intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Cửa Tùng, Quảng Trị (Đề minh họa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Cửa Tùng, Quảng Trị (Đề minh họa)’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Cửa Tùng, Quảng Trị (Đề minh họa)

  1. I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT % Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Vận TT Nhận Thông Kĩ năng Vận dụng biết hiểu dụng cao Thời Thời Thời Thời Số câu Thời Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gian gian gian gian hỏi gian (%) (%) (%) (%) (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 20 đoạn văn nghị luận xã hội
  2. 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 50 bài văn nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 90 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
  3. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao 1 ĐỌC Truyện Nhận biết 2 1 1 0 4 HIỂU hiện đại - Xác định Việt Nam được đề (ngữ liệu tài, cốt ngoài sách truyện, các giáo khoa) chi tiết, sự việc tiêu biểu... trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện được phương thức biểu đạt, các biện pháp
  4. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao nghệ thuật, ngôi kể, hệ thống nhân vật... trong văn bản/đoạn trích. Thông hiểu - Hiểu được nghĩa của từ/câu trong ngữ cảnh; những đặc sắc về nội dung và
  5. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa của các chi tiết, sự việc tiêu biểu; ý nghĩa của hình tượng nhân vật, nghệ thuật trần thuật, bút pháp....
  6. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao - Hiểu một số đặc điểm của truyện ngắn Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 được thể hiện trong văn bản, đoạn trích. Vận dụng - Nhận xét
  7. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài
  8. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao học cho bản thân. - Phân biệt được truyện trung đại và truyện hiện đại về đề tài, kết cấu, nghệ thuật thể hiện. 2 Viết đoạn Nghị luận Nhận biết: 1* văn nghị về một tư - Xác định luận xã hội tưởng đạo được tư (Khoảng lí tưởng, đạo 150 chữ) lí cần bàn
  9. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí. Vận dụng:
  10. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm
  11. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao của bản thân về tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng
  12. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 Viết bài Nghị luận Nhận 1* nghị luận về một tác biết: văn học phẩm, một - Xác định đoạn trích được kiểu văn xuôi: bài nghị - Hai đứa luận, vấn
  13. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao đề nghị luận. -Giới thiệu tác giả, tác phẩm, trẻ đoạn trích. (Thạch - Nêu được Lam ) cốt truyện, - Chữ đề tài, chủ người tử tù đề, nhân (Nguyễn vật, các chi Tuân) tiết, sự việc nổi - Chí Phèo bật của tác (Nam Cao) phẩm/đoạn trích. Thông
  14. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao hiểu: - Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm/đoạn trích theo yêu cầu của đề: giá trị hiện thực, tư tưởng nhân đạo, nghệ thuật trần thuật và
  15. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao xây dựng nhân vật, bút pháp hiện thực và lãng mạn... - Lí giải được một số đặc điểm của truyện hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám
  16. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao 1945 được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác
  17. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích/văn bản. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích/ văn bản, đóng góp của tác giả.
  18. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong
  19. Mức độ Số câu hỏi Đơn vị kiến thức, theo mức Nội dung Tổng kiến kĩ năng độ nhận TT kiến thức/ thức/kĩ cần kiểm thức kĩ năng năng tra, đánh Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng giá hiểu cao diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 6 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100 TRƯỜNG THPT CỬA TÙNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 ĐỀ MINH HỌA Môn: Ngữ văn, Lớp: 11
  20. Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………. I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Dì Hảo chẳng nói năng gì. Dì nghiến chặt răng để cho khỏi khóc nhưng mà dì cứ khóc. Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ. Dì thổ ra nước mắt. Nhưng đã vội phí nước mắt làm gì nhiều đến thế. Vì dì còn phải khóc hơn thế nhiều, khi hắn chán chửi, bỏ nhà mà đi, bỏ dì bơ vơ, đau ốm, để tìm cơm rượu. Trách làm gì hắn, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy? Hắn phải ăn, phải uống, phải vui thú, đó là đời của hắn. Dì Hảo què liệt không còn những cái ấy để mà cho. Không, dì có trách chi con người tàn nhẫn ấy. Cũng như dì đã không trách bà tôi đã làm ngơ không cấp đỡ cho dì. Bà tôi có còn giàu như trước nữa đâu? Người đã già, đã ốm yếu, và khổ cực thay! Đã nghèo như lúc còn hăm hai. Cái cơ nghiệp người gây dựng thầy tôi buôn bán thua lỗ, chúng tôi học hành tổn phí nhiều, đã tan tác đi theo gió bốn phương. Người chỉ có thể đem đến cho dì Hảo mỗi ngày một xu quà, và rất nhiều nước mắt. Và rất nhiều lời than thở. (Trích Dì Hảo –Tuyển tập truyện ngắn Đôi mắt, Nam Cao, NXB VH, 2017, tr. 208) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Xác định ngôi kể trong đoạn trích. Câu 2: Theo văn bản, vì sao dì Hảo không thể trách người chồng tàn nhẫn của mình? Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về câu văn "Người chỉ có thể đem đến cho dì Hảo mỗi ngày một xu quà, và rất nhiều nước mắt. Và rất nhiều lời than thở” trong đoạn trích? Câu 4: Qua đoạn trích trên, anh/chị hãy nêu nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của Nam Cao. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2