intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Cao Vân, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GDĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2023 - 2024 MA TRẬN ĐỀ TIN HỌC 7 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chương/ dung/đơ thức TT chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Thiết bị vào ra, 0,5 điểm 1 Chủ đề phần 1 (C 1) 5% 1. Máy mềm máy tính và tính. cộng 2. Quản lí đồng dữ liệu 2 1,5 điểm 1 (C 2) trong (C 3, 4) 15% máy tính. Mạng xã Chủ đề 2 hội và 2. Tổ một số chức lưu kênh trao 2 điểm trữ, tìm 1 (C 5) 1 (C 6) 1(C11) đổi thông 20% kiếm và tin thông trao đổi dụng trên thông tin Internet. Chủ đề Văn hoá 1 (C 7) 1 (C 8) 1 điểm 3 3. Đạo ứng xử 10% đức, qua pháp phương luật và tiện văn hóa truyền trong thông số, môi ứng xử
  2. trường trên số mạng. 4 Bảng tính điện tử cơ bản. Tính toán tự Chủ đề động trên 4. Ứng 2 5 điểm bản tính, 1(C9) 1 (C10) 1 (C 1) dụng tin (C2,3) 50% công cụ học hỗ trợ tính toán, trình bày bảng tính. Tổng 5 1 4 1 1 2 Tỉ lệ % 40% 10% 100% PHÒNG GDĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2023 - 2024 BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT Môn: Tin học – Lớp: 7 Nội dung Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1. Máy 1. Thiết bị vào Nhận biết 1 TN (C1) tính và cộng ra, phần mềm - Biết và nhận đồng máy tính. ra được các thiết bị vào ra trong mô hình 1 thiết bị máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thiết bị (Chuột, Nội dung Đơn vị kiến bàn phím, đánh giá TT Mức độ màn kiến thức thức hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…). 2. Quản lí dữ Nhận biết 1 TN (C2) 2 TN liệu trong máy - Biết được các (C3, C4) tính. chức năng của hệ điều hành. Thông hiểu - Hiểu được các cách để bảo vệ dữ liệu máy tính. - Hiểu và phân biệt được phần mở rộng của các tệp chương trình. 2 Chủ đề 2. Tổ Văn hoá ứng xử Nhận biết 1TN (C5) 1TN chức lưu trữ, qua phương - Nhận biết một (C6) tìm kiếm và tiện truyền số website là 1TL (C11) trao đổi thông thông số, ứng mạng xã hội tin xử trên mạng. (Facebook, YouTube, Zalo, Instagram …) cũng như mục đích khi sử dụng mạng xã hội. Thông hiểu - Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến việc sử dụng TT Mức độ đánh giá kiến thức thức thông tin vào mục đích sai trái. - Hiểu được các tác hại khi nghiện game đối với bản thân cũng như qua đó đưa ra các lời khuyên cho bạn bè. 3 Chủ đề 3. Đạo Văn hoá ứng xử Nhận biết 1TN (C7) 1TN (C8) đức, pháp luật qua phương - Biết được tác và văn hoá tiện truyền hại của bệnh trong môi thông số nghiện Internet. trường số Thông hiểu Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. Hiểu để tránh không vi phạm khi gặp các thông tin xấu trên mạng. 4 Chủ đề 4. Ứng Bảng tính điện Nhận biết 1TN (C9) 1TH (C1) 2TH (C2,3) dụng tin học tử cơ bản. Tính - Nêu được một toán tự động số chức năng cơ trên bản tính, bản của phần công cụ hỗ trợ mềm bảng tính. tính toán, trình - Hiểu được
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến TT bày bảng tính. chức năng đánh giá Mức độ của kiến thức thức một số hàm cơ bản. Thông hiểu Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. Vận dụng - Thực hiện được một số thao tác đơn giản với trang tính. Vận dụng cao - Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được một số hàm đơn giản như: SUM, AVERAGE. PHÒNG GDĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 7 Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Điểm: Nhận xét của giáo viên: ……………………………….. Lớp: 7
  6. A. LÝ THUYẾT ( 7 điểm) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất (câu 1 đến câu 8) câu 9 nối theo yêu cầu của đề bài Câu 1. Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị ra? A. Máy vẽ. B. Máy in. C. Màn hình. D. Máy quét. Câu 2. Việc nào sau đây là chức năng của hệ điều hành? A. Khởi động phần mềm đồ họa máy tính. B. Vẽ ngôi nhà mơ ước của em. C. Vẽ thêm cho ngôi nhà một cửa sổ. D. Màu đỏ cho mái ngói. Câu 3. Để bảo vệ dữ liệu em không nên A. sao lưu dữ liệu ở bộ nhớ ngoài hoặc lưu trữ trên Internet nhờ công nghệ đám mây. B. cài đặt chương trình phòng chống virus. C. đặt mật khẩu mạnh để truy cập vào máy tính hoặc tài khoản trên mạng. D. sử dụng mật khẩu đơn giản cho các tài khoản cá nhân. Câu 4. Các tệp chương trình của phần mềm bảng tính thường có phần mở rộng là? A. .exe. B. .docx. C. .pptx. D. .txt. Câu 5. Mục đích của mạng xã hội là? A. chia sẻ, học tập. B. chia sẻ, học tập, tương tác. C. chia sẻ, học tập, tiếp thị. D. chia sẻ, học tập, tương tác, tiếp thị. Câu 6. Bạn A vì không thích bạn B nên lấy ảnh của B ghép vào hình ảnh nhạy cảm rồi đăng lên mạng xã hội. Theo em hành vi của bạn A sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với B? A. Bạn B vẫn vui vẻ. B. Không ảnh hưởng đến học tập của B. C. Bạn B sẽ bị hoang mang, không dám gặp mọi người. D. Không ảnh hưởng gì đến tâm lý của B. Câu 7. Phương án nào không phải là tác hại của bệnh nghiện Internet? A. Sức khỏe thể chất và sức khoẻ tâm thần giảm sút. B. Thiếu kết nối với thế giới thực. C. Dễ bị lôi kéo vào các việc xấu trên mạng. D. Tiết kiệm thời gian của bản thân. Câu 8. Em không nên làm gì để tránh gặp các thông tin xấu trên mạng? A. Gửi trang web có nội dung xấu cho bạn bè xem. B. Chỉ truy cập vào các trang thông tin có nội dung phù hợp với lứa tuổi. C. Không nháy chuột vào các thông tin quảng cáo gây tò mò, giật gân, dụ dỗ kiếm tiền. D. Xác định rõ mục tiêu mỗi lần vào mạng để không sa đà vào các thông tin không liên quan. Câu 9. Em hãy nối mỗi mục ở cột bên trái với một mục phù hợp ở cột bên phải:
  7. Hàm Mô tả 1) AVERAGE A) Để tính tổng số 2) MAX B) Tìm giá trị trung bình cộng. 3) MIN C) Tìm số lớn nhất. 4) SUM D) Tìm số nhỏ nhất E) Đếm II. TỰ LUẬN (2 điểm) Câu 10. (1,0 điểm) Phần mềm bảng tính là gì? Câu 11. (1,0 điểm) Một người bạn của em hay thức khuya để sử dụng mạng Internet vào việc chơi game trực tuyến. Và việc này đã làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn rất nhiều. Em sẽ làm gì để giúp bạn? Bài làm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  8. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …… PHÒNG GDĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 7 Thời gian: 15 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Điểm: Nhận xét của giáo viên: ……………………………….. Lớp: 7/…. B. THỰC HÀNH (3,0 điểm) 1. Sử dụng phần mềm Microsoft Excel nhập dữ liệu và định dạng theo mẫu như hình dưới đây. (2,0 điểm) Sử dụng Hàm thích hợp thực hiện tính toán cho bảng tính trên theo các yêu cầu sau: 2. Tính Tổng số cây phân bổ cho các lớp ở cột Tổng số cây (0,5 điểm). 3. Tính trung bình các cây được phân bổ về các lớp ở cột Trung bình (0,5 điểm). --- Hết ---
  9. PHÒNG GDĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS HIỆP ĐỨC NĂM HỌC: 2023 - 2024 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: TIN HỌC 7 A. LÝ THUYẾT ( 7 điểm) I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D A D A D C D A Câu 9. Mỗi ý đúng được 0,25 điểm Hàm Mô tả 1) AVERAGE A) Để tính tổng số 2) MAX B) Tìm giá trị trung bình cộng. 3) MIN C) Tìm số lớn nhất. 4) SUM D) Tìm số nhỏ nhất II. TỰ LUẬN (2,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm 10 Phần mềm bảng tính là phần mềm ứng dụng giúp em trình bày thông tin dưới dạng bảng một cách cô đọng và dễ so 1,0 đ sánh, thực hiện các tính toán phổ biến, vẽ các biểu đồ minh
  10. hoạ. Phân tích cho bạn hiểu tác hại của việc nghiện game và 1,0 đ 11 khuyên nhủ bạn. Nếu bạn vẫn không thay đổi thì báo với thầy cô và gia đình bạn. B. THỰC HÀNH (3,0 điểm ) Câu Đáp án Điểm Nhập đúng dữ liệu. 1,0 đ 1 Định dạng đúng theo mẫu 1,0 đ Sử dụng đúng hàm Sum tính đúng. 2 0,5 đ Sử dụng đúng hàm Average tính đúng. 0,5 đ 3 -------------- Hết ----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2