intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

  1. PHÒNG GD ĐÔNG HƯNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHÚ CHÂU NĂM HỌC 2023 - 2024 -----***----- MÔN: TIN HỌC LỚP 8 TT Nội Mức độ Chương/ dung/đơ đánh giá Chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận Tổng thức biết hiểu dụng dụng cao % điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1. Lược sử Máy tính 12,5% 1 công cụ 3 2 và cộng (1,25 tính toán đồng điểm) Thông tin Chủ đề 2. 12,5% trong môi 3 2 Tổ chức (1,25 trường số lưu trữ, điểm) 2 tìm kiếm Thực và trao hành: đổi thông Khai thác 2 2 tin thông tin số Chủ đề 3. Đạo đức Đạo đức, và văn pháp luật hóa trong 12,5% 3 và văn sử dụng 3 2 (1,25 hóa trong công điểm) môi nghệ kĩ trường số thuật số 4 Chủ đề 4. Sử dụng 1 1 1 22,5% Ứng dụng bảng tính (2,25 tin học giải quyết điểm)
  2. bài toán thực tế Sắp xếp 20,0% và lọc dữ 2 1 1 (2,0 liệu điểm) Trình bày 20,0% dữ liệu 2 2 1 (2,0 bằng biểu điểm) đồ Tổng 16 12 2 1 31 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% phần trăm Tỉ lệ 70% 100% chung
  3. PHÒNG GD ĐÔNG HƯNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHÚ CHÂU NĂM HỌC 2023 - 2024 -----***----- MÔN: TIN HỌC LỚP 8 TT Chương/ chủ Nội dung/đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề 1. Máy Lược sử công Nhận biết 3 (TN) 2 (TN) tính và cộng cụ tính toán - Nhận biết số đồng thế hệ mà máy tính điện tử trải qua. - Tên gọi của máy tính được thiết kế dựa trên các rơ le. - Tên gọi của máy tính cơ học đầu tiên. - Nêu được mạch tích hợp cỡ siêu lớn là thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ mấy. Thông hiểu - Sự thay đổi của máy tính mang lại trong lĩnh vực thương mại.
  4. - Lựa chọn phát biểu sai về đặc điểm máy tính điện tử, tiện lợi của máy tính. 2 Chủ đề 2. Tổ Thông tin Nhận biết 3 (TN) 2 (TN) chức lưu trữ, trong môi - Chỉ ra thông tìm kiếm và trường số tin đáng tin cậy. trao đổi thông - Yếu tố xác tin định độ tin cậy của thông tin. - Nhận biết thế nào là thông tin số - Biết ứng dụng tìm kiếm thông tin - Nhận biết nguồn tin đáng tin cậy, xác minh độ tin cậy. - Tầm quan trọng của việc biết khai thác thông tin đáng tin cậy. Thông hiểu - Nêu đặc điểm thông tin trên Internet. - Nêu đặc điểm không thuộc về thông tin số.
  5. - Nắm được các thông tin của Chính phủ có tên miền .gov. Thông hiểu Tìm được thông tin trên Internet theo yêu cầu, xác định được địa chỉ trang web được sử dụng. Thực hành: Vận dụng Khai thác 2 (TN) 2 (TN) Đánh giá được thông tin số lợi ích của trong giải quyết vấn đề. Vận dụng cao Xử lí và chia sẻ thông tin trong môi trường số. 3 Chủ đề 3. Đạo đức và Nhận biết 3 (TN) 2 (TN) Đạo đức, pháp văn hóa trong - Nêu các sản luật và văn hóa sử dụng công phẩm dạng số trong môi nghệ kĩ thuật mà học sinh có trường số số thể tạo ra. - Chỉ ra hành động vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
  6. - Chỉ ra biểu hiện vi phạm đạo đức khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. - Biết tình huống vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. - Chỉ ra hành vi không vi phạm pháp luật về chia sẻ thông tin. Thông hiểu - Hiểu được trong trường hợp nào có thể nảy sinh các vấn đề tiêu cực. - Hiểu được việc làm nào đúng khi sử dụng công nghệ số. 4 Chủ đề 4. Ứng Sử dụng bảng Thông hiểu 1 (TN) 1 (TN) 1 (TL) dụng tin học tính giải quyết - Giải thích bài toán thực được sự thay tế đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức.
  7. - Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. Vận dụng - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. - Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính Sắp xếp và lọc Thông hiểu 2 (TN) 1 (TN) 1 (TL) dữ liệu Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu Vận dụng - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. - Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp
  8. dữ liệu của phần mềm bảng tính Thông hiểu Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức Trình bày dữ năng tạo biểu liệu bằng biểu đồ 2 (TN) 2 (TN) 1 (TL) đồ Vận dụng Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính Tổng 16 (TN) 12 (TN) 2 (TL) 1 (TL) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GD ĐÔNG HƯNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHÚ CHÂU NĂM HỌC 2023-2024 -----***----- MÔN: TIN HỌC LỚP 8 ĐỀ BÀI I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Em hãy chọn chữ cái (A, B, C, D) đứng trước câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì? A. Máy tính cơ học, thực hiện tự động. B. Máy tính có những ứng dựng ngoài tính toán thuần tuý. C. Có thiết kế giống với máy tính ngày nay. D. Cả ba đặc điểm trên.
  9. Câu 2. Bộ vi xử lí là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào? A. Đèn điện tử chân không. B. Linh kiện bán dẫn đơn giản. C. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn. D. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn. Câu 3. Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tính toán sau theo thứ tự thời gian: 1) Máy tính điện tử; 2) Máy tính cơ học; 3) Công cụ thủ công. A. 123 B. 321 C. 231 D. 312 Câu 4. Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng máy tính và màn hình A. Thế hệ thứ nhất. B. Thế hệ thứ hai. C. Thế hệ thứ ba. D. Thế hệ thứ tư. Câu 5. Máy tính Babbage thiết kế để làm gì? A. Thực hiện phép cộng. B. Thực hiện phép trừ. C. Thực hiện bốn phép tính số học. D. Có thể tính toán ngoài bốn phép tính số học. Câu 6. Thông tin số là: A. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. B. Thông tin không thể sao chép, chỉnh sửa, chia sẻ, được bảo hộ bởi pháp luật. C. Thông tin được đưa lên bởi một số đối tượng, không thể là sai lệch. D. Thông tin được lưu trữ với dung lượng hạn chế bởi nhiều tổ chức, cá nhân. Câu 7. Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn A. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy B. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau C. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy D. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau Câu 8. Phát biểu “Thông tin số khó xóa bỏ hoàn toàn” có đúng không? Tại sao? A. Đúng! Vì sau khi xóa tệp và thư mục vẫn còn được lưu trữ trong thùng rác. B. Đúng! Vì không xác định được tất cả những nơi nó được sao chép và lưu trữ. C. Sai! Vì các tệp và thư mục dễ dàng bị xóa khỏi nơi nó được lưu trữ. D. Sai! Vì thông tin số không giống như một tờ giấy để xé hay đốt đi được. Câu 9. Trong môi trường kĩ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào?
  10. A. Tuy thu thập chậm nhưng lưu trữ với dung lượng lớn. B. Thu thập nhanh nhưng chỉ lưu trữ với dung lượng nhỏ. C. Thu thập chậm và được cân nhắc kĩ trước khi lưu trữ. D. Thu thập nhanh và lưu trữ với dung lượng lớn. Câu 10. Thông tin số có thể được truy cập như thế nào? A. Không thể truy cập từ xa dù được sự đồng ý của người quản lí. B. Có thể truy cập từ xa mà không cần sự đồng ý của người quản lí. C. Có thể truy cập từ xa nếu được sự đồng ý của người quản lí D. Không thể truy cập từ xa nên không cần sự đồng ý của người quản lí. Câu 11. Hành động nào sau đây là biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hóa A. Chụp phong cảnh đường phố. B. Chụp ảnh trong phòng trưng bày nơi có biển không cho phép chụp ảnh. C. Chụp ảnh hiệu sách em thường mua để gửi cho bạn. D. Chụp ảnh chú chó nhỏ nhà em. Câu 12. Hành động nào sau đây là biểu hiện không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 13. Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá? A. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin việc. B. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. C. Truy cập mạng xã hội xem tin tức và viết bình luận. D. Mở phần mềm calculator để tính kết quả một phép tính luỹ thừa. Câu 14. Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo. B. Gọi điện thoại hỏi thăm ông ba. C. Chụp ảnh món ăn mới nấu. D. Quay video ở địa điểm có biển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè.
  11. Câu 15. Việc nào sau đây là thích hợp khi em cần sử dụng một hình ảnh trên Intermet để làm bài tập? A. Sử dụng và không cần làm gì. B. Sử dụng và ghi rõ nguồn. C. Xin phép chủ sở hữu rồi mới sử dụng. D. Mua bản quyền để sử dụng. Câu 16. Trong hình 5.3, công thức tại ô F5 là =E5*$F$2. Sao chép công thức này đến ô F6, kết quả sao chép là A. =E6*F3 B. =E6*$F$2 C. =$E$6*F3 D. =$E$6*$F$2 Câu 17. Cách nhập kí hiệu $ cho địa chỉ tuyệt đối là: A. Gõ kí hiệu $ từ bàn phím khi nhập địa chỉ ô B. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F4 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối C. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F2 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối D. Thực hiện được cả hai cách A và B Câu 18. Công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm những gì? A. Internet, trình duyệt, mày tìm kiếm và ứng dụng từ điển. B. Phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tinh điện tử và phần mềm trình chiếu. C. Phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh, video và ngôn ngữ tự nhiên, D. Tất cả những công cụ trên. Câu 19. Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm", thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet? A. Trang web. B. Từ khóa C. Báo cáo. D. Biểu mẫu. Câu 20. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản thông tin trên Internet. B. Bạn không bao giờ nên tin bất cứ điều gì bạn đọc trực tuyến. C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang web tin tức D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn đáng tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt. Câu 21. Để tìm hiểu thông tin về một sự kiện đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin nào dưới đây được xem là đáng tin cậy nhất? A. Trang thông tin có địa chỉ kết thúc bằng .gov.vn.
  12. B. Trang thông tin có nội dung giống những gì em đang nghĩ C. Trang thông tin không thiên vị mà kể toàn bộ câu chuyện. D. Trang thông tin có nội dung gây xúc động lòng người. Câu 22. Cho các bước sắp xếp dữ liệu như sau: (1) Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Sort để mở hộp thoại Sort. (2) Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp. (3) Trong hộp thoại Sort, chọn cột cần sắp xếp, chọn thứ tự sắp xếp (4) Chọn nút lệnh OK để hoàn thành việc sắp xếp. Thứ tự thực hiện các bước sắp xếp dữ liệu là: A. (1) – (2) – (3) – (4) B. (2) – (1) – (3) – (4) C. (3) – (2) – (1) – (4) D. (2) – (3) – (1) – (4) Câu 23. Trong chương trình bảng tính, sau khi thực hiện lệnh sắp xếp dữ liệu theo chiều tăng dần, thứ tự sắp xếp nào sau đây là đúng? A. A010-A100-A011. B. A100-A010-A011. C. A010-A011-A100 D. A011-A010-A100. Câu 24. Cho các bước sắp xếp dữ liệu như sau: (1) Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter (2) Trong hộp thoại Filter, chọn nội dung cần lọc dữ liệu (3) Để bỏ lọc dữ liệu, chọn Select All (4) Chọn vùng dữ liệu cần lọc dữ liệu. Thứ tự thực hiện các bước lọc dữ liệu là: A. (4) – (2) – (1) – (3) B. (4) – (1) – (2) – (3) C. (3) – (2) – (1) – (4) D. (4) – (3) – (1) – (2) Câu 25. Hãy chọn những phát biểu mô tả đúng về biểu đồ. A. Biểu đồ được sử dụng để hiển thị các xu hướng thay đổi. B. Biểu đồ được sử dụng để hiển thị so sánh. C. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các cột, các dòng. D. A và B đúng. Câu 26. Cho các bước tạo biểu đồ cột sau: (1) Trong nhóm biểu đồ 2-D Column, chọn kiểu biểu đồ thích hợp
  13. (2) Chọn vùng dữ liệu cần vẽ biểu đồ (3) Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Column or Bar Chart (4) Bổ sung thông tin cho biểu đồ A. (2) – (3) – (1) – (4) B. (2) – (1) – (3) – (4) C. (2) – (1) – (4) – (3) D. (4) – (1) – (3) – (2) Câu 27. Mục đích sử dụng của biểu đồ hình quạt tròn là: A. Sử dụng để so sánh dữ liệu. B. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu. C. So sánh các phần so với tổng thể. D. Cả A, B, C đều đúng Câu 28. Mục đích sử dụng của biểu đồ đoạn thẳng là: A. Sử dụng để so sánh dữ liệu. B. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu. C. So sánh các phần so với tổng thể. D. Cả A, B, C đều đúng II. TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1. Hãy kể một vài dịch vụ và tiện ích mà máy tính mang lại cho con người trong lĩnh vực giáo dục và y tế. (1 điểm) Câu 2. Cho bảng số liệu như hình 8.1 Em hãy điền vào các chỗ trống sau sao cho đúng (1 điểm) a. Viết công thức tính ô Thành tiền và sao chép cho các ô còn lại theo yêu cầu E5 = …………………………………. E10 = ……………………………….. b. Viết công thức tính phụ thu. Biết rằng Phụ thu = Thành tiền x Tỉ lệ(ô F3) F5 = ……………………………………
  14. F10 = ……………………………………... Câu 3. Dựa vào bảng số liệu ở hình 8.1 a. Em hãy nêu các bước thực hiện sắp xếp tăng dần theo số lượng của từng mặt hàng (0.5 đ) b. Để vẽ biểu đồ so sánh số lượng của từng mặt hàng trong bảng số liệu hình 8.1 em nên chọn dạng biểu đồ nào? (0.5đ) --HẾT-- PHÒNG GD ĐÔNG HƯNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HKI TRƯỜNG TH&THCS PHÚ CHÂU NĂM HỌC 2023 - 2024 -----***----- MÔN: TIN HỌC LỚP 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1-D 2–D 3-B 4-C 5-D 6 -A 7-B 8-B 9-D 10 - C 11 - B 12 - C 13 - C 14 - D 15 - B 16 - B 17 - D 18 - A 19 - B 20 - A 21 - A 22 - B 23 - C 24 - B 25 - D 26 - A 27 - B 28 - B II. TỰ LUẬN Câu Nội dung đáp án Biểu điểm Câu 1 - HS trình bày dựa trên hiểu biết và thực tế quan sát của bản (1,0 điểm) thân. Ví dụ:
  15. - Trong lĩnh vực giáo dục: 0.5 điểm + Mở mang kiến thức nhờ kho tri thức khổng lồ của nhân loại - Internet. + Các trường học đều có kết nối Internet, có phòng máy tính, tiên tiến hơn là có các phòng học thông minh... + Phổ biến hình thức dạy học trực tuyến... 0.5 điểm - Trong lĩnh vực y tế: + Máy tính giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe của người dân. + Nhiều thiết bị y tế được điều khiển bằng máy tính, đồng hồ thông minh giúp theo dõi sức khỏe mọi lúc, mọi nơi… Câu 2 a. (1,0 điểm) E5 = C5*D5 0.25 điểm E10 = C10*D10 0.25 điểm b. F5 = E5*$F$3 0.25 điểm F10 = E10*$F$3 0.25 điểm Câu 3 a. Các bước sắp xếp tăng dần theo số lượng 0.5 điểm (1 điểm) - Chọn vùng dữ liệu : A4 :F10 - Vào Data  Sort. Trong hộp thoại Sort ta chọn + Tích chọn vào mục My data has headers + Sort by : Chọn cột số lượng
  16. + Order : Chọn Smallest to Largest + Nháy OK b. Biểu đồ dạng cột 0.5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2