intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: Tin học 8 Năm học 2023 – 2024 Mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề kiến thức Tổng TNK TNK % điểm TNKQ TL TNKQ TL TL TL Q Q Chủ đề A: MÁY SƠ LƯỢC VỀ TÍNH VÀ CỘNG LỊCH SỬ PHÁT 5%. 1 ĐỘNG TRIỂN MÁY TÍNH 1 (0,5 đ) ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN 1 1 10%. Chủ đề C: TỔ TRONG MÔI CHỨC LƯU TRỮ, (1,0 đ) TRƯỜNG SỐ 2 TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN VỚI 1 1 10%. THÔNG TIN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (1,0 đ) Chủ đề D: ĐẠO ĐẠO ĐỨC VÀ ĐỨC, PHÁP LUẬT VĂN HÓA TRONG VÀ VĂN HOÁ SỬ DỤNG CÔNG 1 5% 3 TRONG MÔI NGHỆ KĨ THUẬT TRƯỜNG SỐ (0,5 đ) SỐ 4 CHỦ ĐỀ E: ỨNG E1. XỬ LÍ VÀ 1 4 2 60% DỤNG CỦA TIN TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG (6,0 đ)
  2. BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ HỌC E2. SOẠN THẢO 1 10% VĂN BẢN (1,0 đ) Tổng 4 1 6 2 1 14 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8. THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá TT Chương/Chủ đề Nội dung Vận Vận Nhận Thông dụng dụng biết hiểu cao MÁY TÍNH VÀ 1.1. Lược sử công Nhận biết 1TN 1 CỘNG ĐỒNG cụ tính toán – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. C1 TỔ CHỨC LƯU Nhận biết TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được THÔNG TIN thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công 2.1. Thông tin cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. 1TN 1TN 2 trong môi trường Thông hiểu C2 C3 số – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2.2. Thực hành Nhận biết: Biét công cụ tìm kiếm thông tin 1TN 1TN khai thác thông Thông hiểu C4 C5 tin số – Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong
  4. giải quyết vấn đề ĐẠO ĐỨC, PHÁP 3.1. Đạo đức và Nhận biết: Nhận biết được một số biểu hiện vi phạm LUẬT VÀ VĂN văn hóa trong sử đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử 1TN 3 HÓA TRONG MÔI dụng công nghệ kĩ dụng công nghệ kĩ thuật số. C6 TRƯỜNG SỐ thuật số Nhận biết - Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. ỨNG DỤNG TIN – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công HỌC 4.1. Xử lí và trực thức khi sao chép công thức. 2TH 1TL 4TN 4 quan hoá dữ liệu C12 C11 C7,8,9,10 bằng bảng tính – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và a, b điện tử địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. 4.2. Chủ đề con Nhận biết: Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy 1TH (lựa chọn): Soạn kiểu danh sách dạng liệt kê C13 thảo văn bản và Thông hiểu: Phân biệt được thao tác với hình ảnh trong phần mềm trình soạn thảo văn bản. chiếu nâng cao Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
  5. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 4TN 6TN Tổng 2TH 1TH 1TL
  6. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY Năm học: 2023 – 2024. TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: Tin học 8 LÊ HỒNG PHONG Thời gian: 30 phút (không kể phát đề) Họ và tên: ................................................... SBD. Giám thị 1 Giám thị 2 Lớp: ....... Điểm Nhận xét: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng Câu 1. Theo các em đã học, máy tính điện tử có bao nhiêu thế hệ? A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 2. Ba đặc điểm của thông tin số là A. sao chép chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. B. sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn. C. sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. D. sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn. Câu 3. Em thấy một thông báo trên mạng xã hội có nội dung: “Vì lí do khẩn cấp, các trường trung học cơ sở toàn tỉnh Quảng Nam được nghỉ 2 ngày, vui lòng chia sẻ!”. Em sẽ hành động như thế nào? A. Chia sẻ ngay lập tức để thể hiện tinh thần hợp tác. B. Chia sẻ vì nó có vẻ nghiêm túc. C. Đợi người khác chia sẻ sau đó em sẽ chia sẻ. D. Không chia sẻ vì em không chắc đó là sự thật. Câu 4. Trong các công cụ sau, công cụ nào dùng để tìm kiếm thông tin? A. Trình duyệt. B. Mạng máy tính. C. Máy tìm kiếm. D. Phần mềm bảng tính. Câu 5 . Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản thông tin trên Internet.
  7. B. Bạn không cần chọn lọc các thông tin khi bạn đọc trực tuyến. C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang Web tin tức. D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn đáng tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt. Câu 6 . Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình. D. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. Câu 7. Cho công thức tại ô E4 là =C4+D4, Các địa chỉ C4, D4 trong công thức trên đều là A. địa chỉ tuyệt đối. B. địa chỉ tương đối. C. địa chỉ hỗn hợp. D. giá trị cụ thể. Câu 8. Cho công thức tại ô E4 là =$A$4+$D$4, công thức tại ô E4 chứa địa chỉ A. tương đối. B. tuyệt đối. C. hỗn hợp. D. vùng. Câu 9. Trong bảng tính Excel, tại ô C1 có công thức =A1*B1. Nếu sao chép công thức đến ô C2 thì sẽ có công thức nào sau đây? A. =A2*B2. B. =A1*B1. C. A1*B1. D. A2*B2. Câu 10. Trên trang tính, tại ô C1 có công thức =A1+B1, sao chép công thức tại ô C1 sang ô D1, thì công thức tại ô D1 là gì? A. = A1+B1. B. = B1+C1. C. = A1+C1. D. = C1+D1. II. PHẦN TỰ LUẬN: (2.0 điểm). Câu 11 (2.0 điểm). Trong phần mềm bảng tính excel đã học, có mấy dạng biểu đồ cơ bản? Nêu công dụng của các dạng biểu đồ vừa nêu? ------------------------------- Hết ------------------------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  8. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY Năm học: 2023 – 2024. TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: Tin học 6 LÊ HỒNG PHONG Thời gian: 15 phút (không kể phát đề) Họ và tên: ................................................... SBD. Giám thị 1 Giám thị 2 Lớp: ....... Điểm Nhận xét: III. THỰC HÀNH Câu 12. (2.0 điểm) a. Tạo bảng tính theo yêu cầu sau: (1.0 điểm) BẢNG SỐ LƯỢNG HỌC SINH GIỎI KHỐI 8 TT Lớp Nam Nữ Tổng cộng Ghi chú 1 8A 4 5 9 2 8B 3 4 7 3 8C 6 5 11 4 8D 3 3 6 b. Từ bảng số liệu trên hãy tạo biểu đồ như hình dưới đây: (1.0 điểm) Câu 13. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một bảng nội quy lớp học có hình ảnh. Sử dụng mẫu dấu đầu dòng hoặc mẫu thứ tự cho sản phẩm của mình.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 - 2024) MÔN: TIN HỌC 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C D C A D B B A B II. PHẦN TỰ LUẬN (2.0 điểm) Câu 11: (2.0 điểm) -Có 3 dạng biểu đồ cơ bản: Biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ đoạn thẳng. Mỗi ý - Biểu đồ cột: so sánh dữ liệu, ví dụ nội dung học tập hấp dẫn. đúng ghi 0.5 điểm - Biểu đồ đoạn thẳng: quan sát xu hướng tăng giảm theo thời gian, ví dụ số lượng ứng dụng tải về. - Biểu đồ hình quạt tròn: so sánh phần với tổng thể, ví dụ tỷ lệ học sinh muốn tìm hiểu nội dung Tin học. III. THỰC HÀNH (3.0 điểm) Câu 12: (2.0 điểm) Tuỳ theo mức độ thực hành của học sinh để ghi điểm. Câu 13: (1.0 điểm) Học sinh sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một bảng nội quy lớp học. Trong bảng nội quy lớp học của mình có sử dụng mẫu dấu đầu dòng hoặc mẫu thứ tự cho sản phẩm của mình. Người ra đề Người duyệt đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2