
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước
lượt xem 0
download

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước” để ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn tự tin và làm bài thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước
- PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7 Mức độ nhận thức Tỉ lệ % tổng điểm Nội dung/đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Kĩ năng TT KT cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Văn bản truyện 4 1 3 0 1 1 60 Viết Viết bài văn biểu 2 cảm về con người 40 hoặc sự việc 1* 1* 1* 1* Tổng 20 20 15 15 0 10+10 0 5+5 Tỷ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỷ lệ chung 70% 30% 100% Tổ trưởng TCM Duyệt của ban lãnh đạo Giáo viên ra đề Trần Văn Biên Nguyễn Thị Phương Yên
- PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc - Văn bản Nhận biết: 4 TN 3 TN 1 TL 1TL hiểu truyện - Nhận biết được thể loại, người kể chuyện- ngôi kể. 1TL - Nhận biết các tình tiết, sự việc trong văn bản. -Xác định thành phần mở rộng của câu. Thông hiểu: -Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh -Hiểu được ý nghĩa, giá trị của các tình tiết, sự việc. -Tác dụng của dấu ngoặc kép. Vận dụng: - Trình bày được những ý kiến, quan điểm từ vấn đề được gợi ra từ văn bản Vận dụng cao: -Viết đoạn văn nêu ra những thông điệp cho bản thân về vấn đề được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về ghi lại cảm xúc sau 1 1 TL* 1 1 văn ghi lại khi đọc bài thơ. TL* TL* TL* cảm xúc về Thông hiểu: Ấn tượng chung, cảm xúc về bài thơ. bài thơ bốn Vận dụng: Diễn tả cảm xúc về bài thơ. chữ, năm Vận dụng cao:Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài chữ thơ. Đoạn văn đầy đủ ba phần; bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng. 4 TN 3 TN 1 TL 1TL Tổng 1TL 1* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 Họ và tên HS:……………………….… Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN Lớp:…………………………………….. Ngày kiểm tra: I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần, ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rổi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : “Con mình vừa gửi thư về.”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen : “Con mình viết chữ đẹp quá ! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm ?”. Ông nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả.”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt… Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. ( Theo Nguyễn Ngọc Thuần, Bố tôi, NXB trẻ,TpHCM, 2014) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng từ câu 1 đến câu 7. Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì? A.Truyện ngắn B. Truyện dài C. Tiểu thuyết D. Nghị luận Câu 2. Người kể chuyện trong văn bản là: A. nhân vật “tôi”. B. nhân vật “bố tôi”. C. nhân vật “mẹ tôi”. D. người bạn của nhân vật “tôi”. Câu 3. Nhân vật “ bố tôi” trong văn bản xuống núi để nhận thư con mình vào: A. đầu tuần. B. cuối tuần. C. đầu mỗi tuần. D. cuối mỗi tuần. Câu 4. Trong câu: “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời” được mở rộng thành phần nào ? A.Mở rộng thành phần chủ ngữ B. Mở rộng thành phần vị ngữ
- C.Mở rộng thành phần chủ ngữ và vị ngữ D. Mở rộng thành phần trạng ngữ Câu 5.Từ “trầm ngâm” trong câu: “Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.” Có thể hiểu là: A. Ngồi im một mình, lim dim và lặng lẽ. B. Ngồi im một mình, buồn rầu. C. Ngồi im một mình, lặng lẽ và không cử động. D. Ngồi im một mình, đang suy nghĩ điều gì đó. Câu 6. Nhân vật người bố và người mẹ trong văn bản đón nhận lá thư con gửi, mở xem … nhưng tiếc rằng “không biết nó viết gì.” Tại sao vậy? A. Tại vì cả hai người không muốn biết nên không đọc. B. Tại vì cả hai người bận mải công việc nên không đọc. C. Tại vì cả hai người không biết chữ nên không thể đọc. D. Tại vì cả hai người đều không muốn đọc. Câu 7. Ý nào dưới đây nói về tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu: Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : “Con mình vừa gửi thư về.”. A. Đánh dấu từ ngữ đặc biệt trong câu B. Đánh dấu bổ sung thông tin về bố C. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp của bố D. Đánh dấu cụm từ có trong câu Câu 8. (1 điểm) Trong văn bản trên, em hãy tìm những cử chỉ, hành động của người bố khi nhận được thư của con ? Câu 9.(1 điểm) Từ văn bản trên, thử hình dung một ngày nào đó khôn lớn đi xa, em sẽ nói gì với người bố thân yêu của mình? Câu 10.(0,5 điểm) Qua nội dung của đoạn trích, em hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của tình phụ tử đối với mỗi người ? (Trả lời bằng hình thức viết đoạn văn khoảng 3-5 câu) II- PHẦN VIẾT(4 điểm) Em hãy viết một bài văn trình bày cảm xúc của em về người mẹ kính yêu của mình. -Hết-
- NG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 ỜNG TH&THCS NGUYỄN DU Môn: Ngữ văn – Lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời A A D B D C C Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8 (1 điểm) Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh tìm được hành động, HS tìm được hành Trả lời sai hoặc không cử chỉ của người bố khi nhạn động, cử chỉ phù hợp trả lời. được lá thư của con. nhưng chưa toàn diện, Gợi ý: - Khi nhận được những lá chưa đầy đủ. thư của con, người bố có những hành động, cử chỉ là: + vụng về mở nó ra; + xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó; + ép lá thư vào khuôn mặt ông; + rồi lại xếp nó lại, nhét vào bao thư. Câu 9: (1 điểm)
- Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trả lời hợp lý, đầy đủ và thật HS trả lời hợp lý Trả lời sai hoặc rõ ràng. nhưng chưa đầy đủ sâu không trả lời. Có thể là:- Bố đừng buồn sắc, toàn diện, diễn đạt -Hãy giữ gìn sức khỏe chưa thật rõ. ….. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - Viết được đoạn văn đảm bảo các yêu Viết được đoạn văn Trả lời nhưng cầu về nội dung và hình thức: tương đối đảm bảo các không chính xác + Về hình thức: Đảm bảo yêu cầu 3-5 yêu cầu về nội dung và hoặc không trả câu. hình thức: lời. + Về nội dung: Nêu được vai trò của + Về hình thức: Đảm tình phụ tử đầy đủ, rõ ràng và toàn diện. bảo yêu cầu 3-5 câu. Một số gợi ý: + Về nội dung: Nêu + Tình cảm cha con là tình cảm thiêng được những thông điệp liêng, quý giá nhất; mà tác giả muốn gửi gắm +Tình phụ tử giúp chúng ta vượt qua nhưng chưa đầy đủ và khó khăn, đầy mãnh liệt và vững bền. toàn diện + Cha luôn dạy chúng ta bằng cách nghiêm túc, với những lời hay lẽ phải. +Tình phụ tử không nổi bật nhưng tồn tại mạnh mẽ trong tâm hồn, chảy sâu trong trái tim. + Hãy trân trọng, nuôi dưỡng và nâng niu tình cảm gia đình;Hãy thương yêu và đền đáp công ơn cha mẹ.Hãy trân trọng và tận hưởng những giây phút bên gia đình thân yêu;
- + …. Phần II: VIẾT (4 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới thiệu đối tượng, thân 0,25 bài biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng, kết bài khẳng định lại tình cảm về đối tượng 2. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Biểu cảm về người cha/mẹ kính yêu của mình. 3. Trình bày cảm xúc của em về người cha/ mẹ kính yêu của mình 3,0 a. Mở bài: - Giới thiệu được người cha/mẹ kính yêu của mình. 0,5 - Tình cảm, ấn tượng chung của em về cha/mẹ. b. Thân bài 2,0 Biểu cảm thông qua những đặc điểm nổi bật củacha/ mẹ: * Biểu cảm thông qua những nét tiêu biểu về mẹ: Ngoại hình (mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt), hành động, tính cách, phẩm chất … - Hoàn cảnh kinh tế gia đình ... công việc làm của cha/mẹ … * Bày tỏ cảm xúc về những tình cảm của cha/mẹ đối với những người xung quanh: Ông bà nội, ngoại, với vợ/chồng con ; Với bà con họ hàng, làng xóm,.. * Bày tỏ tình cảm với cha/mẹ thông qua hồi tưởng một kỉ niệm 0,5 c. Kết bài: - Khẳng định lại tình cảm của em với cha/ mẹ. - Nêu những cảm xúc, mong muốn và hành động của bản thân ... lời hứa. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh 0,25 thơ giàu sắc thái biểu cảm. DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TỔ/NHÓM TRƯỞNG CM NGƯỜI RA ĐỀ Trần Văn Biên Nguyễn Thị Phương Yên

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phan Văn Ba
4 p |
367 |
35
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
3 p |
409 |
27
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1467 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1372 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p |
473 |
21
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p |
629 |
21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1532 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p |
337 |
15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p |
600 |
14
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1446 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1301 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1355 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1465 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p |
297 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1212 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1307 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
2 p |
281 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Lạc
2 p |
404 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
