intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn

Chia sẻ: Yunmengshuangjie Yunmengshuangjie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn nhằm đánh giá sự hiểu biết và năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua các câu hỏi đề thi. Để củng cố kiến thức và rèn luyện khả năng giải đề thi chính xác, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn

  1. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 7 Đề chính thức NĂM HỌC 2020 – 2021 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng cao Chủ đề I. Đọc hiểu a. Nhận biết hoàn cảnh b. Hiểu được * Thơ hiện đại sáng tác, thể thơ và ý nguồn cảm hứng Việt Nam nghĩa bài thơ. của tác giả, người c. Xác định được điệp chiến sĩ về những ngữ trong khổ thơ đầu kỉ niệm tuổi thơ * Văn bản nhật a. Nhận biết được đoạn c. Viết đoạn dụng (Nước trích trong văn bản và tóm tắt nội ngoài) tác giả. dung chính b. Xác định từ láy và từ đoạn văn. ghép đẳng lập. Số câu 4 1 1 6 Số điểm 4 1 1 6 Tỉ lệ % 40 10 10 60 II. Tạo lập vb Viết một bài Văn biểu cảm văn biểu cảm Số câu 1 1 Số điểm 4 4 Tỉ lệ % 40 40 Tổng số câu 4 1 1 1 7 Tổng số điểm 4 1 1 4 10 Tỉ lệ % 40 10 10 40 100
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TÂY HOÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THCS TÂY SƠN Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài 90 phút (kể cả thời gian phát đề) Đề chính thức (Đề gồm 01 trang) Câu 1. (3.0 điểm) “Trên đường hành quân xa Tiếng gà trưa Dừng chân bên xóm nhỏ Mang bao nhiêu hạnh phúc Tiếng gà ai nhảy ổ: Đêm cháu về nằm mơ “Cục … cục tác cục ta” Giấc ngủ đầy sắc trứng Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Cháu chiến đấu hôm nay Nghe gọi về tuổi thơ Vì lòng yêu Tổ quốc … Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ (Trích bài thơ Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh, SGK NV7, tập 1) Đọc khổ thơ trên và trả lời các câu hỏi: a) Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Theo thể thơ nào? Nêu ý nghĩa của bài thơ (1,0 điểm) b) Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? (1,0 điểm) c) Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa … Nghe gọi về tuổi thơ”? (1,0 điểm) Câu 2. (3,0 điểm) “… Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con […] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!...” (Theo SGK Ngữ văn 7, tập 1) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? (1,0 điểm) b) Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn? (1,0 điểm) c) Nêu nội chính của đoạn văn trên? (1,0 điểm) Câu 3. (4,0 điểm) Cảm nghĩ về người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, bạn, thầy, cô giáo …) ---Hết---
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn : Ngữ văn 7 Câu Nội dung Điểm - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời kỳ 0,25 đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. - Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt 0,25 a) - Ý nghĩa bài thơ: Tiếng gà trưa đã gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc tình yêu quê hương 0,5 đất nước. Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường 1 hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ niệm b) 1,0 tuổi thơ với hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình ảnh người bà thân yêu … Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất: “Trên đường hành quân xa … Nghe gọi về tuổi thơ”: c) 1,0 - Cục … cục tác cục ta. - Nghe … nghe … nghe. Đoạn văn trên trích trong văn bản “Mẹ tôi” 0,5 a) - Tác giả: Ét–môn–đô đơ A – mi – xi (hoặc ghi : A-mi-xi vẫn cho điểm tối 0,5 đa) - Tìm 2 từ láy: hổn hển, quằn quại, nức nở, sẵn sàng 0,5 b) 2 - Tìm 2 từ ghép: lo sợ, tức giận, … 0,5 Nội dung chính của đoạn văn: Đoạn văn trên trong bức thư bố viết cho con, gợi lại hình ảnh người mẹ. Đó là những hình ảnh dễ rung động cảm xúc c) 1,0 nhất để đứa con nhận thức được sự bội bạc của mình. Nhấn mạnh sự hi sinh của người mẹ. Con không được quên tình mẫu tử ấy. 1. Yêu cầu về hình thức (chung) - HS nắm phương pháp làm văn biểu cảm có kết hợp với yếu tố miêu tả, tự sự, nghị luận. - Xác định đúng đối tượng biểu cảm. - Bài làm bộc lộ được cảm xúc, tình cảm sâu sắc nhất về người thân. 1,0 - Bố cục bài viết có 3 phần rõ ràng, giữa các đoạn, các phần liên kết chặt chẽ. - Viết câu đúng, diễn đạt trôi chảy, ít mắc lỗi dùng từ, chính tả. - Bài viết có ý sáng tạo. 2. Yêu cầu về nội dung, kiến thức 3 a. Mở bài: Giới thiệu chung về người thân của em. 0,5 Thân bài: Những hồi tưởng, suy nghĩ về người thân: - Miêu tả đôi nét về đối tượng (ngoại hình, tính cách, sở thích, …) 0,5 - Hồi tưởng những kỉ niệm, ấn tượng mình đã có với người đó, trong quá 0,5 khứ. b. - Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nổi buồn, trong sinh 0,5 hoạt, học tập, vui chơi, … 0,5 - Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó và bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, lòng mong muốn của mình dành cho người đó. c. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm của bản thân dành cho người thân của em 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2