intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Chánh, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Chánh, Đại Lộc” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Chánh, Đại Lộc

  1. KIỂM TRACUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 PHÒNG GD VÀ ĐT ĐẠI LỘC Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TRƯỜNG TH & THCS ĐẠI CHÁNH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. THIẾT LẬP MA TRẬN Nội dung Mức độ nhận thức TT Kỹ năng /đơn vị kỹ Nhận Thông Vận Vận Tổng năng biết hiểu dụng dụng cao Đọc hiểu Văn bản tự sự 1 Số câu 4 1 1 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 Viết bài văn Viết tự sự 2 Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ
  2. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thôn Vận Tổng TT dung/Đơn Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề g dụng vị kiến thức biết dụng hiểu cao 1 Đọc hiểu Ngữ liệu: * Nhận biết: 6 Văn bản tự - Phương thức biểu đạt sự ngoài - Nghĩa gốc, nghĩa sách giáo chuyển của từ vựng. khoa - Cách dẫn trực tiếp, 4 cách dẫn gián tiếp, dấu hiệu nhận biết. - Câu đơn, câu ghép, dấu hiệu nhận biết. * Thông hiểu: 1 - Nêu thông điệp của văn bản. 1 * Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. Tỉ lệ điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết văn tự sự được yêu cầu của đề về kiểu văn bản tự sự. Thông hiểu: Viết đúng nội dung, hình thức bài văn (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản). Vận dụng: Viết được 1 bài văn tự sự.; ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Vận dụng cao: Bài văn kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, biểu cảm và nghị luận. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, … Tỉ lệ điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 III. ĐỀ KIỂM TRA
  3. KIỂM TRACUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 PHÒNG GD VÀ ĐT ĐẠI LỘC Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TRƯỜNG TH & THCS ĐẠI CHÁNH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CÂU CHUYỆN MỘT QUẢ TÁO Một em bé đáng yêu đang cầm hai quả táo trong tay. Mẹ bước vào phòng và mỉm cười hỏi cô con gái nhỏ: “Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?” Em bé ngước nhìn mẹ trong một vài giây, rồi sau đó lại nhìn xuống từng quả táo trên hai tay mình. Bất chợt, em cắn một miếng trên quả táo ở tay trái, rồi lại cắn thêm một miếng trên quả táo ở tay phải. Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình. Sau đó, cô gái nhỏ giơ lên một trong hai quả táo vừa bị cắn lúc nãy và rạng rỡ nói: “Quả này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!”. (Nguồn: Quà tặng cuộc sống) Câu 1. (0.5 điểm) Văn bản trích trên được kể theo ngôi kể nào? Câu 2. (0.5 điểm) Từ “gương” trong câu “Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo” là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển. Câu 3. (1.0 điểm) Lời dẫn “Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?” là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết. Câu 4. (1.0 điểm) Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn“Quả này /dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!” thuộc kiểu câu gì? Vì sao? Câu 5. (1.0 điểm) Cho biết những thông điệp có ý nghĩa em rút ra sau khi đọc văn bản trên? Câu 6.(1,0 điểm) Em cần làm gì để thể hiện tình thương yêu chân thành đối với cha mẹ mình hàng ngày? II. LÀM VĂN: (5,0 điểm) Tưởng tượng cuộc gặp gặp gỡ với người lính lái xe trong bài thơ: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, em hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó.
  4. III. HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn, giáo viên cần linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm ; chú ý khuyến khích các bài làm có cảm xúc và sáng tạo. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25. Sau đó làm tròn số đúng theo qui định. B. Đáp án và thang điểm A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Ngôi kể thứ 3. 0.5 Từ gương : Nghĩa chuyển. Câu 2 0.5 - Lời dẫn trực tiếp: 0.5 +“Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?” Câu 3 - Dấu hiệu nhận biết: 0.5 + Dẫn nguyên văn lời nói. + Lời nói được đặt trong dấu ngoặc kép, trước có dấu hai chấm. Câu 4 : Câu 4 - Câu ghép 0.5 - Vì: Câu có 2 cụm C – V không bao chứa nhau. 0.5 Hiểu biết của học sinh về thông điệp của văn bản: Sau đây là một số gợi ý: - Hãy là một người con hiếu thảo, thương yêu mẹ hết mực, đừng làm Câu 5 mẹ buồn lòng và phải luôn dành những thứ tốt đẹp nhất cho mẹ 1.0 - Đừng nhìn nhận hay đánh giá một việc bằng một khía cạnh mà hãy nhìn nhận điều đó theo nhiều khía cạnh khác nhau, luôn sống với những suy nghĩ tích cực, tránh những suy nghĩa tiêu cực trong cuộc sống Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau, song nội dung cần phải xuất phát từ yêu cầu của đề bài và đảm bảo các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: Câu 6 Tình yêu thương chân thành của con đối với cha mẹ mình được biểu hiện qua : - Lời nói : Dịu dàng, nhỏ nhẹ, thể hiện sự tôn trọng cha mẹ; ân cần hỏi han, an ủi khi cha mẹ có chuyện buồn… - - Cử chỉ, hành động : Yêu thương, vâng lời cha mẹ ; quan tâm chăm sóc cha mẹ; chăm chỉ học hành và rèn luyện đạo đức… - Mức 1: Trình bày đầy đủ, sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. 1.0 - Mức 2: Trình bày đầy đủ nội dung nhưng chưa sâu sắc, tính 0.75 thuyết phục chưa cao. - Mức 3: Trình bày được nội dung phù hợp nhưng còn chung 0.5 chung, sơ sài.
  5. - Mức 4: Trình bày được 1 khía cạnh của nội dung vấn đề. 0.25 - Mức 5: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu 0.0 cầu của đề. II. LÀM VĂN: (5,0đ) A. Bảng điểm chung cho toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 điểm 2. Nội dung 2.5 điểm 3. Trình bày, diễn đạt 1.5 điểm 4. Sáng tạo 0.5 điểm B. Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí: 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm). Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: - Mở bài: Tình huống để các nhân vật gặp Phần mở bài, thân bài, gỡ. kết bài; phần thân bài: - Thân bài: Kể lại tình huống được gặp gỡ, biết tổ chức thành nhiều trò chuyện với người lính lái xe. đoạn văn liên kết chặt - Kết bài : Kết thúc cuộc nói chuyện : chẽ với nhau. Suy nghĩ về người lính lái xe, về thế hệ cha 0.25 Bài viết đủ 3 phần anh. nhưng thân bài chỉ có một đoạn. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần: thiếu phần mở bài hoặc kết bài hoặc cả bài viết là một đoạn văn. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.5 điểm). Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - 2.5 HS biết vận dụng kĩ c. Hs có trình bày theo nhiều cách nhưng cần năng viết bài văn tự sự đảm bảo các yêu cầu sau: kết hợp với các yếu tố a. Mở bài: Tình huống để các nhân vật miêu tả, miêu tả nội gặp gỡ : tâm, biểu cảm và nghị Hoặc đến thăm gia đình thương binh, luận một cách sinh thăm bảo tàng quân đội, thăm nghĩa trang liệt động, hấp dẫn. sĩ,… gặp được người chiến sĩ lái xe trên 1.0- 1.5 HS biết vận dụng kĩ đường Trường Sơn năm xưa. năng viết bài văn tự sự Hoặc tưởng tượng đến Trường Sơn trong kết hợp với bài văn tự chiến tranh chống đế quốc Mĩ và gặp các sự kết hợp với các yếu chiến sĩ lái xe. tố miêu tả, miêu tả nội (Lưu ý : tình huống cần tự nhiên, có tác tâm, biểu cảm và nghị dụng làm rõ tính cách nhân vật người lái xe.)
  6. luận nhưng chưa thật b. Thân bài: Kể lại tình huống được gặp sinh động, hấp dẫn. gỡ, trò chuyện với người lính lái xe 0.25 - 0.75 HS biết vận dụng kĩ Miêu tả người lính đó ( ngoại hình, tuổi năng viết bài văn tự sự tác,…) kết hợp với các yếu tố Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò nghị luận, miêu tả và chuyện: miêu tả nội tâm nhưng Hỏi người lính về những năm tháng chưa thật sinh động, hấp chống Mỹ khi bác lái xe trên tuyến đường dẫn còn sơ sài. Trường Sơn. 0.0 Lạc đề hoặc không làm Người lính kể lại những gian khổ mà bác bài. và đồng đội phải chịu đựng: sự khốc liệt của chiến tranh,bom đạn của kẻ thù làm xe bị vỡ kính,mất đèn, không mui. Người lính kể về tinh thần dũng cảm, về tư thế hiên ngang, niềm lạc quan sôi nổi của tuổi trẻ trước bom đạn kẻ thù, trước khó khăn, gian khổ Những suy nghĩ của bản thân (xen miêu tả nội tâm + Nghị luận) c. Kết bài : Kết thúc cuộc nói chuyện : Chia tay người lính lái xe. Ấn tượng của nhân vật “tôi”. Suy nghĩ về người lính lái xe, về thế hệ cha anh. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 – 1.5 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt ý kiến, suy nghĩ 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo …………HẾT………… Người ra đề Tổ chuyên môn duyệt Phó Hiệu trưởng phê duyệt Phan Thị Bảy Ngô Thị Thoa Trần Thanh Nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2