intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Mức độ nhận thức Nhận Thông Vận dụng Vận dụng T Nội dung/đơn vị biết hiểu cao Tổng Kĩ năng (Số câu) T kĩ năng (Số câu) (Số câu) (Số câu) câu, % TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 ĐỌC HIỂU - Thơ lục bát Số câu - Biện pháp tu từ 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % - Từ ghép, từ láy 20 15 10 10 5 60 điểm - Cụm động từ 2 VIẾT Kể lại một trải Số câu 1* 1* 1* 1* 1 nghiệm của bản Tỉ lệ % thân. 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
  2. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Chư Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức ơng/ dung/Đơn Thông Vận TT Mức độ đánh giá Vận Chủ vị kiến Nhận biết hiểu dụng dụng đề thức cao 1 Đọc Thơ Lục Nhận biết: hiểu bát - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, đề tài 4TN - Nhận ra từ láy, từ ghép cụm động từ, biện pháp tu từ nhân hóa. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề của 3TN văn bản. 1TL 1TL Vận dụng: -Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. 1TL Không yêu Vận dụng cao: cầu HSKT Viết được đoạn văn theo chủ đề. 2 Viết Kể lại một trải Vận dụng cao: nghiệm Viết được bài văn kể lại 1* 1* 1* 1TL* của bản một trải nghiệm của bản thân. thân với thầy cô giáo cũ; (HSKT kể chuyện theo ngôi thứ Bố cục 3 nhất chia sẻ trải nghiệm phần đảm và thể hiện cảm xúc bảo các ý trước sự việc được kể. cơ bản có thể chưa trôi chảy,chưa loogic…) Tổng 4 4 1 2 Tỉ lệ % các mức độ 30 40 20 10 Tỉ lệ % điểm 60 40 Tỉ lệ chung 100
  3. TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:…………………...…………… MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 6 Lớp: 6/ Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN: A I. ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Em yêu Tổ quốc của em Có đồng lúa biết có, miền dừa xanh Có hoa thơm, có trái lành Có dòng sông soi bóng vành trăng yêu Bờ tre cõng tiếng sáo diều Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru Bốn mùa là bốn câu thơ Ngọt ngào, nồng ấm giữa bờ ca dao […] Dọc ngang biết mấy nẻo đường Thắm trang sử Việt, rạng chương anh hùng Bao nhiêu chiến thắng lẫy lừng Làm nên Tổ quốc kiêu hùng hôm nay. ( Em yêu Tổ quốc của em – Nguyễn Lâm Thắng) Khoanh tròn vào phương án đúng. Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên? A.Tự do B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Lục bát Câu 2. Cách ngắt nhịp nào sau đây đúng với dòng thơ: “ Em yêu Tổ quốc của em” A. 2/4 B. 2/2/2 C.4/2 D. 3/3 Câu 3. Trong các từ sau từ nào không phải là từ ghép? A. bờ tre B. tiếng sáo C. dặt dìu D. lời ru Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa trong hai dòng thơ: Bờ tre cõng tiếng sáo diều Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru A. khúc dân ca B. dặt dìu lời ru C. bờ tre cõng sáo diều D. khúc dân ca ru, bờ tre cõng sáo diều Câu 5. Chỉ đúng tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa đã nêu ở hai dòng thơ: Bờ tre cõng tiếng sáo diều Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru A. Làm hiện lên hình ảnh Tổ quốc thân thương gần gũi với tất cả mọi người. B. Làm hiện lên hình ảnh thân thương gần gũi với tất cả mọi người. C. Làm hiện lên hình ảnh Tổ quốc gần gũi với tất cả mọi người. D. Làm hiện lên hình ảnh Tổ quốc thân thương.
  4. Câu 6. Xác định đúng cụm động từ trong hai dòng thơ sau: Bờ tre cõng tiếng sáo diều Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru A. bờ tre cõng B. từ khúc dân ca C. cõng tiếng sáo diều D. tiếng sáo diều Câu 7. Hình ảnh Tổ quốc mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên là gì? A. đồng lúa, miền dừa xanh, hoa thơm, trái lành, dòng sông, vành trăng, bờ tre, sáo diều, khúc dân ca… B. đồng lúa, miền dừa xanh, hoa thơm, trái lành, dòng sông, sáo diều, khúc dân ca C. hoa thơm, trái lành, dòng sông, vành trăng, bờ tre, sáo diều, khúc dân ca D. đồng lúa, miền dừa xanh, hoa thơm, vành trăng, bờ tre, sáo diều, khúc dân ca Câu 8.Theo em những gì: Làm nên Tổ quốc kiêu hùng hôm nay? (1điểm) ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… Câu 9. Nêu nội dung chính của đoạn thơ (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………….. Câu 10. Qua nội dung trên em làm gì để thể hiện tình yêu Tổ quốc. Viết đoạn văn (khoảng 3 - 5 câu) thể hiện điều ấy? (0,5 điểm) ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… II. VIẾT (4,0 điểm) Trong cuộc sống mỗi chúng ta, ai cũng có nhiều trải nghiệm. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em đối với thầy cô giáo cũ. BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D B C D A C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được các cách hiểu khác nhau, HS nêu Trả lời sai song cần phù hợp với nội dung bài thơ, đảm bảo được cách hoặc không chuẩn mực đạo đức, pháp luật. hiểu phù trả lời. Gợi ý: hợp nhưng Làm nên Tổ quốc kiêu hùng hôm nay: chưa sâu - Là truyền thống dựng nước và giữ nước từ các bậc sắc, toàn tiền nhân bốn nghìn năm. diện, diễn đạt chưa thật - Là những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp từ xưa rõ. - Là những phẩm chất đạo đức quý báu mà ông cha ta để lại cho con cháu - Là mảnh đất thiêng liêng đã đánh đổi bao mồ hôi, xương máu và tính mạng … ( Đây là câu hỏi mở, tuỳ các em lựa chọn miễn sao nêu được hai ý phù hợp diễn đạt trôi chảy) Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu: Nội dung chính: Học sinh xác định đúng nội Trả lời nhưng Tình yêu Tổ quốc. dung nhưng trình bày còn sơ không chính xác, ( Tùy theo cách diễn đạt đảm sài, mắc lỗi diễn đạt, chính tả. không liên quan đến câu hỏi, hoặc bảo nội dung chính giáo viên không trả lời. linh động ghi điểm phù hợp.) Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS viết đoạn văn (khoảng 3 - 5 Học sinh viết được đoạn văn Trả lời nhưng câu) thể hiện tình yêu Tổ quốc: thể hiện tình yêu Tổ quốc không chính xác, - Hình thức: đoạn văn, 3-5 câu, nhưng còn sai sót về từ ngữ không liên quan
  6. câu văn trôi chảy, giàu cảm xúc, hoặc lỗi chính tả. đến câu hỏi, hoặc đúng chính tả, ngữ pháp, có sáng không trả lời. tạo phù hợp - Nội dung: đảm bảo các ý cơ bản sau: + Yêu tổ quốc là yêu thương gia đình, yêu thương người thân, yêu xóm làng, miền quê + Yêu Tổ quốc là quý trọng những truyền thống quý báu mà ông cha ta để lại, bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của cha ông để lại… Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: 1. Mở bài: Phần mở bài, thân bài, - Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ nhất với kết bài; phần thân bài: thầy cô giáo cũ sẽ được kể (những trải nghiệm biết tổ chức thành nhiều vui, buồn…) đoạn văn liên kết chặt - Ấn tượng ban đầu của bản thân về trải chẽ với nhau . nghiệm đó. 0.25 Bài viết đủ 3 phần 2. Thân bài nhưng thân bài chỉ có a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện một câu văn. - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. 0.0 Chưa tổ chức bài văn - Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến gồm 3 phần (thiếu phần câu chuyện. mở bài hoặc kết b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện bài...Nội dung thân bài - Điều gì đã xảy ra? còn sơ sài.) - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
  7. c. Điều đặc biệt của trải nghiệm - Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện?(Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm) 3. Kết bài 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đảm bảo các nội dung Bài văn có thể trình bày theo nhiều 2.0 điểm sau: cách khác nhau nhưng cần thể hiện - Lựa chọn được câu chuyện có được các nội dung sau: ( Mỗi ý ý nghĩa, phù hợp với yêu cầu của trong tiêu đề. Giới thiệu khái quát về câu Giới thiệu khái quát về câu chuyện chí ghi tối chuyện, thời gian, không gian - Giới thiệu thời gian, không gian đa 0,5 điểm) hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, xảy ra câu chuyện. những nhân vật có liên quan đến - Giới thiệu những nhân vật có liên câu chuyện. quan đến câu chuyện. Kể lại các sự việc trong câu chuyện -Sự việc kể phong phú, trình - Điều gì đã xảy ra? bày cụ thể rõ ràng theo trình tự - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như hợp lý. vậy? -Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ Điều đặc biệt của trải nghiệm thể về thời gian, không gian, nhân - Cảm xúc của người viết khi xảy ra vật…Cảm xúc của người viết câu chuyện, khi kể lại câu chuyện? trước sự việc được kể. Dùng ngôi (Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu kể thứ nhất toàn bài văn cảm) - Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm giúp bản thân thay đổi tích cực. 1.25- 1.75 - Lựa chọn được câu chuyện để kể nhưng ý nghĩa chưa cao. Giới thiệu khái quát về câu chuyện, thời gian, không gian hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. -Sự việc trình bày cụ thể rõ ràng theo trình tự hợp lý còn đôi chỗ chưa chặt chẽ, chưa hợp lý. - Có miêu tả nhưng chưa cụ thể , chưa chân thực, ngôi kể chưa nhất quán. - Nêu được ý nghĩa của trải
  8. nghiệm giúp bản thân thay đổi tích cực nhưng tính thuyết phục chưa cao. 0.5 -1,0 - Lựa chọn được câu chuyện để kể nhưng nội dung chưa cụ thể rõ ràng. - Sự việc kể chưa lôgic - Thiếu yếu tố miêu tả, cảm xúc chưa chân thực, ngôi kể chưa nhất quán. 0.0 Bài làm lạc đề hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các bài trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2