intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN NGỮ VĂN 9 I/ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9 I. Phần Đọc – Hiểu văn bản * Học sinh nắm vững các văn bản sau: 1. Truyện trung đại - Chuyện người con gái Nam Xương; - Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du). * Nhận biết được những nét chính về tác giả, các phương thức biểu đạt. Hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản. 2. Truyện hiện đại - Làng - Kim Lân; - Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long; - Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng. * Nhận biết tác giả và tác phẩm, các phương thức biểu đạt, nắm đặc điểm nhân vật, sự việc, cốt truyện, diễn biến tâm trạng nhân vật, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của các tác phẩm. 3. Phần thơ hiện đại - Đồng chí (Chính Hữu); - Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật); - Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận); - Bếp lửa (Bằng Việt). - Ánh trăng (Nguyễn Duy) * Nhận biết tác giả và tác phẩm, các phương thức biểu đạt, hoàn cảnh ra đời, học thuộc lòng thơ, hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản. II. Tích hợp phần TIẾNG VIỆT 1. Các phương châm hội thoại; 2. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; 3. Sự phát triển từ vựng và các biện pháp tu từ. * Nắm vững khái niệm và xác định được các biện pháp tu từ, chỉ ra từ ngữ thực hiện biện pháp tu từ đó trong đoạn văn, đoạn thơ. III. Phần Tạo lập văn bản Văn bản tự sự. ............HẾT..............
  2. II/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9 Mức độ cần đạt Tổng Nội dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng số cao I. ĐỌC HIỂU Gồm các văn bản sau: - Nhận biết Xác định và Trình bày - Chuyện người con gái tác giả và tác nêu tác dụng ngắn gọn Nam Xương phẩm, các của biện pháp quan điểm - Kiều ở lầu Ngưng Bích phương thức tu từ trong của bản thân - Đồng chí biểu đạt. việc thể hiện về một vấn - Đoàn thuyền đánh cá - Nhận biết nội dung. đề được gợi - Bài thơ về tiểu đội xe nội dung (Ngữ liệu ra từ văn không kính đoạn văn, câu ngoài sách bản, đoạn - Ánh trăng văn. giáo khoa) văn. - Lặng lẽ Sa Pa - Chiếc lược ngà Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.5 1.5 2.0 5.0 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% II. TẠO LẬP VĂN BẢN Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết bài văn tự sự có kết hợp các Kiểu bài: Văn tự sự yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài viết. Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% 1 1 1 1 4 Tổng 1.5 1.5 2.0 5.0 10.0 15% 15% 20% 50% 100% UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. Đọc – hiểu (5 điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. (Trích Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) Câu hỏi: Câu 1 (1,5 điểm): Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ. Câu 2 (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ trong hai câu thơ sau: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thở vỏ. (Trích Ngữ văn 8, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) Câu 3 (2 điểm): Từ nội dung đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 - 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về biển đảo quê hương. II. Tạo lập văn bản (5 diểm): Tưởng tượng em là bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng) khi đã lớn, nhận được chiếc lược từ Bác Ba, kỉ niệm năm 8 tuổi - lần đầu cũng là lần cuối cùng được gặp cha ùa về làm em vô cùng xúc động. Hãy kể lại kỉ niệm ấy. -Hết-
  4. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HƯỚNG DẪN CHẤM NGUYỄN TRUNG TRỰC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN NGỮ VĂN 9 PHẦN ĐỌC - HIỂU Câu Đáp án Điểm - Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” 0,5 1 -Tác giả: Huy Cận 0,5 - Phương thức biểu đạt: Miêu tả 0,5 -Biện pháp tu từ: Nhân hóa 0,5 -Biện pháp tu từ: Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác) 0,5 Tác dụng: 2 - Chiếc thuyền trở nên gần gũi với con người 0,5 - Không chỉ con người mà ngay đến cả con thuyền cũng thấm đẫm hương vị biển, đó chính là cái dư vị dịu êm mà giản dị của nhịp đời miền quê biển. 3 2,0 -Học sinh viết đoạn văn nghị luận (8-10 câu) trình bày quan điểm về biển đảo quê hương: + Ý nghĩa và vai trò của biển đảo với đời sống con người + Thế nhưng, hiện nay, biển đảo đang bị đe dọa nghiêm trọng. + Trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN 0,25 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Tưởng tượng em là bé Thu trong truyện ngắn 0,25 “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng) khi đã lớn, nhận được chiếc lược từ Bác Ba, kỉ niệm năm 8 tuổi - lần đầu cũng là lần cuối cùng được gặp cha ùa về làm em vô cùng xúc động. Hãy kể lại kỉ niệm ấy. 3. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu 4 sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất để kể, bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài viết. - Mở bài: Giới thiệu được câu chuyện. - Thân bài: Trình bày diễn biến của sự việc. - Kết bài: Nêu được ý nghĩa và suy nghĩ của người viết. 4. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 0,25 5. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. -Hết-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2