intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tư, Đông Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tư, Đông Giang” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tư, Đông Giang

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS XÃ TƯ NĂM HỌC: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Kĩ năng (Số câu hỏi) (Số câu hỏi) (Số câu hỏi) (Số câu hỏi) TT vị kĩ năng Đoạn văn nghị luận (Ngoài 4 1 1 6 1 Đọc chương trình SGK) Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 1* Thuyết minh về 1 2 Viết một đồ dùng học 1* 1* 1 tập Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỷ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG TH&THCS XÃ TƯ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT dung/Đơn Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng Chủ đề vị kiến thức Vận dụng cao Tổng biết hiểu thấp 1 Đọc hiểu Đoạn văn * Nhận biết: nghị luận - Nhận biết được phương thức biểu (Ngoài đạt chương - Nhận biết được câu ghép và mối quan hệ giữa các vế của câu ghép trình SGK) - Nhận biết được trợ từ 3.0 1.0 1.0 * Thông hiểu: - Hiểu được nội dung chính của đoạn trích * Vận dụng: - Từ nội dung đoạn trích rút ra được bài học bổ ích cho bản thân. 2 Viết Thuyết Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu 1* 1* 1* minh về một của đề về kiểu văn thuyết minh về 1 đồ dùng học một đồ dùng học tập tập Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh một đồ dùng học tập. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng,
  3. làm sáng tỏ cấu tạo, công dụng, cách bảo quản và sử dụng đồ dùng học tập. Vận dụng cao: Bài văn có tính sáng tạo, có sử dụng nghệ thuật so sánh, đối chiếu Tỉ lệ% điểm 40 30 20 10 100 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100%
  4. Phòng GD & ĐT huyện Đông Giang KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Trường TH& THCS XÃ TƯ Môn : Ngữ văn - Lớp 8 Họ và tên: ……………………… Thời gian 90phút( không kể thời gian giao đề) Lớp : ……………….. Ngày thi............/ 12 / 2022 Điểm Nhận xét của giám khảo Chữ kí của giám thị I.ĐỌC HIỂU (5,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới: “Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn.” (“Quà tặng cuộc sống” - Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56-57) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (1,0 điểm): Tìm một câu ghép có trong đoạn trích? Câu 3 (1,0 điểm): Cho biết mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép vừa tìm được? Câu 4 (0,5 điểm): Xác định trợ từ câu văn “Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó." Câu 5(1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 6 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên em rút ra được bài học gì cho bản thân? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm): Em hãy thuyết minh về cái bút bi. ---- Hết ----
  5. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS XÃ TƯ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Phần I: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm(5.0) 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5 - Câu ghép: “Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng 1.0 2 tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ”. 3 - Quan hệ tương phản: dùng quan hệ từ “ nhưng” 1.0 4 - Trợ từ: Ngay 0.5 5 - Nội dung của đoạn trích: Vai trò của ước mơ với mỗi người. 1.0 - HS có thể rút ra bài học từ đoạn văn trên: Con người sống phải biết ước mơ và biến ước mơ thành hiện 6 thực. Dù cuộc sống gặp nhiều chông gai, trắc trở, chúng ta vẫn luôn 1.0 nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu không ngừng để gặt hái được thành công. Phần II: VIẾT (5.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.5 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 1.0 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân bài, - Mở bài: Giới thiệu khái 0.5 kết bài; phần thân bài: biết tổ chức thành quát về chiếc bút bi và nêu nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau . vai trò của chiếc bút bi với con người nói chung. Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ có - Thân bài: Trình bày rõ 0.25 một đoạn cấu tạo và công dụng của 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần( thiếu cây bút bi phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết - Kết bài: Khẳng định giá
  6. là một đọn văn trị của cây bút bi trong cuộc sống hiện tại và tương lai. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.5 điểm HS trình bày ý kiến của mình về cấu tạo và Bài văn có thể trình bày công dụng của cây bút theo những cách theo nhiều cách khác nhau khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 0.25 - Giới thiệu về nguồn gốc của chiếc bút bi (ai sáng tạo? từ bao giờ? ở đâu?). 1.0 - Nêu cấu tạo, đặc điểm của bút (gồm mấy bộ phận? đặc điểm riêng của từng bộ phận?). 0.5 - Nêu các chủng loại bút (có những loại bút nào?). 0.5 - Công dụng của bút (có vai trò gì? tác dụng? ý nghĩa?) 0.25 - Cách sử dụng và bảo quản bút. 1.5 - HS trình bày đầy đủ 5 nội dung trên nhưng chưa sâu sắc 1.0 - HS trình bày thiếu 3 trong 5 nội dung trên 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các 0.75 – 1.0 câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 Có sáng tạo trong cách diễn đạt 0.5 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo Đông Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2022 NGƯỜI RA ĐỀ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Mạc Thị Lan Mạc Thị Lan DUYỆT CỦA BGH Bùi Thành Chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2