hùng:   có   sức  mạnh,   sự   dũng  cảm, nhân hậu,  chiến   đấu   bảo  Đạt được ½  8 vệ   người   thân  0.5 nội dung và cộng đồng. Hướng   dẫn   chấm: ­   Trả   lời   như   Đáp   án:   0.5   điểm. ­   Trả   lời   được   01  nửa   các   ý:  0.25 điểm. 9 Chủ   đề   của  1.0 Đạt được ½  đoạn văn bản là  nội dung kể   về   người  anh   hùng   Xinh  Nhã   trong   hành  trình tìm và tiêu  diệt kẻ  thù, với  quyết tâm “ trả  thù   cho   mẹ   ,  giải   phóng   nô  lệ”   bảo   vệ  cộng đồng.  Hướng   dẫn   chấm:  ­ Trình bày như   đáp   án:   1.0  điểm. ­ Trình bày  ý:   0.5 điểm.  ­   Trình   bày 
  6. chung   chung:  0.25 điểm. ­   Biện   pháp  khoa   trương   ,  cường   điệu,   so  sánh.  ­   Tác   dụng   :  Miêu   tả   sức  mạnh   phi  thường   dũng  cảm,   kiên  cường   của  Đạt được ½  10 người anh hùng  1.0 nội dung Xinh Nhã   Hướng   dẫn   chấm:  ­ Trình bày 2 ý:  1.0 điểm. ­ Trình bày 1 ý:   0.5 điểm. ­   Trình   bày  không   đủ   ý:   0.25 điểm. II LÀM VĂN 4.0 4.0 a.  Đảm   bảo   cấu trúc bài văn   nghị luận Mở   bài   nêu  được   vấn   đề,  Đạt được ½ nội  Thân   bài   triển  0.25 dung khai   được   vấn  đề, Kết bài khái  quát   được   vấn  đề. b.   Xác   định   đúng vấn đề: Sức   hấp   dẫn  Đạt được ½  0.25 của   truyện  nội dung “Cuốc xe ôm và  ổ bánh mì” c.   Triển   khai   vấn   đề   nghị 
  7. luận   thành   các   luận điểm Học sinh có thể  triển   khai   theo  nhiều   cách,  nhưng   cần   vận  dụng   tốt   các  thao   tác   lập  luận,   kết   hợp  chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn  chứng.   Dưới  đây   là   một   vài  gợi   ý   cần  hướng tới: ­   Sức   hấp   dẫn  1.75 Đạt được ½  từ   vẻ   đẹp   của  nội dung tình   người   toát  ra   từ   nội   dung  truyện:  +   “Nó”   bệnh  tật,   mệt   mỏi,  bất   ngờ   được  anh xe ôm giúp.  Mặc   dù   bệnh  trọng   nhưng  “nó”   không  0.75 muốn   người  khác   chịu   thiệt  vì mình.  0.5 +   Anh   xe   ôm  (vốn hoàn cảnh  éo le) sẵn sàng,  tự   nguyện   giúp  đỡ   người   anh  thấy   khổ   cực  hơn   mình,   và  nhất định không  nhận   sự   đền  đáp.         Truyện có  sức   lay   động  người đọc  ở  vẻ 
  8. đẹp   của   tình  người,   khơi  dậy   sự   thấu  hiểu, cảm thông  với   những  mảnh   đời   cơ  cực quanh ta. ­   Sức   hấp   dẫn  từ   nghệ   thuật:  Câu   chuyện  giản   dị,   đời  thường   được  kể   với   giọng  văn   nhẹ   nhàng,  ngôn   từ   hàm  súc. Tình huống  truyện bất ngờ,  sâu   sắc,   giàu   ý  nghĩa. ­  Nêu  được  bài  học rút ra từ câu  chuyện.   Liên  hệ, so sánh với  những tác phẩm  khác. Hướng   dẫn   chấm:  ­ Phân tích đầy   đủ, sâu sắc: 2,5   điểm. ­   Phân   tích  chưa   đầy   đủ   Đạt được ½  hoặc chưa sâu:   2.5 nội dung 1,0 điểm – 1.75   điểm. ­   Phân   tích  chung chung, sơ   sài: 0,25 điểm –   1.25 điểm.       d.Chính tả, ngữ  0.5 Đạt được ½ 
  9. pháp Đảm bảo chính  tả,   ngữ   pháp  tiếng Việt. Hướng   dẫn   chấm: nội dung Không   cho  điểm   nếu   bài   làm   mắc   quá   nhiều lỗi chính   tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo Vận   dụng   hợp  lý   các   thao   tác  nghị   luận;  thể  hiện   suy   nghĩ  Đạt được ½  sâu sắc về  vấn  0.5 nội dung đề nghị luận; có  cách   diễn   đạt  mới   mẻ;  văn  viết   giàu   hình  ảnh, cảm xúc. TỔNG ĐIỂM (I + II) 10.0 10.0
  10. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KIỂM TRA HỌC KỲ I QUẢNG NAM  NĂM HỌC 2022 ­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC Môn: Ngữ văn ­ Khối: 10 Thời gian làm bài: 90 phút I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ  I­MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 Mức  Tổng độ  nhận  Nội  thức dung/ Thôn Vân ̣   Kĩ  Nhân ̣   Vân ̣   đơn  g  dung ̣   năng biêt́ dung ̣ TT vi kĩ ̣   hiêu ̉ cao (Số  (Số  năng (Số  (Số  câu) câu) câu) câu) TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc  Sử  3 0 3 1 0 2 0 10 thi Thực  1 0 0 0 0 0 0 hành  tiếng  Việt Tỉ   lệ  20 0 15 10 0 15 0 60 điểm  (%) 2 Làm  Viết  văn văn  bản  nghị  luận  phân  tích,  đánh  giá  một  tác  phẩm  văn 
  11. học. Tỉ lệ  10 10 0 10 0 10 điểm  từng  loại  0 100 câu  hỏi  (%) Ti lê đi ̉ ̣ ểm các mức độ nhận  35    25 10 30 thức (%) II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ­ MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 TT Kĩ năng Đơn   vị  Mưc đô ́ ̣  Sô câu hoi theo m ́ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưć kiên ́  đánh giá Nhâṇ   Thông  Vận  Vận  thưc/ ́ biêt́ hiểu Dụng dụng cao Kĩ năng 1 1.   Đọc  1.Sử thi. Nhận  3 câu TN 1 câu Tl 1 câu TL hiểu biết:  4 câu TN 01 câu  ­   Nhận  TL biết  được đặc  điểm của  không  gian,   thời  gian,   cốt  truyện,  nhân   vật  trong   sử  thi. ­   Nhận  biết  được  người   kể  chuyện  (ngôi   thứ  ba   hoặc  ngôi   thứ  nhất);  điểm  nhìn,   lời  người   kể  chuyện,  lời   nhân  vật,   ... 
  12. trong   sử  thi. ­   Nhận  biết  được   đề  tài,   các  chi   tiết  tiêu  biểu,  đặc trưng  của   sử  thi. ­   Nhận  biết  được   bối  cảnh   lịch  sử   ­   văn  hoá   được  thể   hiện  trong   sử  thi. Thông  hiểu: ­ Tóm tắt  được   cốt  truyện. ­ Hiểu và  phân   tích  được  nhân   vật  trong   sử  thi; lí giải  được   vị  trí,   vai  trò,   ý  nghĩa của  nhân   vật  trong   tác  phẩm. ­   Nêu  được chủ  đề,   tư  tưởng,  thông  điệp   của  văn   bản;  phân   tích 
  13. được  một   số  căn cứ để  xác   định  chủ đề.  ­  Lí   giải  được   tác  dụng của  việc  chọn  nhân   vật  người   kể  chuyện  (ngôi   thứ  ba   hoặc  ngôi   thứ  nhất);  lựa   chọn  điểm  nhìn,   lời  người   kể  chuyện,  lời   nhân  vật,   ...  trong   sử  thi. ­   Lí   giải  được   ý  nghĩa,   tác  dụng của  đề   tài,  các   chi  tiết   tiêu  biểu, đặc  trưng của  sử thi. Vận  dụng: ­   Rút   ra  được   bài  học   về  cách  nghĩ,  cách   ứng  xử do văn  bản   gợi 
  14. ra.  ­  Nêu  được   ý  nghĩa hay  tác   động  của   tác  phẩm đối  với   nhận  thức, tình  cảm,  quan  niệm của  bản thân. Vận  dụng  cao: ­   Vận  dụng  những  hiểu   biết  về   bối  cảnh   lịch  sử   –   văn  hoá   được  thể   hiện  trong   văn  bản để  lí  giải   ý  nghĩa,  thông  điệp   của  văn bản. ­   Đánh  giá   được  ý   nghĩa,  giá   trị  của thông  điệp,   chi  tiết,   hình  tượng,  những  đặc   sắc  về   nghệ  thuật  trong   tác  phẩm 
  15. theo quan  niệm của  cá nhân. 2 Thực  2.   Lỗi  Nhận  hành  về   liên  biết:  Tiếng  kết  ­   Nhận  Việt. đoạn  diện   các  văn   và  dấu hiệu  văn  của   lỗi  bản. liên   kết  đoạn văn  và   văn  bản. Thông  hiểu: ­   Phân  tích,   lí  giải  được các  lỗi   về  liên   kết  đoạn văn  và   văn  bản. ­   Phân  biệt giữa  lỗi   về  liên   kết  văn   bản  với   cách  thức   tạo  bố   cục  đặc   biệt  trong các  văn   bản  nghệ  thuật. Vận  dụng: ­   Biết  cách   sửa  các   lỗi 
  16. liên   kết  đoạn văn  và   văn  bản. ­   Sử  dụng  linh hoạt  các   phép  liên   kết  để   tạo  lập   văn  bản. ­   V ận   dụng  những  hiểu  biết   về  liên   kết  văn   bản  để   tránh  mắc   lỗi  khi   tạo  lập   văn  bản. Vận  dụng  cao: ­   V ận   dụng  những  hiểu  biết   về  lỗi   liên  kết   văn  bản   để  đánh   giá  ý   nghĩa,  giá   trị  của   văn  bản. II LÀM    Viết  Nhận  VĂN văn   bản  biết:
  17. nghị  ­   Giới  luận  thiệu  phân  được  tích,  đầy   đủ  đánh giá  thông   tin  chính   về  một   tác  tên   tác  phẩm  phẩm,  văn học. tác   giả,  thể   loại, …   của  tác  phẩm. ­   Xác  định  được  những  đặc  điểm  nghệ  thuật,  nội dung  của   tác  phẩm  văn học. (   Yêu  cầu   cụ  thể: *   Đối  với   tác  phẩm  thơ: ­   Nhận  biết  được  thể   thơ,  từ   ngữ,  vần,  nhịp, đối  và   các  biện  pháp   tu 
  18. từ   … trong   bài  thơ. ­   Nhận  biết  được   bố  cục,  những  hình  ảnh  tiêu  biểu, các  yếu   tố  tự   sự,  miêu   tả  được   sử  dụng  trong   bài  thơ. ­   Nhận  biết  được  nhân   vật  trữ   tình,  chủ   thể  trữ   tình  trong   bài  thơ ­   Nhận  biết  được  nhịp  điệu,  giọng  điệu  trong   bài  thơ. *   Đối  với   tác  phẩm  truyện:  ­  Nhận  biết 
  19. được  người  kể  chuyện  ngôi   thứ  ba,  người  kể  chuyện  ngôi   thứ  nhất,  điểm  nhìn,   lời  người  kể  chuyện,  lời   nhân  vật. ­   Nhận  biết   đề  tài,   bối  cảnh, chi  tiết   tiêu  biểu  trong  truyện. ­   Nhận  biết  được  nhân  vật,   cốt  truyện,  câu  chuyện  trong  truyện. ­   Chỉ   ra  được  nghệ  thuật  xây  dựng  nhân 
  20. vật.) Thông  hiểu: ­     Hiểu  và   phân  tích  được  những  đặc   sắc  về   nội  dung,  hình  thức  nghệ  thuật   và  chủ   đề  của   tác  phẩm.T ừ   đó,  triển  khai   vấn  đề   nghị  luận  thành  những  luận  điểm  phù hợp. ­   Kết  hợp  được   lí  lẽ   và  dẫn  chứng  để   tạo  tính chặt  chẽ,  logic của  mỗi  luận  điểm. ­   Đảm 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2