Trường THPT Lý Thường Kiệt<br />
Tổ: Tin Học<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ I – (Năm học: 2017 - 2018)<br />
MÔN: TIN - KHỐI 10<br />
<br />
Họ và tên: ------------------------------------------Trắc Nghiệm<br />
<br />
ĐIỂM<br />
Tự Luận<br />
<br />
NHẬN XÉT<br />
Tổng điểm<br />
<br />
Lớp: ---------------------------- Đề: 3<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
9<br />
<br />
15<br />
<br />
16<br />
<br />
17<br />
<br />
18<br />
<br />
19<br />
<br />
20<br />
<br />
21<br />
<br />
22<br />
<br />
23<br />
<br />
10<br />
<br />
11<br />
<br />
12<br />
<br />
13<br />
<br />
14<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
24<br />
<br />
25<br />
<br />
26<br />
<br />
27<br />
<br />
28<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
I. Trắc nghiệm (7 điểm)<br />
Câu 1. Có 1 dãy 8 bóng đèn được đánh số từ 0 đến 7 (từ phải sang trái). Trong đó, các đèn 1, 2, 4, 7<br />
sáng; các bóng còn lại tắt. Ta quy ước 1 biểu diễn trạng thái sáng, ngược lại 0 biểu diễn trạng thái tắt.<br />
Vậy dãy tám bóng đèn trên được biểu diễn bằng dãy tám bit nào?<br />
A. 01011001<br />
B. 11010010<br />
C. 01101001<br />
D. 10010110<br />
Câu 2. Ngôn ngữ bậc cao là:<br />
A. Ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên.<br />
B. Có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào máy<br />
C. Ngôn ngữ thực hiện được trên mọi loại máy.<br />
D. Cả A và B đều đúng.<br />
Câu 3:Thuật toán tối ưu là thuật toán có các tiêu chí:<br />
A. Thời gian chạy nhanh.<br />
B. Dễ hiểu, trình bày dễ nhìn.<br />
C. Tốn ít bộ nhớ.<br />
D. Tất cả đều đúng<br />
Câu 4: Hệ điều hành thường được lưu trữ ở đâu :<br />
A.Trên bộ nhớ ngoài.<br />
B. Trong CPU<br />
C.Trong thanh ghi.<br />
D.Trong ROM<br />
Câu 5: Chức năng, nhiệm vụ của hệ điều hành là:<br />
A. Đảm bảo tương tác giữa người dùng với máy tính<br />
B. Cung cấp các phương tiện và dịch vụ để thực hiện chương trình<br />
C. Quản lý, tổ chức khai thác các tài nguyên một cách thuận tiện và tối ưu<br />
D. Tất cả A, B, C đều đúng<br />
Câu 6:Chọn nhóm thiết bị là Thiết bị ra (Output Device) :<br />
A. Màn hình, bàn phím, scanner.<br />
B. Đĩa cứng, webcam, bàn phím.<br />
C. Bàn phím, chuột, micro.<br />
D. Máy chiếu, màn hình, loa.<br />
Câu 7. Tên tệp nào không đúng theo quy cách đặt tên tệp trong hệ điều hành Windows :<br />
A. kiemtra@1:doc;<br />
B. pascal#1.pas<br />
C. tin hoc!10.jpg<br />
D. ‘anh_van’<br />
Câu 8. Phần mềm máy tính là:<br />
A. Sản phẩm thu được sau khi thực hiện chương trình<br />
B. Sản phẩm trước khi thực hiện chương trình<br />
C. Là những gì mà phần mềm hệ thống cấp<br />
D. Là những gì mà phần mềm ứng dụng cấp<br />
Câu 9. Hãy chọn phương án đúng nhất. Các bước để giải bài toán trên máy tính theo thứ tự là:<br />
A. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán ; Xác định bài toán ; Viết chương trình ; Hiệu chỉnh ; Viết tài liệu<br />
B. Xác định bài toán ; Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán ; Viết chương trình ; Hiệu chỉnh ; Viết tài liệu<br />
C. Xác định bài toán ; Viết chương trình ; Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán ; Hiệu chỉnh ; Viết tài liệu<br />
D. Xác định bài toán ; Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán ; Viết tài liệu ; Viết chương trình ; Hiệu chỉnh ;<br />
Câu 10. Hãy chọn phương án ghép đúng : Tin học là một ngành khoa học vì đó là ngành<br />
A. Nghiên cứu máy tính điện tử<br />
C. Được sinh ra trong nền văn minh thông tin<br />
<br />
B. Sử dụng máy tính điện tử<br />
D. Có nội dung, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu riêng<br />
<br />
Câu 11.Một byte biểu diễn được số nguyên trong phạm vi từ:<br />
A. -127 đến 128.<br />
B. -127 đến 127.<br />
C. -128 đến 128.<br />
D. -127 đến +127.<br />
Câu 12. Sự ra đời của người máy ASIMO, Tin học đã góp phần không nhỏ vào lĩnh vực nào?<br />
A. Tự động hóa<br />
B. Trí tuệ nhân tạo<br />
C. Truyền thông<br />
D. Giáo dục<br />
Câu 13: Máy tính giao tiếp với con người thông qua<br />
A. Câu lệnh (nhập từ bàn phím)<br />
B. Lựa chọn bảng chọn (sử dụng chuột)<br />
C. Cả A và B<br />
D. Không có cách nào trong A và B<br />
Câu 14: Hệ điều hành không đảm nhiệm công việc nào dưới đây?<br />
A. Soạn thảo văn bản<br />
B. Quản lý bộ nhớ trong<br />
C. Tổ chức việc thực hiện chương trình<br />
D. Giao tiếp với ổ đĩa cứng<br />
Câu 15: Hãy chọn câu phát biểu đúng nhất:<br />
A. Mỗi hệ điều hành phải có thành phần để kết nối Internet, trao đổi thư điện tử.<br />
B. Hệ điều hành cung cấp môi trường giao tiếp giữa người dùng và hệ thống.<br />
C. Hệ điều hành thường được cài đặt sẵn từ khi sản xuất máy tính.<br />
D. Cả 2 câu A, B đúng.<br />
Câu 16: Trong đường dẫn, các tên tệp và thư mục phân cách nhau bởi dấu gì?<br />
A. *<br />
B. ><br />
C. \<br />
D. /<br />
Câu 17: Để ra khỏi hệ thống thường có mấy chế độ ?<br />
A. 1<br />
B. 2<br />
C. 3<br />
D. 4<br />
Câu 18: Tên tệp trong Windows không thể chứa các kí tự nào?<br />
A. $ (dấu tiền tệ)<br />
B. _ (dấu gạch dưới)<br />
C. Dấu cách<br />
D. > (dấu lớn hơn)<br />
Câu 19: Phần mở rộng của file chương trình viết bằng ngôn ngữ Pascal thường có dạng:<br />
A. .doc<br />
B. .pas<br />
C. .jpg<br />
D. .mp3<br />
Câu 20: Loại bỏ một thiết bị để những thiết bị còn lại tạo thành một nhóm:<br />
A. Đĩa mềm<br />
B. Đĩa cứng<br />
C. RAM<br />
D. Thiết bị nhớ flash<br />
Câu 21. Chọn phát biểu đúng nhất<br />
A. Tin học được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động xã hội<br />
B. Tin học chỉ dùng cho các nhà nghiên cứu và phát triển máy tính<br />
C. Học tin học là để giao tiếp qua mạng và chơi game online<br />
D. Tin học dùng để giải trí và học tập<br />
Câu 22.Một chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao phải được dịch ra ngôn ngữ máy bằng chương<br />
trình nào? (Trước khi có thể thực hiện được trên máy)<br />
A. Chương trình hợp dịch.<br />
B. Chương trình ngôn ngữ bậc cao.<br />
C. Chương trình dịch.<br />
D. Chương trình hợp ngữ<br />
Câu 23. Chọn phát biểu sai trong các câu sau :<br />
A. Nền Tin học của một quốc gia được xem là phát triển nếu nó đóng góp được phần đáng kể vào nền<br />
kinh tế quốc dân và vào kho tàng tri thức chung của thế giới .<br />
B. Để bảo vệ lợi ích chung , xã hội phải có những quy định chung , những điều luật để bảo vệ thông tin và<br />
để xử lí các tội phạm liên quan đến việc phá hoại thông tin ở các mức độ khác nhau .<br />
C. Cả hai câu a , b đều sai .<br />
D. Cả hai câu a , b đều đúng .<br />
Câu 24: Phát biểu nào sau đây là không chính xác?<br />
A. Tốc độ máy tính ngày càng tăng<br />
B. Dung lượng đĩa cứng ngày càng tăng<br />
C. Giá thành máy tính ngày càng tăng<br />
D. Dung lượng bộ nhớ ngày càng tăng<br />
Câu 25. Bộ mã ASCII mã hóa được:<br />
A. 1024 kí tự.<br />
B. 128 kí tự.<br />
C. 256 kí tự.<br />
D. 512 kí tự.<br />
Câu 26. Bộ nhớ ngoài dùng để:<br />
A. Hỗ trợ cho bộ nhớ trong<br />
B. Lưu trữ lâu dài dữ liệu<br />
C. Tất cả đều sai<br />
D. Lưu trữ lâu dài dữ liệu và hỗ trợ cho bộ nhớ trong<br />
Câu 27. Cho N và dãy a1, a2,…, aN. Trường hợp tìm thấy và đưa ra ch số i đầu tiên mà ai chia hết cho 3<br />
thì với điều kiện nào thuật toán s dừng ?<br />
A. i > N<br />
B. ai chia hết cho 3<br />
C. ai không chia hết cho 3<br />
D. i < N<br />
Câu 28. Ngôn ngữ nào máy có thể trực tiếp hiểu và thực hiện được:<br />
A. Ngôn ngữ máy<br />
B. Hợp ngữ<br />
C. Ngôn ngữ Pascal<br />
<br />
D. Ngôn ngữ bậc cao<br />
<br />
II. Tự Luận (3 điểm)<br />
Cho bài toán: Hãy tìm phần tử có giá trị lớn nhất của dãy số A gồm có các phần tử a1; a2 ; a3 ;...........an<br />
a) Hãy xác định input và output của bài toán trên?<br />
b) Trình bày thuật toán dưới dạng sơ đồ khối?<br />
c) Mô phỏng thuật toán vừa trình bày với dữ liệu mẫu .<br />
Dãy số A gồm các số : 2<br />
10<br />
5<br />
8<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
Trường THPT Lý Thường Kiệt<br />
Tổ: Tin Học<br />
ĐỀ 1<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
1<br />
<br />
15<br />
<br />
2<br />
<br />
16<br />
<br />
3<br />
<br />
17<br />
<br />
4<br />
<br />
18<br />
<br />
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I – (Năm học: 2017 - 2018)<br />
MÔN: TIN - KHỐI 10<br />
5<br />
<br />
19<br />
<br />
6<br />
<br />
20<br />
<br />
7<br />
<br />
21<br />
<br />
8<br />
<br />
22<br />
<br />
9<br />
<br />
23<br />
<br />
10<br />
<br />
24<br />
<br />
11<br />
<br />
25<br />
<br />
12<br />
<br />
26<br />
<br />
13<br />
<br />
27<br />
<br />
14<br />
<br />
28<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
II. Tự Luận (3 điểm)<br />
Cho bài toán: Hãy tìm phần tử có giá trị lớn nhất của dãy số A gồm có các phần tử a1; a2 ; a3 ;...........an<br />
a) Hãy xác định input và output của bài toán trên?<br />
b) Trình bày thuật toán 1 trong các cách mà em đã được học?<br />
c) Mô phỏng thuật toán vừa trình bày với dữ liệu mẫu. Dãy số A gồm các số : 2<br />
10<br />
5<br />
8<br />
a/ Xác định Input & Output (0.5 điểm)<br />
Input: Số nguyên dương N, dãy A: a1; a2 ; a3 ;...........an (0.25đ)<br />
Output: Max(a1; a2; a3;…….an) (0.25đ)<br />
b/ Sơ đồ khối hoặc liệt kê: (1.5 điểm):<br />
Đúng 1 bước được 0.25 điểm<br />
Sai 1 bước trừ 0.25 điểm<br />
c/ Mô phỏng thuật toán: (1.0 điểm)<br />
<br />
ai<br />
i<br />
Max<br />
<br />
2<br />
<br />
10<br />
2<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
5<br />
3<br />
5<br />
<br />
8<br />
4<br />
3<br />
<br />
5<br />
<br />
Vậy Max = 10 tại i = 2<br />
Nếu i không tăng lên 5 chỉ dừng ở i=4 trừ 0.25 điểm<br />
Không có kết luận (Vậy Max = 10 tại i = 2) trừ 0.25 điểm<br />
ĐỀ 2<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
15<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
16<br />
<br />
3<br />
<br />
17<br />
<br />
4<br />
<br />
18<br />
<br />
5<br />
<br />
19<br />
<br />
6<br />
<br />
20<br />
<br />
7<br />
<br />
21<br />
<br />
8<br />
<br />
22<br />
<br />
9<br />
<br />
23<br />
<br />
10<br />
<br />
24<br />
<br />
11<br />
<br />
25<br />
<br />
12<br />
<br />
26<br />
<br />
13<br />
<br />
27<br />
<br />
14<br />
<br />
28<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
II. Tự Luận<br />
Cho bài toán: Hãy tìm phần tử có giá trị nhỏ nhất của dãy số A gồm có các phần tử a1; a2 ; a3 ;...........an<br />
a) Hãy xác định input và output của bài toán trên?<br />
b) Trình bày thuật toán 1 trong các cách mà em đã được học?<br />
c) Mô phỏng thuật toán vừa trình bày với dữ liệu mẫu. Dãy số A gồm các số : 5 2<br />
1<br />
3<br />
<br />