Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum
lượt xem 1
download
Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi, Kon Tum
- TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn 11 Năm học: 2023 – 2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Vào hồi nửa đêm, chúng tôi sực thức dậy: gió thổi ào ào trong các lá cây và đập mạnh các tàu lá chuối, từng luồng chớp loáng qua cửa sổ. Một lát thì mưa rào đổ xuống mái nhà. Anh tôi bảo: - Có lẽ là một trận bão to. - Bão thì càng thích. Mà thích thật. Tưởng tượng không có cái khoan khoái êm ấm nào bằng cái thú đắp chăn nằm ngủ mà nghe mưa gió ở ngoài. Đêm lúc bấy giờ lạnh hơn, lại càng làm cho mình thấy cái ấm trong chăn là dễ chịu. Tiếng mưa reo to và gió thổi như một thứ âm nhạc vui vui, ru ngủ người ta dần dần. Hai anh em chúng tôi vừa cuộn kín trong chăn cho ấm vừa nói chuyện. Chúng tôi nghĩ đến, rồi thương hại những người lữ khách vào giờ này hãy còn trên đường vắng, ướt như chuột lột và run như cầy sấy, đi vội vàng để tìm một chỗ trú thân. Chúng tôi lại ái ngại cho những nhà nghèo bên hàng xóm, giờ này vợ chồng con cái đều phải dậy để chống cái nhà lá mà mỗi cơn gió mạnh làm lung lay và để đem cái chậu thau hứng những chỗ dột nước. Khi người ta yên ấm trong một căn phòng nhà gạch chắc chắn, không sợ mưa gió về phần mình, thì người ta dễ có lòng thương đối với những người xấu số hơn. Chúng tôi đương ở vào cái tâm tình tốt đẹp ấy, thì bỗng nhiên anh tôi sẽ thích tay vào bảo im rồi nói khẽ: - Có nghe thấy gì không? Tôi lắng tai: qua tiếng gió, tiếng mưa ở ngoài, tôi nghe thấy có tiếng chiêm chiếp như tiếng con chim kêu. Tôi bảo anh tôi: - Tiếng chiêm chiếp như tiếng chim kêu phải không? - Phải rồi. Tôi nghe thấy từ lúc nãy. Hai chúng tôi lại chăm chú nghe: tiếng chiêm chiếp khe khẽ và yếu ớt hình như ở chiếc cửa sổ phía đầu cái màn đỏ đưa lại. Tôi hỏi anh tôi: - Quái, không biết con chim nó đến đây kêu làm gì nhỉ? Anh tôi chợt nghĩ ra: - Thôi phải rồi, chắc hẳn là một con chim bị mưa gió đánh bạt đến đây trú. - Tội nghiệp, chắc ở ngoài ấy nó rét lắm. Chúng tôi tưởng tượng ngay ra một con chim ướt át, xù lông ra vì rét, đến chỗ cửa sổ đòi vào vì nó thấy ánh sáng trong phòng ấm áp chiếu ra. Câu chuyện con chim gáy một hôm tránh bão tuyết, đến gõ cửa vợ chồng người cày ruộng, được hai vợ chồng nâng niu và rắc bánh cho ăn, câu chuyện ấy mà hồi nhỏ chúng tôi đã đọc trong quyển "Bài Tập Đọc" bây giờ lại thoáng qua trong trí nhớ, làm chúng tôi đem lòng thương con chim kia vô hạn, và muốn cứu vớt nó. Tôi bảo anh tôi: - Hay là chúng ta mang nó vào trong này cho nó ấm. - Mang thế nào được. - Sao lại không được! Ta cứ việc mở cửa sổ dụ nó vào có khó gì. Chứ nếu để nó ở ngoài ấy thì nó chết mất. - Ừ, phải đấy. Tuy nói thế, nhưng chúng tôi vẫn chưa dậy, người nọ có ý đợi người kia, vì trời lạnh mà ra ngoài chăn kể cũng hơi ngại. […] Rồi anh tôi quay lưng về phía tôi, kéo chăn trùm kín đầu, co chân ngủ, không nói gì nữa. Tôi còn lắng tai nghe tiếng chiêm chiếp của con chim con như thiết tha gọi. Rồi một lát tôi cũng ngủ nốt.
- (Lược đoạn: Sáng ngủ dậy hai anh em mới biết đó không phải tiếng chim mà là tiếng cây tre ở đầu nhà bị gió lay.) (Trích Tiếng chim kêu, tuyển tập truyện ngắn Thạch Lam, Nguồn: www.sachhayonline.com) * Chú thích: Thạch Lam (1910 – 1942) sinh ra và học tập tại Hà Nội trong một gia đình công chức gốc quan lại. Thuở nhỏ sống ở phố huyện Cẩm Giàng - Hải Dương. Ông có biệt tài về truyện ngắn, sáng tác thường hướng vào cuộc sống cơ cực của những người dân thành thị nghèo và vẻ đẹp nên thơ của cuộc sống thường nhật. Truyện của Thạch lam thường có cốt truyện đơn giản hoặc không có cốt truyện, chủ yếu đi sâu vào thế giới nội tâm nhân vật. Theo Thạch Lam văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực, nó tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của con người. Lựa chọn phương án đúng nhất: Câu 1. Dòng nào sau đây nêu đúng bối cảnh (không gian và thời gian) của câu chuyện trên? A. Bên hiên nhà, lúc trời tối. B. Tại căn nhà lá, lúc đêm xuống. C. Tại một căn phòng nhà gạch chắc chắn, lúc nửa đêm. D. Tại nhà hàng xóm, vào một buổi chiều. Câu 2. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ nhất D. Kết hợp giữa ngôi thứ nhất và thứ ba Câu 3. Các câu “Sao lại không được! Ta cứ việc mở cửa sổ dụ nó vào có khó gì. Chứ nếu để nó ở ngoài ấy thì nó chết mất.” là lời của nhân vật nào? A. Anh tôi B. Tôi C. Tác giả D. Vợ chồng hàng xóm Câu 4. Ngôn ngữ kể chuyện trong đoạn trích có đặc điểm gì? A. Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, giàu cảm xúc, thấm đẫm yêu thương. B. Chân thực, khách quan, mộc mạc mà lạnh lùng. C. Ngôn ngữ trau chuốt, sử dụng nhiều điển tích, điển cố . D. Chân thực, khách quan, lạnh lùng mà thấm đẫm yêu thương. Câu 5. Chủ đề chính trong đoạn trích trên là: A. Truyện ca ngợi tấm lòng, phẩm chất của con người: giàu tình yêu thương, lòng trắc ẩn, nhân hậu, sẻ chia. B. Truyện nhắc nhở mỗi người không được sống vô tâm. C. Truyện nhắc nhở mỗi người phải yêu quý loài vật. D. Truyện nhắn nhủ mọi người phải biết quan tâm mọi người xung quanh. Câu 6. Cho biết thái độ, tình cảm của hai anh em khi tưởng tượng cảnh một con chim bị mưa gió đánh bạt. A. Vui mừng, kinh ngạc B. Thờ ơ, khó chịu C. Căm thù, xót xa D. Lo lắng, thương hại Câu 7. Theo anh/chị, đoạn trích gửi đến chúng ta thông điệp gì? A. Chúng ta phải biết quan sát, lắng nghe để từ đó biết đồng cảm, yêu thương và chia sẻ trong cuộc sống. B. Chúng ta phải biết lắng nghe và yêu thương hoàn cảnh tội nghiệp của chú chim bé nhỏ. C. Chúng ta phải biết nghĩ đến và yêu thương những người lữ khách khốn khổ. D. Chúng ta phải biết nghĩ đến và yêu thương những nhà nghèo bên hàng xóm. Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu văn sau: “Khi người ta yên ấm trong một căn phòng nhà gạch chắc chắn, không sợ mưa gió về phần mình, thì người ta dễ có lòng thương đối với những người xấu số hơn.”? Câu 9. Qua đoạn trích trên, anh/chị có đồng tình với quan điểm: tình yêu thương dễ xảy ra đối với những người có cuộc sống đầy đủ, tiện nghi hơn hay không? Vì sao? Câu 10. Từ truyện ngắn trên, anh/chị suy nghĩ gì về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống? (Trả lời bằng đoạn văn ngắn khoảng 5 – 7 dòng) II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật trong đoạn trích Tiếng chim kêu (ở phần đọc hiểu) của nhà văn Thạch Lam. ---------HẾT--------
- TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: NGỮ VĂN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - lớp 11 Năm học 2023-2024 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5.0
- 1 C 0.5 2 C 0.5 3 B 0.5
- 4 A 0.5 5 A 0.5 6 D 0.5
- 7 A 0.5 8 “Khi người ta yên ấm 0.5 trong một căn phòng nhà gạch chắc chắn, không sợ mưa gió về phần mình, thì người ta dễ có lòng thương đối với những người xấu số hơn” có nghĩa là: - Khi người ta sung sướng, đầy đủ hơn người khác thì người ta dễ nảy sinh sự đồng cảm, yêu thương, quan tâm với người bất hạnh, kém may mắn hơn mình. - Câu văn nói về sự đồng cảm, lòng trắc ẩn của con người trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Trả lời được 1 ý trong đáp án: 0,25 điểm - Trả lời chung chung, lan man, có chạm ý đáp án: 0,25 điểm - HS diễn đạt ý tương đương với đáp án vẫn
- cho điểm tối đa. 9 - Học sinh bày tỏ quan 0.5 điểm: đồng tình, không đồng tình hoặc vừa đồng tình vừa không đồng tình. - HS lý giải thuyết phục, phù hợp với quan điểm đã bày tỏ. (không vi phạm pháp luật, văn hoá, đạo đức) Hướng dẫn chấm: - HS bày tỏ được quan điểm 0,25 điểm. - HS lý giải phù hợp: 0,25 điểm 10 Học sinh nêu được 0.5 suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống; trình bày thành một đoạn văn hợp lí, thuyết phục. Gợi ý: - Tình yêu thương giúp gắn kết con người lại với nhau. - Tình yêu thương giúp ta sống hạnh phúc, thanh thản. - Tình yêu thương giúp ta có sức mạnh để chiến thắng mọi thử thách, khó khăn.
- v.v… Hướng dẫn chấm: - Học sinh viết đoạn văn nêu được những suy nghĩ phù hợp, thuyết phục, diễn đạt tốt: 0,5 điểm. - Học sinh viết đoạn văn nêu được suy nghĩ phù hợp, tuy nhiên chưa rõ ràng, diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm II VIẾT 5,0 Viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật trong đoạn trích Tiếng chim kêu của nhà văn Thạch Lam.
- a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn 0,5 đề cần nghị luận Phân tích, đánh giá về chủ đề, đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích Tiếng chim kêu. Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề 3,25 nghị luận thành các luận điểm Hs có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ, dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
- - Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: 0,25 điểm - Giới thiệu vấn đề nghị luận: 0,25 điểm * Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích: Truyện kể về hai anh em nghe thấy tiếng động lạ trong đêm mưa gió. Cả hai cứ khẳng định rằng đó là tiếng chim kêu và muốn mở cửa đưa nó vào vì thương nó nhưng cả hai đều ngại rét. Và sự thật hài hước rằng khi sáng ngủ dậy hai anh em mới biết đó không phải tiếng chim mà là tiếng cây tre ở đầu nhà bị gió lay. (0,5 điểm) * Phân tích, đánh giá về chủ đề của đoạn trích dựa trên cứ liệu dẫn ra từ tác phẩm: - Xác định đúng chủ đề: ca ngợi con người với những phẩm chất tốt đẹp như đồng cảm, giàu tình yêu thương, nhân hậu. (0,25 điểm) - Phân tích chủ đề: Học sinh trích dẫn, khai thác, cảm nhận chi tiết theo diễn biến
- câu chuyện để làm rõ chủ đề (0,5 điểm) Gợi ý: Trong một đêm mưa to gió lớn, hai đứa trẻ trong hoàn cảnh ấm áp đã biết nghĩ và thương cho những người có cảnh ngộ éo le, cuộc sống nhiều vất vả, thiếu thốn. Không chỉ thế, lòng nhân ái của các em còn dành cho vạn vật xung quanh. Các em thương cả chú chim nhỏ bé với tiếng kêu thất thanh như cầu cứu trong đêm. Quả thật các em có trái tim ấm áp và suy nghĩ thật đep. Hạnh phúc biết bao khi sáng ra, hai đứa trẻ biết được âm thanh tối qua không phải tiếng chim mà là cây tre bị gió lay đầu nhà. Đó là niềm vui của những tâm hồn trong sáng, hồn nhiên luôn mong những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống chúng ta. - Đánh giá chủ đề: Học sinh đánh giá được chủ đề đã phân tích ở trên (“Tiếng chim kêu” là câu chuyện vừa xúc động vừa có phần hài hước đã đề cao phẩm chất tốt đẹp của con người. Đó là tâm hồn trong sáng, sự đồng cảm, tình yêu thương, lòng nhân ái. Câu chuyện sâu sắc, ý nghĩa, lấp lánh giá trị
- nhân đạo, nhân văn và triết lí nhân sinh sâu sắc.) (0,25 điểm) * Phân tích, đánh giá những đặc sắc về nghệ thuật của văn bản: Truyện tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn của Thạch Lam. (0,75 điểm) - Ngôi kể: ngôi thứ nhất; kể chuyện: tự nhiên, khéo léo. - Điểm nhìn từ nhân vật tôi vì thế câu chuyện hiện lên chân thật, xúc động. Các nhân vật bộc lộ cảm xúc tự nhiên, chân thành. - Cốt truyện đơn giản nhưng vẫn gợi cho người đọc những thú vị mà sâu sắc.. - Nhân vật được đặt vào vào tình huống vừa đặc sắc vừa đời thường: hai đứa trẻ vào đêm mưa bão, ở trong chăn ấm, nghe tiếng chim kêu. - Giọng kể: điềm đạm, nhỏ nhẹ, dịu dàng mà sâu lắng. - Ngôn ngữ: nhẹ nhàng, trong sáng, giản dị và gần gũi với cuộc sống đời thường. - Truyện giàu chất thơ có pha chút hài hước thú vị. (Lưu ý: - Nếu học sinh phân tích, đánh giá được từ 3 nét đặc sắc nghệ thuật kể trên thì cho
- 0,75 điểm. - Nếu học sinh phân tích, đánh giá được 2 nét nghệ thuật kể trên thì cho 0,5 điểm. - Nếu học sinh phân tích, đánh giá được 1 nét nghệ thuật kể trên thì cho 0,25 điểm. - Trường hợp học sinh chỉ liệt kê mà chưa có phân tích, đánh giá hoặc phân tích, đánh giá chưa thuyết phục thì giáo viên linh hoạt cho điểm.) * Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện. (0,25 điểm) - Rút ra thông điệp từ câu chuyện. (0,25 điểm) (Gợi ý: Mỗi chúng ta phải biết quan sát, lắng nghe, thấu hiểu để rồi biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến mọi người và cuộc sống xung quanh. Có vậy cuộc sống của chúng ta mới ý nghĩa và hạnh phúc hơn.) * Lưu ý: Trên đây là gợi ý đáp án. Trong quá trình làm bài, học sinh có quan điểm, ý kiến riêng phù hợp, sáng tạo, giáo viên linh hoạt trong khi chấm. (Ví dụ: Tác phẩm còn là một chút lo lắng, băn khoăn, trăn trở của Thạch Lam khi thấy tình yêu
- của hai đứa trẻ quá non nớt để có thể chiến thắng ngoại cảnh. Cho nên, người lớn cần đặc biệt quan tâm, chăm sóc và bồi đắp tâm hồn trẻ thơ để chúng biết yêu người, yêu đời một cách thiết thực hơn.) d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện 0,5 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của văn chương Thạch Lam; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu
- cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng điểm 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 640 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 249 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 462 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 356 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 520 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 319 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 378 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 452 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 225 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 229 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 205 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 158 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 131 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p | 134 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn